แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขาของนักเรียนสำหรับโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร

Organization : ผู้วิจัย
keyword: ไตรสิกขา
; การจัดการเรียนรู้
Abstract: การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร 2) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขาของนักเรียน สำหรับโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร และ 3) เสนอรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขาของนักเรียน สำหรับโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสานวิธี โดยมีระเบียบวิจัยเชิงคุณภาพ ด้วยการศึกษาเอกสาร การสัมภาษณ์เชิงลึก ผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 5 คน การสนทนากลุ่ม ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบศึกษาเอกสาร แบบสัมภาษณ์เชิงลึก และระเบียบวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 390 คน โดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยเอกสารการวิเคราะห์เนื้อหา และการวิเคราะห์ทางสถิติ คือ หาค่าร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า: 1. สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครด้านผู้เรียน: นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษเรียนรู้ได้ช้า ทำให้เสียเวลาในการอธิบายในชั้นเรียน ด้านเนื้อหาวิชา: มีการวัดและประเมินผลขาดความรู้ความเข้าใจในการปรับหลักสูตรให้เหมาะสมกับสภาพความบกพร่องของเด็กแต่ละคน ด้านสื่อ/แหล่งเรียนรู้ อุปกรณ์:สื่อและสิ่งอำนวยความสะดวกอาคารสถานที่ขาดความเหมาะสมกับเด็กพิเศษประเภทต่างๆ ด้านสภาพแวดล้อมและบรรยากาศการเรียนรู้: การจัดห้องเรียนสะอาดเรียบร้อย อีกทั้งการจัดให้มีห้องเรียนให้มีแสงสว่างตามเกณฑ์มาตรฐาน ปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับบรรยากาศทางจิตวิทยาในชั้นเรียน:ผู้เรียนเข้าชั้นเรียนโดยไม่ได้รับประทานอาหารเช้า หรืออาหารกลางวัน ส่วนทางด้านตัวผู้สอนนั้นอาจจะมีความกดดันจากฝ่ายบริหารหรือจากครอบครัว เศรษฐกิจ 2. การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขาของนักเรียน สำหรับโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร พิจารณาเป็นรายด้าน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ในระดับมากที่สุด ได้แก่ ด้านความถูกต้อง และเมื่อเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านความเป็นประโยชน์ และด้านความเหมาะสม ตามลำดับ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยนต่ำที่สุด ในระดับมาก ได้แก่ ด้านความเป็นไปได้ 3. ผลการเสนอรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขาของนักเรียน สำหรับโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งประกอบด้วยองค์ประกอบสำคัญ 5 ด้าน คือ 1) หลักการการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขา 2) วัตถุประสงค์ของการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขา 3) ตัวแบบของการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขาของนักเรียน 4) การนำรูปแบบไปใช้ 5) เงื่อนไขแห่งความสำเร็จ
Abstract: The objectives of this research are: 1) to study the state of learning management for students in schools under Bangkok Metropolitan Administration,2) to develop a model of learning management according to Tisikkhā for students in schools under Bangkok Metropolitan Administration, and 3) to propose the model of learning management according to Tisikkhā for students in schools under Bangkok Metropolitan Administration. The mixed research methods were used in this study. The qualitative data were collected from documents, in-depth interviews with 5 school administrators, and group discussions with 8 experts by using documentary study form and interview form. The quantitative data were collected by questionnaires from 390 teachers in schools under Bangkok Metropolitan Administration obtained by simple random sampling. The data were analyzed by percentage, mean, standard deviation, and content analysis. The research results were found that: 1. The state of learning management for students in schools under Bangkok Metropolitan Administration is that: Students: disable students learn slowly and it takes time in teaching and learning process; Course contents: measurement and evaluation in the course should be revised and adjusted to suite students’ ability; Instructional media and learning resources: the media, facilities and buildings are not suitable to disable students: Environment and learning atmosphere: cleanliness, tidiness and lighting in the classroom are up to standard; Interaction between students and psychological atmosphere in classroom: some students attend the class without eating breakfast or lunch; and Teachers: they have pressure from administration system and their own family economy. 2. Development of a model of learning management according to Tisikkhā for students in schools under Bangkok Metropolitan Administration was at a high level overall. In details, the highest level was on Accuracy, followed by Utility, suitability, and feasibility respectively. 3. The model of learning management according to Tisikkhā for students in schools under Bangkok Metropolitan Administration consists of 5 significant components as follows: 1) Learning management principle according to Tisikkhā 2) Objective of learning management according to Tisikkha, 3) Model of learning management for students according to Tisikkhā, 4) Implementation, and 5) Conditions to success.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2565
Modified: 2023-06-10
Issued: 2566-06-10
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 L3FWYt52nSKYffc8sA1RkagWKxKc9BACC5ZM4b0l.pdf 3.7 MB23 2025-07-15 17:14:15
ใช้เวลา
0.021352 วินาที

วนิดา กำพลรัตน์
ผศ. ดร.ระวิง เรืองสังข์
Title Creator Type and Date Create
รูปแบบการเสริมสร้างภาวะผู้ตามที่ดีตามหลักพุทธธรรมของครูในสถานศึกษาสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.ระวิง เรืองสังข์ ; พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ, ผศ. ดร.
พระเจษฎา ญาณิสฺสโร (บุญมาทัศ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การจัดการเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.ระวิง เรืองสังข์ ;ผศ. ดร.เกษม แสงนนท์
พระธีรพัฒน์ กุลธีโร (สิทธิบวรสกุล)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขาของนักเรียนสำหรับโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.ระวิง เรืองสังข์ ;พระมหาญาณวัฒน์ ฐิตวฑฺฒโน, ผศ. ดร.
วนิดา กำพลรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระมหาญาณวัฒน์ ฐิตวฑฺฒโน, ผศ. ดร.
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาการบริหารเครือข่ายแบบมีส่วนร่วมสำหรับโรงเรียนวิถีพุทธพระราชทาน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย ;พระมหาญาณวัฒน์ ฐิตวฑฺฒโน, ผศ. ดร.
ราตรี รัตนโสภา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ระบบการส่งเสริมดูแลช่วยเหลือนักเรียนสำหรับสถานศึกษาตามหลักพุทธธรรมสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาญาณวัฒน์ ฐิตวฑฺฒโน, ผศ. ดร. ;รศ. ดร.สมศักดิ์ บุญปู่
โยธิกา เลิศรัตยากุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารความขัดแย้งด้านการบริหารงานบุคคลตามหลักพุทธธรรม ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.อินถา ศิริวรรณ; พระมหาญาณวัฒน์ ฐิตวฑฺฒโน, ผศ. ดร., ป.ธ.9
ว่าที่พันตรีฐณบดินทร์ รัตนวิชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาศักยภาพการเรียนรู้พระอภิธรรมสำหรับนักศึกษา อภิธรรมโชติกะวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย; พระมหาญาณวัฒน์ ฐิตวฑฺฒโน, ผศ. ดร.
พระมหาชัยณรงค์ กนฺตธมฺโม (หลิมสมบูรณ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขาของนักเรียนสำหรับโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.ระวิง เรืองสังข์ ;พระมหาญาณวัฒน์ ฐิตวฑฺฒโน, ผศ. ดร.
วนิดา กำพลรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,136
รวม 4,137 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 54,034 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,081 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
รวม 55,125 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46