แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การจัดการศึกษาเพื่อโอกาสทางอาชีพของคนพิการ
The education management for career opportunities of the disabled

ThaSH: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์. ศศ.ด. (อาชีวศึกษา) 2560
Classification :.LCCS: LC1037.8.T35
ThaSH: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สาขาอาชีวศึกษา -- วิทยานิพนธ์
ThaSH: การศึกษาทางอาชีพ
ThaSH: คนพิการ -- การศึกษา
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดการศึกษาเพื่อโอกาสทางอาชีพของคนพิการ พื้นที่ศึกษาได้แก่ โรงเรียนอาชีวะพระมหาไถ่ วิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโกและศูนย์ฟื้นฟูอาชีพ คนพิการ จำนวน 9 แห่ง ในเขตภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้ โดยศึกษาข้อมูลเชิงคุณภาพกับผู้อำนวยการ อาจารย์ ผู้ปกครอง ผู้ประกอบการและนักเรียน คนพิการจำนวน 62 คน เครื่องมือ ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ และแบบสังเกต วิเคราะห์ข้อมูลด้วย วิธีการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา และศึกษาข้อมูลเชิงปริมาณกับนักเรียนคนพิการ จำนวน 300 คน ได้มา ด้วยการสุ่มแบบแบ่งเป็นชั้นและพวก เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า การจัดการศึกษาเพื่อโอกาสทางอาชีพของคนพิการไม่จำเป็นต้อง แตกต่างจากการจัดการศึกษาสำหรับคนทั่วไป เพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ที่ตรงกับสภาพจริงในอนาคต สถานศึกษาได้กำหนดเนื้อหาหลักสูตร วิธีการเรียนการสอน รวมทั้งอุปกรณ์เครื่องมือที่เอื้อให้ ผู้เรียนได้ปรับตัวให้เข้ากับสภาพจริงในโลกของการทำงาน ความต้องการในระดับมากของคนพิการ มีเพียงความเข้าใจของคนในสังคมและการยอมรับในฐานะของสมาชิกทางสังคมที่แตกต่างกันแต่ เพียงร่างกาย โดยสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ที่แตกต่างกันเท่าที่จำเป็น ได้แก่ การเตรียมความ พร้อมสู่กระบวนการศึกษาด้วยการฟื้นฟูภาวะสุขภาพ (x = 3.93, S.D.=0.67) เมื่อเข้าสู่ระบบ การศึกษาจะจัดการเรียนการสอนให้คนพิการใช้อุปกรณ์เช่นเดียวกับคนปกติเพื่อให้คนพิการ ปรับตัวได้ดีเมื่อเข้าสู่ตลาดแรงงาน เพราะสถานประกอบการมีความคาดหวังต่อคนพิการเกี่ยวกับ คุณลักษณะที่พึงประสงค์ในด้านความรู้และทักษะการทำงานเช่นเดียวกับคนทั่วไป หัวใจสำคัญของ การประคับประคองให้ผู้เรียนพิการมีความเข้มแข็งคือบทบาทของครอบครัว (x = 4.01,S.D.=0.74) เพื่อหนุนให้ผู้เรียนก้าวข้ามการตีตราบาปที่เกิดจากสังคมภายนอก สามารถพัฒนาตนเองสู่โลกของอาชีพได้อย่างมั่นใจ (x = 3.83, S.D.=0.74) และปรับตัวให้อยู่ร่วมในสังคมได้เสมือนบุคคลทั่วไป ทั้งนี้เส้นทางการทำงานของคนพิการจะมั่นคงมากขึ้นหากองค์กรภาครัฐสนับสนุนโดยการออกใบรับรองสมรรถนะวิชาชีพฝีมือแรงงานให้กับคนพิการ This research aimed at examining the education management for career opportunity of disabled at Redemptorist Vocational School for People with Disabilities, Don Bosco Technological College and 9 Vocational Rehabilitation Centers from the North, Eastern North and South of Thailand. The target groups for in-depth interview included school directors, teachers, enterprise owners and students with disabilities totaling 62 people. Research instruments were interview and observation forms. Content analysis was used with the qualitative data. The samples for survey research included 300 disabled students by using the stratified random sampling technique. The quantitative data were analyzed using Mean and Standard Deviation. The findings revealed that the career opportunity for people with disabilities should not be made different from ordinary people in terms of program management, curriculum contents, teaching methodology and teaching media. This could facilitate learners to cope with the real world when entering their career. They needed more only understanding and were accepted as social members who had only a physical different from others. Most importantly, the only difference in learning management for them was a preparation for physical rehabilitation which was found at the high level ( x =3.93, S.D.=0.67). In education, they preferred using teaching media as ordinary people as the enterprise expected the disabled having the same qualifications as ordinary people in terms of career knowledge and skills. The family played an important role contributing to their strength ( x =4.01, S.D.=0.74). They could overcome all difficulties in the society, enabling them to develop themselves for the career world confidently ( x =3.83, S.D.=0.74) and adapting themselves well with other members of society. However, the career path stability of disabled was dependent on the support from a government organization that awarded them a career competency certificate.
