แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาสัญลักษณ์บอกทางอัจฉริยะโดยใช้หลักการออกแบบเพื่อทุกคน เพื่อเสริมสร้างการพึ่งพาตนเอง สำหรับนักศึกษาที่มีความต้องการพิเศษ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
The development of development of smart signposts by using universal design to create self-reliance for special needs students, Faculty of Education, Lampang Rajabhat University

keyword: การบอกทาง สัญลักษณ์
Classification :.DDC: 371.9
; ทางเท้า การออกแบบ
; การศึกษาพิเศษ
; เด็กพิเศษ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัญหาการติดต่อสื่อสารและความต้องการจำเป็นของนักศึกษาพิการ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ในการดำเนินชีวิตประจำวัน 2) สร้างและหาคุณภาพป้ายสัญลักษณ์บอกทางอัจฉริยะโดยใช้หลักการออกแบบเพื่อทุกคน เพื่อเสริมสร้างการพึ่งพาตนเองของนักศึกษาพิการ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง และ 3) ศึกษาผลการใช้ป้ายสัญลักษณ์บอกทางอัจฉริยะ โดยใช้หลักการออกแบบเพื่อทุกคน เพื่อเสริมสร้างการพึ่งพาตนเองของนักศึกษาพิการ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาที่มีความบกพร่องทางการมองเห็นและการได้ยิน คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย จำแนกตามขั้นตอนประกอบด้วย 1) ใช้แบบสอบถามเบื้องต้นและแบบสัมภาษณ์เจาะลึกเป็นเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลและ 2) การวิเคราะห์ข้อมูลการใช้ป้ายสัญลักษณ์บอกทางอัจฉริยะเพื่อวัดความสามารถการพึ่งพาตนเองและการประเมินความพึงพอใจการใช้ป้ายสัญลักษณ์บอกทางอัจฉริยะ ใช้สถิติค่าเฉลี่ยและ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานในการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า 1) นักศึกษาที่มีความบกพร่องทางการได้ยินมีปัญหาด้านการสื่อสารมากกว่านักศึกษา ที่มีความบกพร่องทางการมองเห็น คิดเป็นร้อยละ 85 และ 80 ตามลำดับ และนักศึกษาที่มี ความบกพร่องทางการมองเห็นมีปัญหาด้านการเดินทางมากกว่านักศึกษาที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน คิดเป็นร้อยละ 95 และ 75 ตามลำดับ 2) จากการสร้างและหาคุณภาพของสื่อป้ายสัญลักษณ์บอกทางอัจฉริยะ โดยภาพรวม มีความเหมาะสมสอดคล้องในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยรวมทั้งหมดเท่ากับ 4.74 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.44 3) นักศึกษาผู้มีความบกพร่องทางการมองเห็นและการได้ยินมีความสามารถในการพึ่งพาตนเองหลังการใช้ป้ายดีขึ้นมาก มีค่าเฉลี่ยรวมทั้งหมดเท่ากับ 4.57 และ 4.55 ตามลำดับ
Abstract: The objectives of this research were to 1) To study communication problems and necessities of students with special needs at the Faculty of Education, Lampang Rajabhat University in daily life. 2) To create and deliver quality smart directional signs by using universal design to strengthen self-reliance for students with special needs at the Faculty of Education, Lampang Rajabhat University. 3) To study the usage result of smart directional signs by using universal design to strengthen self-reliance for students with special needs at the Faculty of Education, Lampang Rajabhat University. The sample consisted of 6 students with visual and hearing impairments from the Faculty of Education, Lampang Rajabhat University. The research instruments were categorized according to the following steps 1) Data were collected with a preliminary questionnaire and an in-depth interview. 2) Data of smart directional signs to measure self-reliance capacity and to assess the satisfaction were analyzed using mean and standard deviation statistics. The findings revealed that 1) Students with hearing impairment had more communication problems than students with visual impairment at 85 percent and 80 percent, respectively. The students with visual impairment had more travel problems than students with hearing impairment at 95 percent and 75 percent, respectively. 2) The overall creation and quality of smart directional signs were the most appropriate and consistent with a total mean of 4.74 and a standard deviation of 0.44. 3) Students with visual and hearing impairments had significantly improved self-reliance skills after using smart directional signs with a total mean of 4.57 and 4.55, respectively.
มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ลำปาง
Email: lprulibrary1@gmail.com
Role: ประธานกรรมการที่ปรึกษา
Created: 2564
Modified: 2023-09-18
Issued: 2566-09-15
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วจ 371.9 ต247ก
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 89 คุลา คุ้มครอง.pdf 8.76 MB5 2025-03-03 09:53:27
ใช้เวลา
0.025149 วินาที

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฟิสิกส์ ฌอณ บัวกนก
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาแอปพลิเคชั่น การจัดการเรียนการสอนออนไลน์ตามหลักการเกมมิฟิเคชั่นเพื่อการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบของนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฟิสิกส์ ฌอณ บัวกนก
ณัฐพล แก้วอุดร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาสัญลักษณ์บอกทางอัจฉริยะโดยใช้หลักการออกแบบเพื่อทุกคน เพื่อเสริมสร้างการพึ่งพาตนเอง สำหรับนักศึกษาที่มีความต้องการพิเศษ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฟิสิกส์ ฌอณ บัวกนก
ตุลา คุ้มครอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 24
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,268
รวม 4,292 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 277,447 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,260 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 114 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 21 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 10 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 6 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 278,863 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33