กลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมของโรงเรียนสังกัดเทศบาล
Administrative strategy with school social responsibility under the municipality
Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันความรับผิดชอบต่อสังคม ของโรงเรียน สังกัดเทศบาล 2) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์การบริหารสถานศึกษา ด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมของโรงเรียน สังกัดเทศบาล 3) พัฒนากลยุทธ์การบริหารสถานศึกษา ด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมของโรงเรียน สังกัดเทศบาล และ 4) ตรวจสอบกลยุทธ์การบริหาร สถานศึกษาด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมของโรงเรียน สังกัดเทศบาล มีวิธีด าเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน ดังนี้ 1) การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันความรับผิดชอบต่อสังคมของโรงเรียน มี 2 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาองค์ประกอบความรับผิดชอบต่อสังคมของโรงเรียน จากเอกสารที่เกี่ยวข้อง เครื่องมือ คือ แบบศึกษาเอกสาร มีค่าความตรงอยู่ระหว่าง 0.80 - 1.00 โดยการวิเคราะห์เนื้อหา และ ขั้นตอนที่ 2 การวิเคราะห์องค์ประกอบความรับผิดชอบต่อสังคมของโรงเรียน โดยการวิเคราะห์ องค์ประกอบเชิงยืนยัน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 340 คน ด้วยการสุ่ม แบบหลายขั้นตอน เครื่องมือ คือ แบบสอบถาม มีค่าความตรงอยู่ระหว่าง 0.80 - 1.00 มีค่าความเที่ยง 0.82 วิเคราะห์ข้อมูลโดยโปรแกรมสำเร็จรูป 2) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ การบริหารสถานศึกษาด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 289 คน ด้วยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือ คือ แบบสอบถาม มีค่าความตรง อยู่ระหว่าง 0.80 - 1.00 และมีค่าความเที่ยง 0.89 วิเคราะห์ข้อมูลโดย ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน มาตรฐาน และค่า PNIModified และ 3) พัฒนากลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาด้วยความรับผิดชอบ ต่อสังคม ด้วยการวิเคราะห์ SWOT และตาราง TOWS Matrix วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์ เนื้อหา และ 4) ตรวจสอบกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม โดยการ ตรวจสอบเชิงคุณภาพ ด้วยการสนทนากลุ่มจากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 15 คน ด้วยการเลือกแบบ เจาะจง เครื่องมือ คือ แบบสัมภาษณ์ มีค่าความตรงอยู่ระหว่าง 0.80 - 1.00 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการ วิเคราะห์เนื้อหา ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการตรวจสอบเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 289 คน เครื่องมือ คือ แบบสอบถาม มีค่าความตรงอยู่ระหว่าง 0.80 - 1.00 ค่าความเที่ยง 0.91 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. องค์ประกอบเชิงยืนยันความรับผิดชอบต่อสังคมของโรงเรียน สังกัดเทศบาล พบว่า มี 5 องค์ประกอบหลัก 12 องค์ประกอบย่อย และโมเดลมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01 มีค่า Chi-Square = 27.66, df = 26, p-value = 0.38, GFI = 0.99, AGFI = 0.96 และ RMSEA = 0.01 2. สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารสถานศึกษาด้วยความรับผิดชอบ ต่อสังคมของโรงเรียน สังกัดเทศบาล พบว่า สภาพปัจจุบัน ภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก ทุกด้าน เรียงล าดับ ดังนี้ ด้านกฎหมาย ด้านธรรมาภิบาล ด้านเศรษฐกิจ ด้านสิ่งแวดล้อม และ ด้านมนุษยธรรม ส่วนสภาพที่พึงประสงค์ ภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงลำดับ ดังนี้ ด้านธรรมาภิบาล ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านเศรษฐกิจ ด้านกฎหมาย และด้านมนุษยธรรม และเมื่อนำข้อมูลมาเปรียบเทียบกันเพื่อหาค่าดัชนีความต้องการจำเป็น พบว่า ค่าดัชนีความต้องการจำเป็น เรียง จากค่าสูงสุดไปต่ำสุด ได้ดังนี้ ด้านมนุษยธรรม คือ การบริจาค ด้านสิ่งแวดล้อม คือ การดูแล สิ่งแวดล้อม ด้านเศรษฐกิจ คือ คุณภาพของผลผลิต ด้านธรรมาภิบาล คือ การมีส่วนร่วม และด้าน กฎหมาย คือ การปฏิบัติตามกฎหมาย 3. กลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมของโรงเรียน สังกัดเทศบาล พบว่า วิสัยทัศน์ กำหนดได้ว่า สถานศึกษาบริหารด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม โดยใช้ทรัพยากร การศึกษาให้เกิดประสิทธิภาพ ตามกฎหมายและปทัสถานทางสังคม สร้างระบบอาสาสมัครและ การบริจาค คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและบริหารภายใต้หลักธรรมาภิบาลทั้งองค์การ และ มี 5 พันธกิจ 5 เป้าประสงค์ และ 5 กลยุทธ์หลัก 12 กลยุทธ์รอง 35 แนวทางปฏิบัติ 4. การตรวจสอบกลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมของโรงเรียน สังกัดเทศบาล พบว่า การตรวจสอบเชิงคุณภาพ วิสัยทัศน์กำหนดได้ว่า บริหารสถานศึกษาด้วยความ รับผิดชอบต่อสังคม โดยใช้ทรัพยากรทางการศึกษาให้เกิดประโยชน์สูงสุด สร้างจิตอาสา บริการ สาธารณะ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ตามหลักนิติธรรม ปทัสถานทางสังคม และธรรมาภิบาล มี 5 พันธกิจ 5 เป้าประสงค์ 5 กลยุทธ์หลัก 12 กลยุทธ์รอง 30 แนวทางปฏิบัติ และมีความถูกต้อง ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน และ การตรวจสอบเชิงปริมาณ พบว่า มีความถูกต้องและความเป็นไปได้ อยู่ในระดับมากที่สุด และมี ความเหมาะสม และความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมาก
มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Role:
ประธานที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
CallNumber:
วพ 371.2 ป277ก 2563
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ฯ