แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

Prevalence of bullying among students in international schools and its relationship with social skills and mental health outcomes: a study in Thailand
ความชุกของการรังแกกันของนักเรียนในโรงเรียนนานาชาติและความสัมพันธ์กับทักษะทางสังคมและผลลัพธ์ด้านสุขภาพจิต: การศึกษาในประเทศไทย

LCSH: Bullying
LCSH: Bullying in schools
LCSH: International schools, Bullying -- Thailand
LCSH: Bullying in schools -- Thailand
Abstract: Objectives: The study aimed to investigate the prevalence of bullying as well as the characteristics of bullying amongst high school students attending international schools in Thailand. The levels of positive mental health, i.e., social capital, social skills, self-esteem, resilience as well as negative mental health including depression, anxiety and perception of physical appearance and discrimination in the participants were also examined. This research aimed at comparing these mental health variables amongst various type of bullying, i. e. , bully, being bullied and bystander as well as the correlation between mental health variables. Methods: International school students in Thailand aged 13 to 18 years old (n=102), completed online questionnaires addressing social capital, Olweus Bullying Questionnaire, social skills questionnaires (SSQ), Rosenberg self-esteem scale (RSES), resilience inventory (RI), outcome inventory (measuring anxiety, depression, interpersonal difficulties and somatization), body shape questionnaire (BSQ) and adolescent discrimination index (ADDI). Descriptive analysis was conducted to identify the prevalence and characteristics of bullying. The t-test was used to analyze the mean comparison of two independent groups, and Pearson’s correlation was used to analyze the association between variables. Results: Amongst all students, 16(13.7%) reported to be bullied, whereas 12(11.8%) admitted that they had bullied others in the past two months. Bystander was reported for 43(42.2%). Only 2(2.0%) experienced being victims, bullies, and bystanders. Regarding bullying types, the most common type in this sample was " lying or spreading false rumors about the victim and trying to make others dislike the victim", while other types such as physical abuse were quite low. The bully group was found to have significantly higher level of resilience ( t = 2. 20, p < . 05) , whereas the victim group showed significantly lower level of self-esteem ( t = 3. 16,) Conclusion: The prevalence of bullying in international schools was low compared with general schools in Thailand. Part of that might be related to a relative high level of socio-economic status of the students. Social skills did not differ significantly amongst the three groups. Being bullied was associated with low self-esteem, low level of resilience and high level of body dissatisfaction. Psychological problems associated with bullying were few and not associated with bullying. Despite that research on intervention should be further conducted especially amongst students experiencing being bullied. Keywords: victim, bully, bystander, mental health, international school, social skills, self-esteem, penetrator, social capital, body shape satisfaction, resilience. Background: Bullying is an important school problem. It has been studied around the world for more than four decades. It has a great impact on the physical and psychology of young people
