ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกซื้อประกันชีวิตในสถานการณ์การระบาดโควิด-19
Factors affecting the purchase of life insurance in the situation of the COVID-19 outbreak
Abstract:
จากการศึกษามีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยด้านประชากรศาสตร์และปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด (7P) ที่ส่งผลต่อการเลือกซื้อประกันชีวิตในสถานการณ์การระบาดโควิด-19 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบปัจจัยที่ส่งผลต่อการเลือกซื้อประกันชีวิตในสถานการณ์การระบาดโควิด-19 จำแนกตาม เพศ อายุ อาชีพ สถานภาพ ระดับการศึกษา รายได้ต่อเดือน รายจ่ายต่อเดือน และหนี้สินส่วนตัว โดยกลุ่มตัวอย่างคือ กลุ่มประชากรไทยที่มีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป โดยสถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ รูปการแจกแจงความถี่, ค่าร้อยละ, ค่าเฉลี่ย, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน, t-test, F - test หรือ Oneway ANOVA และเพียร์สัน (Pearsons Correlation Coefficients) ผลการศึกษาพบว่า 1) ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ของผู้ตอบแบบสอบถามด้านอาชีพ ด้านรายได้ต่อเดือน ด้านรายจ่ายต่อเดือน และด้านหนี้สินส่วนตัว มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อประกันชีวิตในสถานการณ์การระบาดโควิด-19 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และ 2) ปัจจัยด้านส่วนประสมทางการตลาด (7P) ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านส่งเสริมการขาย ด้านบุคคล ด้านกระบวนการ และด้านการสร้างและนำเสนอลักษณะทางกายภาพ มีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อประกันชีวิตในสถานการณ์การระบาดโควิด-19 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. หอสมุดแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
©copyrights มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์