Abstract:
การวิจัยเรื่อง ความพึงพอใจและความคาดหวังต่อคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ของนักสื่อสารมวลชนและประชาชน ในกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเปิดรับข่าวสาร ความพึงพอใจ และ ความคาดหวังที่มีต่อ กสทช. ในด้านอำนาจหน้าที่ด้านการดำเนินงานในสายงานโทรคมนาคม และ สายงานกระจายเสียงและโทรทัศน์ รวมทั้งด้านการบริการต่าง ๆ และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง การเปิดรับข่าวสารและความพึงพอใจ และความพึงพอใจกับความคาดหวังที่มีต่อ กสทช. โดยกลุ่ม ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มี 2 กลุ่มคือนักสื่อสารมวลชนในกรุงเทพมหานคร จำนวน 150 คน และประชาชนในกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน ทั้งนี้ ผู้วิจัยได้ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) โดยใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) เป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล ผลการวิจัยพบวา เพศของนักสื่อสารมวลชนที่ต่างกันมีการเปิดรับข่าวสารของ กสทช. ที่ต่างกัน ขณะที่ลักษณะทางประชากรของประชาชนในกรุงเทพมหานครที่ต่างกันมีการเปิดรับข่าวสาร กสทช. ที่ไม่ต่างกัน ส่วนการเปิดรับข่าวสาร กสทช. ของนักสื่อสารมวลชนไม่มีความสัมพันธ์กับ ความพึงพอใจที่มีต่อ กสทช. เช่นเดียวกับความพึงพอใจที่มีต่อ กสทช. ของนักสื่อสารมวลชนไม่มี ความสัมพันธ์กับความคาดหวังที่มีต่อ กสทช. ของนักสื่อสารมวลชนเช่นกัน แต่ตรงกันข้ามกับ การเปิดรับข่าวสาร กสทช. ของประชาชนมีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจที่มีต่อ กสทช. เช่นเดียวกับความพึงพอใจที่มีต่อ กสทช มีความสัมพันธ์กับความคาดหวังที่มีต่อ กสทช. ของประชาชนในกรุงเทพมหานคร
The Purposes of the research The Satisfactions and Expectations for The National Broadcasting and Telecommunications Commission (NBTC) among The Press and The Public in Bangkok are; (1) to study the perception, satisfaction and expectation towards the NBTC in terms of authority, actuation in telecommunications, broadcasting and television, Including the Services, (2) to study the relationship between perception and satisfaction, the relationship between Satisfaction and expectation towards the NBTC. The samples of this study were two groups: a group of 150 press sample in Bangkok, and a group of 400 public sample in Bangkok. The research instrument for collecting data from January to February 2017 is questionnaire. The research finds that the presss exposure to the NBTC information is significantly different regarding to genders, but there is no significant differences in the NBTC exposure among the public with different demographic characteristics. Correlations of media exposure, satisfaction, and expectations towards the NBTC are not found for the press group. In contrast to the public group, media exposure is related to satisfaction in the NBTC, and the satisfaction is correlated to the expectations towards the NBTC.