แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ผลของการเรียนรู้โดยใช้ STEM Education ผ่านกรณีศึกษาเป็นฐานต่อความรู้และทัศนคติในผู้สูงอายุของนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
Effects of stem education through case-based learning on knowledge and attitudes towards aging among second-year nursing students at Suan Dusit University


ThaSH: การพยาบาลผู้สูงอายุ
ThaSH: วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (อุดมศึกษา)
ThaSH: นักศึกษาพยาบาล -- ทัศนคติ
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยความรู้และทัศนคติก่อนและหลังการใช้การเรียนรู้แบบสะเต็ม (STEM Education) ผ่านกรณีศึกษา (Case-based learning) เป็นฐานในการเรียนรายวิชาการพยาบาลผู้สูงอายุของนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยสวนดุสิต จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 151 คน เก็บข้อมูลเดือนธันวาคม 2565 ถึงเดือนมกราคม 2566 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย(1) แบบบันทึกข้อมูลพื้นฐาน (2) กรณีศึกษาจำนวน 8 case (case -based learning) (3)แบบประเมินความรู้และแบบประเมินทัศนคติต่อผู้สูงอายุในเชิงบวกและเชิงลบ ผ่านการตรวจสอบความเที่ยงตรงโดยผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 คน ได้ค่าความตรงตามเนื้อหา 1.00 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาและสถิติเปรียบเทียบ paired t-test ผลการวิจัยพบว่าความรู้เกี่ยวกับผู้สูงอายุของนักศึกษาหลังการใช้การเรียนรู้แบบ STEM ผ่าน Case- based learning เพิ่มขึ้นและทัศนคติต่อผู้สูงอายุหลังใช้การเรียนรู้แบบ STEM ผ่าน Case based learning เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p <0.01) ข้อเสนอแนะการจัดการเรียนการสอนให้นักศึกษาพยาบาลมีความรู้และมีทัศนคติที่ดีต่อผู้สูงอายุ เข้าใจถึงความสำคัญของผู้สูงอายุ สามารถนำความรู้เชื่อมโยงสู่การทำงานร่วมกันในสังคมของผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ นอกจากนั้นการนำผลการวิจัยไปออกแบบกิจกรรมในการเสริมสร้างทัศนคติที่ต่อผู้สูงอายุในหน่วยงานต่างๆ ได้ This study aimed to assess the effectiveness of STEM Education through case-based learning in enhancing knowledge and attitudes toward aging among second-year nursing students at Suan Dusit University. A total of 151 students from the Faculty of Nursing participated in this research, with data collection conducted between December 2022 and January 2023. Research instruments included knowledge questionnaires and assessments of both positive and negative attitudes toward older adults. The content validity, established by three experts, yielded a high validity rating of 1.00, while the reliability coefficient stood at 0.86. Data analysis was performed through descriptive statistics and paired sample T-tests. The results demonstrated a significant improvement in student’s knowledge about aging following the implementation of STEM Education through case-based learning. Additionally, there was a statistically significant increase in positive attitudes towards aging (p < 0.01) post-intervention. Based on these findings, it is recommended that nursing students receive instruction that fosters not only knowledge but also a positive disposition towards the elderly. This integrated approach equips students with the understanding of the older adults’ significance and the ability to apply their knowledge to promote the full integration of older adults into society. Furthermore, the research outcomes can be utilized to formulate tailored activities aimed at enhancing attitudes towards older adults across various departments.
มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด
Address: ชลบุรี
Email: buulibrary@buu.ac.th
Created: 2566
Modified: 2566-10-16
Issued: 2566-10-16
บทความ/Article
application/pdf
ISBN: 0858-4338
BibliograpyCitation : วารสารคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา. ปีที่ 31, ฉบับที่ 3 (ก.ค.-ก.ย. 2566), หน้า 103-113
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยบูรพา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 nus31n3p103-113.pdf 224.66 KB14 2025-09-21 10:51:50
ใช้เวลา
0.032788 วินาที

ชญานิศ ชอบอรุณสิทธิ
Title Contributor Type
รูปแบบการบริหารกิจกรรมลานกีฬาผู้สูงอายุ (ลานกีฬาพัฒน์ 1)
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
เฉลิมพล จินดาเรือง;ชญานิศ ชอบอรุณสิทธิ;ชลสรวง สุขสวัสดิ์
มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
งานวิจัย/Research report
ผลของการเรียนรู้โดยใช้ STEM Education ผ่านกรณีศึกษาเป็นฐานต่อความรู้และทัศนคติในผู้สูงอายุของนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยสวนดุสิต
มหาวิทยาลัยบูรพา
ชญานิศ ชอบอรุณสิทธิ;ศรัทธา ประกอบชัย

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 15
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,076
รวม 4,091 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 168,325 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 267 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 256 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 59 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 168,914 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104