แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

พฤติกรรมและความสามารถในการเข้าถึงระบบขนส่งมวลชน โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว กรณีศึกษา : สถานีคูคต จังหวัดปทุมธานี
Behavior and accessibility of mass transit system MRT Green line : a case study of Khu Kot Station, Phathumthani province

ThaSH: การขนส่งมวลชน
ThaSH: การรถไฟฟ้า
Abstract: การมีระบบขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน เหมาะสมสอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้มีโอกาสใช้บริการ สามารถเพิ่มความสามารถในการเข้าถึงระบบขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ ส่งผลให้การขยายตัวของเมืองเป็นไปอย่างเหมาะสม การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาลักษณะของผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า 2) ศึกษาพฤติกรรมการเดินทางของผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า 3) ศึกษาเหตุผลและความต้องการของผู้ใช้บริการในการเลือกใช้บริการรถไฟฟ้าและ 4) เสนอแนะแนวทางการพัฒนาและเพิ่มความสามารถในการเข้าถึงการใช้บริการรถไฟฟ้าในอนาคต โดยเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย การสำรวจภาคสนามและเก็บแบบสอบถาม จากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน และใช้สถิติในการศึกษา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน รวมทั้งการวิเคราะห์หาความสัมพันธ์โดยใช้สถิติทดสอบที การวิเคราะห์ความแปรปรวน และสหสัมพันธ์ โดยมีโครงสร้างแบบสอบถาม 4 ส่วน ประกอบด้วยส่วนที่ 1 ลักษณะประชากรส่วนที่ 2 พฤติกรรมการเดินทางโดยทั่วไปส่วนที่ 3 ระดับความต้องการและอุปสรรคในการเข้าถึงสถานี และส่วนที่ 4 ความต้องการการพัฒนา เพื่อเพิ่มความสามารถในการเข้าถึงสถานีคูคต จังหวัดปทุมธานี ผลการศึกษาพบว่าผู้ใช้ระบบขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงจำนวนทั้งสิ้น 244 คน คิดเป็นร้อยละ 61 มีอายุเฉลี่ยประมาณ 26.8 ปี ส่วนใหญ่มีการศึกษาในระดับปริญญาตรีมากที่สุดอาชีพส่วนใหญ่ทำงานบริษัทเอกชน รายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 15,000 บาทต่อเดือน การครอบครองพาหนะส่วนใหญ่เป็นรถยนต์ เหตุผลที่ใช้บริการรถไฟฟ้า คือ ความรวดเร็วในการเดินทาง ความถี่ในการใช้บริการรถไฟฟ้าเป็นบ่อยครั้ง เนื่องจากที่อยู่อาศัยและที่ทำงานส่วนใหญ่อยู่ที่เขตเทศบาลเมืองคูคต ด้านพฤติกรรมการเดินทางโดยทั่วไปของผู้ใช้ระบบขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ ส่วนใหญ่มีวัตถุประสงค์ในการใช้บริการเพื่อไปทำธุระ/ซื้อของ ช่วงเวลาที่นิยมใช้บริการ คือ 06.00 – 09.00 น. พาหนะที่ใช้ในการเดินทางมากที่สุด คือ รถยนต์ส่วนตัว ระยะทางในการเดินทางจากที่พักอาศัยมายังสถานีรถไฟฟ้ามีระยะทางเฉลี่ยอยู่ที่ 3.1 - 6 กิโลเมตรระยะเวลาเฉลี่ยอยู่ที่น้อยกว่า 20 นาที