แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ความต้องการของผู้เรียนในการศึกษาต่อหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิตสาขาวิชาการสอนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
: LEARNERS’S NEEDS TO STUDY IN GRADUATE PROGRAM IN TEACHING THAI AS A FOREIGN LANGUAGE

ThaSH: ภาษาไทย -- การใช้ภาษา
ThaSH: ภาษาไทย -- คำและวลีภาษาต่างประเทศ
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค5เพื่อสํารวจความต้องการของผู้เรียนในการศึกษาต่อหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการสอนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่แบบสอบถามความต้องการของผู้เรียนในการศึกษาต่อหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิตสาขาวิชาการสอนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่และหาค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1) ผู้ตอบแบบสอบถามม เพศหญิง มีจํานวน 345คน คิดเป็นร้อยละ 88.46 มากกว่าเพศชายจํานวน 45คน คิดเป็นร้อยละ 11.54ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีอายุน้อยกว่า 30 ปีจํานวน 140 คน คิดเป็นร้อยละ 35.90 และผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นครู/อาจารย์หน่วยงานภาครัฐ จํานวน 82 คน คิดเป็นร้อยละ 21.03 2) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ต้องการศึกษาต่อภายใน 3 ปี จํานวน 173 คน คิดเป็นร้อยละ 44.36 และต้องการศึกษาต่อมากกว่า 3 ปี จํานวน 217 คน คิดเป็นร้อยละ 55.64 3) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ต้องการศึกษาต่อแผนการศึกษาแบบวิทยานิพนธ5และศึกษารายวิชา จํานวน 224 คน คิดเป็นร้อยละ 57.44 ต้องการศึกษาต่อแผนการศึกษาแบบสารนิพนธ์และศึกษารายวิชา จํานวน 111คน คิดเป็นร้อยละ 28.46 และต้องการศึกษาต่อแผนการศึกษาแบบวิทยานิพนธ์อย่างเดียวจํานวน 55 คน คิดเป็นร้อยละ 14.10 ตามลําดับ 4) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ต้องการศึกษาต่อภาคพิเศษนอกเวลาราชการ (เสาร์–อาทิตย์) จํานวน 255 คน คิดเป็นร้อยละ 65.38 ต้องการศึกษาต่อภาคพิเศษนอกเวลาราชการ (ตั้งแต่ 17.00 น. เป็นต้นไป) จํานวน 57 คน คิดเป็นร้อยละ 14.62 ต้องการศึกษาต่อภาคพิเศษภาคเรียนฤดูร้อน (มีนาคม–เมษายน) จํานวน 23 คน คิดเป็นร้อยละ 5.90 และต้องการศึกษาต่อภาคปกติ จํานวน 55 คน คิดเป็น ร้อยละ 14.10 ตามลําดับ 5) ผู้ตอบแบบสอบถามต้องการศึกษาในรูปแบบการเรียนการสอนแบบบรรยายในชั้นเรียน จํานวน 315 คน คิดเป็นร้อยละ 80.77 ต้องการศึกษาแบบการเรียนผ่านสื่อออนไลน์ และต้องการศึกษาแบบเชิญอาจารย์จากต่างประเทศมาให้ความรู้ จํานวน 305 คน คิดเป็นร้อยละ78.27 มากที่สุด 3 ลําดับแรก 6) ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่สนใจด้านการเรียนการสอนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ จํานวน 325 คน คิดเป็นร้อยละ 83.33 ด้านการพัฒนาสื่อการสอนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ จํานวน321 คน คิดเป็นร้อยละ 82.31 ด้านการพัฒนาหลักสูตรภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ จํานวน 295 คน คิดเป็นร้อยละ 75.64 มากที่สุด 3 ลําดับแรก 7) ผู้ตอบแบบสอบถามต้องการนําไปใช้พัฒนางานมากที่สุด จํานวน 155 คน คิดเป็นร้อยละ 39.74 ต้องการพัฒนาความรู้ จํานวน 110 คน คิดเป็นร้อยละ 28.21 และต้องการเพิ่มวุฒิการศึกษา จํานวน 125 คน คิดเป็นร้อยละ 32.05 ตามลําดับ
Abstract: The objective of this research was to study the learners' needs of pursuing Master of Education program in the field of teaching Thai as a foreign language. The research instrument was the questionnaire measuring the learners’needs to pursue a Master of Education program in the field of teaching Thai as a foreign language. Data analysis was executed by using frequency distribution and finding the percentages. The results indicated that 1) the number of female respondents was 345, representing 88.46%, while that of male respondent was 45 people or 11.54%; 140 respondents were under 30 years old, representing 35.90%, and most of the respondents were teachers from the government agencies, 82 people or 21.03%. 2) Most of the respondents planned to further their study within three years (173 people or 44.36%) and 217 people or 55.64% expected to graduate more than three years. 3) 224 respondents or 57.44 % anticipated to choose a thesis plan and coursework, whereas 111 respondents or 28.46% opted to choose a thematic plan plus coursework, and 55 people or 14.10% preferred the thesis plan only. 4) The majority of respondents (255 respondents or 65.38%) intended to study at the weekend (Saturday and Sunday) ; 57 people or 14.62% preferred after office hours (17.00 pm. onwards); 23 people or 5.90% during summer semester (March-April), and 55 people or 14.10% during regular semesters. 5) Regarding teaching/learning approach, 315 respondents or 80.77% favored a lecture-based approach, whereas 305 people or 78.27% would rather go online particularly by using social media including learning with native speakers. 6) 325 people or 83.33% were interested in teaching and learning Thai as a foreigner language, while 321 people or 82.31% were interested in the development of Thai language teaching materials, and 295 people or 75.64% were interested in the development of Thai language course as a foreigner language. These courses received the top three rankings of all. 7) With respect to learning goals, 155 people or 39.74% applied their knowledge for career development, whereas 110 people or 28.21% enhanced their knowledge and 125 people or 32.05% earned a higher degree.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library.oarit@mail.rmutk.ac.th
Created: 2564
Modified: 2566-09-17
Issued: 2566-09-12
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : วารสารศิลปศาสตร์ มทร.กรุงเทพ ปีที่ 3 ฉบับที่ 1, (มกราคม - มิถุนายน 2564), หน้า 14 - 24
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Noppakao Naphatthalung_2021.pdf 197.9 KB7 2025-02-03 14:35:42
ใช้เวลา
0.028976 วินาที

