Abstract:
การศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้คําศัพท์ในภาษาโคราชตามตัวแปรอายุ เพศ และ การศึกษา และวิเคราะห์ความแตกต่างในการใช้ภาษาโคราชตามตัวแปรอายุ เพศ และการศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือผู้บอกภาษาถิ่นโคราชทีอาศัยอยู่ที่อําเภอพิมาย จํานวนทั้งหมด 60 คน ได้แก่ กลุ่มผู้บอกภาษาเป็น 3 ระดับอายุ ได้แก่ กลุ่มวัยรุ่น (15-25 ปี) กลุ่มวัยกลางคน (35-45 ปี) และกลุ่มผู้สูงอายุ (55 ปี ขึ้นไป) จํานวนกลุ่มละ 20 คน โดยแต่ละกลุ่มประกอบด้วยเพศชาย 30 คน และเพศหญิง 30 คน นอกจากนี้ยังแบ่งระดับการศึกษาออกเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่มีระดับการศึกษา ภาคบังคับลงมาและกลุ่มที่มีระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานขึ้นไป โดยแต่ละกลุ่มมีจํานวน 30 คน ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (purposive sampling) ประกอบด้วยหน่วยอรรถ 40 หน่วยอรรถ จากพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2554 เครื่องมื่อที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่แบบสอบถามรูปภาพประกอบการสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า การใช้คําศัพท์ในภาษาโคราชตามตัวแปรอายุ ผู้บอกภาษากลุ่มผู้สูงอายุ (55 ปี ขึ้นไป) ใช้คําศัพท์จากพจนานุกรมภาษาโคราชมากที่สุด รองลงมาคือกลุ่มวัยรุ่น (15-25 ปี) และกลุ่มวัยกลางคน (35-45 ปี) ตามลําดับ ผลการศึกษาการใช้คําศัพท์ในภาษาโคราชตามตัวแปร เพศพบว่าผู้บอกภาษาเพศชายใช้คําศัพท์จากพจนานุกรมภาษาโคราชมากกว่าเพศหญิง แต่ต่างกันเพียงเล็กน้อย ส่วนผลการศึกษาการใช้คําศัพท์ในภาษาโคราชตามตัวแปรการศึกษาพบว่า ผู้บอกภาษากลุ่มที่มีระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานขึ้นไปใช้คําศัพท์จากพจนานุกรมภาษาโคราชมากกว่ากลุ่มที่มีระดับการศึกษาภาคบังคับลงมา
The purposes of the research were to study the lexical usage in Khorat dialect with reference to three social factors: age, sex and education and to analyse the differences in the use of the dialect according to the three factors. The population consistedof 60 informants, living in Phimai District, and speaking the Khorat dialect. They were further separated into 3 age groups; 15-25 years, 35-45 years and 55 years or more, 20 informants in each group. They were also grouped into 30 males and 30 females. Moreover with regard to education, they weredivided into 2 categories:1 those who had compulsory education or lower education and 2 those who had basic education or higher education, 30 members in each category. The 60 informants were chosen by purposive sampling. The data were40 semantic units from the Royal Institute Dictionary (2011). The words were analysed employing a questionnaire with pictures and interviews. Analyses of data were performed with percentage. The results revealed that the informants aged 55 years or more used the Khorat words the most, followed by those aged 15-25 years and 35-45 years, respectively. As regards sex, the male informants spoke the Khorat dialect slightly more than the females. Finally, as far as education was concerned those with higher education used the Khorat vocabulary more than those with lower education.