ค่าใช้จ่ายในการเดินทางอยู่ที่น้อยกว่า 30 บาท ด้านความต้องการของผู้ใช้บริการ ในการเลือกใช้บริการขนส่งมวลชนขนาดใหญ่พบว่า ความต้องการของผู้ใช้บริการในการเข้าถึงสถานีคูคต มีความต้องการในเรื่องความรวดเร็วของพาหนะในการเชื่อมต่อมากที่สุด ในการเดินทางจากสถานีเพื่อไปยังตัวรถไฟฟ้า มีความต้องการในเรื่องที่นั่งพักระหว่างรอรถไฟฟ้ามากที่สุด การพัฒนาเพื่อเพิ่มความสามารถในการเดินทางมายังสถานีคูคตมีความต้องการในเรื่อง การให้บริการรถชัตเติลบัส รับ-ส่งมากที่สุด และอุปสรรคในการเดินทางมายังสถานีคูคตคือ การจราจรติดขัดในชั่วโมงเร่งด่วนมากที่สุด ด้านลักษณะทางกายภาพบริเวณที่ศึกษา พบว่า บริเวณพื้นที่ศึกษาส่วนใหญ่เป็นพื้นที่อยู่อาศัย ทำให้มีปริมาณการจราจรหนาแน่น ซึ่งหากจะเดินทางมายังสถานีคูคต ส่วนใหญ่จะใช้บริการแท็กซี่ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง รถยนต์ส่วนตัว และมอเตอร์ไซค์ส่วนตัว โดยสถานีมีที่จอดรถและมีการเก็บค่าบริการสำหรับรถประเภทต่าง ๆ สถานีมีระยะห่างจากตัวชุมชน หากจะใช้จักรยานเพื่อเดินทางจึงค่อนข้างมีระยะทางที่ไก ลในขณะที่ทางเท้ายังมีสิ่งกีดขวาง และมีพื้นที่รกร้างอยู่บ้างตามบริเวณรอบ ๆ สถานี และยังขาดแสงสว่างบริเวณทางเท้า อาจเกิดอันตรายแก่ผู้ใช้บริการในช่วงเวลากลางคืนได้
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง. สำนักหอสมุดกลาง
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: Lifelong@kmitl.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Email : prapatpong.up@kmitl.ac.th
Created: 2564
Modified: 2566-06-13
Issued: 2566-06-13
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Aujjima Kosuma..pdf 3 MB9 2025-05-02 11:55:49
ใช้เวลา
0.017693 วินาที

อัจจิมา โกสุมา
ประพัทธ์พงษ์ อุปลา
Title Creator Type and Date Create
การวิเคราะห์พฤติกรรมการเดินทางของผู้ใช้บริการรถขนส่งสาธารณะเชิงวัฒนธรรมในเมืองตรัง : กรณีศึกษา รถตุ๊กตุ๊กหัวกบ
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ประพัทธ์พงษ์ อุปลา
เสาวภาคย์ วุฒิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยประเมินศักยภาพเชิงพื้นที่ โดยใช้เทคนิคความสามารถในการรองรับ
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ประพัทธ์พงษ์ อุปลา.
ธนากร พิพิธศักดิ์.
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลกระทบเนื่องจากการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ ที่มีผลต่อมูลค่าที่ดินในกรุงเทพมหานคร กรณีศึกษารถไฟฟ้าบีทีเอส
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ประพัทธ์พงษ์ อุปลา.
สุนิศา เคร่งกำเนิด.
วิทยานิพนธ์/Thesis
องค์ประกอบและสภาพแวดล้อมของบ้านพักอาศัย ที่ก่อให้เกิดความกลมกลืนและความน่าอยู่ของชุมชนที่อยู่อาศัย
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ประพัทธ์พงษ์ อุปลา.
สุพจน์ พรหมพยัคฆ์.
