แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

แนวทางการบริหารวิชาการแบบมีส่วนร่วมตามหลักบุญกิริยาวัตถุ 3 ของสถานศึกษา สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ในจังหวัดขอนแก่น

Organization : ผู้วิจัย
keyword: หลักบุญกิริยาวัตถุ 3
; สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการบริหารวิชาการแบบมีส่วนร่วมตามหลักบุญกิริยาวัตถุ 3 ของสถานศึกษา สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ในจังหวัดขอนแก่น 2) เพื่อเสนอแนวทางการบริหารวิชาการแบบมีส่วนร่วมตามหลักบุญกิริยาวัตถุ 3 ของสถานศึกษา สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ในจังหวัดขอนแก่น ผู้วิจัยกำหนดกลุ่มตัวอย่างรวมทั้งสิ้น 194 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูลหลักจากการสัมภาษณ์ 3 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.97 สถิตที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) การบริหารวิชาการแบบมีส่วนร่วมตามหลักบุญกิริยาวัตถุ 3 ของสถานศึกษา สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ในจังหวัดขอนแก่น โดยภาพรวม มีระดับการปฏิบัติเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก และเมื่อจำแนกเป็นรายด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการจัดการเรียนการสอน รองลงมาคือ ด้านการนิเทศภายในสถานศึกษา มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ส่วนด้านการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา และด้านการวัดและประเมินผลการศึกษา มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด 2) แนวทางการบริหารวิชาการแบบมีส่วนร่วมตามหลักบุญกิริยาวัตถุ 3 ของสถานศึกษา สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษา พิเศษ ในจังหวัดขอนแก่น ผู้บริหาร ครูและบุคลากร ควรมีส่วนร่วมในการปรึกษา วางแผน ติดตาม ประเมินผล ปรับปรุง และพัฒนา โดยอาศัยหลักบุญกิริยาวัตถุ 3 ประกอบด้วย 1) ทานมัย คือ การให้ทาน ผู้บริหาร ครูและบุคลากร ควรเปิดโอกาสให้ผู้อื่นได้มีส่วนร่วมในการทำงาน แสดงความยินดี ยอมรับเห็นชอบในการทำงานซึ่งกันและกัน 2) ศีลมัย คือ การรักษาศีล ผู้บริหาร ครูและบุคลากร ควรมีการช่วยเหลือ เพื่อพัฒนางานให้ประสบความสำเร็จ และ 3) ภาวนามัย คือ การอบรมจิตใจ ผู้บริหาร ครูและบุคลากร ควรมีการฝึกอบรมพัฒนา มีการรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการทำงาน การให้คำแนะนำ ให้ความรู้แก่ผู้ร่วมปฏิบัติงาน เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของงาน
Abstract: The objectives of this research were: 1) to study participatory academic administration in accordance with the Three Puññakiriyā-Vatthu of educational institutions under the Office of Special Education Bureau in Khon Kaen Province; 2) to propose a guideline for participatory academic administration in accordance with the Three Puññakiriyā-Vatthu of educational institutions under the Office of Special Education Bureau in Khon Kaen Province. The researcher defined a total sample of 194 people and three key informants for the interview. The research instruments were: questionnaires and interview forms with a reliability value of 0.97. The statistics used in the data analysis were: Frequency, Percentage, and Standard Deviation. The research results were as follows: 1) The overall mean of the participatory academic administration in accordance with the Three Puññakiriyā-Vatthu of educational institutions under the Office of Special Education Bureau in Khon Kaen Province was at a high level of practice. The aspect with the highest mean was teaching management, followed by supervision within educational institutions and the development of educational institutions. The lowest mean was seen in the aspect of educational measurement and evaluation. 2) The guideline for participatory academic administration in accordance with the Three Puññakiriyā-Vatthu of educational institutions under the Office of Special Education Bureau in Khon Kaen Province was that the administrators, teachers, and personnel should participate in consulting, planning, monitoring, evaluating, improving, and developing based on the Three Puññakiriyā-Vatthu as follows. 1) Dānamaya (giving): the administrators, teachers, and personnel should allow others to participate in the work, congratulate and accept or agree to work with each other. 2) Sīlamaya (precept observation): the administrators, teachers, and personnel should help develop the work to be successful. 3) Bhāvanāmaya (mental development): the administrators, teachers, and personnel should participate in development training to obtain helpful information in work that can be used to advise or educate the colleagues to achieve the work objectives.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2564
Modified: 2566-06-10
Issued: 2566-06-10
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Wtn0K0M8ap7qVojFS3P98CYPYtloHqNPMeQsXNK6.pdf 8.7 MB30 2025-12-04 20:38:07
ใช้เวลา
0.036564 วินาที

