แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาเครือข ายการจัดการศึกษาคณะสงฆ์ เพื่อรองรับการพัฒนาสังคมไทยในศตวรรษที่ ๒๑

Organization : ผู้วิจัย

Organization : ผู้วิจัย

Organization : ผู้วิจัย

Organization : ผู้วิจัย

Organization : ผู้วิจัย
keyword: การพัฒนาเครือข่าย
; การจัดการศึกษาคณะสงฆ์
; การพัฒนาสังคมไทย
; ศตวรรษที่ ๒๑
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาเครือข่ายการจัดการศึกษาคณะสงฆ์ เพื่อรองรับการพัฒนาสังคมไทยในศตวรรษที่ 21 2) พัฒนาเครือข่ายการจัดการศึกษาคณะสงฆ์เพื่อรองรับการพัฒนาสังคมไทยในศตวรรษที่ 21 3) วิเคราะห์เครือข่ายการจัดการศึกษากับการพัฒนาสังคมไทยในศตวรรษที่ 21 ใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้การสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ ได้แก่ ผู้บริหาร ครูผู้สอน ผู้เรียน สำนักเรียนที่จัดการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกธรรม สำนักเรียนพระปริยัติธรรมแผนกบาลี โรงเรียนพระปริย์ติธรรมแผนกสามัญ และมหาวิทยาลัยสงฆ์ทั้ง 2แห่ง ที่ตั้งอยู่ในเขตจังหวัดขอนแก่น จำนวน 35 รูป วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลแบบอรรถาธิบายและพรรณนาความ ผลการวิจัยพบว่า 1. เครือข่ายการจัดการศึกษาของคณะสงฆ์แบ่งออกเป็น 5 รูปแบบ คือ 1) เครือข่ายการจัดการศึกษาแบบตามอัธยาศัย 2) เครือข่ายการจัดการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกธรรม 3) เครือข่ายการจัดการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกบาลี 4) เครือข่ายการจัดการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา และ 5) เครือข่ายการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษา ซึ่งมีการจัดการศึกษาที่สอดคล้องเกื้อกูลสนับสนุนกันและกัน คณะสงฆ์ทุกระดับและประชาชนให้ความสำคัญ และมีการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาเป็นหน่วยรองรับผู้เรียนทีสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนพระปริยัติธรรมทั้ง 3 แผนก มีวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่ชัดเจนและต่อเนื่อง เป็นไปในทิศทางเดียวกัน มีการปรับตัวให้สอดคล้องกับสังคมในปัจจุบัน เพื่อรักษาและจรรโลงไว้ซึ่งการศึกษาและการค้นคว้าทางพระพุทธศาสนา มีการกำหนดวิสัยทัศน์ร่วมกันและมีความสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน มีความสนใจหรือมีผลประโยชน์ร่วมกัน สมาชิกทุกภาคส่วนของคณะสงฆ์ทุกระดับมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาโดยมีจุดหมายบุคลากรร่วมกัน มีการเชื่อมโยง มีการสร้างความรู้สึกร่วมกัน และมีการพัฒนาระบบที่โปร่งใสตรวจสอบได้มีจุดหมายร่วมกัน มีการเสริมสร้าง เกื้อหนุนพึ่งพาและมีการมีปฏิสัมพันธ์กันในเชิงแลกเปลี่ยนกันและกัน 2. การพัฒนาเครือข่ายการจัดการศึกษาคณะสงฆ์เพื่อรองรับการพัฒนาสังคมไทยในศตวรรษที่ 21 โดยการพัฒนาการปกครองคณะสงฆ์ให้สามารถบูรณาการทุกมิติของการบริหารกิจการคณะสงฆ์ทั้ง 6 ด้าน เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยใช้ "วัด"เป็นศูนย์กลางในการจัดการศึกษาใน 3แผนก ส่งต่อไปถึงการจัดการศึกษาระดับสูง และมีการจัดตั้งสถาบันอมรมด้านวิปัสสนากรรมฐานให้ความสำคัญต่อการพัฒนาจิตใจของพระภิกษุสามเณรผู้เป็นศาสนาทายาทเป็นสำคัญ อันเป็นการสร้างพื้นที่การทำงานให้กับพระภิกษุสามเณรเมื่อสำเร็จการศึกษาสูงสุดแล้ว 3. ผลการวิเคราะห์เครือข่ายการจัดการศึกษากับการพัฒนาสังคมไทยในศตวรรษที่ 21เครือข่ายการจัดการศึกษาคณะสงฆ์ อาศัยสถาบันการศึกษาคณะสงฆ์เป็นแกนนำในการจัดการศึกษาภายใต้รูปแบบหลักสูตรและการบูรณาการร่วมกับศาสตร์สมัยใหม่ วัดและสำนักปฏิบัติธรรม เป็นเครือข่ายสนับสนุนส่งเสริมการเรียนรู้ตามสภาพจริง เริ่มต้นจากการส่งเสริมให้ประชาชนเข้ามาบวชเรียน และส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไปได้ร่วมปฏิบัติธรรมตามคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า ซึ่งวัดและสำนักปฏิบัติธรรม มีศักยภาพในการรักษาและพัฒนาทรัพยากร ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ตามสภาพจริงของผู้เรียน วัดและสำนักปฏิบัติธรรม มีเป้าหมายเดียวกันกับคณะสงฆ์ คือจัดการศึกษาให้ผู้เรียนได้มีการพัฒนาตนเองและพัฒนาสังคม
Abstract: This research has the objective to; 1) Study the educational management network of the Sangha to support the development of Thai society in the 21t century 2) Develop a network of educational management for the Sangha to support the development of Thai society in the 21st century and 3) Analyze the Sangha Educational Network to support the development of Thai society in the 21s century Use qualitative research methods by using In-depth Interview Important informant include Administrators, teachers, students 35 person Methods of data analysis, explanations and descriptions. The research result was found that 1. There were five forms of Sangha Education Management Network In order to support the development of Thai society in the 21st century, the monks must be encouraged to learn in real conditions and have practical application. When the monks graduate, they can meet their own needs. And meet the needs of society There is a network to support the education of the clergy. Organize students to participate in activities as appropriate. In order to learn and seek experience in real conditions The management of integrated education between Buddhism and modern academic For students to develop themselves according to the threefold principles From mortals to civilized people Including bringing knowledge to manage various activities of the clergy for further development. 2. Develop a network of educational management for the Sangha to support the development of Thai society in the 21"t century. Develop the educational management of the Sangha in order to support the development of Thai society in the 21" century. Combined with a network of educational management outside the clergy But maintaining the identity of the learning of the Thai clergy Bring the Four Noble Truths to analyze, develop the clergy educational network to support the development of Thai society. The development of the clergy education network Institute of Buddhist Studies, Temple, Buddhist Scripture School Monastic University Focus on developing members in Thai society, focusing on learning to noble people. To learn to give and share control, desire to develop oneself as a leader, spread wide happiness. 3. Analyze the educational management network and the development of Thai society in the 21" century. The educational management network of the Sangha Relying on academic institutions, the Sangha is the leader in educational management under the curriculum model and integrated with modern science. Temple and Dharma Practice Center Is a network to promote and promote real-life learning Beginning with encouraging people to enter the monkhood and encourage the general public to practice meditation according to the teachings of the Lord Buddha which the temple and Dharma practice office have the potential to maintain and develop resources That is conducive to learning according to the actual situation of the learner Temple and Meditation Bureau With the same goal as the Sangha is to provide education for students to have self-development and social development.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: ผู้ให้ทุน
Created: 2560
Modified: 2566-05-18
Issued: 2566-05-16
งานวิจัย/Research report
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 2560-116ผศ.ดร.ปัญญา คล้ายเดช.pdf 5.15 MB4 2025-05-16 01:19:26
ใช้เวลา
0.024287 วินาที