นพเก้า ณ พัทลุง
Title Contributor Type
เกณฑ์การประเมินผล : เครื่องมือในการประเมินผลการปฏิบัติ
มหาวิทยาลัยทักษิณ
นพเก้า ณ พัทลุง

บทความ/Article
มารู้จักการศึกษาตามมาตรฐาน
มหาวิทยาลัยทักษิณ
นพเก้า ณ พัทลุง

บทความ/Article
การศึกษาทักษะการคิดวิเคราะห์และความสามารถในการสรุปความคิดรวบยอดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยวิธีสอนแบบอุปนัยร่วมกับเทคนิคผังความคิดกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
มหาวิทยาลัยทักษิณ
อุ่นเรือน หนูจันทร์;นพเก้า ณ พัทลุง;อมลวรรณ วีระธรรมโม

บทความ/Article
การเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและความพึงพอใจต่อวิธีสอนอ่านแบบ MIA และ SQ3R ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยทักษิณ
ชวาลา สมถวิล;นพเก้า ณ พัทลุง;ทิพย์วิมล วังแก้วหิรัญ

บทความ/Article
ผลการใช้รูปแบบซิปปาร่วมกับเทคนิคแผนภาพความคิดที่มีต่อความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยและทักษะทางสังคมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านท่าแค วันครู 2500 จังหวัดพัทลุง
มหาวิทยาลัยทักษิณ
วินิตย์ ไชยทองรักษ์;นพเก้า ณ พัทลุง;วิทวัฒน์ ขัตติยะมาน

บทความ/Article
การพัฒนาเครื่องมือประเมินการจัดการเรียนรู้ของนิสิตคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ
มหาวิทยาลัยทักษิณ
กิตติธัช คงชะวัน;นพเก้า ณ พัทลุง;โสภิน วัฒนเมธาวี;จิรดา เหรียญขำ
มหาวิทยาลัยทักษิณ
งานวิจัย/Research report
การศึกษาความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษด้วยวิธีสอนแบบ KWL-Plus ร่วมกับการทำโครงงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยทักษิณ
อะห์หมัด สาและ;นพเก้า ณ พัทลุง;ทิพย์วิมล วังแก้วหิรัญ

บทความ/Article
การพัฒนาแบบฝึกเพื่อส่งเสริมการอ่านเรื่อง "ฉันรักเมืองไทย" สำหรับนักเรียนระดับช่วงชั้นที่ 2 ใน 3 จังหวัดชายดนภาคใต้
มหาวิทยาลัยทักษิณ
โสภิณ วัฒนเมธาวี;นพเก้า ณ พัทลุง;สมจิต ปรางสุวรรณ;จิรดา เหรียญขำ