พระครูปลัดบุญช่วย โชติวํโส, ดร.
Title Creator Type and Date Create
ภาวะผู้นำตามหลักธรรมาภิบาลของพระสังฆาธิการในเขตปกครองคณะสงฆ์อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูปลัดบุญช่วย โชติวํโส, ดร. ;ดร.สุรศักดิ์ จันพลา
พระปลัดนัฐพงศ์ ขนฺติสมฺปนฺโน (หมื่นแก้ว)
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาคุณลักษณะผู้บริหารตามหลักพรหมวิหาร 4 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 2
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูปลัดบุญช่วย โชติวํโส, ดร.;ดร.สุนทร สายคำ
วรยุทธ พลศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารตามหลักกัลยาณมิตรธรรม 7 ของผู้บริหารโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.สุรศักดิ์ จันพลา ;พระครูปลัดบุญช่วย โชติวํโส, ดร.
ภัณฑิรา ธิตะปัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการบริหารวิชาการแบบมีส่วนร่วมตามหลักบุญกิริยาวัตถุ 3 ของสถานศึกษา สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ในจังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูปลัดบุญช่วย โชติวํโส, ดร.;ดร.สุรศักดิ์ จันพลา
อภิชาติ จันทร์ศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการบริหารการศึกษาตามหลักพละ 4 ของสถานศึกษา สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ในจังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.สมบัติ รัตนคร;พระครูปลัดบุญช่วย โชติวํโส, ดร.
วัณณุวรรธน์ ศรีไสว
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงตามหลักพรหมวิหาร 4 ของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูปลัดบุญช่วย โชติวํโส, ดร.;ดร.สมบัติ รัตนคร
พงษ์ศักดิ์ บุบพิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานวิชาการในศตวรรษที่ 21 ตามหลักอิทธิบาท 4 ของผู้บริหารสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.สุนทร สายคำ;พระครูปลัดบุญช่วย โชติวํโส, ดร.
อมรรัตน์ ดาคม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทักษะการบริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ตามหลักสัปปุริสธรรม 7 ของผู้บริหาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูปลัดบุญช่วย โชติวํโส, ดร.;พระฮอนด้า วาทสทฺโท, ดร.
พิทยา ดาคม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดร.สุรศักดิ์ จันพลา
Title Creator Type and Date Create
การบริหารงานบุคคลตามหลักทุติยปาปณิกสูตรของผู้บริหาร โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.สุรศักดิ์ จันพลา ;พระฮอนด้า วาทสทฺโท,ดร.
พระอธิการอุทัย อุตฺตมปญฺโญ (ศรีชา)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำตามหลักธรรมาภิบาลของพระสังฆาธิการในเขตปกครองคณะสงฆ์อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูปลัดบุญช่วย โชติวํโส, ดร. ;ดร.สุรศักดิ์ จันพลา
พระปลัดนัฐพงศ์ ขนฺติสมฺปนฺโน (หมื่นแก้ว)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานกิจการนักเรียนตามหลักพรหมวิหาร 4 ของโรงเรียนขยายโอกาสสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระฮอนด้า วาทสทฺโท, ดร. ;ดร.สุรศักดิ์ จันพลา
กัณพัฒน์ แพงดาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนาหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง อำเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.สุรศักดิ์ จันพลา; ดร.สุนทร สายคำ
ภัสรพรรณ แสนหล้า
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารการเรียนการสอนแบบออนไลน์ตามหลักอิทธิบาท 4 ของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.สุรศักดิ์ จันพลา;ดร.สมบัติ รัตนคร
อัญญาดา ตาเสาร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารตามหลักกัลยาณมิตรธรรม 7 ของผู้บริหารโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.สุรศักดิ์ จันพลา ;พระครูปลัดบุญช่วย โชติวํโส, ดร.
ภัณฑิรา ธิตะปัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการบริหารงานบุคคลตามหลักพรหมวิหาร 4 ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน จังหวัดขอนแก่น เขต 1
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.สุรศักดิ์ จันพลา;ดร.สุนทร สายคำ
องอาจ นามพิกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการบริหารวิชาการแบบมีส่วนร่วมตามหลักบุญกิริยาวัตถุ 3 ของสถานศึกษา สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ในจังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูปลัดบุญช่วย โชติวํโส, ดร.;ดร.สุรศักดิ์ จันพลา
อภิชาติ จันทร์ศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนตามหลักสังคหวัตถุ 4 ของโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.สมบัติ รัตนคร ; ดร.สุรศักดิ์ จันพลา
ก้องไกล เหมันต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานบุคคลตามหลักธรรมาภิบาลของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.สุนทร สายคำ;ดร.สุรศักดิ์ จันพลา
พิทักษ์ ภูศรีฤทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,419
รวม 2,421 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 3,182 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 13 ครั้ง
รวม 3,195 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104