แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ภาษาอังกฤษที่ใช้ในการโฆษณาผลิตภัณฑ์พื้นบ้านของไทย
The use of english in advertising messages of Thai traditional products

ThaSH: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์. ปร.ด. (ภาษาศาสตร์ประยุกต์) 2560
Classification :.LCCS: P130.52.T35
ThaSH: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สาขาภาษาศาสตร์ประยุกต์ -- วิทยานิพนธ์
ThaSH: ภาษาศาสตร์ประยุกต์
ThaSH: ภาษาอังกฤษ -- การใช้ภาษา
ThaSH: ภาษาอังกฤษ -- ไวยากรณ์
ThaSH: ภาษาอังกฤษธุรกิจ
ThaSH: โฆษณา
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ลักษณะทางไวยากรณ์ของภาษาอังกฤษแบบไทยในสื่อโฆษณาของธุรกิจการค้าการบริการและผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาไทยตามนโยบายส่งเสริมด้านเศรษฐกิจและการค้าของรัฐบาล และวิเคราะห์ลักษณะเด่นด้านการเลือกใช้คำศัพท์ของภาษาอังกฤษแบบไทย โดยเก็บรวบรวมข้อมูลและเลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจงในจังหวัดกรุงเทพมหานคร ชลบุรี และประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 525 ข้อมูล ผลการวิจัยลักษณะเฉพาะทางไวยากรณ์ของภาษาอังกฤษแบบไทย โดยใช้เกณฑ์ความหลากหลายของภาษาอังกฤษ ภาษาอังกฤษในฐานะภาษากลาง และภาษาอังกฤษแบบไทย ของ Kirkpatrick (2010b), Cogo and Dewey (2006) and Jenkins (2006) พบว่า มีการเบี่ยงเบนออก จากลักษณะของภาษาอังกฤษมาตรฐาน 10 ประการได้แก่ 1) การใช้คำกำกับนาม 2การแสดงพจน์ 3) การใช้คำปฏิเสธ 4) การใช้คำสัมพันธกริยา 5) การใช้ประพันธสรรพนาม 6) การใช้คำบุพบท 7) การแจกแจงรูปกริยา 8) ความสัมพันธ์ระหว่างประธานและกริยา 9) การใช้คำปรากฏร่วมจำเพาะ 10) การละส่วนเติมเต็ม และพบลัก ษณะอื่นนอกเหนือจากเกณฑ์ดังกล่าวอีก 5 ประการ ส่วนผลการวิเคราะห์ลักษณะเด่นด้านการเลือกใช้คำศัพท์ของภาษาอังกฤษแบบไทยตามเกณฑ์การปรากฏร่วมจำเพาะต่อเนื่อง (continuum) ที่มีความสัมพันธ์ระดับปานกลาง (medium – strange collocation) ของปรีมามัลลิกะมาส (2551) และ Hill (1999) พบจำนวน 4 รูปได้แก่1) รูปคำคุณศัพท์ + คำนาม 2) รูปคำนาม + คำนาม 3) รูปกริยา + นาม 4) รูปกริยา + คำบุพบท + คำนาม และพบโครงสร้างอื่นอีก 3 รูป มีลักษณะเด่นด้านการเลือกใช้คำศัพท์ 4 ประการได้แก่ 1) ข้อจำกัดในการใช้คำศัพท์เฉพาะ 2) การใช้คำศัพท์โดยไม่จำแนกประเภทตามความเหมาะสม 3) การแปลความหมายของคำศัพท์ตาม รูปคำ และ 4) การสร้างคำศัพท์จากประสบการณ์ซึ่งผลการวิจัยจะเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาและ สร้างความเข้าใจในภาษาอังกฤษแบบไทยตลอดจนการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ The objectives of this research are to analyze the grammatical characteristics of Thai English in the advertising media of Thai commercial business, services, and wisdom products following the government's economic and trade promoting policies; and to analyze the distinctive characteristics of Thai-English vocabulary selection. The sample group of the data was selected purposively in Bangkok, Chonburi and Prachuabkirikhan, constituting 525 items. The data were analyzed by using the criteria regarding varieties of English, English as a Lingua Franca, Thai- English by Kirkpatrick (2010b), Cogo and Dewey (2006) and Jenkins (2006). The results have revealed that the grammatical characteristics of Thai English are deviated from the ten standard features of English: 1) articles; 2) numbers; 3) nagatives; 4) copula; 5) relative pronouns; 6) prepositions; 7) verbs distribution; 8) subject-verb agreement; 9) collocations; and 10) complement omission. The five other features are also found apart from the defined criteria. The results of analysis on the characteristics of the vocabulary selection in Thai- English according to the criteria of continuum with medium – strange collocation by Prima Mulikamas (2008) and Hill (1999) are found in four forms: 1) adjective + noun; 2) noun + noun; 3) verb + noun; and 4) verb + preposition + noun. The other distinctive characteristics of the vocabulary selection in Thai- English are found in three forms which have the distinctive characteristics of the vocabulary selection in Thai- English in four forms: 1) limitations on the use of specific vocabularies or technical terms; 2) the use of inappropriate terminology classification; 3) literal translation; and 4) coinage by experiences. The study shows some light on other studies of English, the use of Thai- English, and the application to develop teaching and learning.