บทความ/Article
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเรื่อง "การจัดการเรียนรู้และการประเมินผลแบบบูรณาการ" สำหรับครูโรงเรียนเอกชน ใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้
มหาวิทยาลัยทักษิณ
นพเก้า ณ พัทลุง
มหาวิทยาลัยทักษิณ
งานวิจัย/Research report
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์และความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบเล่นปนเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยทักษิณ
สาคร รามริน;นพเก้า ณ พัทลุง;อมลวรรณ วีระธรรมโม

บทความ/Article
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการบวกลบสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยทักษิณ
บุปผา เจียมสวัสดิ์;นพเก้า ณ พัทลุง;ปรีดา เบ็ญคาร

บทความ/Article
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์และความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบทักษะกระบวนการ 9 ขั้นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยทักษิณ
อรนุช สิทธิพงษ์;นพเก้า ณ พัทลุง;ปรีดา เบ็ญคาร

บทความ/Article
สภาพและปัญหาการจัดสวัสดิศึกษาในโรงเรียนอนุบาลเอกชน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้
มหาวิทยาลัยทักษิณ
นพเก้า ณ พัทลุง;พรพิมล พรพีรชนม์

งานวิจัย/Research report
การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการสร้างองค์ความรู้ร่วมกับนิทานท้องถิ่นสงขลาที่มีต่อความเข้าใจในการอ่านภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยทักษิณ
นาตยา แก้วฉิมพลี;นพเก้า ณ พัทลุง;ทิพย์วิมล วังแก้วหิรัญ

บทความ/Article
บุคลิกภาพ มนุษยสัมพันธ์ในการทำงาน และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากการใช้วิธีสอนแบบสาธิต ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือเทคนิควงกลมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชืพและเทคโนโลยี
มหาวิทยาลัยทักษิณ
ศลิษา วรรณสุวรรณ์;นพเก้า ณ พัทลุง;อมลวรรณ วีระธรรมโม

บทความ/Article
การพัฒนาหน่วยการเรียนรู้ท้องถิ่นเรื่องการแกะรูปตัวตลกหนังตะลุงกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อำเภอบางแก้ว จังหวัดพัทลุง
มหาวิทยาลัยทักษิณ
ประทุม คงช่วย;นพเก้า ณ พัทลุง;ทิพย์วิมล วังแก้วหิรัญ

บทความ/Article
การพัฒนาหลักสูตรฝึกอบรมเรื่อง การวิจัยในชั้นเรียนภาษาอังกฤษ สำหรับครูโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้
มหาวิทยาลัยทักษิณ
นพเก้า ณ พัทลุง
มหาวิทยาลัยทักษิณ
งานวิจัย/Research report
การพัฒนาคลังการประเมินผลตามมาตรฐานการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
นพเก้า ณ พัทลุง
สมถวิล ธนะโสภณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย โดยการบูรณาการแนววิถีพุทธเข้าสู่หลักสูตรสถานศึกษา : กรณีศึกษาศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเฉลิมพระเกียรติ เทศบาลตำบลตะโหมด อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง
มหาวิทยาลัยทักษิณ
อมลวรรณ วีระธรรมโม;วิทวัฒน์ ขัตตืยะมาน;นพเก้า ณ พัทลุง;ทิพย์วิมล วังแก้วหิรัญ

งานวิจัย/Research report
มิติใหม่ของการประเมินผลที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
นิมิต การปลูก;นพเก้า ณ พัทลุง
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์
บทความ/Article
การพัฒนากิจกรรมเสริมหลักสูตรสำหรับนิสิตครูในการจัดการเรียนรู้สู่ประชาคมอาเซียน
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
นพเก้า ณ พัทลุง

บทความ/Article
การพัฒนาคุณภาพครูเพื่อพัฒนาการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนในสังคมพหุวัฒนธรรม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้
มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา
จุไรศิริ ชูรักษ์;นพเก้า ณ พัทลุง;พนัชกร พิทธิยะกุล;ธีรพล สยามพันธ์

งานวิจัย/Research report
การพัฒนาครูสู่การวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนในสังคมพหุวัฒนธรรม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้
มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา
พนัชกร พิทธิยะกุล;จุไรศิริ ชูรักษ์;นพเก้า ณ พัทลุง

งานวิจัย/Research report
การศึกษาข้อมูลพื้นฐานเพื่อพัฒนาหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา สาขาวิชาการสอนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
มหาวิทยาลัยทักษิณ
นพเก้า ณ พัทลุง
มหาวิทยาลัยทักษิณ
งานวิจัย/Research report
ความต้องการของผู้เรียนในการศึกษาต่อหลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิตสาขาวิชาการสอนภาษาไทยในฐานะภาษาต่างประเทศ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
นพเก้า ณ พัทลุง

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 27
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,603
รวม 1,630 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 95,942 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 95 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 81 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 96,125 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33