แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาหลักสูตรเสริมความสามารถในการพูดสื่อสารภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีสอนแบบบทบาทสมมติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
The Development of Curriculum to Enhance English for Speaking Communicative Ability by Using Role Play Approach for Fifth-Grade Students.

keyword: ภาษาอังกฤษ การพูด
ThaSH: การศึกษา -- หลักสูตร
Classification :.DDC: 375
; การศึกษา หลักสูตร
; ภาษาอังกฤษ การศึกษาและการสอน
; ภาษาอังกฤษ กิจกรรมการเรียนการสอน
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาดัชนีประสิทธิผลหลักสูตรส่งเสริมความ สามารถในการพูดสื่อสารภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนแบบบทบาทสมมติ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 2) เพื่อศึกษาผลการใช้หลักสูตรส่งเสริมความสามารถในการพูดสื่อสารภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีการสอนแบบบทบาทสมมติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็น การวิจัยเชิงทดลองเบื้องต้น แบบแผนที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ คือแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนหลัง กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนวัดเหมืองง่า จำนวน 22 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ หลักสูตร คู่มือการใช้หลักสูตร แบบทดสอบวัดความสามารถในการพูดสื่อสารภาษาอังกฤษ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1. หลักสูตรส่งเสริมความสามารถในการพูดสื่อสารภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีสอนแบบบทบาทสมมติ สำหรับนักเรียนชั้นแระถมศึกษาปีที่ 5 มีองค์ประกอบ 7 ประกอบ ได้แก่ 1) ความเป็นมาและความสำคัญของหลักสูตร 2) หลักการของหลักสูตร 3) จุดมุ่งหมายของหลักสูตร 4) โครงสร้างเนื้อหาของหลักสูตรประกอบด้วย 4 หน่วย ได้แก่ (1) Greeting (2) At the market (3) Giving direction และ (4) Talking on a phone 5) กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 6) สื่อ / แหล่งเรียนรู้ และ 7) การวัดและการประเมินผล หลักสูตรมีความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก คู่มือหลักสูตรมี ความเหมาะสมในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และค่าประสิทธิผลของการเรียนตามหลักสูตร เท่ากับ 0.7036 2. นักเรียนที่เรียนด้วยหลักสูตรส่งเสริมความสามารถในการพูดสื่อสารภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีสอนแบบบทบาทสมมติมีคะแนนเฉลี่ยความสามารถในการพูดสื่อสารภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5
Abstract: The purposes of this research were to: 1) Create and determine the curriculum effectiveness index of the curriculum to enhance English for speaking communicative ability by using role play approach for fifth-grade students. 2) Study the results from curriculum to enhance English for speaking communicative ability by using role play approach for fifth-grade students. The research was pre-experimental research and the pattern used in the experiment was one-group pre-test post-test design. The samples group used fifth-grade students, of Lamphun Education Area District Office 1 in the second semester in the academic year 2021 of Watmuangnga School, 22 students. This was obtained from simple random sampling. The research instruments were the curriculum, the curriculum manual and the speaking communicative ability test. The statistics used for analyzed using percentage, mean, and standard deviation T-test dependent. The results of the research were found as follows: 1. The curriculum to enhance English for speaking communicative ability by using role play approach for fifth-grade students consisted of 7 elements 1) problem statement 2) principle of curriculum 3) aims of curriculum 4) content structures consisted of 7 units (1) Greeting (2) At the market (3) Giving direction and (4) Talking on a phone 5) activity 6) materials resources and learning sources and 7) measurement and evaluation. The level of the overall appropriateness of the curriculum was high. The level of the overall appropriateness of curriculum's manual was high and the effectiveness of learning according to the curriculum was 0.7036 2. Students who have studied with the curriculum to enhance English for speaking communicative ability by using role play approach had a statistically higher average score for speaking communicative ability after study at the level of .05
มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: ลำปาง
Email: lprulibrary1@gmail.com
Role: ประธานกรรมการที่ปรึกษา
Created: 2565
Modified: 2566-09-14
Issued: 2566-09-14
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วจ 375 น242ก
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 80 นุชนาถ เปียมณี.pdf 7.54 MB75 2025-10-21 21:09:47
ใช้เวลา
0.019493 วินาที

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปริญญภาษ สีทอง
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาหลักสูตรส่งเสริมความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้กลวิธีการสอนแบบดี อาร์ ที เอ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปริญญภาษ สีทอง
จันทรรัตน์ จาดแห
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรเสริมความสามารถในการพูดสื่อสารภาษาอังกฤษ โดยใช้วิธีสอนแบบบทบาทสมมติ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปริญญภาษ สีทอง
นุชนาถ เปียมณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้วิธีการสอนแบบทดลอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปริญญภาษ สีทอง
พัชรียา ตะยะพงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรส่งเสริมการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิคเคดับเบิ้ลยูดีแอล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปริญญภาษ สีทอง
ภัทร์ธิดา ศรศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรเสริมการอ่านออกเสียงคำศัพท์ ภาษาอังกฤษ โดยการสอนแบบโฟนิกส์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปริญญภาษ สีทอง
ขนิษฐา แก้วเรือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,048
รวม 2,049 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 25,964 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 18 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 2 ครั้ง
รวม 25,990 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46