แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ

Organization : ผู้วิจัย

Organization : ผู้วิจัย

Organization : ผู้วิจัย

Organization : ผู้วิจัย

Organization : ผู้วิจัย
keyword: การพัฒนาพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ
; การเรียนรู้วิถีพุทธ
; การพัฒนาพื้นที่นวัตกรรม
Abstract: แผนการวิจัยเรื่อง "การพัฒนาพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ" มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อ ศึกษาแนวทางการพัฒนาพื้นที่นวัตกรรมทางการศึกษา 2) เพื่อพัฒนารูปแบบพื้นที่นวัตกรรมการ เรียนรู้วิถีพุทธ 3) เพื่อพัฒนาองค์ความรู้พื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ 4) เพื่อสร้างเครือข่ายพื้นที่ นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ 5) เพื่อขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ 6) เพื่อบูรณาการ พื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ ดำเนินการวิจัยคุณภาพ (Qualitative Research) ศึกษาข้อมูลจาก (Documentary Research) แหล่งข้อมูลทุติยภูมิ ควบคู่กับการวิจัยเชิงปฏิบัติการภาคสนาม (Action Research) มุ่งเน้นการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมจากแหล่งข้อมูลปฐมภูมิจากชุมชน รวบรวม ข้อมูลจากสัมภาษณ์กลุ่มพระสงฆ์ กลุ่มผู้นำชุมชน กลุ่มตัวแทนชุมชน ปราชญ์ชาวบ้าน นักวิซาการ กลุ่มผู้บริหารโรงเรียน และครู จำนวน 50 รูป/คน สอบถามผู้บริหาร ครู และนักเรียน จำนวน 351 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. การศึกษาแนวทางการพัฒนาพื้นที่นวัตกรรมทางการศึกษาจากการศึกษาแนวทางจาก โรงเรียนสัตยาไส จังหวัดลพบุรี โรงเรียนรุ่งอรุณ โรงเรียนวัดสุทธิวราราม โรงเรียนชาวนาพุทธ เศรษฐศาสตร์ และ วิทยาลัยอาชีวศึกษาจุลมณีศรีสะเกษ พบว่า มีการพัฒนากระบวนการเรียนการ สอน และวัตกรรม 5 ด้านได้แก่ 1) การสอนและการเรียนรู้ 2) วัฒนธรรม 3) วิถีพอเพียง 4) การฝึก ภาวนาวิถีพุทธ 5) การจัดการเรียนการสอนออนไลน์ และการดำเนินการพื้นที่นวัตกรรมทางการศึกษา สามารถสรุปเป็น Model : 6744-Model 2. การพัฒนารูปแบบพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ ได้รูปแบบกิจกรรมวิถีพุทธ พอเพียงใช้น้ำอย่างคุ้มค่าและวิถีเกษตรยั่งยืน รูปแบบกิจกรรมเดินด้วยเท้า ก้าวไปในบุญ และรูปแบบ การถ่ายทอดองค์ความรู้วิถีพุทธตามแผนงานกิจกรรม ใช้คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลง กรณราชวิทยาลัย เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ โดยใช้ศีล สมาธิ ปัญญาเป็นฐานในการเรียนรู้ 3. การพัฒนาองค์ความรู้นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ เป็นการปลูกฝัง อบรม ฝึกฝน เยาวชน ตามวิธีการของพระพุทธศาสนา โดยเน้นบูรณาการตามหลักไตรสิกขา อันมี ศีล สมาธิ ปัญญา เป็นฐาน เรียนรู้ผ่านการพัฒนา "การกิน อยู่ ดู ฟังเป็น " มีปัญญารู้เข้าใจในคุณค่า และการปลูกฝัง การฝึกฝน ให้เยาวชนได้นำหลักธรรมคำสั่งสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ไปประพฤติปฏิบัติใน ชีวิตประจำวันจะทำให้เยาวชนมีคุณธรรมนำความรู้ พัฒนาตนเองเต็มตามศักยภาพเป็นคนดี คนเก่ง ของสังคม ดำรงชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และสามารถดำรงชีวิต ได้อย่างมีความสุข 4. การสร้างเครือข่ายพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ เกิดขึ้นจากการจัดการเรียนรู้จาก กิจกรรมการพัฒนาการทั้ง 4 ด้านคือ 1) เครือข่ายด้านสังคม ได้ฝึกฝนมารยาทไทย การอยู่รวมกัน การปฏิบัติตนต่อผู้อื่น 2) เครือข่ายด้านใจ การฝึกฝนจิตใจ ให้มีความอ่อนน้อมถ่อมตน สอนให้กตัญญู กตเวทต่อผู้มีพระคุณ 3) เครือข่ายด้านสติปัญญา สอนให้รู้จักพิจารณาว่า อะไรคือสิ่งที่มีประโยชน์ต่อ ตนเองและประโยชน์ต่อสังคมได้ 1) เครือข่ายด้านร่างกาย พัฒนากล้ามเนื้อด้วยกิจกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ 5. การสร้างเครือข่ายพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ ขยายความรู้จากพื้นที่นวัตกรรม ห้องชี 500 ของคณะครุศาสตร์ไปตามโรงเรียนต่าง ๆ โดยเปิดให้เข้าชมและ ร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อเกิดเครือข่ายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การกิจกรรม หรือการเรียนการสอนแนวแนวใหม่ สอนแบบบูรณา การของศาสตร์ทางพระพุทธศาสนา นำไปพัฒนาตามโรงเรียนเพื่อเป็นเครือข่ายแหล่งเรียนรู้หรือพื้น นวัตกรรมการเรียนวิถีพุทธเป็นต้นแบบ และขยายผลเป็นเครือข่ายที่ความสัมพันธ์ระหว่างองค์กร ภายใน มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตวิทยาลัยสงฆ์ทั่วประเทศ และเครือข่าย ภายนอกองค์กร หน่วยงานราชการ และโรงเรียน โดยใช้คณะครุศาสตร์เป็นศูนย์กลางภาคีนวัตกรรม การเรียนรู้วิถีพุทธ 6. การบูรณาการพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ เชื่อมโยงพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถี พุทธ โดยใช้หลักศรัทธากับปัญญาผ่าน 5 กิจกรรมทั้ง 6 โรงเรียนเพื่อให้เกิดการประพฤติปฏิบัติตนให้ มีทักษะในการดำเนินชีวิต เก่ง ดี มีสุข และสามารถนำหลักธรรมคำสอนที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ใน ชีวิตประจำวันได้
