แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

โรงเรียนผู้สูงอายุ : การจัดการสุขภาวะและสวัสดิการผู้สูงอายุในภาคกลาง

Organization : ผู้วิจัย

Organization : ผู้วิจัย

Organization : ผู้วิจัย

Organization : ผู้วิจัย

Organization : ผู้วิจัย
keyword: โรงเรียนผู้สูงอายุ
; สุขภาวะ
; สวัสดิการ
; ภาคกลาง
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษากระบวนการดำเนินการของโรงเรียนผู้สูงอายุในภาคกลาง (2 เพื่อพัฒนาระบบการจัดการสุขภาวะและสวัสดิการผู้สูงอายุของโรงเรียนผู้สูงอายุในภาคกลาง และ (3) เพื่อเสริมสร้างเครือข่ายโรงเรียนผู้สูงอายุในการจัดการสุขภาวะและสวัสดิการของผู้สูงอายุในภาคกลาง ระเบียบวิธีวิจัยเป็นการวิจัยแบบผสานวิธี (Mixed Research)ระหว่างวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research)จากแบบสอบถาม (Questionnaire) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ประกอบการสัมภาษณ์เชิงลึก (In depth Interview) กับผู้ให้ข้อมูลสำคัญ (Key Informant) เพื่อสนับสนุนข้อมูล เชิงปริมาณ และการสนทนากลุ่ม (Focus group) นำเสนอข้อมูลด้วยวิธีการเชิงพรรณนา เพื่อจัดหมวดหมู่เนื้อหา แล้วนำมาสังเคราะห์เชิงระบบเพื่อหาประเด็นร่วมหรือประเด็นหลักและอธิบายเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. การดำเนินการของโรงเรียนผู้สูงอายุในภาคกลาง เป็นไปเพื่อส่งเสริมสุขภาวะและสวัสดิการผู้สูงอายุ โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดตั้ง คือ เพื่อพัฒนาสุขภาวะของผู้สูงอายุทั้ง 4 มิติ คือด้านกาย ด้านจิตใจ ด้านปัญญา และด้านสังคม เพื่อส่งเสริมการพัฒนาตนเองและการเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อให้ชุมชนและสังคม ตระหนักเห็นคุณค่า และยอมรับองค์ความรู้ของผู้สูงอายุ เพื่อเสริมสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างบุคคลสามวัยในการเอื้ออาทรและอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข เพื่อเสริมสร้างการเป็นจิตอาสาของบุคคลสามวัยในการบำเพ็ญประโยชน์แก่ชุมชนและสังคม เพื่อส่งเสริมภูมิปัญญาและวัฒนธรรมท้องถิ่นให้ดำรงสืบทอดต่อไป และเพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุสร้างสรรค์ประโยชน์แก่ชุมชนและสังคม ผ่านพฤติกรรมการใช้ชีวิตและกิจกรรมการเรียนการสอนในโรงเรียนให้ครอบคลุมทั้ง 4 มิติ คือ ด้านร่างกาย ด้านสังคม ด้านจิตใจ และด้านสติปัญญา ซึ่งกิจกรรมที่ส่งเสริมให้ผู้สูงอายุในภาคกลางมีสุขภาวะที่ดีและมีสวัสดิการที่เหมาะสมนั้น ล้วนมีความสัมพันธ์และเกิดจากความร่วมมือของบุคลากรจิตอาสา ชุมชนและหน่วยงานในพื้นที่ 2. ระบบการจัดการสุขภาวะและสวัสดิการผู้สูงอายุของโรงเรียนผู้สูงอายุในภาคกลาง(1) การจัดการสุขภาวะและสวัสดิการด้านร่างกาย ดำเนินการผ่านกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพทางกายได้แก่ อาหารและโภชนาการ การออกกำลังกาย และพัฒนาด้านอารมณ์ในวัยผู้สูงอายุ เช่น กิจกรรมสวดมนต์ นั่งสมาธิ กิจกรรมธรรมบำบัด เป็นต้น มีการตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี เยี่ยมบ้านผู้สูงอายุติดเตียง บริการเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุอย่างทั่วถึง และพัฒนาสวนสาธารณะสำหรับผู้สูงอายุได้ออกกำลังกาย (2) การจัดการสุขภาวะและสวัสดิการด้านสังคม เน้นให้ผู้สูงอายุได้มีกิจกรรมการเสวนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้สูงอายุในโรงเรียน มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้เรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน พัฒนาทักษะในการพูด ทักษะในการฟัง มีการจัดกิจกรรมสายด่วนผู้สูงอายุ กิจกรรมอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุที่บ้าน (3) การจัดการสุขภาวะและสวัสดิการด้านจิตใจ ผ่านกระบวนการกิจกรรมทางจิตวิทยา กิจกรรมคิดบวก กิจกรรมการร้องเพลง กิจกรรมนันทนาการ กิจกรรมทางศาสนา กิจกรรมธรรมบำบัด จัดทำโครงการสร้างศูนย์สุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ เพื่อพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น (4) การจัดการสุขภาวะและสวัสดิการด้านสติปัญญา ดำเนินการผ่านกิจกรรมทางวิชาการ วัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยเน้นให้ผู้สูงอายุได้ฝึกการนำหลักธรรมทางศาสนาไปใช้ในชีวิตประจำวัน ส่งเสริมภูมิปัญญา งานฝีมือ งานประดิษฐ์ เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุได้ผลิต และหา ตลาดในการจัดจำหน่ายให้ผู้สูงอายุให้เกิดรายได้ 3. เสริมสร้างเครือข่ายโรงเรียนผู้สูงอายุในการจัดการสุขภาวะและสวัสดิการของผู้สูงอายุในภาคกลาง โดยการสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างภาครัฐ องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นภาคเอกชน และภาคประชาชนในพื้นที่ ทำข้อตกลงความร่วมมือทางวิซาการระหว่างโรงเรียนผู้สูงอายุเพื่อพัฒนาด้านวิชาการร่วมกัน มีการจัดกิจกรรมร่วมกันเป็นเครือข่าย เช่น กีฬา นันทนาการ ปฏิบัติธรรมร่วมกัน เป็นต้น และมีการศึกษาดูงานเพื่อเรียนรู้และแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันเพื่อสร้างความสัมพันธ์ให้แนบแน่นขึ้น
