แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการปฏิบัติระนาดเอกของครูสำราญ เกิดผล ศิลปินแห่งชาติ
The knowledge transfer of Ranard-Ek practices of Kru Samran Gerdpon, the National Artist

ThaSH: สำราญ เกิดผล, 2470-2560
ThaSH: ศิลปินแห่งชาติ
ThaSH: ระนาดเอก
Abstract: การศึกษาวิจัยเรื่องการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการปฏิบัติระนาดเอกของครูสำราญ เกิดผล ศิลปินแห่งชาติ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประวัติการเรียน และแนวคิดการถ่ายทอดการปฏิบัติระนาดเอกของครูสำราญ เกิดผล และเพื่อศึกษาองค์ความรู้ด้านการถ่ายทอดการเรียนการสอนระนาดเอกตามแบบแผนการเรียนของครูสำราญ เกิดผล โดยใช้ระเบียบวิจัยเชิงคุณภาพในการวิเคราะห์ข้อมูล โดยการศึกษาข้อมูลเอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้องและเก็บข้อมูลภาคสนาม จากการสัมภาษณ์แบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ สัมภาษณ์ครูสำราญ เกิดผล สัมภาษณ์ลูกศิษย์ที่ได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้ระนาดเอกจากครูสำราญนำข้อมูลมาวิเคราะห์และนำมาเสนอผลการวิจัยโดยการพรรณนาวิเคราะห์ การวิจัยพบว่าครูสำราญ เกิดผล เกิดในตระกูลนักดนตรีในจังหวัดอยุธยา เกิดเมื่อวันศุกร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2470 ปีเถาะ ตรงกับสมัยรัชการที่ 7 ครูสำราญได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้ระนาดเอกมาจากสำนักดนตรีบ้านครู จางวางทั่ว พาทยโกศล เป็นผู้รับการถ่ายทอดวิชาดนตรีทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ ได้รับมอบโน้ตเพลงไทยทางการบรรเลงของบ้านพาทยโกศลที่บันทึกด้วยโน้ตสากลจากครูอาจสุนทร ทำให้ครูสำราญ เกิดผล เป็นคลังความรู้เพลงไทยของบ้านพาทยโกศล จนได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ขอตัวครูสำราญ เกิดผล เป็นเวลา 90 วันเพื่อค้นคว้าเพลงไทยเดิมในพระนิพนธ์ของสมเด็จพระเจ้าบรมมวงศ์เธอเจ้าฟ้ากรมพระนครสวรรค์วรพินิจ ณ ศาลาดุสิดาลัย เมื่อ พ.ศ. 2523 ครูสำราญ เกิดผล ศิลปินแห่งชาติ มีแนวคิดในการถ่ายทอดองค์ความรู้ระนาดเอกทั้งเรื่องทฤษฎีและการปฏิบัติดังนี้ 1. เพื่อกตัญญูต่อครูโบราณ 2. เพื่อถ่ายทอดเพื่อเป็นมรดกแผ่นดิน 3. เพื่อสร้างอาชีพให้กับเด็กอยากจน ด้านการถ่ายทอดการเรียนการสอนระนาดเอกตามแบบแผนการเรียนของครูสำราญ เกิดผล พบว่า ครูสำราญเกิดผล ยึดแบบแผนการเรียนดนตรีจากบ้านพาทยโกศลเป็นหลักโดยให้ความสำคัญกับทุกกระบวนการในการสอนเริ่มจากท่านั่งตีระนาดที่ต้องใช้ขาข้างใดข้างหนึ่งสอดไว้ใต้รางระนาดเพื่อประคองไม่ให้รางระนาดเอียงเวลาตีเร็ว มีวิธีจับไม้สองแบบคือการจับไม้แบบปากไก่ปากกาและการจับไม้แบบปากนกแก้วเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการตีเร็วได้มากขึ้น เน้นวิธีตีระนาดให้ถูกต้องเริ่มจากช้าไปเร็ว มีขั้นตอนการสอนที่เริ่มต้นด้วยการตีเพลงทยอยสามชั้น ต่อเพลงทีละ 5-6 ลูก เสียงต้องดังชัดเจน ตีตรงคู่แปด เพื่อให้การบรรเลงมีคุณภาพจึงมีการคัดเลือกคนระนาดการเลือกคนระนาดของครูสำราญ มีหลายองค์ประกอบแต่หลักสำคัญของคนระนาดคือต้องแม่นเพลง มีภาวะผู้นำ สุภาพ สำรวมไม่ว่าจะลุกจะนั่งหรือเดิน คนระนาดของครูสำราญจะต้องเชื่อฟังคำสั่งสอนของครูอาจารย์ กล้าตัดสินใจและยอมฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
Abstract: This study aimed to explore the background and the transfer of knowledge of Ranard-ek practices of Kru Samran Gerdpon and the knowledge of teaching and transfer of Ranard-ek practices in accordance with the model of learning culture of kru Samran Gerdpon using qualitative research methodology. Data analysis consisted of studying research, relevant documents, collecting data from field method, formal and informal interview, and interview of Kru Samran Gerdpon and his students who transferred the knowledge of Ranard-ek from him. All data were analysed using descriptive analysis. This study found that kru Samran Gerdpon was born from a musician family in Ayudhaya Province on Friday 22 July 1927 or the Year of the Rabbit in the reign of King