แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การสร้างสรรค์ ละครพันทางหลังยุคจารีตนิยม เรื่อง เจ้าแม่สร้อยดอกหมาก
The Creation of a Post-Traditional Drama: Chao Mae Soi Dok Mak



ThaSH: การสร้างสรรค์
ThaSH: ละครพันทางหลังยุคจารีตนิยม
ThaSH: เจ้าแม่สร้อยดอกหมาก
Abstract: บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างสรรค์ละครพันทางหลังยุคจารีตนิยม เรื่องเจ้าแม่สร้อยดอกหมาก รูปแบบการสร้างสรรค์ ครั้งนี้เพื่อนำเสนอหลักการสร้างสรรค์การแสดง โดยวิเคราะห์และตีความตัวละคร ได้แก่1) วัตถุประสงค์ 2) ยุทธวิธี 3) สถานการณ์ที่กำหนด 4) สื่อสารแนวคิด และ 5) ความคิดและความรู้สึกที่ตัวละครได้รับ การวิเคราะห์องค์ประกอบของบทละคร ประกอบด้วย 1) ตัวละคร 2) ความสัมพันธ์ 3) โครงสร้างบทละคร 4) กระบวนการคิด และ 5) พัฒนาจากละครพันทางรูปแบบจารีตนิยมและรูปแบบหลังยุคจารีตนิยม ตามแนวความคิดปรัชญาแนวธรรม ชาติ เรียกว่า “ปรากฏการณ์วิทยา” ประกอบด้วย 3 ขั้น คือ 1) การลดทอน 2) การสร้าง และ 3) การทำลาย โดยมีการเสริม เพิ่ม ตัด บางส่วนของบทวรรณกรรมต้นแบบ และนำขั้นตอนของการสร้างสรรค์งานทางนาฏศิลป์ ประกอบด้วย 1) กระบวนการประดิษฐ์สิ่งใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน 2)การเ ชื่อมโยงสัมพันธ์สิ่งที่มีอยู่แล้วตั้งแต่สองชิ้นขึ้นไป 3) การปรับแนวคิดเดิมให้สื่อสารประเด็นหลักอย่างกระชับเป็นเอกภาพ ละครพันทางหลังยุคจารีตนิยม เรื่องเจ้าแม่สร้อยดอกหมาก ดำเนินตามบทพงศาวดารเหนือ เรื่องพระเจ้าสายนำผึ้ง โดยนำเสนอประเด็นการผิดคำสัญญาของพระเจ้าสายน้ำผึ้ง ซึ่งก่อให้เกิดเหตุการณ์การฆ่าตัวตายของพระนางสร้อยดอกหมากโดยออกแบบลีลาการแสดงและเครื่องแต่งกายลักษณะตามเชื้อชาติของตัวละครออกแบบดนตรีและเพลงร้องในลักษณะของเพลงออกภาษาตามเชื้อชาติของตัวละครเพื่อให้สื่อสารแบบ เข้าใจง่าย
Abstract: The aim of this research was to create a post-traditional drama about Chao Mae Soi Dok Mak. These creative styles illustrating the creative principles of performance through studying and interpreting the characters were as follows: 1) objectives, 2) methods, 3) given situations, 4) communicating concepts, and 5) thoughts and feelings received by the characters. The analytical drama was composed of the following components: 1) characters, 2) relationships, 3) dramatic structures, 4) cognitive processes, and 5) the development of traditional and post-traditional dramas based on the concept of natural philosophy called “phenomenology”. This philosophy consists of three stages i.e., 1) attenuation, 2) creation, and 3) destruction. By supplementing, adding, and expelling parts of the original literary text, the following three stages of dramatic art creation were: 1) the processes of inventing something new that has never been done before, 2) connecting two or more existing things, and 3) adjusting the original idea to communicate the main points concisely and unified. The post-traditional drama Chao Mae Soi Dok Mak followed the northern chronicles Sai Nam Phueng God by presenting the issue of breaking the promise of King Sai Nam Phueng, and this caused the suicide of Phra Nang Soi Dok Mak. Regarding this, performances and costumes according to the ethnicities of the characters were designed. Moreover, music and singing with the language based on the characters’ ethnicity were designed to make communication easy to understand.
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์. ศูนย์วิทยบริการ.
Address: บุรีรัมย์
Email: library@bru.ac.th
Created: 2565
Modified: 2566-10-20
Issued: 2566-10-18
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : วารสารวิจัยและพัฒนา,ปีที่20ฉบับที3(กันยายน - ธันวาคม 2565):หน้า1-21
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 3702.pdf 432.65 KB4 2025-04-30 15:26:47
ใช้เวลา
0.021081 วินาที

ธนกร สุวรรณอำภา
Title Contributor Type
การสร้างสรรค์ ละครพันทางหลังยุคจารีตนิยม เรื่อง เจ้าแม่สร้อยดอกหมาก
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ธนกร สุวรรณอำภา;ชนัย วรรณะลี;จุลชาติ อรัณยะนาค

บทความ/Article
ชนัย วรรณะลี
Title Contributor Type
การพัฒนาดัชนีบ่งชี้คุณภาพทางวิชาการของวิทยาลัยนาฏศิลป์
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
ชนัย วรรณะลี
สมสุข ธีระพิจิตร
ไพฑูรย์ โพธิสาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์รูปแบบการแสดงลิเกลูกบทคณะวิโรจน์ หลานหอมหวล เรื่องจันทโครพ
มหาวิทยาลัยบูรพา
นภัสรัญชน์ มิตรธีรโรจน์;ชนัย วรรณะลี;พิมณภัทร์ ถมังรักษ์สัตว์

บทความ/Article
การสร้างสรรค์ ละครพันทางหลังยุคจารีตนิยม เรื่อง เจ้าแม่สร้อยดอกหมาก
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ธนกร สุวรรณอำภา;ชนัย วรรณะลี;จุลชาติ อรัณยะนาค

บทความ/Article
จุลชาติ อรัณยะนาค
Title Contributor Type
ความพึ่งพอใจของผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษาที่มีต่อสภาพแวดล้อมของสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กรมศิลปากร
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
จุลชาติ อรัณยะนาค
สุวพร ตั้งสมวรพงษ์
อัจฉรา วัฒนาณรงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างสรรค์ ละครพันทางหลังยุคจารีตนิยม เรื่อง เจ้าแม่สร้อยดอกหมาก
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์
ธนกร สุวรรณอำภา;ชนัย วรรณะลี;จุลชาติ อรัณยะนาค

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,640
รวม 1,645 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 59,202 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 20 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 15 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 59,244 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46