แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การสื่อสารอัตลักษณ์ความเป็นไทยผ่านการออกแบบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวของผู้ประกอบการ SME ไทยเพื่อมุ่งสู่ตลาดโลก
Communication of Thai identity through graphic design on skincare packaging of Thai entrepreneurs for the global market

keyword: การออกแบบเรขศิลป์
ThaSH: อัตลักษณ์ -- การสื่อสาร
Classification :.DDC: 658.802
; การออกแบบเลขนศิลป์
ThaSH: อัตลักษณ์ชาติพันธุ์ -- ไทย
; อัตลักษณ์ความเป็นไทย
ThaSH: การสื่อสารทางการตลาด
; ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว
ThaSH: การออกแบบกราฟิก
ThaSH: การออกแบบผลิตภัณฑ์
ThaSH: บรรจุภัณฑ์ -- การออกแบบ
Abstract: บรรจุภัณฑ์เป็นหนึ่งในเครื่องมือการสื่อสารการตลาดที่สามารถดึงดูดให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจจนนำไปสู่การตัดสินใจซื้อได้ในตลาดโลกมีตราสินค้าผลิตภัณฑ์บำรุงผิวเกิดขึ้นมากมาย ส่งผลให้เกิดการแข่งขันที่สูงขึ้นตามไปด้วย การสื่อสารด้วยอัตลักษณ์ความเป็นไทยผ่านการออกแบบองค์ประกอบทางเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์จึงมีส่วนสำคัญในการสร้างความแตกต่าง การจดจำ รวมทั้งเพื่อกระตุ้นความต้องการซื้อของผู้บริโภคในระดับนานาชาติดังนั้นการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการสื่อสารอัตลักษณ์ความเป็นไทยบนบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวในตลาดโลก 2) เพื่อศึกษาการรับรู้การสื่อสารอัตลักษณ์ความเป็นไทยผ่านการออกแบบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวของผู้บริโภคชาวต่างชาติในตลาดโลก 3) เพื่อเสนอแนวทางการออกแบบเรขศิลป์ที่สื่อสารอัตลักษณ์ความเป็นไทยบนบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวของผู้ประกอบการ SME ไทยเพื่อมุ่งสู่ตลาดโลกการวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ ได้แก่ 1) การเก็บรวบรวมข้อมูลจากการวิเคราะห์เนื้อหาจากกลุ่มตัวอย่าง แบ่งออกเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิวสมุนไพรจากผู้ประกอบการ SME ที่มีการส่งออกสู่ตลาดโลกแล้ว 75 ชิ้น ผลิตภัณฑ์สมุนไพรจากผู้ประกอบการ SME ที่มีการวางแผนจะส่งออกสู่ตลาดโลก 43 ชิ้น 2) การสัมภาษณ์เชิงลึกแบบกึ่งโครงสร้างด้วยแบบสัมภาษณ์เป็นคำถามปลายเปิดกับผู้เชี่ยวชาญด้านออกแบบเรขศิลป์ 8 คน 3) แบบสอบถามสำรวจความคิดเห็นจากผู้ประกอบการ SME สำหรับกลุ่มตัวอย่าง 25 ราย 4) การสนทนากลุ่มจากผู้บริโภคชาวต่างชาติ แบ่งออกเป็น ผู้บริโภคชาวญี่ปุ่น 6 คน ผู้บริโภคชาวจีน 13 คน และ 5) การวิพากษ์จากผู้ทรงคุณวุฒิ 5 คน สามารถสรุปผลการวิจัยได้ดังนี้ 1. สภาพการสื่อสารอัตลักษณ์ความเป็นไทยบนบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวในตลาดโลก ผลการวิจัยพบว่า บรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวของผู้ประกอบการ SME ที่ส่งผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดโลกแล้วส่วนใหญ่ มักเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ใช้สีล้วนปราศจากภาพประกอบ สามารถเทียบเคียงด้วยสีที่คล้ายกับสีไทยโทน สื่อสารด้วยภาษาอังกฤษเพียงภาษาเดียว ในขณะเดียวกันบรรจุภัณฑ์ภายใต้ตราสินค้าของผู้ประกอบการ SME ที่มีการวางแผนจะส่งผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดโลก มักพบภาพประกอบบนบรรจุภัณฑ์ สื่อสารด้วย 1-3 ภาษา 2. การสื่อสารอัตลักษณ์ความเป็นไทยผ่านการออกแบบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวของผู้บริโภคชาวต่างชาติในตลาดโลก ได้แก่ 1) วัสดุที่ให้ความแวววาว 2) สีทองและสีแดงเข้ม 3) ตัวอักษรภาษาไทย 4) ความเรียบง่าย 3. การสื่อสารอัตลักษณ์ความเป็นไทยผ่านการออกแบบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์ จำเป็นต้องคำนึงถึงข้อจำกัดทางด้านงบประมาณของผู้ประกอบการมากที่สุด ดังนั้นแนวทางการออกแบบจึงเป็นแนวทางที่ช่วยในการประหยัดต้นทุนและสามารถเลือกนำไปประยุกต์ใช้ตามความคิดสร้างสรรค์ของนักออกแบบเรขศิลป์ได้ด้วยวิธีการดังนี้ 3.1 เลือกใช้รูปร่างรูปทรงบรรจุภัณฑ์ตามมาตรฐานที่มีรูปแบบในตลาดโดยไม่จำเป็นต้องออกแบบรูปร่างรูปทรงใหม่ เนื่องจากผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นและผู้บริโภคชาวจีนไว้วางใจรูปร่างรูปทรงบรรจุภัณฑ์ที่มีความคล้ายคลึงกับในตลาดนานาชาติ 