แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนสินค้า OTOP โดยใช้กลยุทธ์การตลาดน่านน ้าสีฟ้า ส้าหรับผลิตภัณฑ์ประเภทเครื่องดื่ม
Upgrading OTOP Community Products by Blue Ocean Marketing Strategy for Beverage Products

Address: คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์
keyword: ยกระดับผลิตภัณฑ์ กลยุทธ์การตลาดน่านน้ าสีฟ้า ผลิตภัณฑ์ประเภทเครื่องดื่ม
; Product upgrade, Blue ocean strategy, Beverage products
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาการจัดการในปัจจุบันของกลุ่มผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ ชุมชนสินค้า OTOP ส าหรับผลิตภัณฑ์ประเภทเครื่องดื่ม และ (2) เพื่อหาแนวทางการยกระดับ ผลิตภัณฑ์ชุมชนสินค้า OTOP โดยใช้กลยุทธ์การตลาดน่านน้ าสีฟ้า ส าหรับผลิตภัณฑ์ประเภทเครื่องดื่ม การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative research) โดยใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณา ใช้แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยการลงสัมภาษณ์เชิงลึก ใช้การเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ซึ่งได้จากฐานข้อมูลรายชื่อกลุ่มผู้ประกอบการ จากส านักงาน พัฒนาชุมชนจังหวัด ส านักงานพาณิชย์จังหวัด ส านักงานสาธารณสุขจังหวัด และส านักงาน อุตสาหกรรมจังหวัด ในเขตพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ โดยท าการคัดเลือก จังหวัดละ 2 ผลิตภัณฑ์ โดยใช้ หลักเกณฑ์ในการพิจารณา 3 ด้าน คือ (1) หลักเกณฑ์ด้านผลิตภัณฑ์เข้มแข็งของชุมชน (2) หลักเกณฑ์ ด้านการตลาด และ (3) หลักเกณฑ์ด้านความเป็นมาของผลิตภัณฑ์ ผู้วิจัยคัดเฉพาะผู้ประกอบการที่มี คะแนนต่ ากว่า 3 ดาว คือ สินค้าที่สามารถพัฒนาสู่ระดับ 3 ดาว มีการประเมินศักยภาพเป็นระยะ ๆ และสินค้าที่ไม่สามารถสู่ระดับ 2 ดาวได้ เนื่องจากมีจุดอ่อนมากและพัฒนายากมาใช้ในการสัมภาษณ์ ประกอบด้วยกลุ่มบุคคล 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้รู้ให้ข้อมูลส าคัญ (Key informants) กลุ่มผู้ปฏิบัติที่ให้ข้อมูล ทั่วไป (Casual informants) จ านวนรวมทั้งหมด 42 คน โดยเลือกใช้กลยุทธ์การตลาดน่านน้ าสีฟ้า ผลการวิจัยพบว่า การจัดการในปัจจุบันของกลุ่มผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชนสินค้า OTOP ส าหรับผลิตภัณฑ์ประเภทเครื่องดื่ม แบ่งออกได้ 2 วิธี คือ 1) กระบวนการบริหารจัดการ และ 2) การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมขององค์กร และการใช้กลยุทธ์การตลาดน่านน้ าสีฟ้า ส าหรับผลิตภัณฑ์ ประเภทเครื่องดื่ม แบ่งออกได้เป็น 3 วิธี (1) การปรับเปลี่ยนมุมมอง ทัศนคติของบุคลากรในองค์กร (2) การเข้าใจถึงความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง ทั้งลูกค้าในปัจจุบันและลูกค้าในอนาคต และ (3) การสร้างความต้องการใหม่ ๆ (New demand) ขึ้นมาเสมอโดยใช้นวัตกรรม (Innovation) ใหม่ ๆ
Abstract: The objectives of this research are to study the current management of OTOP product community entrepreneurs for beverage products and to find ways to upgrade OTOP products community by using blue water marketing strategy for beverage products. This research is a qualitative research using descriptive data analysis. Structured interview was used to collect data. The in-depth interview was conducted with entrepreneurs which the samples were obtained from the database of entrepreneurs of the Provincial Community Development Offices, Provincial Commercial Offices, Provincial Public Health Offices and Provincial Industrial Offices in the area 14 of southern provinces, selected by purposive sampling. The 2 OTOP products per province were selected, using criteria in 3 areas: (1) strengthening communities products, (2) marketing and (3) product background. Entrepreneurs with a product rating less than 3 stars which was capable of reaching to 3-star level as well as those with product with a 2-star rating, were selected as a sample group for in-dept interviews; key informants and casual informants included 42 people in total. The results showed that current management of OTOP beverage products was found using 2 methods: 1) management process and 2) organizational environment analysis. In term of using blue ocean marketing strategies for beverage products, it can be divided into 3 methods: (1) changing employee attitudes, (2) knowing customer needs, and (3) creating new demands with innovation.
มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์. ห้องสมุดมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์
Address: นราธิวาส
Email: sarinee.s@pnu.ac.th
Modified: 2566-07-13
Issued: 2566-07-13
บทความ/Article
application/pdf
วารสารมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ปีที่9 ฉบับที่ 2 กรกฎาคม – ธันวาคม 2565 (หน้า 178-201)
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 การยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนสินค้า178-201.pdf 347.84 KB17 2025-09-27 10:48:58
ใช้เวลา
0.025654 วินาที

ชลกาญจน์ สถะบดี
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 17
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,878
รวม 4,895 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 258,118 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,254 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 76 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 20 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 8 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 5 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 259,485 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33