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สำนักหอสมุด
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: tdckulib@ku.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม
Created: 2560
Modified: 2566-05-25
Issued: 2566-05-25
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: https://kasetsart.idm.oclc.org/login?url=https://www.lib.ku.ac.th/KUthesis/2560/umaporn-yuv-all.pdf
CallNumber: P130.52.T35.อ46
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 umaporn-yuv-all.pdf 3.54 MB3 2024-08-09 10:31:25
ใช้เวลา
0.02838 วินาที

ชไมภัค เตชัสอนันต์
Title Creator Type and Date Create
แวดวงการใช้ภาษา ทัศนคติ และการใช้คำศัพท์ของชุมชนไทยยวนบ้านชัฏใหญ่ ตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ชไมภัค เตชัสอนันต์
ศราวุฒิ บุตรดาวงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาคำไม่มาตรฐานในเฟซบุ๊ก
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ชไมภัค เตชัสอนันต์
อนนท์ บำรุงภักดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเลือกใช้ภาษาและทัศนคติที่มีต่อภาษาไทยถิ่นโคราชของประชากรชาวไทยโคราช
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ชไมภัค เตชัสอนันต์
บุษบา แฝงสาเคน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสลับภาษาระหว่างภาษาไทยและภาษาไทยถิ่นอีสานในเฟซบุ๊ก
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ชไมภัค เตชัสอนันต์
พิชชารีย์ เกาะน้ำใส
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสลับภาษาของชาวไทคำที่อาศัยอยู่ตำบลสระพัฒนา อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ชไมภัค เตชัสอนันต์
ยุพิน ทองเชื้อ
วิทยานิพนธ์/Thesis
กลวิธีการเรียนรู้คำศัพท์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ของโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดเพชรบุรี
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
นัทธ์ชนัน นาถประทาน;ชไมภัค เตชัสอนันต์
ศศิธร คตสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
ลักษณะการใช้คำภาษาอังกฤษในภาษาไทยของผู้หญิงไทยที่สมรสกับชาวต่างชาติในเขตอำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ชไมภัค เตชัสอนันต์
เขมศาสตร์ หืดสันเทียะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาษาอังกฤษที่ใช้ในการโฆษณาผลิตภัณฑ์พื้นบ้านของไทย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ชไมภัค เตชัสอนันต์;อุมาภรณ์ สังขมาน
อุมาพร ยุวชิต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการสลับภาษากับการสอนทางเลือกในรายการ ลูกกอล์ฟสอิงลิชรูม
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ชไมภัค เตชัสอนันต์
มุกดา ปะตะทะโย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการสลับภาษาและความคิดเห็นที่มีต่อการสลับภาษาของครูและนักเรียนโครงการห้องเรียนพิเศษในโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งหนึ่ง
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;ชไมภัค เตชัสอนันต์
สุภาพร ชวนมงคลเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาคู่วัจนกรรมและโครงสร้างการสนทนาของผู้เรียนชาวไทยในห้องเรียนที่จัดการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;ชไมภัค เตชัสอนันต์;ปนัดดา เลอเลิศยุติธรรม
สุพัตรา พรมดำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
อุมาภรณ์ สังขมาน
Title Creator Type and Date Create
การปนภาษาอังกฤษในภาษาไทยในนิตยสารวัยรุ่น
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
อุมาภรณ์ สังขมาน
ศยามล ไทรหาญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการแปรทางเสียงและคำศัพท์ในภาษาพวนบ้านหมี่จังหวัดลพบุรี
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
อุมาภรณ์ สังขมาน
ฐิติกาญจน์ ใจไมตรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาษาอังกฤษที่ใช้ในการโฆษณาผลิตภัณฑ์พื้นบ้านของไทย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ชไมภัค เตชัสอนันต์;อุมาภรณ์ สังขมาน
อุมาพร ยุวชิต
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 22
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,872
รวม 3,894 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 221,258 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,293 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 261 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 104 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 85 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 11 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 9 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 2 ครั้ง
สถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 223,025 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46