แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของพระสอนศีลธรรมในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 1

Organization : ผู้วิจัย
keyword: คุณลักษณะอันพึงประสงค์
; พระสอนศีลธรรมในสถานศึกษา
; เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของพระสอนศีลธรรมในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 1 2) เปรียบเทียบความคิดเห็นผู้บริหารและครูที่มีต่อคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของพระสอนศีลธรรมในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 1 จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ 3) เสนอแนวทางการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของพระสอนศีลธรรมในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 1 ใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมวิธี โดยวิธีวิจัยเชิงปริมาณ เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 140 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่น .97 วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วเปรียบเทียบการทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ส่วนการวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้วิธีสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง โดยเก็บข้อมูลจากผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 9 ท่าน แล้ววิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของพระสอนศีลธรรมในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 1 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก (x̄=3.97, S.D. = 0.71) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ได้แก่ ด้านทักษะการสอน (x̄=4.39, S.D. = 0.92) รองลงมา คือ ด้านบุคลิกภาพ (x̄=3.94, S.D. = 0.79) ด้านมนุษย์สัมพันธ์ (x̄=3.90, S.D. = 0.10) ด้านการจัดการเรียนการสอน (x̄=3.85, S.D. = 0.83) และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านคุณธรรมจริยธรรม (x̄=3.75, S.D. = 0.85) 2. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและครูที่มีต่อคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของพระสอนศีลธรรมในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 1 โดยจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ ตำแหน่ง ระดับการศึกษา และประสบการณ์การทำงาน พบว่า ผู้บริหารและครูที่มีเพศ ตำแหน่ง ระดับการศึกษา และประสบการณ์การทำงาน แตกต่างกัน มีความคิดเห็นแตกต่างกัน อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 จึงปฏิเสธสมมติฐานที่ตั้งไว้ทุกข้อ 3. แนวทางการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของพระสอนศีลธรรมในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 1 ด้านทักษะในการสอนควรทำแผนการสอนให้สอดคล้องกับหลักสูตร ส่งเสริมการใช้สื่อนำเสนอความรู้ทางวิชาพระพุทธศาสนาตามหลักสูตร และหลักวิชาในธรรมศึกษา ด้านการจัดการเรียนการสอนควรสอนตามลำดับอยู่ในกรอบของหลักสูตรและมีวิธีการสอนที่ถูกต้อง มีวิธีการสอนและกำหนดสาระการเรียนรู้ที่ทันสมัยต่อการศึกษาในปัจจุบัน ด้านบุคลิกภาพ ควรดำรงสมณสารูปพร้อมทั้งมีจรรยาบรรณในการสอนและมีมารยาททางสังคม นุ่งห่มเรียบร้อยตามพระธรรมวินัย สร้างศรัทธาให้เกิดกับผู้เรียนและผู้ร่วมงาน ด้านมนุษย์สัมพันธ์ ควรประสานขอความร่วมมือระหว่างพระสงฆ์กับผู้บริหารสถานศึกษา เพื่อสร้างเสริมเครือข่ายการจัดการเรียนการสอน ด้านคุณธรรม จริยธรรม ต้องมีคุณลักษณะที่เป็นแบบอย่างในการประพฤติปฏิบัติตนในศีลธรรม ถ่ายทอดองค์ความรู้ที่เกิดจากประสบการณ์ตรงได้อย่างสมบูรณ์ต่อไป
Abstract: The study consisted of the following objectives: 1) to investigate the desirable characteristics of moral teaching monks in schools under Phichit Primary Educational Service Area Office 1; 2) to compare the opinions of administrators and teachers toward the desirable characteristics of moral teaching monks in schools under Phichit Primary Educational Service Area Office 1, classified by personal factors; and 3) to propose the guidelines for developing the desirable characteristics of moral teaching monks in schools under Phichit Primary Educational Service Area Office 1. The study used a mixed-methods research approach, with a group sample of 140 persons used for collecting quantitative data. The research instruments were a questionnaire with a reliability scale of 0.97. The obtained data were analyzed by way of frequency, percentage, mean, standard deviation (S.D.), t-test, and One-way ANOVA. The qualitative approach employed semi-structured interview by collecting data with 9 key informants. The acquired data were analyzed by way of content analysis. From the study, the following results have been found: 1) The desirable characteristics of moral teaching monks in schools under Phichit Primary Educational Service Area Office 1 are found to be overall at a high level (x̄ = 3.97, S.D. = 0.71). When all aspects are taken into account, it is discovered that the aspect with the highest level of mean is teaching skills (x̄ = 4.39, S.D. = 0.92), followed by personality (x̄ = 3.94, S.D. = 0.79), human relations (x̄ = 3.90, S.D. = 0.10), and the teaching and learning management (x̄ = 3.85, S.D. = 0.83). The aspect with the lowest level of mean is morality (x̄ = 3.75, S.D. = 0.85). 2) The comparison of the opinions of administrators and teachers toward the desirable characteristics of moral teaching monks in schools under Phichit Primary Educational Service Area Office 1 is carried out by classifying the personal factors which are gender, position, educational level, and work experience. The study discovered that administrators and instructors of varied gender, position, educational level, and work experience have different opinions with no statistical significance at the 0.05 level, denying the hypothesis. 3) The guidelines for developing the desirable characteristics of moral teaching monks in schools under Phichit Primary Educational Service Area Office 1 are found as follows: On teaching skills, in which the teaching plan should be prepared in accordance with the curriculum, the promotion of media to convey knowledge on Buddhism in accordance with the curriculum, and the subjects in Dhamma studies; On the teaching and learning management, the teaching should follow the sequence of the curricular framework with correct teaching techniques, and the learning essences must be relevant to the current education; On personality, in which the moral teaching monks should maintain a proper behavior as well as having code of conduct in teaching and social manner, and the robe must be properly worn according to the Dhamma-vinaya in order to instill faith in students and coworkers; On human relations, in which the collaboration between monks and school administrators should be fostered in order to strengthen the network of teaching and learning management; On morality, moral teaching monks should have example characteristics in moral behavior as well as conveying the body of knowledge derived from direct experience.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2564
Modified: 2023-07-10
Issued: 2566-05-10
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 9iXaKMEI8KKrfI1v740RRsVsNVFKluAgzoO4SH3f.pdf 10.58 MB12 2025-09-25 19:04:57
ใช้เวลา
0.021442 วินาที

พระสมุห์ผดุงศักดิ์ สนฺตจิตฺโต
พระมหาอุดร อุตฺตโร, ผศ. ดร.
Title Creator Type and Date Create
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของพระสอนศีลธรรมในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 1
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาอุดร อุตฺตโร, ผศ. ดร.;ผศ. ดร. ปฏิธรรม สำเนียง
พระสมุห์ผดุงศักดิ์ สนฺตจิตฺโต
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผศ. ดร. ปฏิธรรม สำเนียง
Title Creator Type and Date Create
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของพระสอนศีลธรรมในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิจิตร เขต 1
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาอุดร อุตฺตโร, ผศ. ดร.;ผศ. ดร. ปฏิธรรม สำเนียง
พระสมุห์ผดุงศักดิ์ สนฺตจิตฺโต
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 20
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,402
รวม 2,422 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 76,466 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 130 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 54 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 22 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 8 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 2 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 76,684 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46