แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนารูปแบบการจัดการกฎหมายเกี่ยวกับทรัพยากรน้ำของประเทศไทยในอนาคต
The Development of a Legal Management Model for Water Resources of Thailand in the Future

Organization : มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต. สาขาวิชาการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
keyword: ทรัพยากรน้ำ
ThaSH: กฎหมาย -- การจัดการ
Classification :.DDC: Thesis 333.91 ค145ก
ThaSH: น้ำ -- ประเทศไทย
ThaSH: กฎหมาย -- ทรัพยากรน้ำ
ThaSH: ทรัพยากรธรรมชาติ -- ไทย
ThaSH: การบริหารจัดการน้ำ
ThaSH: กฎหมายสิ่งแวดล้อม
Abstract: กฎหมายเกี่ยวกับทรัพยากรน้ำมีความสำคัญ เป็นตัวกำหนดหลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ เพื่อให้การใช้ทรัพยากรน้ำของประเทศได้อย่างยั่งยืนต่อไป การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนารูปแบบการจัดการกฎหมายเกี่ยวกับทรัพยากรน้ำของประเทศไทยในอนาคต การวิจัยนี้ใช้เทคนิค EDFR (Ethnographic Delphi Futures Research) กลุ่มผู้เชี่ยวชาญประกอบด้วย ผู้ที่มีความรู้และประสบการณ์ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายเกี่ยวกับทรัพยากรน้ำ จำนวน 24 คน การกำหนดกลุ่มผู้เชี่ยวชาญเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 ประกอบด้วย ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่องค์กรภาครัฐที่เกี่ยวข้องด้านทรัพยากรน้ำ กลุ่มที่ 2 นักวิชาการทางกฎหมาย ประกอบด้วยอาจารย์ทางด้านกฎหมายที่มีประสบการณ์ในการสอนหนังสือในมหาวิทยาลัย นิติกร และทนายความ และกลุ่มที่ 3 เป็นผู้มีความรู้ความสามารถและมีประสบการณ์ด้านทรัพยากรน้ำ เครื่องมือที่ใช้เก็บข้อมูลคือแบบสอบถามและการสัมภาษณ์ และแบบสอบถาม นำมาหาแนวโน้มที่มีความเป็นไปได้มาก และมีความสอดคล้องทางความคิดระหว่างกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ เพื่อสรุปและเขียนเป็นภาพอนาคต การตรวจสอบรูปแบบโดยใช้วิธีการสัมมนาแบบอิงกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ (Connoisseurship) จำนวน 14 คน ซึ่งในที่สุดมีฉันทามติเห็นชอบร่วมกัน ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบที่เหมาะสมในการพัฒนารูปแบบการจัดการกฎหมายเกี่ยวกับทรัพยากรน้ำของประเทศไทยในอนาคต ได้แก่ การวิเคราะห์ในสภาพสังคมเศรษฐกิจของประเทศไทย พระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 ส่วนที่ 5 มลพิษทางน้ำ การกำหนดมาตรการควบคุมมลพิษด้วยการจัดให้มีระบบบำบัดน้ำเสียเพื่อแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับมลพิษ พระราชบัญญัติน้ำบาดาล พ.ศ. 2520 พระราชบัญญัติรักษาคลองประปา พ.ศ. 2526 พระราชบัญญัติการชลประทานหลวง พ.ศ. 2485 พระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 พระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561 (มาตรา 1-มาตรา 4) ในการจัดสรร การใช้ การพัฒนา การบริหารจัดการ การอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำ พระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561 หมวด 1 และหมวด 2 (มาตรา 6-มาตรา 8) พระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561 หมวด 3 ส่วนที่ 1 (มาตรา 9-มาตรา 17) พระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561 หมวด 3 ส่วนที่ 1 (มาตรา 18-มาตรา 23) พระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561 ส่วนที่ 2 ศูนย์บัญชาการเฉพาะกิจ พระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561 ส่วนที่ 3 ลุ่มน้ำและคณะกรรมการลุ่มน้ำ (มาตรา 25-มาตรา 37) พระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561 ส่วนที่ 4 องค์กรผู้ใช้น้ำ (มาตรา 38-มาตรา 39) พระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561 หมวด 4 การจัดสรรน้ำและการใช้น้ำ (มาตรา 40-มาตรา 55) พระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561 หมวด 5 ภาวะน้ำแล้งและภาวะน้ำท่วม (มาตรา 56-มาตรา 72) พระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561 หมวด 6 การอนุรักษ์และการพัฒนาทรัพยากรน้ำสาธารณะ (มาตรา 73-มาตรา 79) พระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561 หมวด 7 พนักงานเจ้าหน้าที่ (มาตรา 80-มาตรา 84) พระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561 หมวด 9 บทกำหนดโทษ (มาตรา 85-มาตรา 99) พระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561 หมวด 9 บทเฉพาะกาล (มาตรา 100-มาตรา 106) นำมาสรุปเป็นโมเดลหลักในการพัฒนารูปแบบการจัดการกฎหมายเกี่ยวกับทรัพยากรน้ำของประเทศไทยในอนาคต เป็นรูปแบบในการนำไปพัฒนาทรัพยากรน้ำของประเทศไทยต่อไป โดยมีข้อเสนอแนะในพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำโดยภาพรวมของประเทศจัดให้มีหน่วยงานดูแล และประสานงานกันทุกหน่วยงานเป็นระยะ ๆ เพื่อประเมินสถานการณ์ ทรัพยากรในการเข้าไปจัดการดูแลเพื่อให้การใช้น้ำอย่างยั่งยืนให้มีการประเมินการใช้ทรัพยากรน้ำในรอบ 3 ปี 5 ปี และ 10 ปี เพื่อทำการปรับปรุงและประสานนโยบายและแนวทางปฏิบัติ ตลอดจนปรับปรุงพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำให้ทันสมัยทันกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ให้การศึกษาแก่ประชาชนและเยาวชนของประเทศให้มีความตระหนักในการจัดการน้ำอย่างมีระบบเพื่อการจัดการน้ำอย่างยั่งยืนต่อไป ให้มีการสัมมนาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อการวางแผนเกี่ยวกับทรัพยากรน้ำในระยะยาวตลอดจนในการแก้ปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วมประกอบกับข้อมูลทางกรมอุตุนิยมวิทยามาใช้ ออกมาตรการในการบังคับใช้กฎหมายให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวกับกฎหมายทรัพยากรน้ำ เช่น เข้าไปมีส่วนร่วมเป็นคณะกรรมการต่าง ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับสิทธิชุมชนตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ในการจัดการ บำรุงรักษา และใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และความหลากหลายทางชีวภาพอย่างสมดุลและยั่งยืนตามวิธีที่กฎหมายบัญญัติโดยมีกระบวนการให้ประชาชนในท้องถิ่นและผู้นำชุมชนมีส่วนร่วมในกระบวนการจัดทำกฎหมายเกี่ยวกับทรัพยากรน้ำ ด้านการอนุรักษ์ คุ้มครอง บำรุงรักษา ฟื้นฟู บริหารจัดการ ใช้หรือจัดให้มีการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรน้ำให้เกิดประโยชน์อย่างสมดุลและยั่งยืนโดยการออกนโยบายให้มีแผนในการปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับทรัพยากรน้ำ เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561-2580) เป็นแผนพัฒนาประเทศฯ ประกอบกับแผนแม่บท การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี (พ.ศ. 2561-2580) เพื่อการจัดการน้ำอย่างยั่งยืนต่อไป กำหนดบทลงโทษสำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามบทบัญญัติของกฎหมายให้มีโทษปรับหรือโทษจำคุกหรือทั้งโทษจำคุกและโทษปรับให้มากกว่าเดิมเพื่อเป็นการป้องปรามไม่ให้มีผู้กระทำความผิดอีก
Abstract: Laws on water resources were important, it sets the rules and guidelines for the management of water resources, for sustainable use of the country's water resources. The purpose of this research was to develop a model for managing Thailand's water resource law in the future. This research was based on the EDFR (Ethnographic Delphi Futures Research) technique. The group of experts consists of people who had knowledge and experience in matters related to Law on water resources, 24 people. The group of experts was defined into 3 groups as following: the group of executives and officials of government organizations involved in water resources, the group of legal scholars included legal professors with experience teaching in universities and lawyers and the group of knowledgeable competence and experience people in water resources. The tools used to collect data were interviews and questionnaires. The collected were used to identify the most probable trends and to create a coherent opinion among the group of experts in order to draw conclusions and draw a picture of the future and there was a coherence of ideas between experts to summarize and write a picture of the future. Model validation using an expert-based seminar method (Connoisseurship) by 14 experts which eventually reached a consensus. The results showed that the appropriate model developing a model for managing Thailand's water resources laws in the future as follows : analysis of the socio-economic condition of Thailand : enhancement and conservation