แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การขับเคลื่อนข่ายพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ

Organization : ผู้วิจัย
keyword: พื้นที่นวัตกรรม
; การขับเคลื่อน
; การเรียนรู้วิถีพุทธ
Abstract: การวิจัยเรื่อง การขับเคลื่อนข่ายพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษารูปแบบการขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ 2) เพื่อพัฒนาการขับเคลื่อน พื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ 3) เพื่อส่งเสริมการขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ เป็น การวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการมาเป็นส่วนสำคัญต่อการดำเนินการวิจัยทุกขั้นตอน ผู้วิจัยได้ทบทวนวรรณกรรมหลักการ แนวคิด ทฤษฎี จากเอกสาร วารสาร สื่อสิ่งพิมพ์ ข้อมูลจาก อินเตอร์เน็ตและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง และนำข้อมูลที่ได้จากการศึกษามาประมวลเพื่อกำหนดนิยามเป็น ขอบเขตเนื้อหา การสร้างกรอบแนวคิดการวิจัยและเป็นโครงสร้างของเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ให้ สอดคล้องกับประเด็นปัญหา วัตถุประสงค์ กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ นิสิตคณะ ครุศาสตร์ จำนวน 400 รูป/คน ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ได้แก่ กลุ่มคณาจารย์และเจ้าหน้าที่เรียนโรงเรียนวิถี พุทธ 5 โรงเรียน ได้แก่ 1) โรงเรียนชาวนาพุทธเศรษฐศาสตร์ จังหวัดเชียงราย 2) โรงเรียนสัตยาไส จังหวัดลพบุรี 3) โรงเรียนรุ่งอรุณ กรุงเทพมหานคร 4) วิทยาลัยจุลมณีศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ 5) โรงเรียนวัดสุทธิวราราม กรุงเทพมหานคร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ การสัมภาษณ์ และการ ประชุมกลุ่มย่อย ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ มีการพัฒนาปรับเปลี่ยนไปตาม สถานการณ์ของสภาพปัจจุบัน ให้เข้ากับกระบวนการการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ และสามารถนำไปใช้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสถานศึกษาอื่น ๆ รวมถึงพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ มีการวางแผนในการ จัดการเรียนการสอน ดำเนินการตามแผน และจัดให้มีการวัดและประเมินผลการจัดการเรียนรู้ มี รูปแบบที่ผู้เรียนสามารถทำความเข้าใจได้ง่าย เน้นกิจกรรมเพื่อให้การขับเคลื่อนมีประสิทธิภาพ การ เรียนการสอนควรดำเนินการให้มีการเข้าถึงง่าย เปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วม ในการพัฒนา ขับเคลื่อนรูปแบบการขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธในสถานศึกษามีรูปแบบที่ชัดเจน เพื่อขับเคลื่อนโรงเรียนวิถีพุทธ ให้ใช้รูปแบบเดียวกันในการพัฒนาการเรียนของนักเรียน ให้เรียนรู้ พระพุทธศาสนาอย่างมีประสิทธิภาพ ควรมีการสร้างเครือข่ายวิถีพุทธให้มีประสานงานการร่วมมือกัน คณะผู้วิจัยได้สร้างห้องเรียนรู้ คณะครุศาสตร์ เพื่อเป็นศูนย์กลางการขับเคลื่อนพื้นที่ นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ ให้มีคุณภาพและมีความทันสมัย ด้วยการนำเทคโนโลยีมาเป็นตัว ขับเคลื่อนสำคัญ เป็นการเชื่อมพื้นที่ เพื่อการสร้างเครือข่าย ถ่ายทอดองค์ความรู้ การเรียนรู้แบบมี ส่วนร่วม การจัดกิจกรรม การสื่อสารประชาสัมพันธ์ชุดความรู้ ชุดกิจกรรม ผ่านแอพพลิเคชั่น และ หน้าเพจ
Abstract: The objectives of a study on Mobilizing the Buddhist Education Sandbox Network are: 1) to study the mobilization of Buddhist Education Sandbox, 2) to develop a model of mobilizing Buddhist Education Sandbox, and 3) to promote the model of mobilizing Buddhist Education Sandbox. The process of this qualitative research is based on action research method. The data were collected from documents, research works, printed materials and online materials and then analyzed for setting up scope, content, conceptual framework and research instrument structure in the study. 400 samples used in the study consisted of administrators, teachers, officials, and students of 5 schools; 1) Chaona Putthasetthasart School in Chiang Rai, 2) Satya Sai School in Lopburi, 3) Rung Arun School in Bangkok, 4) Julamanee Sri Saket College in Sri Saket, and 5) Wat Sutthivararam School in Bangkok. The research instruments were interviews form and group discussion. The results of the study were found that: A mobilization model of Buddhist Education Sandbox can be developed and adjusted to changing situations, processes of effective teaching and learning and applied for implementation in other schools. The Buddhist Education Sandbox has plans in teaching and learning management, plan operation, measurement and evaluation, and activity based learning. The process of teaching and learning should be easily accessed and opened for every sector to participate. The mobilization of Buddhist Education Sandbox should be based on a clear model with network in order to mobilize Buddhist oriented schools in the same direction in development their students and Buddhist learning. The classrooms in Faculty of Education of Mahachulalongkornrajavidyalaya University were modified into Buddhist Education Sandbox and they were equipped with modern technology to mobilize the concept, transmit the body of knowledge and link school network in participatory learning, activity, and public relations on learning set and activity set via application and pager.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: ผู้ให้ทุน
Created: 2564
Modified: 2566-07-10
Issued: 2566-06-28
งานวิจัย/Research report
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 0060พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ.pdf 4.85 MB13 2025-10-07 21:10:01
ใช้เวลา
0.016582 วินาที

พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ
Title Contributor Type
ความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการให้บริการของผู้บริหารและครูโรงเรียนอนุบาลพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ (ฉลอง)
ผศ.ดร.สมศักดิ์ บุญปู่ ป.ธ.๔, พธ.บ., M.A., Ph.D.
พระครูสุตกิจบริหาร, ผศ. ปธ.๔., พธ.บ., M.A.(POL)
ผศ.ดร.สิน งามประโคน พธ.บ., M.A., Ph.D.(Edu)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ยุทธศาสตร์เชิงพุทธในการบริหารโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ (ฉลอง)
สมศักดิ์ บุญปู่
บรรจบ บรรณรุจิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
คนจน ๔.๐ : นวัตกรรมสร้างความจนและแก้ปัญหาความจน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ, ดร.

บทความ/Article
การขับเคลื่อนข่ายพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ
ได้รับทุนอุดหนุนจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 800764012
งานวิจัย/Research report
มาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับปฏิบัติหน้าที่และอำนาจตามมาตรา 37 และมาตรา 38 แห่งพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 แก้ไขเพิ่มเติม โดยพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2535
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ (ฉลองนิติติ์กุล)
ประเสริฐ ลิ่มประเสริฐ
วรพจน์ ถนอมกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
มาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับปฏิบัติหน้าที่และอำนาจตามมาตรา _37 และมาตรา 38 แห่งพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 แก้ไขเพิ่มเติม โดยพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2535
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ (ฉลองนิติติ์กุล)
ประเสริฐ ลิ่มประเสริฐ
วรพจน์ ถนอมกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ได้รับทุนอุดหนุนจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 800764012
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาองค์ความรู้พื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ได้รับทุนอุดหนุนจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 800764012
สิน งามประโคน
งานวิจัย/Research report
การสร้างเครือข่ายพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ได้รับทุนอุดหนุนจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 800764012
เกษม แสงนนท์
งานวิจัย/Research report
การขับเคลื่อนข่ายพื้นที่นวัตกรรมการเรียนรู้วิถีพุทธ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ได้รับทุนอุดหนุนจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 800764012
พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ
งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,600
รวม 3,602 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 98,282 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 30 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 20 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 17 ครั้ง
รวม 98,349 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124