3.2 สีทองเป็นสีทำให้ผู้บริโภคนึกถึงประเทศไทยได้ทันทีและส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ดูหรูหรามีราคาสูง ดังนั้นสามารถเลือกวิธีการพิมพ์สีที่ใกล้เคียงสีทองเพื่อทดแทนการปั๊มฟอยล์ทองได้ เทคนิคการจับคู่สีในการออกแบบสามารถเลือกชุดสีไทยโทนสีเข้มร่วมกับสีทอง รองลงมาคือชุดสีไทยโทนสีอ่อนร่วมกับสีทอง จะสามารถสะท้อนถึงอัตลักษณ์ความเป็นไทยได้ 3.3 ผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นและผู้บริโภคชาวจีนให้ความสนใจผลิตภัณฑ์ที่ดูสะอาด เรียบง่าย เพราะดูทันสมัยและจับต้องได้มากกว่าผลิตภัณฑ์ที่ดูหรูหรา 3.4 เพื่อให้ผู้บริโภคจดจำชื่อตราสินค้าและการออกแบบเพื่อให้ใช้งานตราสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ควรตั้งชื่อตราสินค้าด้วยชื่อไทยที่สั้น กระชับ อ่านออกเสียงเรียกง่าย มีความยาว 1-3 พยางค์ 3.5 การสื่อสารข้อมูลบนบรรจุภัณฑ์สามารถสื่อสารได้ทั้ง 2 ภาษา คือภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เนื่องจากตัวอักษรไทยสามารถแสดงถึงอัตลักษณ์ความเป็นไทยได้ 3.6 เมื่อมีการสื่อสารด้วยภาพประกอบ ควรเลือกออกแบบลดทอนให้เป็นภาพกราฟิกมากกว่าการใช้ภาพถ่าย เพราะจะทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าผลิตภัณฑ์มีความทันสมัย
Abstract: Packaging is one of the marketing communication tools that can attract consumers' attention and lead to purchasing decisions. Many skincare brands are emerging globally, resulting in higher competition. Communicating with Thai identity through the design of cultural elements art on the packaging plays an essential role in creating differentiation and recognition and stimulating consumer demand at the international level. Therefore, this exploratory research has the objectives 1) to study Thai identity communication on skincare product packaging in the world market; 2) to study the perception of Thai identity communication through graphic design on skincare product packaging among foreign consumers in the global market; 3) to propose guidelines for graphic design that communicate Thai identity on the packaging of skin care products of Thai SME entrepreneurs to aim for the global market. The data collection for this research comprised content analysis, in-depth interviews, an opinion survey, and focus group discussion. Content analysis of packaging used in skin care products from SME entrepreneurs that have already been exported to the world market (75 pieces) and SME entrepreneurs that are planning to export their product to the world market (43 pieces) was executed. A semi-structured in-depth interview using an open-ended questionnaire interview with eight graphic design experts. An opinion survey questionnaire from 25 SME entrepreneurs for a sample group. A focus group discussion from foreign consumers; 6 Japanese consumers; 13 Chinese consumers, and reviews from 5 experts. The research results can be summarized as follows. 1. The state of communicating Thai identity on skincare product packaging in the world market. The results showed that most of the skin care product packaging of SME entrepreneurs who export their products to the world market often uses all colors without illustrations that can be compared with colors similar to Thai tone colors. Communicate in English only. At the same time, packaging under the brand name of SME operators planning to export products to the world market often found illustrations on the packaging, communicated in 1-3 languages. 2. Communicating Thai identity through graphic design on the skincare product packaging for foreign consumers in the global market, including shiny materials; gold and deep red; Thai characters; and simplicity. 