แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การถอดบทเรียนแห่งความสำเร็จในการสอนภาษาบาลีของสำนักเรียน วัดโมลีโลกยาราม เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร

Organization : ผู้วิจัย
Abstract: วิทยานิพนธ์นี้ มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษากำเนิดและพัฒนาการในการสอนภาษาบาลีของสำนักเรียนวัดโมลีโลกยาราม เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร 2) เพื่อศึกษาแนวทางการสอนที่ปรากฏในคัมภีร์พระพุทธศาสนา 3) เพื่อศึกษาการถอดบทเรียนแห่งความสำเร็จในการสอนภาษาบาลีของสำนักเรียนวัดโมลีโลกยาราม เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยศึกษาจากเอกสารและการสัมภาษณ์เชิงลึก (Indepth-interview) ผลการวิจัยพบว่า การเรียนการสอนภาษาบาลีของวัดโมลีโลกยาราม เริ่มตั้งแต่ พ.ศ.2353 และก่อกำเนิดเป็นสำนักเรียนใน พ.ศ.2515-2539 ในช่วง พ.ศ.2540-2554 เป็นยุคการเรียนการสอนภาษาบาลีรุ่งเรือง จนกระทั่ง พ.ศ.2555-2564 (ปัจจุบัน) การเรียนการสอนภาษาบาลีรุ่งเรืองมากที่สุด มีนักเรียนสูงสุด 497 รูป อาจารย์สอน จำนวน 36 รูป พ.ศ.2563 นักเรียนรวมทุกชั้นประโยค สอบผ่านจำนวน 256 รูป แนวทางการสอนมี 3 แนวทางคือ สอนแบบบรรยายสอนแบบถามตอบ สอนแบบอุปมาอุปไมย คุณสมบัติผู้สอนคือ น่ารัก น่าเคารพ น่ายกย่อง ฉลาดในการอธิบาย อดทนต่อถ้อยคำ อธิบายได้แตกฉาน และแนะนำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ สำนักเรียนวัดโมลีโลกยาราม มีการบริหารจัดการโดยใช้ทฤษฎี 4 M คือ 1. คน (Man) 2. เงิน (Money)3. วัสดุอุปกรณ์ (Material) 4. การจัดการ (Management) หลักสูตรการเรียนการสอนใช้หลักสูตรบาลีสนามหลวงซึ่งมีเนื้อหาครอบคลุมในพระไตรปิฎก อรรถกถา ฎีกา ปกรณ์วิเสส วิธีการสอนมี 3 ประการคือ 1) ท่องจำ นักเรียนชั้นไวยากรณ์ใช้วิธีการสอนแบบท่องจำ เป็นวิธีการเรียนรู้ที่ง่ายและรวดเร็ว เป็นการสั่งสมความรู้ฝึกสมองให้จดให้จำ 2) วิธีการสอนแบบลงมือปฏิบัติ คือฝึกทำปัญหา 3) วิธีการสอนแบบคิดวิเคราะห์ คือการฝึกแต่งฉันท์ภาษาบาลีและฝึกเขียนร้อยแก้วภาษาบาลี อุปกรณ์ในการเรียนการสอนคือ อาจารย์ใช้คอมพิวเตอร์และจอโปรเจคเตอร์ กิจกรรมประกอบการเรียนการสอน คือ การทำแบบฝึกหัด กิจกรรมบรรยายธรรมและกิจกรรมจิตอาสา การวัดประเมินผลการเรียนการสอนคือ 1. โดยข้อสอบอาจารย์สอนในห้องเรียน 2. โดยข้อสอบเจ้าสำนักเรียน 3. โดยข้อสอบสนามหลวง แนวทางแก้ปัญหาคือ สร้างแรงจูงใจ เพิ่มศักยภาพนักเรียนให้มีความรู้ภาษาบาลีเพิ่มขึ้น แก้ปัญหาภูมิหลังของนักเรียน ทิศทางการเรียนภาษาบาลีในอนาคต 1) ควรมีพระราชบัญญัติการศึกษาพระปริยัติธรรม 2) ควรเพิ่มวิชาสนทนาภาษาบาลี 3) ควรผสมผสานภาษาอังกฤษ 4) ควรเพิ่มการเรียนพระไตรปิฎก
Abstract: In this research, three objectives were purposely made: 1) to study the origin and the development of Pãli Language teaching in Wat Molilokkayaram School, Bangkokyai district, Bangkok, 2) to study the ways of teaching which appeared in Buddhist scriptures, and 3) to study the successful lessons learned from Pãli Language teaching in Wat Molilokkayaram School, Bangkokyai district, Bangkok. This is a qualitative research done by studying data from documents and in-depth interviews. The results of the research were found that the teaching of Pãli Language in Wat Molilokkayaram was approximately initiated since the year of 2353, B.E., and the school was established during the years of 2515 – 2539 B.E., wherein the years of 2515-2539 B.E., was somehow regarded as the time of more progressive teaching of Pãli Language. The educational era of Pãli Language from the year 2555 B.E., to the present of 2564 B.E., has been being considered as the most prosperous period. At best, there are numbers of 497 Buddhist monk students, 36 Buddhist monk teachers, and the Buddhist monk students who passed all classes were of 256 in total numbers in the year of 2563 B.E. In teaching methods, three styles were found: description, question and answer and metaphor. It appears the teachers are of lovable, respectable, adorable characters, where they act as tireless counselors and listener, being able to deliver deep discourses showing the benefit to all students. The administration theory carried out by Wat Molilokkayaram School is of 4Ms: 1) Man 2) Money 3) Material and 4) Management. The curriculum used for teaching is prescribed by the department of Sanam Luang Pãli language covering the contents in Tipiµaka, commentaries, sub-commentaries and extra-literary Works. There are three teaching methods