แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนานวัตกรรมระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามหลักพุทธธรรมของโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่

Organization : ผู้วิจัย
keyword: นวัตกรรมระบบการดูแลช่วยเหลือ
; โรงเรียนประถมศึกษา
Abstract: การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันการปฏิบัติงานดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ 2) เพื่อพัฒนานวัตกรรมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามหลักพุทธธรรมสำหรับโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ 3) เพื่อเสนอนวัตกรรมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามหลักพุทธธรรมสำหรับโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสานวิธี ได้แก่ การวิจัยเชิงปริมาณใช้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 302 คน สถิติที่ใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิจัยเชิงคุณภาพโดยการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 10 คน สนทนากลุ่ม จำนวน 10 รูป/คน ผลการวิจัย พบว่า : 1. สภาพปัจจุบันการปฏิบัติงานดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ ทั้ง 5 ด้าน โดยภาพรวม ครูมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ด้านการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน ด้านการคัดกรองนักเรียน ด้านการส่งต่อนักเรียน และด้านการป้องกันช่วยเหลือและแก้ไขนักเรียน ตามลำดับ 2. ผลการพัฒนานวัตกรรมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามหลักพุทธธรรมสำหรับโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่ ทั้ง 5 ด้าน คือ การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล การคัดกรองนักเรียน การส่งเสริมและพัฒนานักเรียน การป้องกันช่วยเหลือและแก้ไขนักเรียน การส่งต่อนักเรียน ด้วยหลักพรหมวิหาร 4 คือ ครูมีความเมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขาต่อนักเรียนด้วยกิจกรรมการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล กิจกรรมการคัดกรองนักเรียน กิจกรรมการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน กิจกรรมการป้องกันช่วยเหลือและแก้ไขนักเรียนด้วยระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างมีคุณภาพเพิ่มมากขึ้น 3. นวัตกรรมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยการบูรณาการหลักพรหมวิหาร 4 เมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา เชื่อมโยงกับ ICARE Model ได้แก่ I (Innovation) C (Care) A (Action) R (Report) E (Evaluation) ประกอบด้วยกิจกรรมส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วย 4 กิจกรรมโดยผ่านครูที่ปรึกษาของโรงเรียนสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Abstract: The objectives of this research were 1) to study the current condition of student care and assistance in primary schools in Chiang Mai Province, 2) to develop an innovative student care system based on Buddhist principles for primary schools in Chiang Mai, and 3) to present an innovative student care system based on Buddhist principles for primary schools in Chiang Mai by using integrated research methodology, i.e. quantitative research using a sample of 302 people. Statistics used were percentage, mean, and deviation standard. And qualitative research by interviewing 10 qualified persons, group discussion, 10 monks/person The results of the research found that: 1. The present condition of working to take care of students in primary schools in Chiang Mai in all 5 aspects were at a high level in overall that were getting to know each student individually, promotion and development of students, student screening, student referral and prevention, help and correction of students, respectively. 2. The result of the development of innovative student support system based on Buddhist principles for primary schools in Chiang Mai Province in all 5 aspects that were knowing the students individually, student screening, student promotion and development, preventing, helping and correcting students and student referral based on the four Brahma Vihara principles (Four sublime states of mind). Teachers are loving-kindness, compassion, sympathetic joy and equanimity towards students through individual student acquaintance activities, student screening activities, activities to promote and develop students and preventive and remedial activities for students with a more quality student support system. 3. Innovation of student care system by integrating the 4 Brahma Vihara principles (Four sublime states of mind), Metta, Karuna, Mutita, Upekkha, (loving-kindness, compassion, sympathetic joy and equanimity) linked to the ICARE Model, i.e. I (Innovation), C (Care), A (Action), R (Report), E (Evaluation), consist of activities to promote the development of innovative student care systems with 4 activities through which the school's advisors can effectively solve problems.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2564
Modified: 2566-06-10
Issued: 2566-06-10
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 sGNXStRFR7gngPJ2O9I5L5ZUNlhM6pbjIFBOLkFW.pdf 2.92 MB43 2025-10-23 15:28:49
ใช้เวลา
0.023564 วินาที

วาสนา จินดาสวัสดิ์
รศ. ดร.สิน งามประโคน
Title Creator Type and Date Create
รูปแบบการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาตามหลักพุทธธรรมของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย;รศ. ดร.สิน งามประโคน
รุ่งทวี พรรณา
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการตัดสินใจของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานจังหวัดพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปลายในประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สิน งามประโคน;รศ. ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย, ป.ธ. 3
Ven. Minh Siripañ
ñ
o (Tran)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้ด้านพุทธิพิสัยตามหลักอริยสัจ 4 สำหรับสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สิน งามประโคน ; รศ. ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย
สุทิศ สวัสดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาครูสู่ความเป็นเลิศในยุคดิจิตัลโรงเรียนอนุบาลเทศบาล ตำบลบ้านสร้างสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมศักดิ์ บุญปู่; รศ. ดร.สิน งามประโคน
มาโนช หัทยามาตย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะของบุคลากรทางการศึกษาตามหลักศีล 5 ในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สิน งามประโคน ; พระครูวิรุฬห์สุตคุณ, ผศ. ดร.