Abstract: วัตถุประสงค์ : เป้าหมายในการศึกษานี้เพื่อสำรวจความชุกของการกลั่นแกล้งรวมทั้งลักษณะการกลั่นแกล้งของนักเรียนมัธยมที่เข้าเรียนในโรงเรียนนานาชาติในประเทศไทย นอกจากนี้ยังทดสอบระดับสุขภาพจิตเชิงบวก เช่น ทุนทางสังคม หักษะทางสังคม ความภาคภูมิใจในตนเอง ความแข็งแกร่ง ทั้งสุขภาพจิตเชิงลบ เช่น ภาวะซึมเศร้ ความวิตกกังวล และการรับรู้เกี่ยวกับรูปลักษณ์ภายนอก และการเลือกปฏิบัติ งานวิจัยนี้มีวัดถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบตัวแปรทางสุขภาพจิตกับการกลั่นแกล้งประเภทต่าง ๆ ได้แก่ การกลั่นแกล้ง การถูกกลั่นแกสั่ง และ ผู้อยู่ในเหตุการณ์ ดลอดจนความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรสุขภาพจิต วิธีการ : นักเรียนโรงเรียนนานาชาติในประเทศไทยอายุ 13 ถึง 18 ปี (n = 102) กรอกแบบสอบถามออนไลน์เกี่ยวกับทุนทางสังคม แบบวัด OIweus Bullying Questionnaire แบบวัดทักษะทางสังคม (SSO) แบบวัด แบบวัดความภาคภูมิใจในตนเอง (RSES) แบบวัดความสามารถในการฟื้นตัว (Resilience Inventory-RI) แบบสอบถามอาการ 21ข้อ (วัดความวิตกกังวล ความซึมเศร้า ปัญหาระหว่างบุคคล และอาการทางกาย) แบบสอบถามวัดภาพลักษณ์เกี่ยวกับรูปร่าง (Body shape questionnaire -BSQ) แบบวัดดัชนีการเลือกปฏิบัติของวัยรุ่น (adolescent discrimination index-ADDI) การวิเคราะห์เชิงพรรณนาเพื่อระบุความชุกและลักษณะของการกลั่นแกล้ง โดยใช้ T-test เพื่อวิเคราะห์การเปรียบเทียบคำเฉสี่ยของกลุ่มอิสระสองกลุ่ม และ ใช้สหสัมพันธ์ของเพียร์สันในการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร ผลการศึกษา : ในบรรดานักเรียนทั้งหมด 16 (13.7%) ถูกกลั่นแกล้ง ในขณะที่ 12 (11.8%) ยอมรับว่าพวกเขาเคยกลั่นแกล้งผู้อื่นในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา 43(42.2%) เป็นผู้ที่อยู่ในเทตุการณ์ และมีเพียง 2(2.0%) เท่านั้นที่ตกเป็นเหยื่อของการ กลั่นแกล้ง หรือผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ เกี่ยวกับประเภทการกลั่นแกล้ง ประเภทที่พบบ่อยที่สุดในกลุ่มตัวอย่างนี้คือ "การโกหกหรือเผยแพร่ ข่าวลือเท็จไปยังเหยื่อและพยายามทำให้ผู้อื่นไม่ชอบเหยื่อ" ในขณะที่ประเภทอื่นๆ เช่น ทางกายภาพนั้นค่อนข้างต่ำ พบว่ากลุ่มที่กลั่นแกล้งผู้อื่นมีระดับความสามารถในการฟื้นตัวสูงกว่ากลุ่มที่ไม่กลั่นแกล้งผู้อื่นอย่างมีนัยสำคัญ (t = 2.20, P <. 05) ในขณะที่กลุ่มที่เป็นเหยื่อพบว่ามีความภาคภูมิใจในตนเองและความสามารถในการฟื้นตัว ในระดับที่ต่ำกว่ากลุ่มที่ ไม่เป็นเหยื่ออย่างมีนัยสำคัญ (t = 3.16, p <. 01) และ (t = 3.23, p<.01) ไม่พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติของตัวแปรสุขภาพจิตระหว่างกลุ่มที่อยู่ในเหตุการณ์ และ กลุ่มที่ไม่อยู่ในเหตุการณ์ตามที่คาดไว้ มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญระหว่างอายุ การเป็นผู้ชายมืความสัมพันธ์เชิงบวกกับคะแนนภาพลักษณ์กี่ยวกับรูปร่าง คะแนนความวิตกกังวลและปัญหาระหว่างบุคคล (p<.01) และทักษะทางสังคม (P<.05) การเป็นคนกลั่นแกล้งผู้อื่บมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับคะแนนความสามารถในการฟื้นตัว (P<.05) แต่ไม่ใช่กับตัวแปรอื่นๆ การตกเป็นเหยื่อมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับคะแบนภาพลักษณ์เกี่ยวกับรูปร่าง (p<.01) แต่มีความสัมพันธ์เชิงลบกับคะแนนความสามารถในการฟื้นตัว และ ความภาคภูมิใจในตนเอง (p<.01) คะแนนภาพลักษณ์เกี่ยวกับรูปร่างมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับความวิตกกังวล ปัญหาระหว่างบุคคล อาการทางกาย และคะแนนดัชนีการเลือกปฏิบัติของวัยรุ่น แต่มีความสัมพันธ์เชิงลบกับคะแนนความภาคภูมิใจในตนเอง และความสามารถในการฟื้นตัว มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับสุขภาพจิตเชิงบวก เช่น ความภาคภูมิใจในตนเอง ทักษะทางสังคม และคะแนนทุนทางสังคม แต่มีความสัมพันธ์เชิงลบกับตัวแปรสุขภาพจิตเชิงลบ เช่น ความวิตกกังวล ภาวะซึมเศร้า ปัญหาระหว่างบุคคล อาการทางกาย และะแนน ดัชนีการเลือกปฏิบัติของวัยรุ่น สรุป : ความชุกของการกลั่นแกล้งมีน้อยเมื่อเทียบกับโรงเรียนทั่วไปในประเทศไทย ส่วนหนึ่งอาจเกี่ยวข้องกับสถานภาพทางเศรษฐกิจและสังคมในระดับสูงของนักเรียน ทักษะทางสังคมไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญในสามกลุ่ม การถูกกลั่นแกล้งสัมพันธ์กับความภาคภูมิใจในตนเองต่ำความสามารถในการฟื้นตัวอยู่ในระดับต่ำ และความไม่พอใจใบรูปลักษณ์ในระดับสูง ปัญหาทางสุขภาพนั้นต่ำเละไม่เกี่ยวข้องกับการกลั่นแกล้ง การวิจัยควรศึกษาต่อไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มนักเรียนที่เคยถูกกลั่นแกล้ง คำสำคัญ : เหยื่อ การกลั่นแกล้ง ผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ สุขภาพจิต โรงเรียนนานาชาติ ทักษะทางสังคม ความภาคภูมิใจในตนเอง ผู้กระทำ ทุนทางสังคม ความพอใจรูปลักษณ์ ความสามารถในการฟื้นตัว ภูมิหลังปัญหา : การกลั่นแกล้งเป็นปัญหาสำคัญในโรงเรียน ซึ่งได้รับการศึกษาทั่วโลกมานานกว่าสื่ทศวรรษ มันมีผลกระทบอย่างมากในทางกายภาพและทางจิตวิทยาของคนหนุ่มสาว
Chiang Mai University. Library
Address: CHIANG MAI
Email: cmulibref@cmu.ac.th
Role: Advisor
Role: Advisor
Role: Advisor
