แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงแนวคิด เรื่อง ระบบย่อยอาหาร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ยุทธวิธีการสอนเพื่อเปลี่ยนแปลงแนวคิด ตามมุมมองญาณวิทยาและมุมมองเชิงความรู้สึก
The development of grade 10 students' conceptions on digestive system thougth conceptual change teaching strategy framed by epistemological and affective perspectives

ThaSH: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์. ศษ.ม. (วิทยาศาสตร์ศึกษา) 2560.
Classification :.LCCS: QH315
ThaSH: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. -- สาขาวิทยาศาสตร์ศึกษา -- วิทยานิพนธ์
ThaSH: ชีววิทยา -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
ThaSH: วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
ThaSH: การย่อยอาหาร
Abstract: งานวิจัยปฏิบัติการในชั้นเรียนนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีในการจัดการเรียนรู้ตามยุทธวิธีการสอนเพื่อเปลี่ยนแปลงแนวคิด ภายใต้มุมมองญาณวิทยาและมุมมองเชิงความรู้สึก และ 2) ติดตามการเปลี่ยนแปลงแนวคิด เรื่องระบบย่อยอาหารของนักเรียนที่เรียนด้วยยุทธวิธีการสอน ดังกล่าว กลุ่มที่ศึกษาคือ นักเรียนจำนวน 29 คน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 ห้องเรียนของโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร เก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบวัดแนวคิดแบบวัดความสนใจในแนวคิดวิทยาศาสตร์บันทึกหลังสอนของครูบันทึกคำแนะนำจากครูพี่เลี้ยง วีดิทัศน์การสอนและชิ้นงานนักเรียนวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อค้นหาแนวปฏิบัติที่ดีในการจัดการเรียนการสอนโดยวิธีวิเคราะห์แบบอุปนัยวิเคราะห์ข้อมูลความสนใจของนักเรียนโดยใช้สถิติเชิงบรรยายและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อติดตามการเปลี่ยนแปลงแนวคิดของนักเรียนในมุมมองญาณวิทยาก่อนและหลังเรียนโดยจัดกลุ่มแนวคิดเป็น 6 กลุ่ม ผลการวิจัยพบว่านักเรียนส่วนใหญ่มีการเปลี่ยนแปลงแนวคิดไปในทิศทางที่สอดคล้องกับแนวคิดวิทยาศาสตร์มากขึ้นนอกจากนี้นักเรียนส่วนใหญ่มีความสนใจในแนวคิดเรื่องระบบย่อยอาหารในระดับสูงและงานวิจัยพบแนวปฏิบัติที่ดีในการสอนอาทิ 1) การใช้ตัวอย่างของจริงประกอบการถามคำถาม 2) การทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มเล็กของนักเรียน 3)การใช้สถานการณ์จริงกระตุ้นให้นักเรียนเกิดการเชื่อมประสานการรับรู้แนวคิดผลการวิจัยที่ได้นี้เสนอแนะว่าการส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงแนวคิดของนักเรียนครูจำเป็นต้องใช้มุมมองที่หลากหลายในการมองเรื่องการทำความเข้าใจแนวคิดของนักเรียน This action research aimed 1 ) to find out good teaching practices on digestive system as they had gone through a conceptual change teaching strategy under epistemological and affective Perspectives; and 2 ) to track grade 1 0th students’ conceptual change on digestive system. The participants were 29 students of a ten grade classroom in a high school in Bangkok. Data were collected from a conceptual test, an attitude towards science test, teacher’s journal, school mentor’s feedbacks, video records of instructions, and student artifacts. Data analysis used for eliciting good teaching practices was thematic analysis. The analyzing method for identifying students’ attitude towards science was descriptive statistics. And data analysis for tracking conceptual change under epistemological perspective before and after the instructions was a classification of students’ conception into 6 categories. Findings revealed that most students had changed their conceptions on digestive systems in line with scientific concepts. Besides, majority of students had a high interest level on digestive concepts. The study reported good teaching practices for fostering conceptual change were, for example, 1 ) Using real instruction media. 2 ) Working with peers in a small group. And 3) the use of real life situation for support students have a conceptual bridging. Finding from this study suggest that to encourage a change in students’ conceptual framework, teacher must incorporate multi-perspectives on student conceptual understanding.
