แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

กลยุทธ์การบริหารโรงเรียนผู้สูงอายุตามหลักสังคหวัตถุ 4 ในกลุ่มร้อยแก่นสารสินธุ์

Organization : ผู้วิจัย
keyword: กลยุทธ์การบริหาร
; สังคหวัตถุ 4
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ และความต้องการจำเป็นของการบริหารโรงเรียนผู้สูงอายุ ในกลุ่มร้อยแก่นสารสินธุ์ 2) เพื่อพัฒนากลยุทธ์การบริหารโรงเรียนผู้สูงอายุตามหลักสังคหวัตถุ 4 ในกลุ่มร้อยแก่นสารสินธุ์ 3) เพื่อประเมินกลยุทธ์การบริหารโรงเรียนผู้สูงอายุตามหลักสังคหวัตถุ 4 ในกลุ่มร้อยแก่นสารสินธุ์ เป็นการวิจัยแบบผสานวิธี แบ่งออกเป็น 3 ระยะ ระยะที่ 1 ผู้ให้ข้อมูลเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ 5 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้อำนวยการโรงเรียน ครู และครูอาสา จำนวน 285 คน เครื่องมือวิจัย ได้แก่ แบบประเมินองค์ประกอบ และแบบสอบถามสภาพปัจจุบันสภาพที่พึงประสงค์ ระยะที่ 2 ผู้ให้ข้อมูลโรงเรียนที่มีการปฏิบัติการที่ดี จำนวน 3 โรงเรียน และ ผู้ทรงคุณวุฒิประชุมสัมมนาอิงผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 10 คน เครื่องมือ ได้แก่ แบบประเมินกลยุทธ์ ระยะที่ 3 ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน เครื่องมือวิจัย ได้แก่ แบบประเมินความเป็นไปได้ ความเหมาะสมและความเป็นประโยชน์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ความต้องการจำเป็น ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัจจุบัน สภาพที่พึง และความต้องการจำเป็นของการบริหารโรงเรียนผู้สูงอายุ พบว่า 1.1) สภาพปัจจุบันในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการบริหารงานทั่วไป มีค่าเฉลี่ยสูงสุด รองลงมาคือ ด้านการบริหารงบประมาณ การบริหารงานบุคคล และการบริหารวิชาการ ตามลำดับ 1.2) สภาพที่พึงประสงค์ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการบริหารงานวิชาการ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ ด้านการบริหารงานบุคคล การบริหารงานทั่วไป และการบริหารงบประมาณ ตามลำดับ ความต้องการจำเป็น ได้แก่ การบริหารวิชาการ การบริหารบุคคล การบริหารงบประมาณ และ การบริหารงานทั่วไป ตามลำดับ 2) ผลการพัฒนากลยุทธ์การบริหารโรงเรียนผู้สูงอายุตามหลักสังคหวัตถุ 4 ในกลุ่มร้อยแก่นสารสินธุ์ พบว่า กลยุทธ์หลัก ได้แก่ 1. วิถีการดำเนินชีวิตสู่สังคมการเรียนรู้และสุขภาวะ 2. การเร่งรัดการพัฒนาวิชาชีพของผู้ดูแลผู้สูงอายุ 3. การจัดทำวิสัยทัศน์ร่วมและการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ (ในทุกระดับ) และ 4. การระดมทรัพยากร ซึ่งมี 20 กลยุทธ์รอง และ 50 ตัวบ่งชี้ 3) ผลการประเมินกลยุทธ์ พบว่า คุณลักษณะของกระบวนการดำเนินการ ความเป็นไปได้ ความเหมาะสมและความเป็นประโยชน์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
Abstract: The objectives of this research were: 1) to study the current situation, desirable conditions, and needs of administration for the elderly school; 2) to develop an administrative strategy for the elderly schools based on the Four Saṅgahavatthu in the Roi Kaen Sarasin group; 3) to evaluate the administrative strategy of the elderly schools based on the Four Saṅgahavatthu in the Roi Kaen Sarasin group. This study was carried out by means of mixed-method research, divided into three phases. In phase 1, the informants were five experts, and the sample group consisted of 285 school directors, teachers, and volunteer teachers. The research tools included a component assessment form and a questionnaire on current and desirable conditions. In phase 2: ten informants from three schools with excellent practice and experts joined a seminar. The tools are the strategic assessment form. In phase 3, there were nine experts, and the research tools included a feasibility, suitability, suitability, and usefulness assessment form. The statistics used in the data analysis were: Percentage, Mean, Standard Deviation, and Need Analysis. The research results found that (1) the current condition, the desirable condition, and the needs of the administration for the elderly schools: 1.1) the overall current condition was statistically rated at a moderate level. When each aspect was considered, it was found that the aspect of the general administration had the highest mean value, followed by that of budget administration, personnel administration, and academic administration, respectively; 1.2) desirable condition was overall rated at the highest level. When each aspect was considered, it was found that the aspect of academic administration had the highest mean value, followed by that of personnel administration, general administration, and budget administration, respectively. 1.3) For necessary needs, the highest mean value was seen in academic administration, followed by personnel administration, budget administration, and general administration, respectively. (2) The results of the development of the administrative strategy for the elderly schools according to the Four Saṅgahavatthu in the Roi Kaen Sarasin group found that the main components of the strategy consisted of 1) lifestyle towards learning society and health; 2) accelerating the professional development of careers for the elderly caretakers; 3) establishing a shared vision and building a learning network (at all levels), and 4) mobilizing resources, which has 20 sub-components, 50 indicators. (3) The results of the strategy evaluation: characteristics of the implementation process, feasibility, suitability, and usefulness overall were rated at the highest level.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2565
Modified: 2566-06-03
Issued: 2566-06-03
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 45GDEDhkKRKHRPBg9hgMSdf3qonRzzFUVySC8WW2.pdf 7.01 MB43 2025-10-10 15:08:55
ใช้เวลา
0.033508 วินาที

