แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การวิเคราะห์ประสิทธิภาพการควบคุมสัญญาณไฟจราจรบริเวณทางแยกรินคำโดยใช้วิธีโครงข่ายประสาทเทียม
Analysis of signal control efficiency at Rin Kham intersection using artificial neural network approach

ThaSH: จราจร
ThaSH: จราจรในเมือง
ThaSH: สัญญาณและการให้สัญญาณ
Abstract: การจราจรที่ติดขัดเป็นปัญหาสำคัญของเมืองใหญ่ในหลายประเทศ การจัดการระบบควบคุมสัญญาณไฟจราจรบริเวณทางแยกจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในการแก้ไขปัญหาการจราจรที่เกิดขึ้น ในปัจจุบันมีทางแยกหลายแห่งที่ติดตั้งระบบสัญญาณไฟจราจรแบบเปลี่ยนแปลงตามปริมาณการจราจร(Vehicle Actuated Signal Control) จังหวะสัญญาณไฟจราจรจะขึ้นอยู่กับสภาพการจราจรที่ตัวจับสัญญาณ (Detector) ตรวจจับได้ แต่ในช่วงเวลาเร่งด่วนมีปริมาณการจราจรหนาแน่นเกิดแถวคอยสะสมทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด ปัจจุบันทำการแก้ไขปัญหาโดยอาศัยเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรควบคุมสัญญาณไฟจราจรซึ่งการตรวจสอบประสิทธิภาพของทางแยกเป็นไปได้ยากมาก การศึกษานี้จึงเป็นการประยุกต์ใช้โครงข่ายประสาทเทียม (Artificial Neural Network: ANN) ในการเลียนแบบการควบคุมสัญญาณไฟจราจรของตำรวจในช่วงเวลาเร่งด่วน บริเวณทางแยกรินคำจังหวัดเชียงใหม่ และทำการเปรียบเทียบประสิทธิภาพกับการควบคุมด้วยสัญญาณไฟจราจรแบบเปลี่ยนแปลงตามปริมาณการจราจร โดยใช้โปรแกรมจำลองการจราจรระดับจุลภาค จากการพัฒนาแบบจำลองโครงข่ายประสาทเทียมเพื่อเลียนแบบการควบคุมสัญญาณไฟจราจรของตำรวจจราจรในช่วงเวลาเร่งด่วน โดยใช้ข้อมูลเดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566 วันจันทร์ถึงวันศุกร์พบว่า แบบจำลองที่ทำการฝึกสอนด้วยวิธี Levenberg-Marquardt backpropagation โครงสร้างโครงข่ายประสาทเทียม [16-99-4] ให้ผลการพยากรณ์ที่แม่นยำที่ R2 0.9400 โดยปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อการควบคุมสัญญาณไฟจราจรของตำรวจ คือ ความยาวของแถวคอย สัญญาณไฟเขียว และปริมาณการจราจรที่ผ่านทางแยก ในส่วนของการประเมินประสิทธิภาพของทางแยกโดยการควบคุมสัญญาณไฟจราจรด้วยตำรวจเปรียบเทียบกับการควบคุมสัญญาณไฟจราจรแบบเปลี่ยนแปลงตามปริมาณ พบว่าแบบจำลองการจราจรที่ควบคุมสัญญาณไฟจราจรด้วยตำรวจให้ประสิทธิภาพที่ดีกว่าสัญญาณไฟจราจรแบบเปลี่ยนแปลงตามปริมาณจราจร ถึงแม้ว่าความล่าช้ารวมของทางแยกไม่ต่างกันมาก แต่มีปริมาณการจราจรที่ผ่านทางแยกมากกว่าร้อยละ 4.02 อย่างไรก็ตามการควบคุมสัญญาณไฟจราจรของตำรวจที่เปลี่ยนแปลงตามสภาพการจราจรส่งผลให้เกิดความแปรปรวนของปริมาณการจราจร และความล่าช้าอย่างมีนัยสำคัญ
Abstract: Traffic congestion is a major problem in many cities. The management of traffic signal control system at the intersection is crucial in solving traffic problems. Traffic congestion often occurs at intersections with traffic signals during peak hours, leading to queue accumulation. Currently, the problem is addressed by traffic police officers who manually control the traffic signals. However, evaluating the efficiency of intersections becomes challenging due to the dense traffic volume. This study provides an application of the Artificial Neural Network (ANN) to simulate the police-generated traffic signal control during peak hour at Rin Kham Intersection in Chiang Mai. Specifically, the signal control efficiency is analyzed and compared with other types of traffic signal control using the PTV VISSIM. The results of a neural network model to simulate the police-generated signal control using the data of February 2023, the training model by Levenberg-Marquardt backpropagation method. The neural network structure [16-99-4] with R2 0.9400. Total delay reduced as traffic volume through the junction rose. The green time, which varies based on queue length, green time, and traffic volume, is a factor that influences police management of traffic signals. The results of the traffic simulation using police to control traffic signals compared to the vehicle actuated system traffic signal control show that the traffic model controlling traffic signals by police performed better than the vehicle actuated system traffic signal control. Although the total delay of the intersection was not much different. But there was more than 4.02% of the traffic passing through the intersection. However, the police-controlled signal control that changed according to the traffic conditions resulted in the traffic volume variability and delays
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. สำนักหอสมุด
Address: เชียงใหม่
Email: cmulibref@cmu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2566
Modified: 2566-10-21
Issued: 2566-10-21