as follows: 1) memorizing: grammar-class students use memorization as an easy and rapid way of collecting knowledge in mind, 2) taking action or being trained to solve the problems, 3) analyzing or being trained to compose the poem and the prose through Pãli language. The teaching equipments are of teachers, computers, and projector screens. Doing exercises, Dhamma preaching and volunteering are the activities of the given classes. The ways of class evaluation are: 1) the teachers’ examination in the classroom is used, 2) the examination is conducted by the master of Wat Molilokkayaram School, and 3) Sanam Luang examination is followed. The ways to solve the problems require the motivation where the increasing the students’ ability to have deep knowledge of Pãli language and the solution to the students’ background problems are rugualry followed up. The future directions of studying Pãli language need the following regulations: 1) the Education Act of Phra Pariyattidhamma Studies issued by Thai Parliament should be provided, 2) the teaching subject of Pãli language conversation should be performed, 3) the integration of Pãli language with English language should be made, and 4) Tipiµaka studies should be enhanced
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. สำนักหอสมุดและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Modified: 2566-05-09
Issued: 2566-05-09
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 xTxuceLltOsDzdSGFe9ZFXVAV5BNJiUOg43JgWsD.pdf 16.95 MB5 2025-07-07 22:06:35
ใช้เวลา
0.034571 วินาที

พระมหาวุฒิไกร ปุณฺณวุฑฺฒิ (แจ่มพันธ์)
Title Contributor Type
การถอดบทเรียนแห่งความสำเร็จในการสอนภาษาบาลีของสำนักเรียน วัดโมลีโลกยาราม เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาวุฒิไกร ปุณฺณวุฑฺฒิ (แจ่มพันธ์)
ผศ.ดร.แม่ชีกฤษณา รักษาโฉม
ผศ.พิเศษ ดร.อรชร ไกรจักร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์กลวิธีการใช้โวหารภาพพจน์ที่ปรากฏในคัมภีร์วิสุทธิมรรค
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาวุฒิไกร ปุณฺณวุฑฺฒิ (แจ่มพันธ์)
พระสุธีรัตนบัณฑิต
แม่ชีกฤษณา รักษาโฉม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผศ.ดร.แม่ชีกฤษณา รักษาโฉม
Title Creator Type and Date Create
การถอดบทเรียนแห่งความสำเร็จในการสอนภาษาบาลีของสำนักเรียน วัดโมลีโลกยาราม เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.แม่ชีกฤษณา รักษาโฉม;ผศ.พิเศษ ดร.อรชร ไกรจักร์
พระมหาวุฒิไกร ปุณฺณวุฑฺฒิ (แจ่มพันธ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผศ.พิเศษ ดร.อรชร ไกรจักร์
Title Creator Type and Date Create
การถอดบทเรียนแห่งความสำเร็จในการสอนภาษาบาลีของสำนักเรียน วัดโมลีโลกยาราม เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ.ดร.แม่ชีกฤษณา รักษาโฉม;ผศ.พิเศษ ดร.อรชร ไกรจักร์
พระมหาวุฒิไกร ปุณฺณวุฑฺฒิ (แจ่มพันธ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาวิเคราะห์การพัฒนามนุษย์สู่ความเป็นเทวดา ตามหลักบุญกิริยาวัตถุ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสมบูรณ์ วุฑฺฒิกโร, รศ. ดร.,;ผศ.พิเศษ ดร.อรชร ไกรจักร์
พระครูกาญจนกิจจารักษ์ (บัณฑิต บุญอาจ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทการผลิตบัณฑิตของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยในยุคปัจจุบัน
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.แม่ชีกฤษณา รักษาโฉม;ผศ.พิเศษ ดร.อรชร ไกรจักร์
พระวัชรพล โฆสธมฺโม (ศาลาแดง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานกองถ่ายละครโทรทัศน์ไทยตามหลักพุทธธรรม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสมบูรณ์ วุฑฺฒิกโร, รศ. ดร.,;ผศ.พิเศษ ดร.อรชร ไกรจักร์
นางสาวกันยา เกี่ยวสาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 14
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 6,729
รวม 6,743 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 270,950 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 824 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 693 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 110 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 47 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 19 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 12 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 7 ครั้ง
รวม 272,662 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104