แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ภาวะผู้นำตามหลักทุติยปาปณิกสูตร ของผู้บริหารโรงเรียนการกุศลของวัด ในพระพุทธศาสนา จังหวัดขอนแก่น

Organization : ผู้วิจัย
keyword: หลักทุติยปาปณิกสูตร
; โรงเรียนการกุศล
Abstract: การวิจัยเรื่องภาวะผู้นำตามหลักทุติยปาปณิกสูตร ของผู้บริหารโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา จังหวัดขอนแก่น มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาภาวะผู้นำตามหลักทุติยปาปณิกสูตร ของผู้บริหารโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา จังหวัดขอนแก่น 2) เพื่อเปรียบเทียบภาวะผู้นำตามหลักทุติยปาปณิกสูตร ของผู้บริหารโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา จังหวัดขอนแก่น จำแนกตามตำแหน่ง ระดับการศึกษา และประสบการณ์การทำงาน 3) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำตามหลักทุติยปาปณิกสูตร ของผู้บริหารโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา จังหวัดขอนแก่น โดยวิธีวิจัยการแบบผสมผสานวิธี กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้บริหารและครู จำนวน 153 รูป/คน และผู้ให้ข้อมูลสัมภาษณ์ จำนวน 10 รูป/คน วิเคราะห์ข้อมูลหาค่าสถิติต่าง ๆ คือ การหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการหาค่าสถิติ (t-test แบบ Independent Sample) ความแปรปรวนทางเดียว (F-test แบบ One Way ANOVA) และวิเคราะห์เชิงพรรณนา (Descriptive analysis) ผลการวิจัย พบว่า 1. ภาวะผู้นำตามหลักทุติยปาปณิกสูตร ของผู้บริหารโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา จังหวัดขอนแก่น โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากทุกด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการจัดการระบบการทำงานตามหลักทุติยปาปณิกสูตร รองลงมาได้แก่ ด้านการกำหนดทิศทางตามหลักทุติยปาปณิกสูตรและด้านแบบอย่างการเป็นผู้นำตามหลักทุติยปาปณิกสูตร ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ด้านการมอบอำนาจตามหลักทุติยปาปณิกสูตร ตามลำดับ 2. การเปรียบเทียบภาวะผู้นำตามหลักทุติยปาปณิกสูตร ของผู้บริหารโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา จังหวัดขอนแก่น จำแนกตาม ตำแหน่ง ระดับการศึกษา และประสบการณ์การทำงาน โดยภาพรวม มีการปฏิบัติแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 3. แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำตามหลักทุติยปาปณิกสูตร ของผู้บริหารโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา จังหวัดขอนแก่น ด้านการกำหนดทิศทางตามหลักทุติยปาปณิกสูตร คือ ผู้บริหารควรกำหนดทิศทางการศึกษาให้เป็นไปตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการและการนำหลักสูตรมาประยุกต์ใช้กับหลักสูตรสถานศึกษาอย่างเป็นแบบแผน มีวิสัยทัศน์ กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน ด้านการจัดการระบบการทำงานตามหลักทุติยปาปณิกสูตร คือ ผู้บริหารต้องมีการจัดองค์กรให้เป็นระบบ เปลี่ยนแปลงระบบการทำงาน ขั้นตอนการทำงาน และโครงสร้างองค์กรให้สอดคล้องกับจุดมุ่งหมายหรือเป้าหมายขององค์กรที่ได้วางไว้ ด้านการมอบอำนาจตามหลักทุติยปาปณิกสูตร คือ ผู้บริหารควรมอบอำนาจให้แก่บุคลากรมีความสามารถตัดสินใจเองได้ เพื่อจะทำให้การทำงานเกิดผลลัพธ์ที่ดีมากขึ้น และรับฟังสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติงานของบุคลากรที่รับมอบหมาย การมีส่วนร่วมในการปฏิบัติงานผู้บริหารมอบหมายงานให้กับบุคลากรได้ปฏิบัติงานอย่างถูกต้องและเหมาะสม และด้านแบบอย่างการเป็นผู้นำตามหลักทุติยปาปณิกสูตร คือ ผู้บริหารมีสติปัญญาไหวพริบของการเป็นผู้นำไม่ถูกชักจูงให้เลือกปฏิบัติกับตัวบุคคลใดบุคคลหนึ่ง และทำตัวให้เข้าถึงง่ายต่อเพื่อนร่วมงาน เป็นกันเองไม่ถือตัว เป็นที่น่าเคารพเลื่อมใสเป็นคุณสมบัติของผู้นำที่ดี