of national environmental quality act, B.E. 2535, Part 5, water pollution: determination of pollution control measures by establishing a wastewater treatment system to solve problems related to pollution : groundwater act, B.E. 2520 : the canal preservation act, B.E. 2526 : the royal irrigation Act, 1942 : factory Act, B.E. 2535 : water resources act B.E. 2561 (section 1-section 4) in the allocation, using development and management of water resource conservation : water resources act B.E. 2561, chapter 1 and chapter 2 (section 6-section 8) : water resources act B.E. 2561, chapter 3, part 1 (section 9-section 17) : water resources act B.E. 2561, chapter 3, part 1 (section 18-section 23) : the water resources act, B.E. 2561, part 2, task force center : water resources act B.E. 2561, part 3 watershed and watershed committee (section 25-section 37) : water resources act B.E. 2561, part 4 water user organization (section 38-section 39) water resources act B.E. 2561, chapter 4, water allocation and water use (section 40-section 55) : water resources act B.E. 2561, chapter 5, drought and flood (section 56-section 72) : water resources act B.E. 2561, chapter 6 conservation and public water resource development (section 73-section 79) the water resources act, B.E. 2561, chapter 7, competent officials (section 80-section 84) the water resources act, B.E. 2561, chapter 9 penalties (sections 85-section 99) the water resources act B.E. 2561, chapter 9 transitional provisions (section 100-section 106). It had been summarized as the main model for the future development of Thailand's water resource law management model. It was a model for further development of Thailand's water resources. It was suggested that the water resources act as a whole of the country should have a supervisory agency, and coordinate with all departments periodically. In order to assess the situation of resources in the management of sustainable water used, water resourced use should be assessed in 3 years, 5 years, 10 years. To be used to improve and coordinate policies and practices, as well as updating the water resources act to keep up with changing situations. It should educate the people and youth of the country to be aware of systematic water management for sustainable water management. There should be a seminar on relevant agencies for long-term water resource planning and drought and flooding solutions. In addition to the information from the meteorological department to take measures to enforce the law, people should be involved in enforcing the law on water resources. For example, participating in various committees in accordance with the rights of communities under the constitution B.E. 2560. The management, maintenance and use of natural resources in the environment, and biodiversity in a balanced and sustainable manner were in accordance with the law involving with local residents and community leaders in the process of creating water resources laws. There was a process for local residents and community leaders to participate in the process of making water resource laws, conservation, protection, maintenance, rehabilitation, management, use or provide for the balanced and sustainable utilization of water resources. There was a law enacting a policy to have a plan to improve the law on water resources to be in line with the 20-year national strategy (2018-2037) as a national development plan, and together with the 20-Year water resources management master plan (2018-2037) for sustainable water management. Penalties were imposed on those who violate or fail to comply with the provisions of the law. There was a fine or imprisonment, or both imprisonment and a greater fine, in order to deter more offenders.