3. Communication of Thai identity through graphic design on packaging requires the operator's budget constraints the most. Therefore, the design approach is a guideline that helps to save costs and can be applied according to the creativity of graphic designers using the following method. 3.1 Use standard packaging shapes available in the market without the need to design a new form because Japanese and Chinese consumers rely on packaging shapes similar to those in the international market. 3.2 Gold is a color that immediately reminds consumers of Thailand and makes the product look luxurious and has a high price. Therefore, a color printing method close to gold may replace gold foil stamping. Techniques for matching colors in design can choose dark Thai color combinations combined with gold, followed by a set of light Thai colors mixed with gold, which can reflect the Thai identity. 3.3 Japanese and Chinese consumers are more interested in clean, simple products as they look more modern and tangible than luxurious ones. 3.4 To enable consumers to remember the brand name and design to use the brand effectively. Naming brand names should be called with Thai names that are short, pronounced, and easy to pronounce, with 1-3 syllables long. 3.5 Communication of information on packaging can be communicated in Thai and English because Thai characters can represent Thai identity. 3.6 When communicating with illustrations, use a graphic image rather than a photograph, as it will make consumers feel that the product is modern
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย. สำนักหอสมุดกลาง
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@utcc.ac.th
Role: ที่ปรึกษา
Created: 2565
Modified: 2566-10-25
Issued: 2566-10-25
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 318677.pdf 8.97 MB19 2025-02-24 16:50:48
ใช้เวลา
0.030318 วินาที

จันทิมา เขียวแก้ว
Title Creator Type and Date Create
ทัศนคติของนักศึกษาที่มีต่อการวางสินค้าในมิวสิควิดีโอ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
จันทิมา เขียวแก้ว;ชวัลลักษณ์ คุณาธิกรกิจ
ธีรชัย ธาราสุข
Theerachai Tharasuk
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารการตลาดเพื่อสร้างความแข็งแกร่งของตราสินค้าผ้าไหมและเครื่องแต่งกายจากผ้าไหมหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย;จันทิมา เขียวแก้ว
ยาตราวี พึ่งแย้ม
Yattrawee Phuengyam
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาภาพลักษณ์ปัจจุบัน ภาพลักษณ์คาดหวัง ปัจจัยส่งเสริมและอุปสรรค ในการสร้างภาพลักษณ์ของ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย;จันทิมา เขียวแก้ว
ชุดาภา ภัทรกรรม
Chudapa Pattarakum
วิทยานิพนธ์/Thesis
การส่งเสริมการขายและปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการซื้ออ่านนิตยสารภาพยนตร์
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
จันทิมา เขียวแก้ว;รัตนา เมฆนันทไพศิฐ
ชาติวุฒิ บุณยรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปิดรับข่าวสารสื่อสารการตลาดโครงการสร้างภาพลักษณ์ประเทศและสินค้าไทย กับความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมการบริโภคสินค้าไทย ของผู้บริโภค ในกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
จันทิมา เขียวแก้ว;ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร
สิรินันท์ ไทยเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยทางการสื่อสารการตลาดที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการใช้บริการสถานีบริการ น้ำมันของผู้ขับขี่รถยนต์ในกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
จันทิมา เขียวแก้ว;บุญศรี พรหมมาพันธุ์
นรนัดดา ชัยมงคล
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การสื่อสารเอกลักษณ์ตราเว็บไซต์และพฤติกรรมการใช้บริการเว็บไซต์ ของนักธุรกิจส่งออก : กรณีศึกษาเว็บไซต์ไทยแลนด์ดอทคอม
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
จันทิมา เขียวแก้ว