Abstract: The objectives of this research were: 1) to study leadership according to the Dutiyapāpaṇika Sutta of the administrators of the charitable schools of Buddhist temples in Khon Kaen Province; 2) to compare leadership according to the Dutiyapāpaṇika Sutta of the administrators classified by positions, education level and work experience; 3) to study the guidelines for leadership development according to the Dutiyapāpaṇika Sutta of the administrators. This study was carried out by means of the mixed research methodology. The samples included 153 administrators and teachers and 10 of those were selected as the key informants. The statistics used in data analysis were: Frequency, Percentage, Mean, Standard Deviation t-test (Independent Sample), f-test (One Way ANOVA) and Descriptive Analysis. The research results were as follows: 1) Leadership according to the Dutiyapāpaṇika Sutta of the administrators of the charitable schools in overall was statistically rated at a high level. All studied aspects were rated the same. The highest rated value was seen in the aspect of the management of the work system according to the Dutiyapāpaṇika Sutta, followed by direction-defining according the Dutiyapāpaṇika Sutta, and the role model of leadership according to the Dutiyapāpaṇika Sutta. The aspect with the lowest mean was empowering according to the Dutiyapāpaṇika Sutta. 2) The comparison of leadership according to the Dutiyapāpaṇika Sutta of the administrators, classified by position, educational level and work experience as a whole showed the difference with statistical significance level of .05. 3) The guidelines for leadership development according to the Dutiyapāpaṇika Sutta of the administrators of the charitable schools of Buddhist temples in Khon Kaen Province. In terms of direction-defining according the Dutiyapāpaṇika Sutta: the administrators should set the educational direction in accordance with the Ministry of Education's curriculum and apply the curriculum to the educational institution curriculum in a formal manner with a vision and clear goals. In terms of the management of the work system according to the Dutiyapāpaṇika Sutta: the administrators must organize the organization into a system, change the operating system, workflow and organizational structure in accordance with the goals of the organization. In terms of empowering according to the Dutiyapāpaṇika Sutta: the administrators should empower personnel to make their own decisions in order to work better and they should listen to problems arising from the operations of assigned personnel. For the participation in the performance, the administrators should assign tasks to personnel to perform their duties properly. In terms of the role model of leadership according to the Dutiyapāpaṇika Sutta: the administrators should have the intelligence of leadership and are not influenced to discriminate against any individual, and make oneself accessible to colleagues. They should be friendly, not arrogant and respected. This is the quality of a good leader.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2564
Modified: 2566-06-10
Issued: 2566-06-10
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 naDKBCwvHzC99GTBp1DVxPl0pgi8tv2tHlRjz3sd.pdf 6.27 MB12 2025-07-01 00:24:12
ใช้เวลา
0.033757 วินาที

พระครูสังฆรักษ์ภูวนน ธีรวฑฺฒโน (เริ่มศรี)
Title Contributor Type
ภาวะผู้นำตามหลักทุติยปาปณิกสูตร ของผู้บริหารโรงเรียนการกุศลของวัด ในพระพุทธศาสนา จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูสังฆรักษ์ภูวนน ธีรวฑฺฒโน (เริ่มศรี)
ดร.สมบัติ รัตนคร
พระฮอนด้า วาทสทฺโท,ดร.