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ยะลา
Email: libraryinfo@yru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Created: 2565
Modified: 2566-09-15
Issued: 2566
Issued: 2566-09-15
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
333.91
tha
Spatial: ไทย (ภาคใต้)
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Abstract.pdf 240.82 KB6 2025-10-31 02:02:32
2 Cover.pdf 723.78 KB5 2025-10-23 12:38:48
3 Acknowledgements.pdf 151.02 KB2 2024-10-07 15:16:39
4 Contents.pdf 399.38 KB5 2025-03-07 14:47:27
5 Chapter 1.pdf 194.52 KB7 2025-03-07 14:48:45
6 Chapter 2.pdf 575.03 KB11 2025-10-31 02:02:49
7 Chapter 3.pdf 252.75 KB6 2025-03-07 14:53:43
8 Chapter 4.pdf 4.5 MB5 2024-10-07 15:16:54
9 Chapter 5.pdf 832.22 KB5 2024-10-07 15:16:57
10 References.pdf 265.23 KB4 2024-10-07 15:17:00
11 Appendix.pdf 30.43 MB3 2024-10-07 15:17:03
12 Vitae.pdf 149.72 KB2 2024-10-07 15:17:06
ใช้เวลา
0.053061 วินาที

คเณศ รัตนวิไล
Title Contributor Type
ข้อพิจารณาถึงสภาพร้ายแรงในการพิจารณาทางปกครองของสภาสถาบันอุดมศึกษาภาครัฐ
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
เอกฉัตร วิทยอภิบาลกุล ;คเณศ รัตนวิไล ;ฐานนท์ มณีนิล ;สิริพัฒน์ รันดาเว ;วานิช ทองเกตุ
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.สถาบันวิจัยและพัฒนาชายแดนใต้
บทความ/Article
การพัฒนารูปแบบการจัดการกฎหมายเกี่ยวกับทรัพยากรน้ำของประเทศไทยในอนาคต
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
คเณศ รัตนวิไล
รองศาสตราจารย์ ดร.วิชิต เรืองแป้น
วิทยานิพนธ์/Thesis
รองศาสตราจารย์ ดร.วิชิต เรืองแป้น
Title Creator Type and Date Create
การใช้ประโยชน์พืชสมุนไพรของประชาชนที่อาศัยรอบพื้นที่เขาปกโย๊ะ อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิไลวัลย์ แก้วตาทิพย์;รองศาสตราจารย์ ดร.วิชิต เรืองแป้น
รอฮานี เจะแม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการกฎหมายเกี่ยวกับทรัพยากรน้ำของประเทศไทยในอนาคต
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
รองศาสตราจารย์ ดร.วิชิต เรืองแป้น
คเณศ รัตนวิไล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดการกรีนโลจิสติกส์เพื่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ของโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มของประเทศไทยในอนาคต
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
รองศาสตราจารย์ ดร.วิชิต เรืองแป้น;อาจารย์ ดร.ปิยะรักษ์ ประดับเพชรรัตน์
ณฏฐาระวี พงค์กระพันธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการช่วยเหลือประชาชนด้านสิ่งแวดล้อมของสภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์ของประเทศไทยในอนาคต
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
รองศาสตราจารย์ ดร.วิชิต เรืองแป้น;อาจารย์ ดร.สะอุดี มะประสิทธิ์
วรเกียรติ ไชยชนะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการจัดการต่อการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงนิเวศอย่างยั่งยืนของ ชุมชนลำพะยา อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลาในอนาคต
มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
อาจารย์ ดร.รัชดา บุญแก้ว;รองศาสตราจารย์ ดร.วิชิต เรืองแป้น
สนิท บุญราศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 11
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,237
รวม 1,248 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 131,441 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,334 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 948 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 199 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 17 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 11 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 4 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
รวม 133,959 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.63