Abstract: The objectives of this study were: 1) to study the process of the elderly schools in Central Thailand, 2) to develop the system of the elderly health and welfare management of the elderly schools in Central Thailand, and 3) to strengthen the cooperation in the elderly health and welfare management of the elderly schools in Central Thailand. This research applied Mixed Methods Research consisting of the qualitative research by the questionnaires and the quantitative research by the in- Depth Interview from the key informants the focus group. The data was presented by the description and synthesized systematically. The finding of the study were as follows; 1. The operation of the elderly schools in Central Thailand to promote the elderly health and welfare had the objectives: to develop the health of the elders in 4 dimensions: body, mind, wisdom and society, to promote the self-development and lifelong learning for the community and the society realizing the value and accepting the knowledge of the elders, to strengthen the good relationship between the people in 3 ages for the generosity and living together happily, to strengthen being the volunteer of the people in 3 ages for the community service, to promote the local wisdom and culture, and to promote the elders making benefit to the community and society through the lifestyle behaviors and the teaching and learning activities in the schools covering the 4 dimensions: body, mind, wisdom and society. The activities that promoted the elderly health and welfare in Central Thailand had the relationship and cooperated on the staff, the volunteers, the communities and the organizations in the area. 2. The system of the elderly health and welfare management of the elderly schools in Central Thailand was 1) the physical health and welfare management did through the activities promoting the physical health such as food and nutrition, and exercises, developed the emotion in the elders such as praying, meditation and Dharma therapy, had the annual medical examination, visited the elders at their homes, provided the cost of living thoroughly and developed the parks for the elders in the exercises. 2) The social health and welfare management focused on the activities in talking, exchanging and learning between the elders in the schools, developed the talking skill and listening skill, and provided the activities in the hotline for the elders and the activities in the volunteers for looking after the elders at home. 3) The mental health and welfare management did through the process of the activities in psychology, positive thinking, singing, recreation, religion, and Dharma therapy and made the project for the health center to the elders in talking and exchanging their opinions. 4) The intellectual health and welfare management did through the academic activities, the local culture and wisdom, focused on the application of the Dhamma principles in their lives, promoted the wisdom, the handicrafts, and the artifacts to promote the elders in the production and searched the market in selling the products. 3. Strengthening the cooperation in the elderly health and welfare management of the elderly schools in Central Thailand was strengthening the cooperation between the public sector, the local administrative organizations, the private sector and the people in the area, made a deal with academic cooperation between the elderly schools for the academic development together, provided the activities together for the cooperation such as sports, recreation, and practicing the dharma, and had the study trip for learning and exchanging to make the close relationship.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: ผู้ให้ทุน
Created: 2560
Modified: 2566-05-17
Issued: 2566-05-16
งานวิจัย/Research report
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 2560-331รศ.ดร.สุพรต บุญออน.pdf 8.76 MB11 2025-10-25 14:06:59
ใช้เวลา
0.018605 วินาที

