แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ความคิดเห็นของผู้ขับขี่ต่อการประเมินคุณภาพภูมิทัศน์ของเส้นทางชมทิวทัศน์
Drivers remarks on assessing of visual quality of the scenic routes

ThaSH: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์. วศ.ม. (วิศวกรรมโยธา) 2560
Classification :.LCCS: TE229.9
ThaSH: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สาขาวิศวกรรมโยธา -- วิทยานิพนธ์
ThaSH: เส้นทางชมทิวทัศน์
ThaSH: การประเมินภูมิทัศน์
ThaSH: การออกแบบภูมิทัศน์
Abstract: ความสวยงามด้านภูมิทัศน์ของถนนเป็นสิ่งสําคัญที่ต้องพิจารณาควบคู่ไปกับด้านวิศวกรรมความปลอดภัยสําหรับการออกแบบถนน โดยเฉพาะอย่างยิ่งถนนที่เชื่อมต่อเข้าสู่แหล่งท่องเที่ยวหรือถนนที่อยู่ในแหล่งท่องเที่ยว งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนําเสนอความคิดเห็นของผู้ขับขี่ เพื่อนําไปวิเคราะห์และประเมินคุณภาพสิ่งแวดล้อมทางสายตาต่อภูมิทัศน์ของถนนโดยการสร้างคลิปวิดีโอแสดงเส้นทาง และภูมิทัศน์ถนนในรูปแบบต่าง ๆ ได้แก่ ถนนในเขตภูเขา ในเขตพื้นที่ราบ และในเขตพื้นที่แบบเนินโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ Civil 3D และโปรแกรม 3DS Max Design โดยให้ผู้ขับขี่ตอบแบบสอบถาม เพื่อเก็บข้อมูลระดับความพอใจโดยการให้คะแนนประกอบคลิปวิดีโอและทัศนคติที่มีต่อภูมิทัศน์ของถนนในแต่ละแบบ ข้อมูลที่ได้จากผู้ขับขี่นําไปวิเคราะห์ผลทางสถิติ ผลที่ได้จากงานวิจัยนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อผู้กําหนดนโยบายและผู้ออกแบบในการออกแบบให้ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ขับขี่บนท้องถนนให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ผลการศึกษาพบว่า ลักษณะภูมิทัศน์ของภูมิประเทศที่ผู้ขับขี่มีความชอบในการขับขี่มากที่สุด คือ ภูมิประเทศ แบบเนินเขากับภูมิทัศน์ข้างทางเป็นแบบทุ่งหญ้ามีต้นไม้กระจายตัว ซึ่งทําให้สามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้กว้างไกล ไม่รู้สึกอึดอัดในการขับขี่ และระยะของต้นไม้ต้องอยู่ไกลจากผิวถนนพอสมควร เนื่องจากบังสายตาในการขับขี่ และภูมิทัศน์แบบภูเขาได้คะแนนในระดับต่ำที่สุด ภูมิประเทศทุกรูปแบบ ภูมิทัศน์ สองข้างทางนอกจากความสวยงาม ความมีสีสัน ความเป็นธรรมชาติแล้ว ภูมิทัศน์นั้นต้องไม่กีดขวาง หรือบังสายตาเมื่อทําการขับขี่ด้วยจะทําให้ผู้ขับขี่รู้สึกปลอดภัยในการชื่นชมภูมิทัศน์ข้างทางได้อย่างเต็มที่ และทําให้เกิดความสวยงาม ของถนนที่สมบูรณ์แบบ มีความคุ้มค่าในการลงทุนก่อสร้างหรือปรับปรุง The beauty of the landscape of the road, important to consider alongside safety engineering. Scenic landscape is also major element apart from the transportation engineering for roadside landscape planning and design that should be considered especially when designing a highway which will be constructed within the tourist attraction areas, or leaded to the tourist destination. This study aimed to illustrate the driver remarks, analyze and assess the quality of visual landscape toward the scenic route. Video clips generated by Civil 3D and 3DS Max Design software showing different kinds of three topographies; mountainous terrain, rolling terrain and level terrain area were observed and graded the satisfaction level by the drivers. Later, the drivers were also requested to provide their comments toward each type of the road. The gathered data were statistically analyzed and the findings will be useful for decision makers and highway engineers who are responsible for design the road to help improved their road design and at last to meet the actual needs of the drivers. Landscape characteristics of the terrain that the driver had the passion and pleasure to drive the most is a hilltop landscape with a landscape along the way as a meadow with scattered trees the density of trees range dramatically. This made it possible to see the panorama did not feel uncomfortable driving and the distance of the tree must be far from the road surface due to visibility in driving and the mountain landscape scores the lowest level. All forest types all terrain two landscapes form the landscape on either side of the colorful beauty of nature landscaping must not obstruct or cover the eyes when driving to make the driver feel safe to admire the landscape side fully and the beauty of the road to perfection. A worthwhile investment in the construction or renovation.
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สำนักหอสมุด
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: tdckulib@ku.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Created: 2560
Modified: 2566-05-19
Issued: 2566-05-19
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: https://kasetsart.idm.oclc.org/login?url=https://www.lib.ku.ac.th/KUthesis/2560/sonthi-sri-all.pdf
CallNumber: TE229.9.ส15
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 sonthi-sri-all.pdf 13.34 MB
ใช้เวลา
0.025485 วินาที

สนธิ ศรีสุข
วิรัช หิรัญ
Title Creator Type and Date Create
การประเมินความปลอดภัยและความพึงพอใจของผู้โดยสารรถตู้โดยสารประจำทางระหวางเมือง
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
วิรัช หิรัญ
สทาวีร์ เสฎฐ์คณา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างความเร็วและอัตราการไหลของทางหลวงหลายช่องจราจรในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
วิรัช หิรัญ
วิชัย วงศ์วิศิษฐ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการขับขี่บนสภาพถนนที่ไม่คุ้นเคยระหว่างประเทศในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน : กรณีศึกษา ประเทศไทย ลาว และเวียดนาม
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
วิรัช หิรัญ
ศิริวัฒน์ โอฆะพนม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสถานการณ์ที่กระตุ้นอารมณ์โกรธของผู้ขับขี่
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
วิรัช หิรัญ
วรางคณา ธาราเสาวรภย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของผู้ขับขี่ต่อการประเมินคุณภาพภูมิทัศน์ของเส้นทางชมทิวทัศน์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
วิรัช หิรัญ
สนธิ ศรีสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาโปรไฟล์ความเร็วบนทางหลวงชนบท
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
วิรัช หิรัญ
สุนันท์ พลวงศ์สกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความพีงพอใจของผู้ขับขี่ในจังหวัดสกลนคร
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;วิรัช หิรัญ
เพียงรวี ภู่ขำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,498
รวม 3,499 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 57,309 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 24 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 19 ครั้ง
รวม 57,352 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104