Rama VII. He transferred the knowledge of Ranard-ek from Changwang Thua Phattayakosol School of Music in terms of theoretical and practical knowledge. Moreover, he submitted Thai instrumental music notation from Phattayakosol School of Music that was recorded in form of international notation by Kru Arjsoonthorn. As the result, Kru Samran Gerdpon became the knowledge repository of Thai music of Phattayakosol School of Music until 1980. He was requested to study and do research about Thai music written by Prince of Nakhon Sawan at Dusidalai Hall for 90 days. He also had the concept of theoretical and practical knowledge transfer of Ranard-ek as follows: 1. To be grateful to ancient krus, 2. To transfer the knowledge as national heritage, and 3. To create the job for poor children. Regarding the teaching and transfer of Ranard-ek practices in accordance it was found that he still maintains the model of music study from Phattayakosol School of Music focusing on all teaching processes. It started from a sitting position of playing Ranard-ek.Tthe players must put one of their feet under the rail of Ranard-ek for controlling the position of it when they played faster. In addition, the methods of holding the stick consisted of the style of holding a pen or looking like the chicken beak and parrot beak for much more sufficiency of playing. It also focused on playing the Ranard-ek correctly which started from low to high speed following the steps of playing Thayoy Samchan Song at the beginning, then practicing 5-6 songs with clear and loud sound, and correct playing style of Ranard-ek. Therefore, for qualitative playing kru Samran had selected the players who could remember all songs accurately and have the leadership and politeness in all movements. Importantly, the Ranardek players of kru Samran must obey their krus, be confident in their decisions, and accept opinions of other.
มหาวิทยาลัยมหิดล. หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล
Address: นครปฐม
Email: liwww@mahidol.ac.th
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Created: 2562
Modified: 2566-06-28
Issued: 2566-06-04
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Descipline: ดนตรี
©copyrights มหาวิทยาลัยมหิดล
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 5738574.pdf 1.69 MB5 2025-10-02 21:57:35
ใช้เวลา
-0.696704 วินาที

สนอง คลังพระศรี
Title Creator Type and Date Create
การสร้างชุดการสอนกิจกรรมเสริมหลักสูตรเรื่องการเป่าขลุ่ยไทยสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยมหิดล
อุดม อรุณรัตน์;ณรงค์ชัย ปิฏกรัชต์;สนอง คลังพระศรี
บุญเลิศ มั่นปาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพการปฏิบัติในการประเมินผลดนตรีไทยภาคปฏิบัติของอาจารย์ผู้สอนปี่พาทย์และเครื่องสายไทยในวิทยาลัยนาฏศิลป
มหาวิทยาลัยมหิดล
สนอง คลังพระศรี;ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์;อนรรฆ จรัณยานนท์
ชัญธิกา แก้วสว่าง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาประสิทธิภาพของชุดการสอนการปฏิบัติขลุ่ยเพียงออเบื้องต้นในรายวิชาดนตรีไทยปฏิบัติตามความถนัด 1 (ศ 029) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ของโรงเรียนหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์
มหาวิทยาลัยมหิดล
พินิจ ฉายสุวรรณ;สงัด ภูเขาทอง;สนอง คลังพระศรี
กุมารี สุวรรณสิงห์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดกิจกรรมวงดนตรีสากลสมัยนิยมในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดจันทบุรี
มหาวิทยาลัยมหิดล
สนอง คลังพระศรี;อนรรฆ จรัณยานนท์;อุดม อรุณรัตน์
สำฤทธิ์ คงทรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาประสิทธิภาพชุดการสอนปฏิบัติเครื่องดนตรีในวงโปงลางเบื้องต้นสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่ 1
