Abstract:
การศึกษาวิจัย แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ในครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบของภาวะผู้นำทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 2) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของภาวะผู้นำทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 3) เพื่อจัดทำแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 โดยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา ประกอบด้วย 3 ระยะ คือระยะที่ 1 ศึกษาองค์ประกอบ ภาวะผู้นำทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ระยะที่ 2 ศึกษาสภาพที่เป็นอยู่และสภาพที่ควรจะเป็นภาวะผู้นำทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ระยะที่ 3 ศึกษาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ระยะที่ 1 ผู้ทรงคุณวุฒิประเมินความเหมาะสมขององค์ประกอบและวิธีการพัฒนา จำนวน 5 คน ระยะที่ 2 ผู้เชี่ยวชาญเครื่องมือวิจัย จำนวน 5 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูวิชาการ ในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 จำนวน 288 คน และระยะที่ 3 สนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) การจัดทำแนวทางการพัฒนา ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 11 คน ประเมินแนวทางทางการพัฒนา ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบประเมิน แบบสอบถาม แบบการสนทนากลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. องค์ประกอบของภาวะผู้นำทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ 31 องค์ประกอบย่อย คือ 1) การมีวิสัยทัศน์ที่ทันสมัย มี 6 องค์ประกอบย่อย 2) การใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการจัดการเรียนการสอน มี 6 องค์ประกอบย่อย 3) การพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน มี 6 องค์ประกอบย่อย 4) การสร้างเครือข่ายแห่งการเรียนรู้ มี 7 องค์ประกอบย่อย 5) การพัฒนาบุคลากร มี 6 องค์ประกอบย่อย ผลการประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิ พบว่า มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. สภาพที่เป็นอยู่และสภาพที่ควรจะเป็นของภาวะผู้นำทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 พบว่า สภาพที่เป็นอยู่ของภาวะผู้นำทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากมากที่สุดไปน้อยที่สุด ดังนี้ การพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน การใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการจัดการเรียนการสอน การพัฒนาบุคลากร การสร้างเครือข่ายแห่งการเรียนรู้ และการมีวิสัยทัศน์ที่ทันสมัย ตามลำดับ และสภาพที่ควรจะเป็นของภาวะผู้นำทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากมากที่สุดไปน้อยที่สุด ดังนี้ การมีวิสัยทัศน์ที่ทันสมัย การพัฒนาบุคลากร การพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน การใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการจัดการเรียนการสอน และการสร้างเครือข่ายแห่งการเรียนรู้ ตามลำดับ
3. แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 จากความคิดเห็นผู้ทรงคุณวุฒิพบว่า โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยด้านการพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน มีความต้องการจัดทำแนวทางการพัฒนามากที่สุด ด้านการมีวิสัยทัศน์ที่ทันสมัย ด้านการการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการจัดการเรียนการสอน ด้านการการสร้างเครือข่ายแห่งการเรียนรู้ และด้านการพัฒนาบุคลากรอันดับสุดท้ายอาจเป็นเพราะว่าในด้านการพัฒนาบุคลากรของภาวะผู้นำทางวิชาการในศตวรรษที่ 21 ของผู้บริหารสถานศึกษา เป็นแนวทางที่ต้องการพัฒนาน้อยที่สุด
The purpose of Research on the Guidlines for the Instructional Leadership in 21st Century Development for School Administrators under Surin Primary Educational Service Area Office 3 were 1) to study the composition of instructional leadership in the 21st century 2) to study the current situation and the needs for instructional leadership in the 21st century for School Administrators under Surin Primary Educational Service Area Office 3 3) to study the guidelines for the development of instructional leadership in the 21st century for School Administrators under Surin Primary Educational Service Area Office 3 by using research and development including 3 phases. Phase 1 was to study the composition of instructional leadership in the 21st century. Phases 2 was to study the current situation and needs of instructional leadership in the 21st century for School Administrators under Surin Primary Educational Service Area Office 3. Phase 3 was to study the guidelines for the development of instructional leadership in the 21st century. The samples in Phase 1 Expert assesing the factors and the indicators were 5 people. The samples in Phase 2, were 5 Professional in tools reseach, 288 key informances under Surin Primary Educational Service Area Office 3 and 11 experts in focus group discussion. The samples in Phase 3, were 7 school administrators and educational supervisor assessing the guidelines. The tools used to collect data consisted of the rating scale form, the questionnaire and the focus group discussion form by using the Percentage, Mean and Standard Deviation for data analysis.
The results of the research were as follows:
1. Components of instructional leadership in the 21st century of school administrators under Surin Primary Educational Service Area Office 3 consisted of 5 components, 31 sub-components: 1) having a modern vision with 6 Subcomponent 2) Use of technology and innovation for teaching and learning, consisting of 6 subcomponents, 3) Curriculum Development and Instructional Management, consisting of 6 Subcomponents, 4) Building a Learning Network, 7 Subcomponents, 5) Human resource development has 6 sub-components. The evaluation results by the experts found that the appropriateness was at the highest level.
2. The overall current situation and needs of Instructional Leadership in 21 Century Development for School Administrators under Surin Primary Educational Service Area Office 3. The current situation of instructional leadership of School Administrators under Surin Primary Educational Service Area Office 3. In the following three aspects were at the highest level: Curriculum and teaching management, teaching management using technology and innovation, personal development, learning network and modern vision respectively. The overall needs of Instructional Leadership in 21st Century Development for School Administrators under Surin Primary Educational Service Area Office 3 was at a high level. The element could be sorted in descending order as: 1) Development of curriculum and teaching management. 2) The use of technological and innovative teaching 3) Learning networks, respectively.
3. Guidelines for developing instructional leadership in the 21st century for school administrators under the Surin Primary Educational Service Area Office 3, the development guidelines are as follows: 1) Having a modern vision: the guideline is that the administrators must analyze the environmental factors both outside and inside the school to be used to define the vision School missions and objectives Strategic plans to be up-to-date to accommodate changes in the 21st t century 2) Building learning networks: The guideline is that administrators must build a network of cooperation with various departments in 3) Personnel development: the approach is that administrators must organize a system to inform academic work and teaching and learning in accordance with the learning management guidelines in 21st century in a variety of formats 4) Curriculum development and teaching and learning management as well as to encourage teachers and personnel to carry out teaching-learning activities according to the curriculum in accordance with 21st century skills; and 5) the use of technology and innovation for teaching and learning. Personnel use cutting-edge information and communication technology (ICT) in learning management and classroom management to develop 21st century learner skills.