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาระบบจักรยานเลียบคลองในเมือง กรณีศึกษาคลองแสนแสบ
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ประพัทธ์พงษ์ อุปลา
เพ็ญนภา สุขบุญพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางในการพัฒนาผังกายภาพเพื่อการประหยัดพลังงานโดยบูรณาการโครงสร้างพื้นฐานและการใช้ประโยชน์ที่ดิน : กรณีศึกษา บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ทุ่งมหาเมฆ
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ประพัทธ์พงษ์ อุปลา
ชรินทร์ ทองเปี่ยม
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการออกแบบเส้นทางจักรยานโดยการมีส่วนร่วมของประชาชน กรณีศึกษา เทศกาลนครนครสวรรค์
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ประพัทธ์พงษ์ อุปลา;Yupaporn Bunprasert
ยุภาพร บุญประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การมีส่วนร่วมของชุมชนมอญในการพัฒนาภูมิทัศน์วัฒนธรรมแหล่งท่องเที่ยว : กรณีศึกษา วัดสุทธาโภชน์ เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ประพัทธ์พงษ์ อุปลา
อัสนี ชูเดช
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการเดินทางในการเข้าถึงระบบขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ กรณีศึกษา : สถานีศูนย์ราชการจังหวัดนนทบุรี
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ประพัทธ์พงษ์ อุปลา
ชลนาถ แสงเปล่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปลี่ยนแปลงและผลกระทบของการปรับการใช้สอยอาคารที่มีคุณค่าเชิงอนุรักษ์เป็นโรงแรมขนาดเล็กในกรุงเทพมหานคร;Changes and impacts of adaptive reuse from the heritage buildings to the converted small hotel buildings in Bangkok
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ประพัทธ์พงษ์ อุปลา
โชติวิทย์ พงษ์เสริมผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการจัดการสภาพแวดล้อมภายในพื้นที่การเรียนรู้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางการสื่อสารด้วยวิธีการรับรู้เสียงทางจิตวิทยา;Guidelines of learning spaces management enhancing the efficiency of communication by psychoacoustics approach
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ประพัทธ์พงษ์ อุปลา
ภาสิต ลีนิวา
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการออกแบบสภาพแวดล้อมทางกายภาพภายในสำนักงาน ที่สื่อถึงอัตลักษณ์ขององค์กร และการรับรู้ของผู้ใช้อาคาร ในกรุงเทพมหานคร
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ประพัทธ์พงษ์ อุปลา
ธนา ศิริจันทร์สว่าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางในการออกแบบระบบสัญจรเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวโบราณสถานในเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรี
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ประพัทธ์พงษ์ อุปลา
จักรวิษณ์ พฤฒิสาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จในการประกาศใช้ผังเมืองรวม
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ประพัทธ์พงษ์ อุปลา
ณัฐชา ด้วงศิริ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการออกแบบระบบป้ายสัญลักษณ์งานจราจรเพื่อส่งเสริมความปลอดภัยบริเวณเขตโรงเรียนในกรุงเทพมหานคร
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ประพัทธ์พงษ์ อุปลา
สมลักษณ์ บุญณรงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์ความเหมาะสมของเส้นทางจักรยานในเทศบาลนครนครสวรรค์โดยแบบจำลองการจราจรเสมือนจริง
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ประพัทธ์พงษ์ อุปลา
กานต์ เฉลิมวงศ์พันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสามารถในการเข้าถึงบริการทางด้านสาธารณสุขและความต้องการระบบสาธารณสุขอัจฉริยะในเขตลาดกระบัง
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ประพัทธ์พงษ์ อุปลา
ขวัญใจ ทองแจ่ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสามารถในการเข้าถึงพื้นที่สวนสาธารณะภายในกรุงเทพมหานคร : กรณีศึกษา เขตประเวศ
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ประพัทธ์พงษ์ อุปลา
ณัฏฐ์ชญาดา คัณทะสิทธึ๋
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์มูลค่าที่ดินจากการกระจายตัวคอนโดมิเนียมและบริการสาธารณะตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ประพัทธ์พงษ์ อุปลา
นิธิวัฒน์ จั่นหนู
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมและความสามารถในการเข้าถึงระบบขนส่งมวลชน โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว กรณีศึกษา : สถานีคูคต จังหวัดปทุมธานี
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ประพัทธ์พงษ์ อุปลา
อัจจิมา โกสุมา
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมและการปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกการขนส่ง ในพื้นที่โดยรอบวัดโสธรวรารามวรวิหาร
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ประพัทธ์พงษ์ อุปลา
ภวิษย์พร นนท์คนหมั่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การส่งเสริมการรับรู้และความเข้าใจ ต่อพระราขบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2562 โดยใช้อินโฟกราฟิก
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ประพัทธ์พงษ์ อุปลา
อัชฉรา โพธิ์ชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการวิเคราะห์และบริหารจัดการพื้นที่เสี่ยงอัคคีภัย: กรณีศึกษา เมืองเชียงใหม่
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ประพัทธ์พงษ์ อุปลา
สุปิยา ปัญญาทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการออกแบบอัตลักษณ์สำหรับสถานีรถไฟความเร็วสูง
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง
ประพัทธ์พงษ์ อุปลา
อรสรวง แสงสุก
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,474
รวม 2,476 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 248,290 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,091 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 289 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 36 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 34 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 3 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 249,747 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46