Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแนวคิดเรื่อง พันธะไอออนิกของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ห้องเรียนความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์เคมีด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน กลุ่มที่ศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งผู้วิจัยมีหน้าที่สอน ซึ่งเป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษในกรุงเทพมหานคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยม ศึกษาเขต 2 ห้องเรียนความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์เคมี ซึ่งเรียนวิชาเพิ่มเติมเคมี 1 และวิชาเพิ่มพูนศักยภาพในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนทั้งหมด 41 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบวัดแนวคิดเรื่องพันธะไอออนิกเป็นแบบวัดแนวคิดประเภทข้อคำถามปลายเปิด พร้อมทั้งอธิบายเหตุผลประกอบ จำนวน 7 ข้อ ซึ่งผู้วิจัยได้สร้างขึ้น โดยใช้วัดแนวคิดของนักเรียนหลังจากจัดการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐานแล้ววิเคราะห์ข้อมูลโดยการจัดกลุ่มแนวคิดของนักเรียนออกเป็น 5 กลุ่มตามระดับความครบถ้วนสมบูรณ์ของคำตอบและการให้เหตุผลประกอบ จากนั้นคำนวณค่าร้อยละของนักเรียนในแต่ละกลุ่มแนวคิดเพื่อวิเคราะห์หาร้อยละของนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์โดยพิจารณาจากนักเรียนที่มีแนวคิดเชิงวิทยาศาสตร์ (Scientific conception: SC) และแนวคิดเชิงวิทยาศาสตร์แบบไม่สมบูรณ์ (Partial conception: PC) รวมกันคิดเป็นร้อยละ 70 ขึ้นไป ซึ่งจากการวิเคราะห์ข้อมูล พบว่า กลุ่มนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์คิดเป็นร้อยละ 73.94 ซึ่งมากกว่ากลุ่มของนักเรียนซึ่งไม่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดคิดเป็นร้อยละ 26.06 โดยแนวคิดที่กลุ่มนักเรียนผ่านเกณฑ์มากที่สุด คือ แนวคิดเรื่อง สมบัติของสารประกอบไอออนิก (การนำไฟฟ้า) คิดเป็นร้อยละ 100.00 รองลงมาคือแนวคิด เรื่อง พลังงานกับการเกิดสารประกอบไอออนิกคิดเป็นร้อยละ 90.25 แนวคิดเรื่อง สมบัติของสารประกอบไอออนิก (จุดหลอมเหลวและการละลายในน้ำ) คิดเป็นร้อยละ 90.24 แนวคิดเรื่อง ปฏิกิริยาของสารประกอบไอออนิก คิดเป็นร้อยละ 85.37 แนวคิดเรื่อง การเกิดพันธะไอออนิก คิดเป็นร้อยละ 70.73 แนวคิดเรื่อง การเขียนสูตรและการเรียก ชื่อสารประกอบไอออนิก คิดเป็นร้อยละ 46.34 และ แนวคิดเรื่อง โครงสร้างของสารประกอบไอออนิก คิดเป็นร้อยละ 21.95 ตามลำดับ
This research aims to develop the concept on ionic bond of grade 10 students, Gifted Chemistry Science Class, by using model-based learning activities. The participants were grade 10 students from Gifted Chemistry Science Class, under responsibility of the researcher, of a special large secondary school in Bangkok under Secondary Educational Service Area Office 2. The Gifted Chemistry Science Class required Chemistry 1 and Capacity Enhancement as additional subjects in 2nd semester of the academic year 2014. Total of students in the class was 41 of them. The tool used for collecting data was the ionic bonding concept test. The test comprised 7 open ended questions required explanatory answers created by the researcher. After Model-Based Learning was completed, for data analysis purpose, the students were separated into 5 groups based on the completion of their answers and the reasons given in the ionic bonding concept test. The scores were given based on students science conception and partial conception. The passing criterion was specified at 70% inclusively. Then calculation was performed on each group to find out percentage of students with the scores over specified criterion and percentage of students with the scores below specified criterion. The results showed that the percentage of students with the scores over specified criterion was 73.94% which was higher than the percentage of the students with the scores below specified criterion of 26.06%. The concept that the scores of the students were over the specified criterion the most was the concept on Ionic Compound Properties (electrical conductivity) at 100%, while the lower percentage was of the concept on Energy and Ionic Compound Occurring at 90.25%, the third place was the concept on Ionic Compound Properties (Melting Point and Solubility in Water) at 90.24%, next was the concept on Reaction of Ionic Compound at 85.37, follow with the concept on Origin of Ionic Bond at 70.73, and concept on Ionic Formula Writing and Ionic Compound Naming, at 46.34 and the last was the concept on Ionic Compound Structure at 21.95.