ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อบริการรับชมคอนเทนต์ ทีวีออนไลน์ แบบเรียกเก็บค่าสมาชิก (Subscription Video on Demand: SVoD)
Factors affecting intention to subscribe to subscription video on demand services in Thailand
Abstract:
ในปัจจุบันผู้คนสามารถรับชมคอนเทนต์หรือรายการทีวีที่ชื่นชอบผ่านการสตรีมอินเทอร์เน็ตได้ โดยงานวิจัยนี้ศึกษา ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อบริการรับชมคอนเทนต์ ทีวีออนไลน์ แบบเรียกเก็บค่าสมาชิก (Subscription Video on Demand: SVOD)" ซึ่งเป็นการประยุกต์ทฤษฎีการยอมรับและการใช้เทคโนโลยี (UTAUT2) และส่วนผสมทางการตลาด งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการยอมรับการใช้งานเทคโนโลยีและส่วนประสมทางการตลาดที่ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อบริการรับชมคอนเทนต์ ทีวีออนไลน์แบบเรียกเก็บค่าสมาชิก (Subscription Video on Demand: SVoD) งานวิจัยนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ ซึ่งใช้แบบสอบถามออนไลน์เป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลของผู้ตอบแบบสอบถามผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ เช่น Facebook, LINE และ Twitter โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือผู้บริโภคบริการ SVoD ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ซึ่งสามารถรวบรวมข้อมูลจากผู้ตอบแบบสอบถาม 409 คน โดยนำมาวิเคราะห์โดยใช้ค่าร้อยละ, ค่าเฉลี่ย, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสัมประสิทธิถดถอยพหุคูณจากการวิจัยผลการวิจัยพบว่ามี 3 ปัจจัยที่ส่งผลต่อความตั้งใจในการสมัครรับข้อมูลวิดีโอตามความต้องการซึ่ง ได้แก่ ผลิตภัณฑ์, แรงจูงใจด้านความบันเทิง และมูลค่าราคา
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. หอสมุดแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
©copyrights มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์