Abstract:
การวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียนมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาแนวปฏิบัติที่ดีในการจัดการเรียนรู้โดย ใช้ประเด็นทางสังคมที่เกี่ยวเนื่องกับวิทยาศาสตร์เป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างคำอธิบายเชิงวิทยาศาสตร์ของนักเรียน และ2) พัฒนาความสามารถในการสร้างคำอธิบายเชิงวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 4 ในหน่วยการเรียนรู้เรื่องระบบนิเวศ ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ประเด็นทางสังคมที่เกี่ยวเนื่องกับวิทยาศาสตร์เป็นฐานกลุ่มที่ศึกษาได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 4 จำนวนหนึ่งห้องเรียน ซึ่งมีนักเรียนจำนวน 28 คน ของโรงเรียนแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยแบบวัดความสามารถในการสร้างคำอธิบายเชิงวิทยาศาสตร์ แบบบันทึกการสัมภาษณ์อย่างไม่เป็นทางการใบกิจกรรม แบบบันทึกหลังการจัดการเรียนรู้ และอนุทินของนักเรียน จากการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยการหาค่าเฉลี่ยค่าร้อยละ และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลแบบอุปนัย ผลการวิจัยพบว่า แนวปฏิบัติที่ดีในการจัดการเรียนรู้โดยใช้ประเด็นทางสังคมที่เกี่ยวเนื่องกับวิทยาศาสตร์เป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างคำอธิบายเชิวิทยาศาสตร์ได้แก่ 1) การใช้สื่อมัลติมีเดียที่มีความน่าสนใจ และมีความยาวพอเหมาะประกอบการจัดการเรียนรู้เพื่อกระตุ้นความสนใจของนักเรียน 2) การลงสำรวจพื้นที่จริง และแบ่งปันข้อมูลที่ได้ร่วมกัน เพื่อส่งเสริมการสร้างคำอธิบายเชิงวิทยาศาสตร์ของนักเรียน 3) การสืบค้นข้อมูลร่วมกันเพื่อหาหลักฐานประกอบการสร้างคำอธิบายเชิวิทยาศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบจิ๊กซอว์ 4) การเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ใช้อินเตอร์เน็ตในการสืบค้นข้อมูล และร่วมกันอภิปรายเรื่องความน่าเชื่อถือของข้อมูล 5) การจัดกิจกรรมเกี่ยวกับหญ้าเทียมที่หลากหลาย และการให้นักเรียนแสดงออกทางความคิดอย่างสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการสร้างคำอธิบายเชิงวิทยาศาสตร์ของนักเรียน และ6) การเปิดโอกาสให้นักเรียนนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน และการกำหนดให้นักเรียนที่ทุกกลุ่มร่วมกันเเสดงความคิดเห็น หรือถามคำถามหลังการนำเสนอผลงาน นอกจากนี้ผลวิจัยพบว่า การจัดการเรียนรู้โดยใช้ประเด็นทางสังคมที่เกี่ยวเนื่องกับวิทยาศาสตร์ เป็นฐาน สามารถส่งเสริมความสามารถในการสร้างคำอธิบายเชิงวิทยาศาสตร์ของนักเรียนได้ โดยเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 38.00 เป็นร้อยละ 61.50 เมื่อพิจารณาความสามารถในการสร้างคำอธิบายเชิงวิทยาศาสตร์ตร์ในแต่ละองค์ประกอบ พบว่า องค์ประกอบที่นักเรียนสามารถพัฒนาได้มากสุด คือข้อกล่าวอ้างและองค์ประกอบที่สามารถพัฒนาได้น้อยสุด คือ หลักฐาน
This research aimed to 1) study the best practices for socioscientific issue-based teaching to enhance students scientific explanation ability and 2) develop grade 10th students scientific explanation ability in ecosystem learning unit using socioscientific issue-based teaching. The participants were one class of grade 10th students (28 students) from a school in Bangkok. The data were collected from scientific explanation test, informal interviews, student worksheets, teachers reflective journal and students reflective journals. The quantitative data were analyzed using means and percentage, and qualitative data were analyzed with inductive analysis. The findings showed that the best practices for socioscientific issue-based teaching to enhance students scientific explanation ability were 1) using the interesting multimedia with appropriate duration for learning activities to engage students, 2) having field survey and sharing their data in the class to enhance students scientific explanation ability, 3) searching data together to find the evidence for making scientific explanation through Jigsaw technique, 4) giving students opportunity to use the internet for searching information and discussion about data reliability together, 5) providing various activities related to the artificial grass issue and letting the students creatively express their opinions to enhance students scientific explanation ability and 6) giving students opportunity to present their works and assigning all students to participate in the class discussion by giving opinions and ask questions after presentations. Furthermore, the finding showed that socioscientific issue-based teaching can enhance the students scientific explanation ability which increase from 38.00% to 61.50%. The results also found that the component of scientific explanation that students most developed was claim, and the component that students least developed was evidence.