Abstract:
อารมณ์โกรธได้รับการระบุว่าเป็นปัจจัยบ่งชี้การเกิดปัญหาการจราจรและอุบัติเหตุ ดังนั้นอารมณ์โกรธขณะขับขี่ จึงเป็นคุณสมบัติสถานการณ์เฉพาะบุคคลที่นำไปสู่พฤติกรรมการขับขี่ที่ก้าวร้าว ซึ่งเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน การศึกษานี้มีวัตัถุประสงค์เพื่อศึกษาสถานการณ์ที่กระตุ้นอารมณ์โกรธของผู้ขับขี่ โดยใช้แบบการประเมินระดับความโกรธขณะขับขี่ (Driving Anger Scale, DAS) ประกอบด้วย 33 สถานการณ์และ 14 สถานการณ์ในประเทศไทยที่มีความเป็นไปได้ที่จะกระตุ้นให้เกิดอารมณ์โกรธ แบ่งเป็น 6 ปัจจัย ได้แก่ การแสดงความไม่สุภาพ การแสดงท่าทีที่ไม่เป็นมิตร การขับรถด้วยความเร็วต่ำ การกีดขวางการจราจร การแสดงตัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร และการขับขี่ผิดกฎหมาย ซึ่งทั้ง 6 ปัจจัยนี้มีความสัมพันธ์กับการเกิดอุบัติเหตุ เช่น สถานการณ์ที่เกือบทำให้เกิดอุบัติเหตุหรือการสูญเสียการควบคุมยานพาหนะ เป็นต้น การตอบแบบประเมินทำ โดยการเชิญชวนผ่านหน้าเหตุการณ์ของเฟซบุ๊ค ด้วยการให้ผู้เข้าร่วมประเมินจินตนาการถึงสถานการณ์ที่ต้องเกิดขึ้นกับพวกเขาและให้คะแนนความโกรธที่เกิดขึ้นในแต่ละสถานการณ์ซึ่งมี 5 ระดับ (1=ไม่รู้สึก, 2= หงุดหงิดหรือรำคาญ, 3= เริ่มรู้สึกโกรธ แต่ไม่แสดงความก้าวร้าว, 4= รู้สึกโกรธและแสดงความก้าวร้าว และ 5=โกรธมากที่สุด) จากผลการศึกษา พบว่า สถานการณ์ที่ก่อให้ความโกรธขณะขับขี่มากที่สุด คือ สถานการณ์ที่มีคนแย่งที่จอดรถเมื่อคุณกำลังจะเข้าจอด และปัจจัยที่ก่อให้เกิดความโกรธขณะขับขี่มากที่สุด คือ ปัจจัยการแสดงท่าทีที่ไม่เป็นมิตร ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับการสำรวจของประเทศมาเลเซีย สเปน ตุรกีและนิวซีแลนด์การศกึษานี้ทำให้ท้ราบถึงสถานการณ์สาเหตุที่นำไปสู่ความโกรธ ในขณะที่ขับขี่ซึ่งสามารถนำมาเป็นแนวทางในการวางแผน กำหนดนโยบาย มาตรการ สำหรับการบริหารการจัดการการจราจร และลดอุบัติเหตุบนท้องถนนต่อไป
Anger is indicated as a factor that causes traffic problems and accidents. A driver who driver with anger may lead to more aggressive driving behaviour and may cause higher risk of having a road accident. The objective of this study is to investigate the situations that may arouse the drivers anger using Driving Anger Scale (DAS). The study comprises of 33 situations and 14situations in Thailand that are likely to arouse the drivers anger. These 33 situations are categorized into 6 factor that are likely to cause the accident or may reduce drivers ability to control the vehicle including discourtesy, hostile gestures, slow driving, traffic obstruction, police presence and Illegal driving. Respondents of the study are invited to complete the evaluation form via Facebook and asked to use their imaginations regarding the situations that are likely to cause them the traffic troubles and rated their anger with 5 rating scales (1= neutral, 2= annoyed and displeased, 3= angry without showing aggressiveness, 4= angry and showing aggressiveness and 5= furious). Findings are statistically analysed and the results illustrate that the situation that is likely to cause the most drivers anger is when someone cuts in and takes the parking spot you have been waiting for and the factor that is likely to cause the most drivers anger is hostile gestures . These mentioned behaviours also become the causes that ignite the anger from the surveys in Malaysia, Spain, Turkey and New Zealand. Results of this study could be used for planning the policy, regulations in order to manage the traffic effectively and to reduce the road accidents in the future.