พระครูปลัดประสิทธิ์ ฐิติโก (สร้อยทองคำ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการการบริหารงานบุคคลตามหลักพรหมวิหาร 4 ของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สิน งามประโคน ;พระครูกิตติญาณวิสิฐ, ผศ. ดร.
พระปลัดจันทร์ สิริจนฺโท (พงษ์แตง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะครูตามหลักสังคหวัตถุ 4 ในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมศักดิ์ บุญปู่; รศ. ดร.สิน งามประโคน
พระครูปลัดสมนึก สมณธมฺโม (อุทัยแสงไพศาล)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารการศึกษาตามหลักพุทธบูรณาการในสถานการณ์ การระบาดของโรคโควิด-19 ของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สิน งามประโคน;รศ. ดร.สมศักดิ์ บุญปู่
ธีร์ ภวังคนันท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนานวัตกรรมระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามหลักพุทธธรรมของโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สิน งามประโคน;ผศ. ดร.พีรวัฒน์ ชัยสุข
วาสนา จินดาสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผศ. ดร.พีรวัฒน์ ชัยสุข
Title Creator Type and Date Create
รูปแบบการบริหารงานเผยแผ่พระพุทธศาสนาตามหลักพุทธบริหารการศึกษา สำหรับวัดในกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูสังฆรักษ์จักรกฤษณ์ ภูริปญฺโญ, ผศ. ดร. ; ผศ. ดร.พีรวัฒน์ ชัยสุข
พระครูปลัดสังวาลย์ เทวสโร (ศรีสุข)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบโรงเรียนธรรมาธิปไตยของโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.บุญเชิด ชำนิศาสตร์ ; ผศ. ดร.พีรวัฒน์ ชัยสุข
ทศพร น้อยสุขะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหาร TVET แนวพุทธในยุค DISRUPTIVE TECHNOLOGY
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมศักดิ์ บุญปู่;ผศ. ดร.พีรวัฒน์ ชัยสุข
พงศ์พิชญ์ ต่วนภูษา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากระบวนการจัดการความรู้ตามหลักพุทธธรรมในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 1
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมศักดิ์ บุญปู่;ผศ. ดร.พีรวัฒน์ ชัยสุข
พระครูนวการวิมล (สง่า สิริธโร)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขาของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาญาณวัฒน์ ฐิตวฑฺฒโน, ผศ.ดร.; ผศ. ดร.พีรวัฒน์ ชัยสุข
พงศกร มงคลหมู่
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารตนตามหลักฆราวาสธรรมสำหรับผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 พระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาญาณวัฒน์ ฐิตวฑฺฒโน, ผศ.ดร. ; ผศ. ดร.พีรวัฒน์ ชัยสุข
ณฤดีณัฏฐา รัตนกระจ่างศิลป์
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนามหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ในศตวรรษที่ 21
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมศักดิ์ บุญปู่;ผศ. ดร.พีรวัฒน์ ชัยสุข
พระมหาบัณฑิต ปณฺฑิตเมธี (ชรินทร์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักกัลยาณมิตรสำหรับผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมศักดิ์ บุญปู่ ;ผศ. ดร.พีรวัฒน์ ชัยสุข
พระสมุห์ยุทธนา อนุทโย (กรใหม่)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนานวัตกรรมระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนตามหลักพุทธธรรมของโรงเรียนประถมศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สิน งามประโคน;ผศ. ดร.พีรวัฒน์ ชัยสุข
วาสนา จินดาสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,078
รวม 3,082 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 251,388 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 390 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 274 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 74 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 62 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 24 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 3 ครั้ง
รวม 252,220 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28