พระครูชัยธรรโมภาส (ลำเพย ชยาภาโส)
Title Contributor Type
กลยุทธ์การบริหารโรงเรียนผู้สูงอายุตามหลักสังคหวัตถุ 4 ในกลุ่มร้อยแก่นสารสินธุ์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระครูชัยธรรโมภาส (ลำเพย ชยาภาโส)
ศ.ดร.กนกอร สมปราชญ์
ดร.จุฬาพรรณภรณ์ ธนะแพทย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศ.ดร.กนกอร สมปราชญ์
Title Creator Type and Date Create
รูปแบบการบริหารเชิงพุทธสู่ความเป็นเลิศของวิทยาลัยสงฆ์ สังกัดมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ศ.ดร.กนกอร สมปราชญ์;พระมหาพิสิฐ วิสิฏฺฐปญฺโญ,ดร.
อมรรัตน์ เตชะนอก
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารโรงเรียนผู้สูงอายุตามหลักสังคหวัตถุ 4 ในกลุ่มร้อยแก่นสารสินธุ์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ศ.ดร.กนกอร สมปราชญ์;ดร.จุฬาพรรณภรณ์ ธนะแพทย์
พระครูชัยธรรโมภาส (ลำเพย ชยาภาโส)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพตามหลักอิทธิบาท 4 ในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา เขต 9
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ศ.ดร.กนกอร สมปราชญ์;ผศ.ดร.ประจิตร มหาหิง
วีระพงษ์ ปรองดอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำทางวิชาการ ของผู้บริหารโรงเรียนเอกชน ตามหลักธรรมพรหมวิหาร 4 สังกัดสำนักงานศึกษาธิการ ภาค 12
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.เอกราช โฆษิตพิมานเวช;ศ.ดร.กนกอร สมปราชญ์
ว่าที่ร้อยตรีครรชิต ชัยกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดร.จุฬาพรรณภรณ์ ธนะแพทย์
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนารูปแบบการบริหารการเปลี่ยนแปลงที่มีคุณภาพ ตามหลักอิทธิบาท ๔ ของโรงเรียนเอกชน จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.จุฬาพรรณภรณ์ ธนะแพทย์; พระมหาพิสิฐ วิสิฏฺฐปญฺโญ,ดร.
จริญญาภรณ์ ศรีจันดารี
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลยุทธ์การบริหารโรงเรียนผู้สูงอายุตามหลักสังคหวัตถุ 4 ในกลุ่มร้อยแก่นสารสินธุ์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ศ.ดร.กนกอร สมปราชญ์;ดร.จุฬาพรรณภรณ์ ธนะแพทย์
พระครูชัยธรรโมภาส (ลำเพย ชยาภาโส)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโมเดลภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงเชิงพุทธ สำหรับผู้บริหารโรงเรียนเอกชน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.จุฬาพรรณภรณ์ ธนะแพทย์;ดร.สุนทร สายคำ
สุพิศ ศรีบัว
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารจัดการโรงเรียนเอกชนสู่ความเป็นเลิศ ตามหลักสัปปุริสธรรม 7
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.จุฬาพรรณภรณ์ ธนะแพทย์ ; ดร.สุนทร สายคำ
จงดี เพชรสังคูณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาระบบการบริหารการนิเทศนักศึกษาทวิภาคีแบบมีส่วนร่วม ตามหลักพุทธวิธีของวิทยาลัยอาชีวศึกษาเอกชน จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.จุฬาพรรณภรณ์ ธนะแพทย์;ดร.สุนทร สายคำ
เกรียงไกร ปัญญาประเสริฐกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากลยุทธ์ภาวะผู้นำตามหลักพุทธธรรมาภิบาลสำหรับผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา จังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ดร.จุฬาพรรณภรณ์ ธนะแพทย์;ดร.สุนทร สายคำ
พระมหาเดวิศณ์ สุขถาวโร (ยิ้มเนียม)
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาทักษะการสอนของครูตามหลักพุทธวิธี โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาพิสิฐ วิสิฏฺฐปญฺโญ ดร.; ดร.จุฬาพรรณภรณ์ ธนะแพทย์
พระมหาวสันต์ ภูริปญฺโญ (ยางสิงอ้อ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 11
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,704
รวม 2,715 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 151,041 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 231 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 169 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 12 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 11 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 151,471 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104