แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

แนวทางการบริหารงานบุคคลตามหลักอิทธิบาท 4 ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2

Organization : ผู้วิจัย
keyword: การบริหารงานบุคคล
; หลักอิทธิบาท 4
; ผู้บริหารสถานศึกษา
; ประถมศึกษาอุทัยธานี
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษา 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นต่อการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษา โดยจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล 3) เพื่อเสนอแนวทางการบริหารงานบุคคลตามหลักอิทธิบาท 4 ของผู้บริหารสถานศึกษา ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสานวิธี โดยวิธีวิจัยเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 388 คน แล้ววิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วเปรียบเทียบการทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ส่วนการวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้วิธีสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง โดยเก็บข้อมูลจากผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 9 รูป/คน แล้ววิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้บริหาร/ครู มีความคิดเห็นต่อสภาพการบริหารงานบุคคล ของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (x̅= 2.89, S.D. = 0.85) เมื่อพิจารณารายละเอียดในแต่ละด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการบำรุงรักษาบุคคล (x̅= 2.98, S.D. = 0.86) รองลงมา คือ ด้านพัฒนาบุคคล (x̅= 2.93, S.D. = 0.87) ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านการวางแผนทรัพยากรกำลังคน (x̅= 2.97, S.D. = 0.81) 2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นต่อสภาพการบริหารงานบุคคลของผู้บริหารสถานศึกษา โดยจำแนกตามตำแหน่ง เพศ อายุ ระดับการศึกษา ตำแหน่ง และประสบการณ์ในการทำงาน พบว่า ผู้บริหารโรงเรียนและครูที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษา ตำแหน่ง และประสบการณ์ในการทำงาน ในภาพรวมมีความคิดเห็นไม่แตกต่างกัน จึงปฏิเสธสมมติฐานการวิจัยที่ตั้งไว้ 3. แนวทางการบริหารงานบุคคลตามหลักอิทธิบาท 4 ของผู้บริหารสถานศึกษา เข้ามาบูรณาการ พบว่า 1) ด้านการวางแผนทรัพยากรกำลังคน ผู้บริหารควรเปิดโอกาสให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมมีการวางแผนกำหนดตำแหน่งและทิศทางการดำเนินงานของโรงเรียน มีการวิเคราะห์อัตรากำลังบุคลากรของสถานศึกษารวมทั้งวางแผนงานบุคคลเป็นระยะ ๆ 2) ด้านการสรรหา ผู้บริหารควรกำหนดคุณสมบัติของตำแหน่งที่ต้องการอย่างชัดเจน มีการสำรวจความพึงพอใจอย่างรอบด้านจัดจ้างบุคคลตามความเหมาะสม แจ้งภาระงานมาตรฐานคุณภาพงาน และมีการติดตามประเมินผลการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง 3) ด้านการคัดเลือก ผู้บริหารเสนอความต้องการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาอีกทั้งกำหนดหลักเกณฑ์ในการพิจารณาการดำเนินการสรรหาอย่างโปร่งใสเป็นธรรม คัดเลือกบุคลากรให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ ตรวจสอบและปรับปรุงกระบวนการคัดเลือกอยู่เสมอ 4) ด้านการพัฒนาบุคคล ผู้บริหารสถานศึกษาควรส่งเสริมสนับสนุนให้ครูมีวิทยฐานะที่สูงขึ้น และกระตุ้นให้ครูพัฒนาตนเองอย่างรอบด้าน พิจารณาใคร่ครวญเหตุผลเเห่งความสำเร็จในการบริหารงานบุคคล 5) ด้านการประเมินผลการปฏิบัติงาน ผู้บริหารสถานศึกษาควรสร้างแรงจูงใจให้แก่บุคลากร มุ่งมั่นทุ่มเทในการทำงานเป็นแบบอย่างให้แก่ผู้ใต้บังคับบัญชา มีการนำผลมาปรับประยุกต์ใช้ให้เข้ากับสถานการณ์ ผู้บริหารสถานศึกษาจะต้องเป็นผู้ที่วิเคราะห์เป็น สังเคราะห์ได้ 6) ด้านการบำรุงรักษาบุคคล ผู้บริหารสถานศึกษาควรส่งเสริมให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาปฏิบัติงานเต็มตามศักยภาพ สร้างขวัญและกำลังใจ สร้างค่านิยมและวัฒนธรรมองค์กรให้ครูปฏิบัติหน้าที่ด้วยความขยันหมั่นเพียร เสียสละ ปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้กับครูและบุคลากร) 7) ด้านการให้บุคคลพ้นจากงาน ผู้บริหารสถานศึกษาควรประเมินผลพิจารณาการปฏิบัติงานบุคลากรในสถานศึกษา การรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนร่วมงาน ให้โอกาสบุคลากรที่ถูกภาคทัณฑ์ได้มีโอกาสแก้ตัวในการพัฒนาตนเองให้ดีขึ้น ตรวจสอบ และร่วมกันเพื่อหาแนวทางการแก้ไขปรับปรุงอยู่เสมอ
Abstract: The study consisted of the following objectives: 1) to investigate the conditions of personnel management of school administrators; 2) to compare the opinions on personnel management of school administrators according to the personal factors; and 3) to propose the guidelines for personnel management based on Iddhipāda IV of school administrators. The study employed a mixed-methods research which included quantitative and qualitative methods. The quantitative data was collected from 388 persons and analyzed using frequency, percentage, mean, standard deviation (S.D.), t-test, and One-Way ANOVA. While the qualitative data were collected from 9 key informants using semi-structured interview. The obtained data were analyzed by content analysis. From the study, the following findings have been found: 1) Administrators and teachers have opinions on the conditions of personnel management overall at a moderate level (x̅ =2.89, S.D. = 0.85). When each aspect is taken into account, the aspect with the highest level of mean is employee retention (x̅ =2.98, S.D. = 0.86), followed by personnel development (x̅=2.93, S.D. = 0.87). While the aspect of human resource planning has the lowest level of mean (x̅ =2.97, S.D. = 0.81). 2) From comparing the opinions on personnel management of school administrators according to the personal factors which are genders, ages, educational levels, positions, and work experience, the findings show that administrators and teachers of different genders, ages, educational levels, positions, and work experience have no differences in opinion, rejecting the null hypothesis. 3) The guidelines for personnel management based on Iddhipāda IV of school administrators are as follows: (1) On human resource planning, in which the administrators should provide opportunities for everyone to participate in school planning, defining positions and directions, including an analysis of school personnel rates and periodic personnel planning; (2) On recruitment, in which the administrators should define the qualifications for desired positions, conduct a satisfaction survey on each employee's appropriate hiring, explain the job description in line with the quality standard, and monitor work performance evaluation on a regular basis; (3) On selection, in which the administrators should present government teacher and educational personnel needs, as well as defining criteria for transparent recruiting, select employees based on the criteria, and evaluate and improve the selection process on a regular basis; (4) On personnel development, in which the administrators should encourage teachers to enhance their academic standing, develop themselves in all areas, and consider success criteria for personnel management; (5) On work performance evaluation, in which administrators should encourage personnel to devote themselves to working as a role model for their subordinates, with the results of work performance evaluations being applied appropriately to the situation, and in which school administrators should have analytical and synthetic skills; (6) On personnel retention, in which administrators should encourage teachers and educational personnel to reach their maximum potential in their work while also fostering societal values and an organizational culture that teachers may demonstrate with their dedication, sacrifice, and morality; and (7) On termination of employment, in which the administrators should review the results of personnel work performance in schools and provide opportunities for probationary personnel to improve themselves, as well as examining and find guidelines for continual improvement.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2564
Modified: 2023-07-10
Issued: 2566-05-10
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 o1JGNkEGhWxx0iZ5SL0sqoNgIOvSkAP3NvGGVGjd.pdf 4.11 MB82 2025-10-08 18:55:10
ใช้เวลา
0.020826 วินาที