Created: 2022
Modified: 2023-10-07
Issued: 2023-10-07
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
eng
DegreeName: Master of Science
Descipline: Mental Health
©copyrights Chiang Mai University
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 639935806.pdf 3.27 MB6 2025-07-23 22:21:37
ใช้เวลา
0.022938 วินาที

Dou, Yunru
Tinakon Wongpakaran
Title Creator Type and Date Create
Effect of Walking Plus Individual Motivational Enhancement Therapy (WIMET) program for schizophrenic patients with overweight or obesity
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Manit Srirurapanont;Narong Maneeton;Tinakon Wongpakaran;Macthisa Pongsaksri;Pisak Chinchai;Kittiwan Thaim-kaew
Waritnun Methapatara
วิทยานิพนธ์/Thesis
Effects of fear of COVID-19 on perceived stress: the mediating roles of perceived social support and Neuroticism
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Penkarn Kanjanarat;Nahathai Wongpakaran;Tinakon Wongpakaran
Qiuyi, Yang
วิทยานิพนธ์/Thesis
Interpersonal relationship and its associated factors mong parents of children with Autism Spectrum Disorder
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Tinakon Wongpakaran;Nahathai Wongpakaran;Danny Ewdding
He, Bijing
วิทยานิพนธ์/Thesis
Prevalence of bullying among students in international schools and its relationship with social skills and mental health outcomes: a study in Thailand
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Tinakon Wongpakaran;Nahathai Wongpalaran;Ronald O’Donnell
Dou, Yunru
วิทยานิพนธ์/Thesis
Factors associated with anxiety and depression in infertile couples: A Study in Thailand
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Nahathai Wongpakaran;Tinakon Wongpakaran;Ubol Saeng-Anan;Charuk Singhapreecha;Rewadee Jenraumjit;Carmelle Peisah
Yang, Tong
วิทยานิพนธ์/Thesis
Attachment styles, meditation, religious precepts, and mental health of teenage boarding school students in Northern Thailand: a mediation model
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Tinakon Wongpakaran;Nahathai Wongpakaran;Danny Wedding
DeMaranville, Justin Ross
วิทยานิพนธ์/Thesis
Depression and its associated factors among undergraduate engineering students: a cross-sectional survey in Thailand
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Tinakon Wongpakaran;Nahathai Wongpakaran;Patraporn Bhatarasakoon;Preda Pichayapan;Shirley Worland
Huang, Yuanyue
วิทยานิพนธ์/Thesis
The Role of meditation in the relationship between attachment and loneliness among long-term care population in Thailand
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Nahathai Wongpakaran;Tinakon Wongpakaran;Carmelle Peisah
Khin Moe Myint
วิทยานิพนธ์/Thesis
Psychometric property of the Chinese version of the core symptom index
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Tinakon Wongpakaran;Nahathai Wongpakaran;Danny Wedding
Chang, Yu
วิทยานิพนธ์/Thesis
A Study of social anxiety symptoms among middle-aged teachers in secondary education schools in Chiang Mai province
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Ratanaporn Awiphan;Tinakon Wongpakaran;Penkarn Kanjanarat;Danny Wedding
Guo, Lihan
วิทยานิพนธ์/Thesis
Anxiety and associated factors among Chinese preschool teachers: A Cross-sectional study
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Tinakon Wongpakaran;Priyanut Chupradit;Pichaya Pojanapotha
Wang, Xiaohan
วิทยานิพนธ์/Thesis
Detecting delirium in older people: the development of a new web-based tool for family caregiver
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Nahathai Wongpakaran;Tinakon Wongpakaran;Decha Tamdee;Phuanjai Rattakorn;Joshua TSOH
Hou, Jia
วิทยานิพนธ์/Thesis
Social inhibition and depression among couples who are parents of children with autism spectrum disorder: the mediating role of family support
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Tinakon Wongpakaran;Nahathai Wongpakaran;Danny Wedding
Ting, Pan
