Abstract:
วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนการพิสูจน์ทางเรขาคณิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ศึกษาพัฒนาการในระดับขั้นการคิดทางเรขาคณิตของ Van Hiele ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ และศึกษาความสามารถในการพิสูจน์ทางเรขาคณิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนราชนันทาจารย์สามเสนวิทยาลัย 2 กรุงเทพมหานคร ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 44 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี กรุงเทพมหานคร ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 60 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ซึ่งมีค่าความเที่ยง 0.82 แบบวัดความสามารถในการพิสูจน์ทางเรขาคณิต แบบวัดระดับขั้นการคิดทางเรขาคณิต ของ Van Hiele และแบบบันทึกหลังการจัดการเรียนรู้ ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีพัฒนาการตามระดับขั้นการคิดทางเรขาคณิตของ Van Hiele อยู่ในระดับ 3 มากกว่า 60 % โดยมีจำนวนนักเรียนคิดเป็นร้อยละ 68.33 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่องการใหเหตุผลเกี่ยวกับรูปสามเหลี่ยมและรูปสี่เหลี่ยมหลังการเรียนสูงกว่าเกณฑ์ 60 % โดยมีคะแนนคิดเป็นร้อยละ 69.50 3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความสามารถในการพิสูจน์ทางเรขาคณิตหลังการใช้รูปแบบการเรียนการสอนการพิสูจน์ทางเรขาคณิตสูงกว่าเกณฑ์ 60 % โดยมีคะแนนคิดเป็นร้อยละ 68.68
The purposes of this research were to develop instructional model in geometric proof for mathayomsuksa three students, to study development in Van Hiele levels of thinking, to study mathematics learning achievement, and to study geometric proof ability of mathayomsuksa three students. The samples were 44 mathayomsuksa three students at Ratchananthachan Samsenwittayalai 2 School, Bangkok in the second semester of academic year 2015 and 60 mathayomsuksa three students at Surasakmontree School, Bangkok in the first semester of academic year 2016. They were selected by purposive sampling. The research instruments were lesson plans, mathematics learning achievement tests with the reliability 0.82, geometric proof ability tests, the Van Hiele levels of thinking test, and record forms after using learning management. The results revealed that: 1) Mathayomsuksa three students had development in Van Hiele levels of thinking on level 3 more than 60 % and the percentage of number student was 68.33 . 2) Mathayomsuksa three students had mathem atics learning achievement on reasoning about triangle and quadrilateral more than the criterion 60 % and the percentage of score was 69.50. 3) Mathayomsuksa three students had geometric proof ability after using instructional model in geometric proof more than the criterion 60 % and the percentage of score was 68.68.