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สำนักหอสมุด
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: tdckulib@ku.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม
Created: 2560
Modified: 2566-05-12
Issued: 2566-05-12
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: https://kasetsart.idm.oclc.org/login?url=https://www.lib.ku.ac.th/KUthesis/2560/natchiya-tan-all.pdf
CallNumber: QH315.ณ113
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 natchiya-tan-all.pdf 9.42 MB8 2025-10-20 22:01:01
ใช้เวลา
0.023686 วินาที

จีระวรรณ เกษสิงห์
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาแนวคิดและการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง หน่วยของสิ่งมีชีวิตและการดำรงชีวิตของพืชที่เรียนรู้ จากการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จีระวรรณ เกษสิงห์;สมบุญ เตชะภิญญาวัฒน์
เนตรดาว นุ่มเกลี้ยง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง พันธุศาสตร์โมเลกุล ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จีระวรรณ เกษสิงห์ ;สุรินทร์ ปิยะโชคณากุล
พิคเนตร อุทัยไชย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่องการรับรู้และการตอบสนองของสิ่งมีชีวิต ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน : การวิจัยเชิงปฏิบัติการ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จีระวรรณ เกษสิงห์;บุญเกื้อ วัชรเสถียร
ณัฐพงศ์ แตงเพ็ชร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิด เรื่อง ยีนและโครโมโซม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ร่วมกับเทคนิคอุปมาอุปไมย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จีระวรรณ เกษสิงห์;สุรินทร์ ปิยะโชคคณากุล
พอรินทร์ พุกพูนธนพัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดเรื่องการแบ่งเซลล์และการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จีระวรรณ เกษสิงห์;ประดิษฐ์ พงศ์ทองคำ
มะลิวัลย์ ประทุมทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิจัยปฏิบัติการเพื่อพัฒนาแนวคิดวิทยาศาสตร์เรื่องระบบประสาทของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยการจัดการเรียนรู้แบบสือเสาะหาความรู้ร่วมกับการใช้สื่อสร้างมโนภาพ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จีระวรรณ เกษสิงห์;สมาน แก้วไวยุทธ
พิชญา สิทธิชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิจัยปฏิบัติการเพื่อพัฒนามุมมองธรรมชาติวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 วิชาชีววิทยาเพิ่มเติม โดยการจัดการเรียนรู้ธรรมชาติวิทยาศาสตร์แบบชัดแจ้งและสะท้อนความคิด
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จีระวรรณ เกษสิงห์ ;ลิลลี่ กาวีต๊ะ
ดนัย ไทยมี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 : การวิจัยปฏิบัติการ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จีระวรรณ เกษสิงห์ ;สมาน แก้วไวยุทธ
เสาวนีย์ เกิดด้วง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความเข้าใจธรรมชาติวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยการจัดการเรียนรู้ธรรมชาติวิทยาศาสตร์แบบชัดแจ้งและสะท้อนความคิดร่วมกับประวัติศาสตร์วิทยาศาสตร์ : การวิจัยปฏิบัติการ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จีระวรรณ เกษสิงห์;วิภา หงษ์ตระกูล
สิทธิชัย ชัยลังกา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องการรักษาดุลยภาพของสิ่งมีชีวิต โดยการจัดการเรียนรู้โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้บริบทเป็นฐาน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จีระวรรณ เกษสิงห์;ธีรศักดิ์ เอโกบล
อารีรัตน์ สุริโย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิจัยปฏิบัติการเพื่อพัฒนาแนวคิดวิทยาศาสตร์เรื่องสารชีวโมเลกุลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ร่วมกับแผนผังแนวคิด
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จีระวรรณ เกษสิงห์ ;วิชชา อิ่มอร่าม
ปพิชญา พิบูลวิทิตธำรง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พลังงานความร้อนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จีระวรรณ เกษสิงห์;บุญธนา วรรณเลิศ
อรชุมา หุ้มไหม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและจิตสำนึกในการอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้าของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ด้วยโครงการอนุรักษ์พลังงานไฟฟ้าตามแนวการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เทคโนโฃยีสังคมและสิ่งแวดล้อม (STSE)
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จีระวรรณ เกษสิงห์;อภิชาติ พัฒนโภครัตนา
กฤษฎา ปัญญาวัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงแนวคิด เรื่อง ระบบย่อยอาหาร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ยุทธวิธีการสอนเพื่อเปลี่ยนแปลงแนวคิด ตามมุมมองญาณวิทยาและมุมมองเชิงความรู้สึก
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จีระวรรณ เกษสิงห์;วีระศักดิ์ ฟุ้งเฟื่อง
ณัฐชิยา ธนานุสนธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการให้เหตุผลเชิงวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะที่มีการโต้แย้ง
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;จีระวรรณ เกษสิงห์;เมษยะมาศ คงเสมา
นลินี สอนชา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการให้เหตุผลเชิงวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จีระวรรณ เกษสิงห์ ;ธีรศักดิ์ เอโกบล