วรรณวนัฏ ช้างแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารการตลาดทางตรงผ่านโฆษณาทางไปรษณีย์ของบริษัทประกันภัยและพฤติกรรมการซื้อประกันภัยผ่านโฆษณาทางไปรษณีย์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร : ศึกษาเฉพาะกรณีผู้ถือบัตรเครดิต
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
จันทิมา เขียวแก้ว;กาญจนา โชคเหรียญสุขชัย
ชุลีกร ภูบุญเจริญไชย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเนื้อหาและการสื่อสารการตลาดผ่าน Facebook Live ของสถานีโทรทัศน์ระบบดิจิทัลในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
จันทิมา เขียวแก้ว,
สุณิสา สังข์วงค์.
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การเล่าเรื่องวัฒนธรรมเพอรานากันเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชื่อมโยงเส้นทางอันดามันคลัสเตอร์
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
จันทิมา เขียวแก้ว
ทิพย์พิรุณ พุมดวง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการสื่อสารเพื่อสร้างคุณค่าตราองค์กรของสถาบันอุดมศึกษาตามแนวคิดพันธกิจสัมพันธ์
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
จันทิมา เขียวแก้ว
ธิติพัทธ์ ลิ้มสัมฤทธิ์นิภา
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดออนไลน์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวประเทศไทยของนักท่องเที่ยวกลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศ (LGBT+) ชาวต่างชาติ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
จันทิมา เขียวแก้ว
สุพิชฌาย์ พรสุขสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารอัตลักษณ์จังหวัดด้วยมาสคอตเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
จันทิมา เขียวแก้ว
สุชาดา วัฒนารักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการตราสินค้าบุคคลของคนข่าวในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
จันทิมา เขียวแก้ว
ชลธิชา รอดกันภัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดเพื่อสร้างการรับรู้วิถีชีวิตการเป็นผู้สูงวัยอย่างสง่างามของบุคคลในช่วงวัย Gen-x
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
จันทิมา เขียวแก้ว
ศิดานุช กิตติเสรีกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนานวัตกรรมการสื่อสารการตลาดผ่านสื่อออนไลน์เพื่อส่งเสริม การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กรณีศึกษาวัฒนธรรมเพอรานากัน
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
จันทิมา เขียวแก้ว
อรพร สุวัณณะสังข์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การสื่อสารอัตลักษณ์อาหารลังกาสุกะเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหารสามจังหวัดชายแดนใต้
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
จันทิมา เขียวแก้ว
รณภพ นพสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การสื่อสารการตลาดเพื่อส่งเสริมธุรกิจบริการผู้สูงอายุ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
จันทิมา เขียวแก้ว
ยศนันทน์ แก้วโกมลมาลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสื่อสารอัตลักษณ์ความเป็นไทยผ่านการออกแบบเรขศิลป์บนบรรจุภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวของผู้ประกอบการ SME ไทยเพื่อมุ่งสู่ตลาดโลก
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
จันทิมา เขียวแก้ว
มนวดี ศิริเปรมฤดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโมเดลนวัตกรรมการสื่อสารการตลาดเพื่อความแข็งแกร่งของแบรนด์ สินค้าผัก ผลไม้กระป๋องและแปรรูปของไทยบนเวทีการค้าระหว่างประเทศ
มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
จันทิมา เขียวแก้ว
ณัฐพล จิตประไพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 20
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,129
รวม 3,149 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 126,998 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 89 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 45 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 8 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 5 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 127,157 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46