แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามหลักไตรสิกขาของครู ในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา จังหวัดอุดรธานี เขต 20

Organization : ผู้วิจัย
keyword: พัฒนารูปแบบการเรียนการสอน
; หลักไตรสิกขา
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนของครูระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา จังหวัดอุดรธานี เขต 20 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนตามหลักไตรสิกขาของครูระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา จังหวัดอุดรธานี เขต 20 3) เพื่อนำเสนอการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนตามหลักไตรสิกขาของครูระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา จังหวัดอุดรธานี เขต 20 โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสานวิธี (Mixed Methods Research) ได้แก่ การวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) มีประชากรกลุ่มตัวอย่าง คือ ครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจังหวัดอุดรธานี เขต 20 จำนวน 360 คน และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ด้วยการศึกษาเอกสาร (Documentary Research) และนำมาสร้างแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง เพื่อนำไปสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) จากผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 10 คน พัฒนารูปแบบโดยการสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussion) ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 10 รูป/คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล เชิงปริมาณด้วยสถิติ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า : 1. สภาพการจัดการเรียนการสอนของครูระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา จังหวัดอุดรธานี เขต 20 พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านการประเมินผลการเรียน ด้านเนื้อหา ด้านสื่อและสิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน และด้านผู้สอน ตามลำดับ 2. พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนตามหลักไตรสิกขาของครูระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา จังหวัดอุดรธานี เขต 20 พบว่า มีส่วนประกอบของรูปแบบ 5 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 หลักการ ส่วนที่ 2 วัตถุประสงค์ ส่วนที่ 3 กระบวนการ ส่วนที่ 4 การนำไปใช้ ประกอบด้วย 1) การเตรียมการ 2) การดำเนินการ 3) การประเมินผล และ ส่วนที่ 5 เงื่อนไขความสำเร็จ 3. นำเสนอการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนตามหลักไตรสิกขาของครูระดับมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา จังหวัดอุดรธานี เขต 20 ประกอบด้วย 5 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 หลักการ ส่วนที่ 2 วัตถุประสงค์ ส่วนที่ 3 กระบวนการ ประกอบด้วย 1) องค์ประกอบของการจัดการเรียนการสอนของครู 2) กระบวนการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของครู และ 3) รูปแบบการจัดการเรียนการสอนตามหลักไตรสิกขา ส่วนที่ 4 การนำไปใช้ ประกอบด้วย 1) การเตรียมการ 2) การดำเนินการ 3) การประเมินผล และส่วนที่ 5 เงื่อนไขความสำเร็จ ปรับใช้ตามบริบทของสถานศึกษา และความร่วมมือของผู้บริหาร ครู ผู้ปกครอง นักเรียน โดยสรุปองค์ความรู้การวิจัย “KPM Model”
Abstract: The purposes of this research were 1) to study the state of teaching and learning of secondary teachers in Udon Thani Provincial Secondary Educational Service Area 20, 2) to develop teaching and learning model according to the Trisikkha Principle of secondary teachers under Udon Thani Provincial Secondary Educational Service Area 20, and 3) to propose teaching and learning model according to the Trisikkha Principle of secondary teachers under Udon Thani Provincial Secondary Educational Service Area 20. Mixed Methods Research was used for research design. The sample of quantitative research was 360 secondary teachers under Udon Thani Provincial Secondary Educational Service Area 20. In qualitative research, documentary research and in-depth Interview with 10 key informants were used, and then developed model by using focus group discussion with 10 experts. Quantitative data were analyzed by mean, percentage, and standard deviation whereas content analysis was analyzed qualitative data. Results were shown as follows: 1. The state of teaching and learning of secondary teachers in Udon Thani Provincial Secondary Educational Service Area 20 was at high level in overall. In descending order showed that learning activities, assessment, contents, learning media, learning facilities, and teachers, respectively. 2. Teaching and learning model according to the Trisikkha Principle of secondary teachers under Udon Thani Provincial Secondary Educational Service Area 20 consisted of 5 parts which were part 1 principles, part 2 objectives, part 3 process, part 4 utilization consisted of 1) preparation, 2) action, and 3) assessment, and part 5 the success condition. 3. Teaching and learning model according to the Trisikkha Principle of secondary teachers under Udon Thani Provincial Secondary Educational Service Area 20 composed of 5 parts which were part 1 principles, part 2 objectives, part 3 process which were 1) the composition of teacher’s teaching, 2) process development of teacher’s teaching, and 3) teaching and learning model according to the Trisikkha Principle. In part 4 utilization which were 1) preparation, 2) action, and 3) assessment. In part 5 the success condition which were the modification following the context of institute, and the cooperation between administrators, teachers, parents, and students. “KPM Model” was proposed as body of knowledge from research.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2564
Modified: 2566-06-10
Issued: 2566-06-10
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 PyiEgqHMNCcIe9ACnA5PvbYrl2GSQ0b0u1tc2rqh.pdf 5.59 MB15 2025-06-02 11:02:58
ใช้เวลา
0.021622 วินาที

พระชาญชัย อินฺทญาโณ (ยันต์ฉิมพลี)
พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ, ผศ. ดร.
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนารูปแบบการเสริมสร้างสมรรถนะความเป็นครูเชิงพุทธบูรณาการของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ, ผศ. ดร. ;ผศ. ดร.ระวิง เรืองสังข์
บุญฤดี อุดมผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามหลักไตรสิกขาของครู ในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา จังหวัดอุดรธานี เขต 20
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ, ผศ. ดร. ;ดร.ทองดี ศรีตระการ
พระชาญชัย อินฺทญาโณ (ยันต์ฉิมพลี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดร.ทองดี ศรีตระการ
Title Creator Type and Date Create
รูปแบบการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขาสำหรับผู้สูงอายุในเขตปกครองคณะสงฆ์ภาค 1
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูสังฆรักษ์จักรกฤษณ์ ภูริปญฺโญ, ผศ. ดร.;ดร.ทองดี ศรีตระการ
พระครูสมุห์นพดล ปิยธมฺโม (เขาแก้ว)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการขับเคลื่อนหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามหลักพุทธธรรมในสถานศึกษาสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดสมุทรปราการ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.อินถา ศิริวรรณ;ดร.ทองดี ศรีตระการ
พระมหาบริบูรณ์ ปริสุทฺโธ (อดิศร)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามหลักไตรสิกขาของครู ในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา จังหวัดอุดรธานี เขต 20
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ, ผศ. ดร. ;ดร.ทองดี ศรีตระการ
พระชาญชัย อินฺทญาโณ (ยันต์ฉิมพลี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการสร้างความผูกพันตามหลักพุทธธรรมต่อองค์กรของครูสำหรับโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.ระวิง เรืองสังข์;ดร.ทองดี ศรีตระการ
ภัค วรธนเตชินท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 18
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,950
รวม 1,968 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 104,380 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 891 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 47 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 105,331 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46