Abstract: Research plan on The "Development of Innovation Areas for Learning Buddhist Ways" has the objectives 1) to study the guidelines for the development of educational innovation areas 2) to develop a form of innovation areas for learning Buddhist way of life 3) to develop the body of knowledge in the learning innovation areas Buddhism 4) To create a network of innovation areas for learning Buddhist ways 5) To drive innovation areas for learning Buddhist ways 6) To integrate Buddhist learning innovation areas Conduct quality research (Qualitative Research) study data from (Documentary Research) secondary sources. Along with Action Research, it focuses on participatory action research from primary sources from the community. Collected information from interviews with monks. community leaders community representative group village sage Academics, school administrators and teachers, 50 photos/person, asked the administrators, teachers and 351 students. The results showed that 1. A study of guidelines for developing educational innovation areas from the study of guidelines from Sathyasai School Lopburi Dawn School Wat Suthiwararam School It was found that teaching and learning processes and innovations were developed in 5 areas, namely 1) teaching and learning 2) culture 3) sufficiency way 4) practicing Buddhist meditation 5) meditation. Organize online teaching and learning And the implementation of educational innovation areas can be summarized as Model: 6744-Model. 2. Development of an innovative area for learning Buddhist way of life Get a form of Buddhist activities, sufficiency, cost-effective use of water, and sustainable farming methods The form of walking on foot, stepping on merit, and the form of disseminating Buddhist knowledge according to the activity plan use the Faculty of Education Mahachulalongkornrajavidyalaya University It is the center of learning by using precepts, concentration, and wisdom as the basis for learning. 3. Development of innovative knowledge of Buddhist learning It is the cultivation, training and training of youth according to the methods of Buddhism. Emphasis is placed on the integration of the Threefold Principles with morality, concentration, and wisdom as the basis, learning through the development of "Eating, Living, Seeing, Listening, having wisdom and understanding of values. and cultivating and cultivating the youth to bring the teachings of the Lord Buddha to practice in everyday life will make youths have morals and bring knowledge Develop yourself to the fullest potential as a good person smart people of society live according to the principles of sufficiency economy have desirable characteristics and can live happily 4. Creating a network of innovative Buddhist learning areas arising from learning management from development activities in 4 areas: 1) social network practiced Thai etiquette coexistence Behavior towards others 2) Mind network mind training to be humble Teach gratitude to the benefactor. 3) Intellectual network. Teach them to consider that What are the things that are beneficial to oneself and benefit to society? 4) Body network. Developing muscles with Buddhist learning activities 5. Creating a network of innovative Buddhist learning areas Expanding knowledge from the innovation area in Room C 500 of the Faculty of Education to various schools by opening for visitors and participate in learning activities in order to create a network for exchanging knowledge, activities, or a new way of teaching Integrated teaching of Buddhist science to be developed in schools to become a network of learning resources or innovations for learning the Buddhist way of life as a model and expanding into a network in which relationships between internal organizations Mahachulalongkornrajavidyalaya University Ecclesiastical college campuses across the country and external networks Government agencies and schools using the Faculty of Education as the center of innovation in Buddhist learning 6. Integration of innovative Buddhist learning areas Connecting innovative areas for learning Buddhist ways By using the principles of faith and wisdom through 5 activities in 6 schools in order to create behaviors that lead to skills in living, good, happy, and able to apply the principles and teachings received in daily life.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: ผู้ให้ทุน
Created: 2564
Modified: 2566-07-10
Issued: 2566-06-28
งานวิจัย/Research report
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 0064สมศักดิ์ บุญปู่.pdf 5.67 MB17 2025-10-11 09:37:18
ใช้เวลา
0.025438 วินาที

