Abstract:
ในการผลิตชิ้นส่วนกันชนรถยนต์มีการใช้วัตถุดิบประเภทเหล็กรวมถึงมีการใช้ทรัพยากรอื่น ๆ และพลังงานในการผลิต ซึ่งมีกิจกรรมประกอบด้วยการขนส่ง (ขาเข้า ขาออก) / กระบวนการผลิต (การเตรียมชิ้นงาน การขึ้นรูปเหล็กแผ่น การเชื่อมประกอบ การขัดผิวเจียรแต่ง การพ่นทราย การทำสีผลิตภัณฑ์ การเตรียมบรรจุภัณฑ์การบรรจุ) กิจกรรมเหล่านี้ล้วนส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้น งานวิจัยนี้จึงมุ่งทำการประเมินวัฏจักรชีวิตในรูปแบบของการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สำหรับกระบวนการผลิตชิ้นส่วนกัน ชนรถยนต์แบบ Gate-to gate โดยมีการวิเคราะห์บัญชีรายการสิ่งแวดล้อมการประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโดยใช้โปรแกรม SimaPro Version 7.3.2 ประเมินโดยใช้วิธี IPCC GWP 100a ในการหาการเกิดสภาวะ โลกร้อนจากการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และประเมินโดยใช้วิธี ECO indicator 99 ในการหาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมประเภทอื่นๆ จากผลการศึกษาประเมินด้วยวิธี IPCC 2007 GWP100a กระบวนการทำสีผลิตภัณฑ์มีการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากที่สุดที่ 4.2490 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า และจากผลการศึกษาประเมินด้วยวิธี ECO- indicator 99 พบว่า กระบวนการที่ส่งผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมมากที่สุดคือ กระบวนการทำสีผลิตภัณฑ์เช่นเดียวกันโดย แบ่งเป็นกลุ่มผลกระทบต่อสุขภาพที่ 4.35E-06 DALY ผลกระทบด้านการคงอยู่ของสิ่งแวดล้อมที่ 3.00 E+0.00 PDF*m2yr และกลุ่มผลกระทบต่อทรัพยากรที่ 3.37 E+00 MJ surplus ดังนั้นผู้วิจัยได้เสนอแนะแนวทางการปรับปรุง โดยการออกแบบสายการผลิตกระบวนการ ทำสีผลิตภัณฑ์ใหม่ ทำให้สามารถลดปริมาณการใช้ก๊าซ LPG ลงได้ถึงร้อยละ 11.68 ลดการใช้ พลังงานทางไฟฟ้าลงร้อยละ 0.52 และเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตได้ถึงร้อยละ 19.08
The manufacturing of automotive bumper parthas uses the raw material as steel and other materials with energy.The activities in manufacturing processes compose of 1) transportation inbound and outbround 2) manufacturing processcompose of material preparation, metal forming, welding , polishing, grinding, sand blasting, painting preparation Package, and packing. These processes have the impact on the environment. This research aims to life cycle assessment in term of CO2emission for automotive bumper partproduction with using Gate-to-Gate processes assessment and inventory analysis. The evaluation of environmental impact conduct by using program SimaPro Version 7.3.2.Selecte IPCC GWP 100a method to determine the global warming and use ECO indicator 99 method to determine other environmental impacts. Results from IPCC GWP 100a method show that the painting process has most impact to environment wish generate 4.2490 kg CO2equivalence, and painting process also most impact to environment when assess by ECO indicator 99 method which generate respiratory inorganics health impact at 4.35E-06 DALY, Damage to ecosystem quality at 3.00 E+0.00 PDF*m2yr and impact on resourse depleletion at 3.37E+00 MJ surplus. Researcher has suggess to improvement by design new painting line process which can reduce LPG consumption 11.68 %, reduce electric consumption 0.52% and increase productivity up to 19.08%