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สำนักหอสมุด
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: tdckulib@ku.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม
Created: 2560
Modified: 2566-05-15
Issued: 2566-05-15
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: https://kasetsart.idm.oclc.org/login?url=https://www.lib.ku.ac.th/KUthesis/2560/satitpong-mun-all.pdf
CallNumber: LC1037.8.T35.ส14
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 satitpong-mun-all.pdf 5.91 MB7 2025-09-04 14:46:50
ใช้เวลา
0.027711 วินาที

สถิตย์พงษ์ มั่นหลำ
วรรณดี สุทธินรากร
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นโรงเรียนอนุราชประสิทธฺ์ จังหวัดนนทบุรี
มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
วรรณดี สุทธินรากร
ดวงกมล ตันกิติภิญโญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ป่าเฮี่ยว : การเปลี่ยนแปลงตามโลกทัศน์ของชาวเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
อลิศรา มีนะกนิษฐ;วรรณดี สุทธินรากร
ขนิษฐา อำพนพรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทางเลือกในการจัดอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีเพื่อยกระดับคุณภาพแรงงานไทย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
วรรณดี สุทธินรากร;สุวรรณา นาควิบูลย์วงศ์
ภูวเรศ อับดุลสตา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการศึกษาเพื่อโอกาสทางอาชีพของคนพิการ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
วรรณดี สุทธินรากร;อุทุมพร อินทจักร์
สถิตย์พงษ์ มั่นหลำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสำเร็จของการส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
วรรณดี สุทธินรากร;ภัทรวรรธน์ จีรพัฒน์ธนธร
สมชาย เจือจาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความพึงพอใจของนักศึกษาต่อองค์ประกอบภูมิทัศน์ในสถานศึกษาเอกชน กรณีศึกษา มหาวิทยาลัยกรุงเทพ วิทยาเขตรังสิต
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;อลิศรา มีนะกนิษฐ;วรรณดี สุทธินรากร
ภาคิณ หมั่นทุ่ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการจัดการศึกษาด้านอาชีวศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;อนุชัย รามวรังกูร;วรรณดี สุทธินรากร;นลินรัตน์ รักกุศล
ขนิษฐา พงษ์สุชาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของของตัวแปรที่มีอิทธิพลต่อการเกิดของเสียจากการก่อสร้าง
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;สิงห์ อินทรชูต;วัชระ เพียรสุภาพ;วรรณดี สุทธินรากร
จักรกฤษณ์ เหลืองเจริญรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
เส้นทางสู่ความสำเร็จในการเป็นผู้ประกอบการรายย่อยของผู้สำเร็จทางอาชีวศึกษา กลุ่มเจนเนอชั่นวายในยุคเศรษฐกิจแบบใหม่
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
วรรณดี สุทธินรากร;สุวรรณา นาควิบูลย์วงศ์
รัฐ ชมภูพาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาอาชีพผู้ประกอบการและผู้ให้บริการสปาเพื่อสุขภาพในจังหวัดกระบี่
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
วรรณดี สุทธินรากร;ภัทรวรรธน์ จีรพัฒน์ธนธร;นลินรัตน์ รักกุศล
กษิดิฏฐ์ คำศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเตรียมความพร้อมเพื่อสร้างโอกาสทางอาชีพของบุคคลออทิสติก
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
วรรณดี สุทธินรากร;ภัทรวรรณธน์ จีรพัฒน์ธนธร;อุทุมพร อินทจักร์
อาภาพร วรรณสุนธยา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างกลยุทธ์ตลาดแนวใหม่เพื่อยกระดับความสามารถในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของวิสาหกิจชุมชน จังหวัดนครนายก
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;วรรณดี สุทธินรากร;ภัทรวรรธน์ จีรพัฒน์ธนธร
อรอุมา นาทสีทา
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการเชิงอาชีพเพื่อเตรียมความพร้อมไปสู่การมีชีวิตที่ดีของผู้ต้องขังในเรือนจำและทัณฑสถานภายหลังการพ้นโทษ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;วรรณดี สุทธินรากร;ภัทรวรรธน์ จีรพัฒน์ธนธร;สถิดาพร คำสด
ฌานิกา ศรีวรรณวิทย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การยกระดับความสามารถในการสร้างมูลค่าเพิ่มและมูลค่าเชิงสร้างสรรค์ให้กับผลิตภัณฑ์อาหารของผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน จังหวัดนครนายก
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;วรรณดี สุทธินรากร;ภัทรวรรธน์ จีรพัฒน์ธนธร
ณัฐชรัฐ แพกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
อุทุมพร อินทจักร์
Title Creator Type and Date Create
การศึกษากระบวนการพัฒนาผู้เรียนอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
อุทุมพร อินทจักร์ ;อนุชัย รามวรังกูร
รุจิรา พันธ์ขัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการศึกษาเพื่อโอกาสทางอาชีพของคนพิการ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
วรรณดี สุทธินรากร;อุทุมพร อินทจักร์
สถิตย์พงษ์ มั่นหลำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 25
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,142
รวม 2,167 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 140,472 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 69 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 55 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 8 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 3 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 140,608 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28