สมศักดิ์ บุญปู่
Title Contributor Type
การพัฒนารูปแบบพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สมศักดิ์ บุญปู่ ;พระมหาญาณวัฒน์ ฐิตวทุฒโน ;ยุทธวีร์ แก้วทองใหญ่
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม MCU RS 800764012
งานวิจัย/Research report
การพัฒนาพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สมศักดิ์ บุญปู่ ;พระครูวิรุฬห์สุตคุณ ;พีรวัฒน์ ชัยสุข ;บุญเชิด ชำนิศาสตร์ ;ณัชชา อมราภรณ์
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม MCU RS 800764012
งานวิจัย/Research report
พระครูวิรุฬห์สุตคุณ
Title Contributor Type
การพัฒนาและยกระดับพุทธจริยะวิถีวัดและชุมชนเมืองต้นแบบการฌาปนกิจศพ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูวิรุฬห์สุตคุณ และคณะ
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม MCU RS 800764014
งานวิจัย/Research report
การพัฒนาพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สมศักดิ์ บุญปู่ ;พระครูวิรุฬห์สุตคุณ ;พีรวัฒน์ ชัยสุข ;บุญเชิด ชำนิศาสตร์ ;ณัชชา อมราภรณ์
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม MCU RS 800764012
งานวิจัย/Research report
พีรวัฒน์ ชัยสุข
Title Contributor Type
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สาระการเรียนรู้พระพุทธศาสนาตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.๒๕๔๔ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พีรวัฒน์ ชัยสุข และคณะ

บทความ/Article
การพัฒนาพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สมศักดิ์ บุญปู่ ;พระครูวิรุฬห์สุตคุณ ;พีรวัฒน์ ชัยสุข ;บุญเชิด ชำนิศาสตร์ ;ณัชชา อมราภรณ์
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม MCU RS 800764012
งานวิจัย/Research report
บุญเชิด ชำนิศาสตร์
Title Contributor Type
การพัฒนาพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สมศักดิ์ บุญปู่ ;พระครูวิรุฬห์สุตคุณ ;พีรวัฒน์ ชัยสุข ;บุญเชิด ชำนิศาสตร์ ;ณัชชา อมราภรณ์
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม MCU RS 800764012
งานวิจัย/Research report
ณัชชา อมราภรณ์
Title Contributor Type
การบริหารงานตามหลักพรหมวิหารธรรมของผู้บริหารสถานศึกษาเขตสายไหม กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ณัชชา อมราภรณ์
พระครูปริยัติกิตติธำรง
พระครูสังฆรักษ์เกียรติศักดิ์ กิตฺติปญฺโญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการสร้างความผูกพันต่อองค์กรของบุคลากรมหาวิทยาลัยสงฆ์ในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ณัชชา อมราภรณ์
รศ. ดร.เกียรติศักดิ์ สุขเหลือง
รศ. ดร.สุรพล สุยะพรหม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สมศักดิ์ บุญปู่ ;พระครูวิรุฬห์สุตคุณ ;พีรวัฒน์ ชัยสุข ;บุญเชิด ชำนิศาสตร์ ;ณัชชา อมราภรณ์
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม MCU RS 800764012
งานวิจัย/Research report
การบริหารงานตามหลักพรหมวิหารธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ณัชชา อมราภรณ์
พระครูปริยัติกิตติธํารง
พระครูสังฆรักษ์เกียรติศักดิ์ กิตติปญโญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม MCU RS 800764012
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนารูปแบบพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม MCU RS 800764012
สมศักดิ์ บุญปู่
พระมหาญาณวัฒน์ ฐิตวทุฒโน
ยุทธวีร์ แก้วทองใหญ่
งานวิจัย/Research report
ศึกษาแนวทางการพัฒนาพื้นที่นวัตกรรมทางการศึกษา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม MCU RS 800764012
พระครูกิตติญาณวิสิฐ
งานวิจัย/Research report
การพัฒนาพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม MCU RS 800764012
สมศักดิ์ บุญปู่
พระครูวิรุฬห์สุตคุณ
พีรวัฒน์ ชัยสุข
บุญเชิด ชำนิศาสตร์
ณัชชา อมราภรณ์
งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 14
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,150
รวม 2,164 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 167,866 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 306 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 281 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 169 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 32 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 24 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 8 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 7 ครั้ง
รวม 168,693 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124