มหาวิทยาลัยมหิดล
สนอง คลังพระศรี;สงัด ภูเขาทอง;อนรรฆ จรัณยานนท์
จิตตพันธ์ แสนเมือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ซอล่องน่าน : กรณีศึกษาคณะคำผาย นุปิง
มหาวิทยาลัยมหิดล
อุดม อรุณรัตน์;อนรรฆ จรัณยานนท์;สนอง คลังพระศรี
บูรณพันธุ์ ใจหล้า
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของชุดเตรียมความพร้อมในการเรียนขิมของนักเรียนชั้นกลางปีที่ 1 วิชาขิม 1 วิทยาลัยนาฎศิลปกรุงเทพ ที่สอนด้วยการคิดอย่างมีวิจารณญาณกับการสอนแบบปกติ
มหาวิทยาลัยมหิดล
ศักดิ์ชัย หิรัญรักษ์;อนรรฆ จรัณยานนท์;สนอง คลังพระศรี
นันธิดา จันทรางศุ
วิทยานิพนธ์/Thesis
เพลงร้องพื้นบ้านในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีกรณีศึกษา : เพลงโนเน เพลงลำภาข้าวสารและเพลงระบำพื้นบ้าน
มหาวิทยาลัยมหิดล
สนอง คลังพระศรี;ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์;อนรรฆ จรัณยานนท์
ศรีจันทร์ น้อยสอาด
วิทยานิพนธ์/Thesis
วงพิณพาทย์ครูคูนสี ไชยะมงคล แขวงจำปาสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
มหาวิทยาลัยมหิดล
อนรรฆ จรัณยานนท์;วิเชียร สิทธิประภาพร;ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์;สนอง คลังพระศรี
ธนวัฒน์ บุตรทองทิม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดนตรีในบทศักดิ์สิทธิ์ "ซางตูส" ของพิธีมิสซานิกายโรมันคาทอลิกอัครสังฆมณฑลกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหิดล
ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์;สนอง คลังพระศรี;อรวรรณ บรรจงศิลป
สินีนาถ สิทธิเลิศประสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
เพลงตันหยงในวัฒนธรรมพื้นที่รอบอ่าวพังงา
มหาวิทยาลัยมหิดล
สนอง คลังพระศรี;อนรรฆ จรัณยานนท์;ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์
ทรงพล เลิศกอบกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
คีตลักษณ์วิเคราะห์กลองยาวอีสาน ในอำเภอพล จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหิดล
ณัฐชยา นัจจนาวากุล;สนอง คลังพระศรี;กานต์ยุพา จิตติวัฒนา
ณัฐวุฒิ พฤกษะศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดุริยลักษณ์กลองตุ้มในพิธีกรรมของชาวอำเภอเรณูนคร จังหวัดนครพนม
มหาวิทยาลัยมหิดล
สนอง คลังพระศรี
ชัยวัฒน์ โกพลรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดุริยวรรณกรรมเพลงตับเรื่องอิเหนาจากต้นฉบับแผ่นเสียงเก่าของวังบ้านหม้อ พ.ศ. 2450
มหาวิทยาลัยมหิดล
พูนพิศ อมาตยกุล;สนอง คลังพระศรี;ณัฐชยา นัจจนาวากุล
กันต์ อัศวเสนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแสดงดนตรีในสถานบันเทิง กรณีศึกษา : ย่านหลังมอ เขตเทศบาลนครขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหิดล
สนอง คลังพระศรี;ณรงค์ชัย ปิฎกรัชต์;อนรรฆ จรัณยานนท์
ขนินทร ชัชวาลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการถ่ายทอดการละเล่นเพลงนางด้ง ของครูภูมิปัญญาท้องถิ่นคุ้มบ้านนา อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี
มหาวิทยาลัยมหิดล
ตรีทิพ บุญแย้ม;สนอง คลังพระศรี
นุจรี ใจเย็น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการปฏิบัติระนาดเอกของครูสำราญ เกิดผล ศิลปินแห่งชาติ
มหาวิทยาลัยมหิดล
สนอง คลังพระศรี;กานต์ยุพา จิตติวัฒนา
เศกสันติ์ เสย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
กานต์ยุพา จิตติวัฒนา
Title Creator Type and Date Create
การจัดการเรียนรู้ดนตรีบนฐานชุมชน ในพื้นที่กลุ่มเครือข่ายที่ 4 เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบุรี เขต 1
มหาวิทยาลัยมหิดล
ณัฐชยา นัจจนาวากุล;กานต์ยุพา จิตติวัฒนา
วีรยุทธ โลมพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการปฏิบัติระนาดเอกของครูสำราญ เกิดผล ศิลปินแห่งชาติ
มหาวิทยาลัยมหิดล
สนอง คลังพระศรี;กานต์ยุพา จิตติวัฒนา
เศกสันติ์ เสย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,820
รวม 1,820 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 45,289 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 6 ครั้ง
รวม 45,304 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33