แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาโดยใช้การจัดการเรียนรู้ปัญหาเป็นฐานสาระการเรียนรู้อัลฟิกฮฺ เรื่อง หัยฎและอิสติฮาเฎาะฮฺ สำหรับนักเรียน ชั้นอิสลามศึกษาตอนกลางปีที่ 1
The Development of Problem-Solving Skills by Problem-Based Learning Model on al-Fiqh Subject Entitle Haidh and Istihadah for the First Year Intermediate Islamic Studies Stage Students

Organization : มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. คณะครุศาสตร์
keyword: การสอนอิสลาม
; อิสลามศึกษา
Classification :.DDC: thesis 370.1523 ก221ก 2565
; การพัฒนาทักษะการคิด
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อประเมินทักษะการคิดแก้ปัญหาจากการเรียนรายวิชาอัลฟิกฮฺ เรื่อง หัยฎและอิสติฮาเฎาะฮฺหลังเรียนโดยใช้เกณฑ์ร้อยละ 80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนรายวิชาอัลฟิกฮฺเรื่องหัยฎฺและอิสติฮาเฎาะฮฺ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ปัญหาเป็นฐานของนักเรียนชั้นอิสลามศึกษาตอนกลางปีที่ 1 และเพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนจากการเรียนรายวิชาอัลฟิกฮฺ เรื่อง หัยฎฺและอิสติฮาเฎาะฮฺโดยใช้การจัดการเรียนรู้ปัญหาเป็นฐานของนักเรียนชั้นอิสลามศึกษาตอนกลางปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน สาระการเรียนรู้อัลฟิกฮฺ เรื่อง หัยฎและอิสติฮาเฎาะฮฺ โดยประชากรนักเรียนชั้นอิสลามศึกษาตอนกลางปีที่ 1 โรงเรียนศึกษาศาสตร์อิสลาม จำนวน 244 คน จำนวน 6 ห้อง และกลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นอิสลามศึกษาตอนกลางปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 40 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบทักษะการคิดแก้ปัญหาเป็นแบบทดสอบแบบอัตนัย จำนวน 20 ข้อ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย จำนวน 40 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ปัญหาเป็นฐานสถิติที่ใช้คือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานมีค่าเท่ากับ E1/E2 = 80.31/84.94 2. ทักษะการคิดแก้ปัญหาจากการเรียนรายวิชาอัลฟิกฮฺ เรื่อง หัยฎและอิสติฮาเฎาะฮฺหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 84.66 3. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียนรายวิชาอัลฟิกฮฺ เรื่อง หัยฎฺและอิสติฮาเฎาะฮฺโดยใช้การจัดการเรียนรู้ปัญหาเป็นฐานของนักเรียนชั้นอิสลามศึกษาตอนกลางปีที่ 1 หลังเรียนมีค่าร้อยละ 28.58/33.98 4. ความพึงพอใจของผู้เรียนจากการเรียนโดยใช้ปัญหาเป็นฐานภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.63
Abstract: The objectives of this research were to develop and find the effectiveness of a learning management plan that used problem-based learning management according to the 80/80 standard criteria, to assess problem-solving skills after studying the al-Fiqh on Haidh and Istihadah using 80% criteria, to compare the learning achievement of the al-Fiqh subjects on Haidh and Istihadah by using the problem learning management as the basis of Intermediate Islamic Studies Stage Students, year 1 and to evaluate the satisfaction of learners from studying al-Fiqh on Haidh and Istihadah by using problem-based learning management of Intermediate Islamic Studies Stage Students, year 1 towards the managing problem-based learning on the al-fiqh learning content of Haidh and Istihadah. The population was 244 students from 6 classes in the first year of the intermediate Islamic Studies stage. The sample group was 40 students of Islamic Studies in Year 1/1, the second semester, in the academic year 2020 selected by the purposive sampling method. Research tools included 1) a learning management plan, 2) the problem-solving skills test with 20 subjective items, 3) 40 items of the achievement test with a multiple-choice test format, and 4) the