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 610631011.pdf 2.57 MB1 2025-04-23 21:41:51
ใช้เวลา
0.032308 วินาที

ประมัย ชัยวัณณคุปต์
ทรงยศ กิจธรรมเกษร
Title Creator Type and Date Create
แนวทางการปรับใช้ระบบควบคุมโครงการด้วยวิธีกำหนดเวลาการทำงานแบบทำซ้ำในโครงการก่อสร้างถนนของกรมทางหลวง
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
มานพ แก้วโมราเจริญ;ทรงยศ กิจธรรมเกษร;สุริยะ ทองมุณี;พันธุ์ระวี กองบุญเทียม
ปาลวัตร มะลิทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงงานก่อสร้าง และแนวทาง ลดผลกระทบขณะดำเนินการก่อสร้างโดยเมทริกซ์ การประเมินความเสี่ยง
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
เกรียงไกร อรุโณทยานันท์;มานพ แก้วโมราเจริญ;ทรงยศ กิจธรรมเกษร;สุนิตา เอื้อวิริยานุกูล
สุชาณัฏฐ์ชญา ลี้ประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้ความเร็ว ทัศนคติ และความเครียดในการขับขี่ของผู้ใช้รถใช้ถนนในเขตทางเขา
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ปรีดา พิชยาพันธ์;นพดล กรประเสริฐ;ทรงยศ กิจธรรมเกษร;ธเนศ เสถียรนาม
ชนิดา ใสสุขสอาด
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินประสิทธิภาพการให้บริการจำหน่ายตั๋วโดยสารรถไฟฟ้ามหานครโดยใช้แบบจำลองการจราจรคนเดิน กรณีศึกษา สถานีสุขุมวิท
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อรรถวิทย์ อุปโยคิน;นพดล กรประเสริฐ;ทรงยศ กิจธรรมเกษร;ภาวิณี เอี่ยมตระกูล
กิตติ ขติยะสุนทร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์แบบจําลองพฤติกรรมการเลือกรูปแบบการเดินทางสําหรับการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะเมืองเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ทรงยศ กิจธรรมเกษร;ปรีดา พิชยาพันธ์;เกรียงไกร อรุโณทยานันท์;พันธุ์ระวี กองบุญเทียม
ธนัญชัย ลอยใหม่
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินมูลค่าในการลดเวลาของโครงการก่อสร้างอาคารโรงพยาบาล
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
มานพ แก้วโมราเจริญ;รัฐภูมิ ปริชาตปรีชา;ทรงยศ กิจธรรมเกษร;ธีวรา สุวรรณ
วัชชิเนตร หมั่นสาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ระดับการให้บริการบริเวณทางแยกที่มีสัญญาณไฟจราจร โดยใช้แบบจาลองฮิดเดนมาร์คอฟ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ดุษฏี สถิรเศรษฐทวี ;ปรีดา พิชยาพันธ์ ;อรรถวิทย์ อุปโยคิน ;ทรงยศ กิจธรรมเกษร
ศุภาการ ณ ลำพูน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ระดับการให้บริการบริเวณทางแยกที่มีสัญญาณไฟจราจร โดยใช้แบบจาลองฮิดเดนมาร์คอฟ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ดุษฏี สถิรเศรษฐทวี ;ปรีดา พิชยาพันธ์ ;อรรถวิทย์ อุปโยคิน ;ทรงยศ กิจธรรมเกษร
ศุภาการ ณ ลำพูน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ทางข้ามคนเดินเท้าบนช่วงถนนในจังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ทรงยศ กิจธรรมเกษร;นพดล กรประเสริฐ;เกรียงไกร อรุโณทยานันท์;ปรเมศวร์ เหลือเทพ
ธนวัฒน์ โสภาวัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ประสิทธิภาพการควบคุมสัญญาณไฟจราจรบริเวณทางแยกรินคำโดยใช้วิธีโครงข่ายประสาทเทียม
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ทรงยศ กิจธรรมเกษร
ประมัย ชัยวัณณคุปต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ตำแหน่งจุดบริการทางแพทย์ฉุกเฉินที่มีศักยภาพเหมาะสมบนทางหลวงจังหวัดตากโดยตัวแบบครอบคลุมความต้องการสูงสุด
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อรรถวิทย์ อุปโยคิน;ทรงยศ กิจธรรมเกษร;เกรียงไกร อรุโณทยานันท์;สถาพร โอภาสานนท์
กฤติน เจนสิราสุรัชต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์คุณลักษณะการเดินบริเวณโถงทางเดินภายในสถานีรถไฟฟ้าเตาปูนจากกล้องโทรทัศน์วงจรปิด
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สถาพร โอภาสานนท์;ปรีดา พิชยาพันธ์;นพดล กรประเสริฐ;ทรงยศ กิจธรรมเกษร
เสถียร แก้วคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้การให้ระดับดาวตามมาตรฐานการประเมินทางถนนสากลสำหรับเขตโรงเรียนในจังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ปรีดา พิชยาพันธ์;นพดล กรประเสริฐ;ทรงยศ กิจธรรมเกษร;วิชุดา เสถียรนาม
ศุภกร มีลาภ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาฟังก์ชันเดฟิซิตสำหรับระบบขนส่งสาธารณะไร้คนขับแบบโมดูล
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ทรงยศ กิจธรรมเกษร
เทวิษฎ์ ขันติอยู่
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,279
รวม 5,283 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 478,180 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,842 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 227 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 29 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 19 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 18 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 480,321 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33