Consumers' perceptions and purchase intention towards private label ready-to-eat products at the convenience stores in Bangkok Area : case study in 7-Eleven
Abstract:
การศึกษาวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาการรับรู้คุณค่าผลิตภัณฑ์ของผู้บริโภคที่มีต่อการตั้งใจซื้อสินค้าอาหารพร้อมรับประทานไพรเวทแบรนด์ (Private brand) ในร้านค้าปลีกสมัยใหม่ โดยการวิจัยครั้งนี้เป็นการทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องการรับรู้คุณค่าผลิตภัณฑ์อาหารที่นำไปสู่การตั้งใจซื้อจากความเข้าใจดังกล่าวจะทำให้เกิดงานวิจัยเชิงปริมาณต่อไปโดยใช้วิธีการวิจัยเชิงพรรณนา และใช้เทคนิคการวิจัยเชิงสำรวจโดยการแจกแบบสอบถาม โดยมีกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภคทั่วไปในกรุงเทพมหานคร จำนวน 420 ชุดวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา ประกอบด้วยค่าความถี่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมานในการทดสอบสมมติฐานด้วยวิธีการสร้างโมเดลสมการโครงสร้างมีวัตถุประสงค์เพื่อการทดสอบทฤษฎีโดยการสร้างสมการแสดงความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มอ้างอิงกับการรับรู้คุณค่าผลิตภัณฑ์ที่มีต่อกระบวนการตั้งใจซื้อสินค้า ผลการศึกษาพบว่า (1) ด้านข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถามกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง (ร้อยละ 69.5) อายุอยู่ในช่วง 20-29 ปี (ร้อยละ 43.57) ระดับการศึกษาปริญญาตรี (ร้อยละ 71.90) อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน (ร้อยละ 40.95) รายได้เฉลี่ยต่อเดือนไม่เกิน 10,000 บาท (ร้อยละ 25.95) สถานะภาพโสด (ร้อยละ 81.90) ครอบครัวจำนวน 2-3 คน (ร้อยละ 32.86) (2)รับรู้คุณค่าของผลิตภัณฑ์และความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมรับประทานที่ผู้บริโภครับรู้ในร้านค้าปลีก 7-Eleven มีความสัมพันธ์เชิงบวก ในระดับปานกลาง (3) การรับรู้คุณค่าของผลิตภัณฑ์ของปัจจัย ภายในมีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมรับประทาน ในระดับปานกลาง (4) การรับรู้คุณค่าของผลิตภัณฑ์ของปัจจัยภายนอก มีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมรับประทานในระดับปานกลาง (5) การรับรู้คุณค่าของผลิตภัณฑ์ของปัจจัยภายนอก มีอิทธิพลการรับรู้คุณค่าของผลิตภัณฑ์ของปัจจัยภายในในระดับสูง
The objectives of this research were conducted in Bangkok as followings; (1) To study the influences of perceived value on Purchase intention of the Ready to eat food Products in 7-Eleven stores. (2) To study the influences of internal factors (Quality, Risk, Value) on Purchase intention of the Ready to eat food Products in 7-Eleven stores. (3) Tostudy the influences of external factors (Package,Price) on Purchase intention of the Ready to eat food Products in 7-Eleven stores. (4) To study how internal factors influence external factors of the Ready to eat food products in 7-Eleven stores. The researcher used quantitative method which involved empirical research. The instrument of research was a questionnaire used to collect data from 420customersof the 7-Eleven stores in Bangkok. The statistics used in data analysis were frequency distribution, percentage, mean, standard deviation and structural equation model analysis. Study results (1) general information of the samples. Most of the samples were female (69.50%), aged between 20-29 years (43.57%), bachelor degree (71.90%), employees (40.95%), income under 10,000 bath (25.95%), Single (81.90%), 2-3 people size family (32.86%). (2) Perceived value had positive and direct influenceson purchase intention. (3) Internal factors hadpositive and direct influences on purchase intention. (4) External factors had positive and direct influences on purchase intention. (5) External factors had a direct positive influence on internal factors.