พระมหาอุดร อุตฺตโร, ผศ.ดร.
Title Creator Type and Date Create
แนวทางการบริหารงานบุคคลตามหลักอิทธิบาท 4 ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาอุดร อุตฺตโร, ผศ.ดร. ;ผศ.ดร.ปฏิธรรม สำเนียง
จิตกร สมาคม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผศ.ดร.ปฏิธรรม สำเนียง
Title Creator Type and Date Create
การประเมินโครงการคุณธรรมในโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ตามหลักอิทธิบาท 4 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.ปฏิธรรม สำเนียง;รศ.ดร.วรกฤต เถื่อนช้าง
ณฐมน อนันต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างมนุษยสัมพันธ์ของผู้บริหารกับชุมชน ตามหลักสาราณียธรรม 6 ของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา อำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.ปฏิธรรม สำเนียง;พระมหาอุดร อุตฺตโร, ผศ.ดร.
ธนานนท์ แสงทองทาบ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการบริหารความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนตามหลักสังคหวัตถุ 4 ของศูนย์การศึกษาพิเศษ เครือข่าย 7
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.ปฏิธรรม สำเนียง;ผศ.ดร. พระมหาอุดร อุตฺตโร
จริยพร แตงขุด
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการบริหารกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนตามหลักไตรสิกขาของผู้บริหารสถานศึกษาขนาดเล็กสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาอุดร, อุตฺตโร, ผศ.ดร. ;ผศ.ดร.ปฏิธรรม สำเนียง
อรรถพันธ์ แย้มแสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการบริหารงานวิชาการตามหลักสัปปุริสธรรม 7 ของผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 1
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ.ดร.วรกฤต เถื่อนช้าง ; ผศ.ดร.ปฏิธรรม สำเนียง
จุฑารัตน์ ทศไกร
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการบริหารงานวิชาการตามหลักฆราวาสธรรม 4 ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา อำเภอชุมตาบง จังหวัดนครสวรรค์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาอุดร, อุตฺตโร, ผศ.ดร. ; ผศ.ดร.ปฏิธรรม สำเนียง
ศิรัญญา แตงน้อย
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการบริหารงานบุคคลตามหลักอิทธิบาท 4 ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 2
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาอุดร อุตฺตโร, ผศ.ดร. ;ผศ.ดร.ปฏิธรรม สำเนียง
จิตกร สมาคม
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการพัฒนาสมรรถนะหลักของครู ในโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา ของจังหวัดนครสวรรค์ตามหลักสัปปุริสธรรม 7
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาอุดร, อุตฺตโร, ผศ.ดร. ; ผศ.ดร.ปฏิธรรม สำเนียง
ญาณกร ช้อยนิยม
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการปฏิบัติงานของพระสอนศีลธรรม ในสถานศึกษาตามหลักสังคหวัตถุ 4 ในอำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ.ดร.วรกฤต เถื่อนช้าง ;ผศ.ดร.ปฏิธรรม สำเนียง
พระปวรวัฒน์ ฐานิสฺสโร
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของพระสอนศีลธรรม ในการพัฒนาเบญจศีล เบญจธรรม ของนักเรียนประถมศึกษาในสถานศึกษา อำเภอบึงนาราง จังหวัดพิจิตร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ.ดร.วรกฤต เถื่อนช้าง ;ผศ.ดร.ปฏิธรรม สำเนียง
พระอธิการเกียรติศักดิ์ กตทีโป
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 7
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,289
รวม 2,296 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 289,504 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 441 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 292 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 77 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 67 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 26 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 3 ครั้ง
รวม 290,415 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28