สิรินุช เข็มคง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความก้าวหน้าในการเรียนรู้เรื่องระบบนิเวศของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบปรับเหมาะ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;จีระวรรณ เกษสิงห์;บุญเสฐียร บุญสูง
ธนาศักดิ์ กองโกย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 โดยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับวิธีการโต้แย้งเรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จีระวรรณ เกษสิงห์;รัฐชา ชัยชนะ
ปาณิสรา สุปัญญา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการสร้างคำอธิบายทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องสารชีวโมเลกุล ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้บริบทเป็นฐาน เรื่องศาสตร์การบริโภคอาหาร
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จีระวรรณ เกษสิงห์;เมษยะมาศ คงเสมา
ณัฐวดี ปฐมมีโชค
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความก้าวหน้าในการเรียนรู้ของความสามารถในการให้เหตุผลเชิงวิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบปรับเหมาะ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;จีระวรรณ เกษสิงห์;วีระศักดิ์ ฟุ้งเฟื่อง
ชญากานต์ ส่วนบุญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพผนวกชูรอเพื่อการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษาของครูวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดปัตตานี
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;จีระวรรณ เกษสิงห์;พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ;ณัฐพร ฉัตรแถม
ธนิกา วศินยานุวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการถ่ายโอนความรู้เรื่องแรง มวล และกฎการเคลื่อนที่ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้บริบทเป็นฐาน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;จีระวรรณ เกษสิงห์;พงศกร จันทรัตน์
สุทธิดา ใส่ยะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาสมรรถนะการแก้ปัญหาแบบร่วมมือรวมพลังของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบเสริมต่อการเรียนรู้ DEEPER
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
จีระวรรณ เกษสิงห์
ไพฑูรย์ กุมภาพันธ์
บทความ/Article
วีระศักดิ์ ฟุ้งเฟื่อง
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาแนวคิดทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่องระบบต่อมไร้ท่อ โดยวิธีสอนแบบกรณีศึกษา ร่วมกับเทคนิคการใช้แผนผังแนวคิด
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ;วีระศักดิ์ ฟุ้งเฟื่อง
ประภาศรี เอี่ยมสม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง ระบบประสาทโดยใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 5 ขั้น
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จิตตมาส สุขแสวง;วีระศักดิ์ ฟุ้งเฟื่อง
นิภาพร ภูมิภู
วิทยานิพนธ์/Thesis
การส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงแนวคิด เรื่อง ระบบย่อยอาหาร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ยุทธวิธีการสอนเพื่อเปลี่ยนแปลงแนวคิด ตามมุมมองญาณวิทยาและมุมมองเชิงความรู้สึก
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จีระวรรณ เกษสิงห์;วีระศักดิ์ ฟุ้งเฟื่อง
ณัฐชิยา ธนานุสนธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประสิทธิภาพของกระชายดำต่อพฤติกรรมทางเพศของหนูแรทเพศผู้ที่ถูกเหนี่ยวนำให้เป็นโรคเบาหวานด้วย Streptozotocin
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;วีระศักดิ์ ฟุ้งเฟื่อง
ธีรยุทธ เลิศอมรภัทร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความก้าวหน้าในการเรียนรู้ของความสามารถในการให้เหตุผลเชิงวิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบปรับเหมาะ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;จีระวรรณ เกษสิงห์;วีระศักดิ์ ฟุ้งเฟื่อง
ชญากานต์ ส่วนบุญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความก้าวหน้าในการเรียนรู้แนวคิดในหน่วยการเรียนรู้ระบบประสาทของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบจำลองเป็นฐาน การวิเคราะห์โมเดลราสช์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;พงศ์ประพันธ์ พงษ์โสภณ;วีระศักดิ์ ฟุ้งเฟื่อง
ชนิสรา ผลจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของแอสตาแซนธินต่อจุลพยาธิวิทยาและการแสดงออกของ superoxide dismutase-1 ในตับของหนูแรทที่เกิดพิษจากอะฟลาท๊อกซินแบบเฉียงพลัน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
อุไร พงศ์ชัยฤกษ์;พิษณุ ตุลยกุล;วีระศักดิ์ ฟุ้งเฟื่อง
เพิ่มพูน มนต์มีศีล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่องฮอร์โมนและต่อมไร้ท่อ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะร่วมกับกลวิธีการโต้แย้ง
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;เอกภูมิ จันทรขันตี;วีระศักดิ์ ฟุ้งเฟื่อง
เมธานนท์ สง่าชาติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 22
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,062
รวม 2,084 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 201,404 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 248 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 226 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 82 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 26 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 8 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
รวม 202,004 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124