Abstract:
การส่งเสริมให้ใช้จักรยานในชีวิตประจำวัน เป็นทางออกอย่างหนึ่งของปัญหาการจราจร ปัญหาด้าน พลังงาน และมลพิษในเขตเมือง ซึ่งจำเป็นต้องมีทางจักรยานที่เหมาะสมกับเขตเมือง สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนและผู้ใช้งาน ในการศึกษาครั้งนี้ จึงมีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกรูปแบบทางจักรยานในเขตเมือง สำรวจจากผู้สัญจรผ่านเส้นทางถนนนราธิวาสราชนครินทร์ จำนวน 338 ตัวอย่าง นำมาวิเคราะห์ความสัมพันธ์โดยแบบจำลองโลจิท ผลการสำรวจพบว่า คุณลักษณะของทางจักรยานอันเป็นที่ต้องการของกลุ่มตัวอย่างมากที่สุด คือ ผิวทางเรียบไม่มีสิ่งกีดขวางและมีไฟส่องสว่างเวลากลางคืนสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีผู้ต้องการมากที่สุด คือ ที่จอดจักรยานที่ปลอดภัย และไฟสัญญาณจราจรสำหรับจักรยาน ส่วนสิ่งที่เป็นอุปสรรคต่อการใช้จักรยานมากที่สุด คือ ความไม่ปลอดภัยจากพาหนะอื่น ซึ่งเป็นความเห็นที่สอดคล้องกันทั้งกลุ่มตัวอย่างผู้ใช้จักรยานและไม่ใช้จักรยานในชีวิตประจำวัน กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 64.79 เลือกรูปแบบเส้นทางจักรยานโดยเฉพาะ ซึ่งสมมติรูปแบบให้ทดแทนช่องทางของรถโดยสาร BRT ส่วนที่เหลือร้อยละ 35.21 เลือกทางจักรยานที่ใช้ร่วมกับทางเท้าตามแบบเดิม ผลการวิเคราะห์พบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลสนับสนุนให้เลือกทางจักรยาน โดยเฉพาะมี 4 ปัจจัยคือ การมีสถานที่ทำงานอยู่ใกล้เส้นทาง มีอิทธิพลสูงที่สุด รองลงมาเป็นระดับความตระหนักถึงความปลอดภัยในการเดินทาง ระดับการตอบสนองต่อการรณรงค์ให้ใช้จักรยานและความตระหนักต่อสิ่งกีดขวางในทางจักรยาน ส่วนปัจจัยที่สนับสนุนต่อการเลือกทางจักรยานร่วมกับทางเท้าในรูปแบบเดิมมี 3 ปัจจัย คือ ระยะทางที่ใช้เดินทางผ่านเส้นทางศึกษามีอิทธิพลสูงสุดรองลงมาเป็นระดับความเห็นชอบต่อการใช้จักรยานเพื่อการอนุรักษ์และความถี่ในการใช้รถขนส่งมวลชนสาธารณะ ในการรณรงค์ให้ใช้จักรยานสำหรับเขตเมือง ควรสนับสนุนโดยเพิ่มทางจักรยานที่ร่มรื่นปลอดภัย ไม่มีสิ่งกีดขวาง โดยจัดทำเป็นระยะทางสั้น ๆ ตอบสนองการใช้จักรยานในชุมชนแต่ละเขตให้ทั่วถึง จากนั้นจึงเชื่อมโยงเป็นโครงข่ายเส้นทางที่สมบูรณ์ขึ้นในภายหลัง ทั้งนี้ควรคำนึงถึงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมควบคู่ไปกับการพัฒนาเส้นทางด้วย
Instead of using a car, cycling reduces traffic problems, saves energy, and reduces pollution in urban areas. However, a proper bikeway is needed for cyclists use in urban communities. The main objectives of this research were to study the factors influencing persons decisions to use bikeways of any types and to determine new methods for encouraging people to use bikeways. A total of 338 passersby using Naradhiwas Rajanagarindra Road, Bangkok were questioned and analyzed using Binary Logistic Regression. The results show that 64.79% of those interviewed prefer a bikeway system that permits cyclists to use the existing BRT bus lanes; while 35.21% prefer a system that encourages bikes to share the use of existing sidewalks. The desired features of a proper bikeway include smooth pavement, adequate street lighting, and a facility for secure bicycle parking. Concern about safety was the most often noted obstacle for increased bicycle use. Four factors contributed most significantly in determining the preferred choice to reallocate the BRT bus lane to cyclists: distance to the workplace, level of concern about safety, level of response to a cycling campaign, and level of concern regarding obstructions on or along the bikeway, respectively. There were three factors that were most significant in supporting the preferred choice made by those interviewed for cyclists to share the use of a path on the sidewalk: distance of the intended use, attitude regarding the use of bicycles as a mode of transportation, and how frequently public mass transit systems were used. To encourage use of bicycles for urban areas, convenient and safe bike lanes should be prioritized. The campaign may firstly be developed in terms of a local short-distance bike lane in each community. The second step is to expand and connect these bike lanes in wider areas as a network. This should be done in accordance with environmental concerns.