วิทยานิพนธ์/Thesis
Comparison of mental health outcomes between straight and sexuality diverse students: a study in university students in Thailand
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Chaiyun Sakulsriprasert;Tinakon Wongpakaran;Chidchanok Ruengorn;Ronald O\'Donnell;Awirut Oon-arom
Jintang Li
วิทยานิพนธ์/Thesis
Comparison of mental health outcomes between straight and sexuality diverse students: a study in university students in Thailand
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Chaiyun Sakulsriprasert;Tinakon Wongpakaran;Chidchanok Ruengorn;Ronald O\'Donnell;Awirut Oon-arom
Jintang Li
วิทยานิพนธ์/Thesis
The role of equanimity in predicting the mental well-being of the residents in long-term care facilities in Thailand
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Nahathai Wongpakaran;Tinakon Wongpakaran;Carmelle Peisah
Maung, J J
วิทยานิพนธ์/Thesis
Traumatic life events, depression and post-traumatic stress disorder in older adults: The Mediating role of meditation and resilience
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Tinakon Wongpakaran ;Nahathai Wongpakaran;Kanokporn Pinyopornpanish;Ronald O’Donnell
Moe Moe Yu
วิทยานิพนธ์/Thesis
Association between death contemplation and mental health outcomes among older adult meditation practitioners: a study in northern Thailand
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Nahathai Wongpakaran;Tinakon Wongpakaran;Danny Wedding
Glushich, Alla
วิทยานิพนธ์/Thesis
The Validity and reliability of the Chinese version of the screening instrument for borderline personality disorder
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Chaiyun Sakulsriprasert ;Nahathai Wongpakaran ;Tinakon Wongpakaran ;Chawisa Suradom ;Ronald R.O\'donnell
Zhou, Hui
วิทยานิพนธ์/Thesis
Factors associated with anxiety and depression among Chinese working mother
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Tinakon Wongpakaran;Rewadee Jenraumjit;Shirley Worland
Jiao, Jia
วิทยานิพนธ์/Thesis
Mental health, risk perception and risky driving behaviors among university student motorcycle drivers in Northern Thailand
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Chawisa Suradom;Tinakon Wongpakaran;Robert van Reekum
Quan, Xu
วิทยานิพนธ์/Thesis
Nahathai Wongpalaran
Title Creator Type and Date Create
Prevalence of bullying among students in international schools and its relationship with social skills and mental health outcomes: a study in Thailand
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Tinakon Wongpakaran;Nahathai Wongpalaran;Ronald O’Donnell
Dou, Yunru
วิทยานิพนธ์/Thesis
Ronald O’Donnell
Title Creator Type and Date Create
Prevalence of symptoms of borderline personality disorder and its correlations with different variables among Chinese university students: a cross-sectional study
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Chaiyun Sakulsriprasert;Nahathai Wongpakaran;Chawisa Suradom;Ronald O’Donnell
Jia, Nan
วิทยานิพนธ์/Thesis
Prevalence of bullying among students in international schools and its relationship with social skills and mental health outcomes: a study in Thailand
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Tinakon Wongpakaran;Nahathai Wongpalaran;Ronald O’Donnell
Dou, Yunru
วิทยานิพนธ์/Thesis
Traumatic life events, depression and post-traumatic stress disorder in older adults: The Mediating role of meditation and resilience
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Tinakon Wongpakaran ;Nahathai Wongpakaran;Kanokporn Pinyopornpanish;Ronald O’Donnell
Moe Moe Yu
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 6
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,097
รวม 4,103 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 124,073 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 31 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 4 ครั้ง
รวม 124,117 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28