ปัญญา คล้ายเดช
Title Contributor Type
อาณาจักรล้านช้างและการล่มสลายของอาณาจักรล้านช้าง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ปัญญา คล้ายเดช;มาริสา ไสวงาม
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจาก มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610762059
งานวิจัย/Research report
การพัฒนาเครือข ายการจัดการศึกษาคณะสงฆ์ เพื่อรองรับการพัฒนาสังคมไทยในศตวรรษที่ ๒๑
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ปัญญา คล้ายเดช; อำพล บุดดาสาร ;ศุภกาญจน์ วิชานาติ ;ปชาบดี แย้มสุนทร ;นิรัช เรืองแสน
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610760116
งานวิจัย/Research report
อำพล บุดดาสาร
Title Contributor Type
การพัฒนาเครือข ายการจัดการศึกษาคณะสงฆ์ เพื่อรองรับการพัฒนาสังคมไทยในศตวรรษที่ ๒๑
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ปัญญา คล้ายเดช; อำพล บุดดาสาร ;ศุภกาญจน์ วิชานาติ ;ปชาบดี แย้มสุนทร ;นิรัช เรืองแสน
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610760116
งานวิจัย/Research report
ศุภกาญจน์ วิชานาติ
Title Contributor Type
การพัฒนาเครือข ายการจัดการศึกษาคณะสงฆ์ เพื่อรองรับการพัฒนาสังคมไทยในศตวรรษที่ ๒๑
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ปัญญา คล้ายเดช; อำพล บุดดาสาร ;ศุภกาญจน์ วิชานาติ ;ปชาบดี แย้มสุนทร ;นิรัช เรืองแสน
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610760116
งานวิจัย/Research report
ปชาบดี แย้มสุนทร
Title Contributor Type
การพัฒนาเครือข ายการจัดการศึกษาคณะสงฆ์ เพื่อรองรับการพัฒนาสังคมไทยในศตวรรษที่ ๒๑
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ปัญญา คล้ายเดช; อำพล บุดดาสาร ;ศุภกาญจน์ วิชานาติ ;ปชาบดี แย้มสุนทร ;นิรัช เรืองแสน
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610760116
งานวิจัย/Research report
นิรัช เรืองแสน
Title Contributor Type
การพัฒนาเครือข ายการจัดการศึกษาคณะสงฆ์ เพื่อรองรับการพัฒนาสังคมไทยในศตวรรษที่ ๒๑
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ปัญญา คล้ายเดช; อำพล บุดดาสาร ;ศุภกาญจน์ วิชานาติ ;ปชาบดี แย้มสุนทร ;นิรัช เรืองแสน
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610760116
งานวิจัย/Research report
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610760116
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาเครือข ายการจัดการศึกษาคณะสงฆ์ เพื่อรองรับการพัฒนาสังคมไทยในศตวรรษที่ ๒๑
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610760116
ปัญญา คล้ายเดช
อำพล บุดดาสาร
ศุภกาญจน์ วิชานาติ
ปชาบดี แย้มสุนทร
นิรัช เรืองแสน
งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,793
รวม 2,794 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 45,033 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 13 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 45,051 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46