Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของโรงเรียนชุมชนแห่งการเรียนรู้ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ 2) เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นของโรงเรียนชุมชนแห่งการเรียนรู้ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ 3) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาโรงเรียนชุมชนแห่งการเรียนรู้ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ โดยรูปแบบการวิจัยแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของโรงเรียนชุมชนแห่งการเรียนรู้ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ ระยะที่ 2 ศึกษาความต้องการจำเป็นของโรงเรียนชุมชนแห่งการเรียนรู้ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ ระยะที่ 3 ศึกษาแนวทางการพัฒนาโรงเรียนชุมชนแห่งการเรียนรู้ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารและครู จำนวน 346 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) และการสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ (Connoisseurship) จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.978 และแบบบันทึกการสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญฯ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีลำดับความสำคัญของความต้องการจำเป็น
ผลการวิจัยพบว่า
ระยะที่ 1 สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของโรงเรียนชุมชนแห่งการเรียนรู้ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ พบว่า 1) องค์ประกอบกิจกรรมโรงเรียนชุมชนแห่งการเรียนรู้ฯ ซึ่งประกอบด้วยองค์ประกอบ 6 องค์ประกอบ คือ (1) การสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน (2) ระบบชี้แนะและระบบพี่เลี้ยง (3) การจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนแบบเชิงรุก (4) การศึกษาชั้นเรียน (5) วิจัยในชั้นเรียน (6) การร่วมมือรวมพลังและการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ 2) สภาพปัจจุบันของโรงเรียนชุมชนแห่งการเรียนรู้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ ในภาพรวมภาพรวมอยู่ในระดับมาก 3) สภาพที่พึงประสงค์ของโรงเรียนชุมชนแห่งการเรียนรู้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ระยะที่ 2 ความต้องการจำเป็นของโรงเรียนชุมชนแห่งการเรียนรู้ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ พบว่าความต้องการจำเป็นของโรงเรียนชุมชนแห่งการเรียนรู้ฯ โดยเรียงลำดับจากมากไปน้อย คือ 1) ด้านการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนแบบเชิงรุก 2) ด้านการศึกษาชั้นเรียน 3) ด้านวิจัยในชั้นเรียน 4) ด้านระบบชี้แนะและระบบพี่เลี้ยง 5) ด้านการร่วมมือรวมพลัง และการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ และ 6) ด้านการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน
ระยะที่ 3 แนวทางการพัฒนาโรงเรียนชุมชนแห่งการเรียนรู้ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสุรินทร์ พบว่า 1) ด้านการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนแบบเชิงรุก ประกอบด้วย แนวทางย่อย 4 แนวทาง 2) ด้านการศึกษาชั้นเรียน ประกอบด้วยแนวทางย่อย 4 แนวทาง 3) ด้านวิจัยในชั้นเรียน ประกอบด้วยแนวทางย่อย 4 แนวทาง 4) ด้านระบบชี้แนะและระบบพี่เลี้ยง ประกอบด้วยแนวทางย่อย 3 แนวทาง 5) ด้านการร่วมมือรวมพลัง และการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ประกอบด้วยแนวทางย่อย 3 แนวทาง และ 6) ด้านการสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกัน ประกอบด้วยแนวทางย่อย 4 แนวทาง
This research aimed to: 1) study the examine current and desirable conditions of School as Learning Community under the Secondary Educational Service Area Office Surin, 2) study investigate the needs of School as Learning Community under the Secondary Educational Service Area Office Surin, 3) study the guidelines for Development of School as Learning Community under the Secondary Educational Service Area Office Surin. which consisted of 3 phases as the followings. Phase 1 was to study the examine current and desirable conditions of School as Learning Community under the Secondary Educational Service Area Office Surin, Phase 2 was to study the investigate the needs of School as Learning Community under the Secondary Educational Service Area Office Surin, Phase 3 was to study the guidelines for Development of School as Learning Community under the Secondary Educational Service Area Office Surin, The sample of this research, selected by Stratified Random Sampling technique, consisted of 346 people : principal and teachers in schools under the Secondary Educational Service Area Office Surin. And connoisseurship of 10 experts. The research instrument used for collecting data was a dual-response format questionnaire (r = 0.978) and connoisseurship documents. The data were analyzed using mean, standard deviation, and priority needs index (PNIModified).
The research findings are summarized as follows :
Phase 1 the examine current and desirable conditions of School as Learning Community under the Secondary Educational Service Area Office Surin. The sample of this research, The findings were as follows, 1) The activity factors indicators 6 factors : (1) Shared Vision, (2) Coaching and mentoring, (3) Active learning, (4) Lesson study, (5) Classroom Action Research and (6) Collaboration and PLC. 2) the current state of School as Learning Community , as a whole, was at a high level 3) and their desired state was at the highest level
Phase 2 the needs of School as Learning Community under the Secondary Educational Service Area Office Surin were respectively sorted descending order of the needs as follows. 1) Active learning, 2) Lesson study, 3) Classroom Action Research, 4) Coaching and mentoring, 5) Collaboration and PLC and 6) Shared Vision
Phase 3 the guidelines for Development of School as Learning Community under the Secondary Educational Service Area Office Surin. The findings revealed as the followings. 1) Active learning of indicators resulted in 4 indicators 2) Lesson study of indicators resulted in 4 indicators 3) Classroom Action Research of indicators resulted in 4 indicators 4) Coaching and mentoring of indicators resulted in 3 indicators 5) Collaboration and PLC of indicators resulted in 3 indicators and 6) Shared Vision of indicators resulted in 4 indicators.