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดร.สมบัติ รัตนคร
Title Creator Type and Date Create
ภาวะผู้นำตามหลักทุติยปาปณิกสูตร ของผู้บริหารโรงเรียนการกุศลของวัด ในพระพุทธศาสนา จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.สมบัติ รัตนคร;พระฮอนด้า วาทสทฺโท,ดร.
พระครูสังฆรักษ์ภูวนน ธีรวฑฺฒโน (เริ่มศรี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศตามหลักอิทธิบาท 4 ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน สังกัดศึกษาธิการจังหวัดหนองบัวลำภู
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระฮอนด้า วาทสทฺโท, ดร. ;ดร.สมบัติ รัตนคร
สรณ์สิริ ศรีชาทุม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานวิชาการตามหลักสังคหวัตถุ 4 ของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 5
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระฮอนด้า วาทสทฺโท, ดร.; ดร.สมบัติ รัตนคร
ปัณฑิตา แพงดาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารการเรียนการสอนแบบออนไลน์ตามหลักอิทธิบาท 4 ของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.สุรศักดิ์ จันพลา;ดร.สมบัติ รัตนคร
อัญญาดา ตาเสาร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการบริหารการศึกษาตามหลักพละ 4 ของสถานศึกษา สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ในจังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.สมบัติ รัตนคร;พระครูปลัดบุญช่วย โชติวํโส, ดร.
วัณณุวรรธน์ ศรีไสว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาจริยธรรมนักเรียนของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.สมบัติ รัตนคร;ดร.สุนทร สายคำ
พูลศักดิ์ พรมมน
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการบริหารงานวิชาการตามหลักอิทธิบาท 4 ของผู้บริหาสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.สมบัติ รัตนคร; พระครูปลัดบุญช่วย โชติวํโส, ดร
อาธิชา ศิริอามาตย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงตามหลักพรหมวิหาร 4 ของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูปลัดบุญช่วย โชติวํโส, ดร.;ดร.สมบัติ รัตนคร
พงษ์ศักดิ์ บุบพิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนตามหลักสังคหวัตถุ 4 ของโรงเรียนคุณภาพประจำตำบลในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.สมบัติ รัตนคร ; ดร.สุรศักดิ์ จันพลา
ก้องไกล เหมันต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณลักษณะผู้บริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ 21 ตามหลักทุติยปาปณิกสูตร ของผู้บริหารสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษาอุดรธานี เขต 23
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.สุนทร สายคำ;ดร.สมบัติ รัตนคร
ภาวิณี ประทุมสาย
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระฮอนด้า วาทสทฺโท,ดร.
Title Creator Type and Date Create
การบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศตามหลักอิทธิบาท 4 ของผู้บริหารโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระฮอนด้า วาทสทฺโท,ดร.;พระครูปลัดบุญช่วย โชติวํโส,ดร.
พระมหาสุพิชฐพล ชิตวิริโย (เชื้อกุล)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานบุคคลตามหลักทุติยปาปณิกสูตรของผู้บริหาร โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.สุรศักดิ์ จันพลา ;พระฮอนด้า วาทสทฺโท,ดร.
พระอธิการอุทัย อุตฺตมปญฺโญ (ศรีชา)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำตามหลักทุติยปาปณิกสูตร ของผู้บริหารโรงเรียนการกุศลของวัด ในพระพุทธศาสนา จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.สมบัติ รัตนคร;พระฮอนด้า วาทสทฺโท,ดร.
พระครูสังฆรักษ์ภูวนน ธีรวฑฺฒโน (เริ่มศรี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานบุคคลตามหลักสังคหวัตถุ 4 ของผู้บริหารโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เขต 7
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.สุนทร สายคำ;พระฮอนด้า วาทสทฺโท,ดร.
พระธนพร คุณสมฺปนฺโน (อาคะนิช)
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,255
รวม 3,257 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 230,061 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 134 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 109 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 16 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 16 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
รวม 230,341 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104