student satisfaction assessment form for adopting the solving-problem skills. The statistic was percentage, mean, and standard deviation. The results revealed that 1. The efficiency of the learning management plan using problem-based learning management was equal to E1/E2 = 80.31/84.94 2. The problem-solving skills of the al-Fiqh on Haidh and Istihadah after studying were higher than before with an average of 84.66 3. Comparison of the learning achievement from studying al-Fiqh in the subject of Haidh and Istihadah by using problem-based learning management of Intermediate Islamic Studies Stage Students, year 1 after studying was 28.58/33.98 4. The students' satisfaction towards the problem-based learning model was at the highest-level satisfaction, with an average of 4.63
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ยะลา
Email: libraryinfo@yru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Created: 2565
Modified: 2023-09-15
Issued: 2566-09-15
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: 370.1523
tha
Spatial: ภาคใต้
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 001. Cover-thai.pdf 164.87 KB4 2025-07-10 18:18:32
2 002. Cover-Eng.pdf 155.25 KB
3 003. Allow.pdf 166 KB
4 004. Abs-thai.pdf 344.74 KB
5 005. Abs-Eng.pdf 159.39 KB
6 006.Acknowledgments.pdf 160.33 KB
7 007. Content-1.pdf 188.2 KB2 2025-03-08 18:10:58
8 008. Content-2.pdf 161.3 KB6 2025-07-05 15:48:28
9 009. Content-3.pdf 153.47 KB1 2024-01-02 13:36:04
10 Chapter-1.pdf 324.65 KB1 2025-01-05 16:03:13
11 Chapter-2.pdf 975.04 KB15 2025-09-23 09:30:32
12 Chapter-3.pdf 390.01 KB3 2025-03-09 16:50:39
13 Chapter-4.pdf 557.05 KB
14 Chapter-5.pdf 311.92 KB
15 Bib.pdf 408.84 KB2 2025-01-05 16:03:35
16 Appendix.pdf 112.69 KB
17 Appendix-a.pdf 513.81 KB
18 Appendix-b.pdf 2.73 MB
19 Appendix-c.pdf 511.79 KB1 2024-01-02 13:38:17
20 Appendix-d.pdf 194.43 KB1 2024-01-02 13:38:45
21 Appendix-e.pdf 474.47 KB1 2024-01-02 13:39:32
22 Appendix-f.pdf 639.72 KB
23 Appendix-h.pdf 779.12 KB1 2024-01-02 13:40:11
24 Appendix-i.pdf 155.7 KB
25 Appendix-j.pdf 156.26 KB1 2024-01-02 13:39:54
26 Appendix-k.pdf 166.99 KB
27 History.pdf 335.96 KB1 2025-03-09 16:50:32
ใช้เวลา
0.071023 วินาที

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มูหำมัดสุใหมี เฮงยามา
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาโดยใช้การจัดการเรียนรู้ปัญหาเป็นฐานสาระการเรียนรู้อัลฟิกฮฺ เรื่อง หัยฎและอิสติฮาเฎาะฮฺ สำหรับนักเรียน ชั้นอิสลามศึกษาตอนกลางปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มูหำมัดสุใหมี เฮงยามา;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อับดุลรอแม สุหลง
กามีละห์ มะยุ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อับดุลรอแม สุหลง
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาโดยใช้การจัดการเรียนรู้ปัญหาเป็นฐานสาระการเรียนรู้อัลฟิกฮฺ เรื่อง หัยฎและอิสติฮาเฎาะฮฺ สำหรับนักเรียน ชั้นอิสลามศึกษาตอนกลางปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มูหำมัดสุใหมี เฮงยามา;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อับดุลรอแม สุหลง
กามีละห์ มะยุ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,262
รวม 2,266 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 285,458 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 188 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 161 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 20 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 16 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 7 ครั้ง
รวม 285,850 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104