สุพรต บุญอ่อน
Title Contributor Type
โรงเรียนผู้สูงอายุ : การจัดการสุขภาวะและสวัสดิการผู้สูงอายุในภาคกลาง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สุพรต บุญอ่อน ;พระครูสิริภูรินิทัศน์ ;พระครูใบฏีกามณฑล เขมโก ;ปฏิธรรม สำเนียง ;ธีรพันธ์ เชิญรัมย์
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610760331
งานวิจัย/Research report
พระครูสิริภูรินิทัศน์
Title Contributor Type
โรงเรียนผู้สูงอายุ : การจัดการสุขภาวะและสวัสดิการผู้สูงอายุในภาคกลาง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สุพรต บุญอ่อน ;พระครูสิริภูรินิทัศน์ ;พระครูใบฏีกามณฑล เขมโก ;ปฏิธรรม สำเนียง ;ธีรพันธ์ เชิญรัมย์
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610760331
งานวิจัย/Research report
พระครูใบฏีกามณฑล เขมโก
Title Contributor Type
โรงเรียนผู้สูงอายุ : การจัดการสุขภาวะและสวัสดิการผู้สูงอายุในภาคกลาง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สุพรต บุญอ่อน ;พระครูสิริภูรินิทัศน์ ;พระครูใบฏีกามณฑล เขมโก ;ปฏิธรรม สำเนียง ;ธีรพันธ์ เชิญรัมย์
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610760331
งานวิจัย/Research report
ปฏิธรรม สำเนียง
Title Contributor Type
การสร้างคลังคาศัพท์ภาษาอังกฤษภายในแหล่งโบราณสถาน ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนในจังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ทวีศักดิ์ ชูมา ;ปฏิธรรม สำเนียง ;ภาวิณี บุญจันดา
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610760326
งานวิจัย/Research report
โรงเรียนผู้สูงอายุ : การจัดการสุขภาวะและสวัสดิการผู้สูงอายุในภาคกลาง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สุพรต บุญอ่อน ;พระครูสิริภูรินิทัศน์ ;พระครูใบฏีกามณฑล เขมโก ;ปฏิธรรม สำเนียง ;ธีรพันธ์ เชิญรัมย์
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610760331
งานวิจัย/Research report
ธีรพันธ์ เชิญรัมย์
Title Contributor Type
การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบพุทธวิธี เรื่องพระสงฆ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยนเรศวร
ธีรพันธ์ เชิญรัมย์
วารีรัตน์ แก้วอุไร
วิทยานิพนธ์/Thesis
โรงเรียนผู้สูงอายุ : การจัดการสุขภาวะและสวัสดิการผู้สูงอายุในภาคกลาง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
สุพรต บุญอ่อน ;พระครูสิริภูรินิทัศน์ ;พระครูใบฏีกามณฑล เขมโก ;ปฏิธรรม สำเนียง ;ธีรพันธ์ เชิญรัมย์
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610760331
งานวิจัย/Research report
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610760331
Title Creator Type and Date Create
โรงเรียนผู้สูงอายุ : การจัดการสุขภาวะและสวัสดิการผู้สูงอายุในภาคกลาง
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610760331
สุพรต บุญอ่อน
พระครูสิริภูรินิทัศน์
พระครูใบฏีกามณฑล เขมโก
ปฏิธรรม สำเนียง
ธีรพันธ์ เชิญรัมย์
งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,257
รวม 2,262 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 10,062 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 6 ครั้ง
รวม 10,074 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46