แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาปัจจัยที่สัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษชั้นต้น ตามหลักสูตรพุทธศาสตรบัณฑิต พ.ศ. 2555 มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

Organization : ผู้วิจัย

Organization : ผู้วิจัย

Organization : ผู้วิจัย
keyword: ปัจจัยส่วนบุคคล
; ปัจจัยเกี่ยวกับการเรียนการสอน
; ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Abstract: การศึกษาวิจัยเรื่อง "การศึกษาปัจจัยที่สัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษชั้นตันตามหลักสูตรพุทธศาสตรบัณฑิต พ.ศ.2555 มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย" เป็นการวิจัยเชิงปริมาณและคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการเรียนการสอนและปัจจัยที่สัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษชั้นต้น เงื่อนไขพร้อมทั้งปัญหาและหาแนวทางพัฒนาการเรียนการสอนภาษาอังกฤษตามหลักสูตร์ พุทธศาสตรบัณฑิต พ.ศ. 2555มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ระเบียบวิธีวิจัย กลุ่มตัวอย่างได้แก่นิสิต นักศึกษาชั้นปีที่ 1-4 สาขาวิชาภาษาอังกฤษมหาวิทยาลัยมหาอุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จำนวน 100 ตัวอย่าง และกลุ่มตัวอย่างให้ข้อมูลจำนวน 10 ตัวอย่าง เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แบบสอบถามโดยแบบสอบถามและสัมภาษณ์เชิงลึก ใช้สถิติวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และสรุปข้อความจากการสัมภาษณ์เชิงลึกคณาจารย์ นิสิตมีความคิดเห็นต่อปัจจัยที่มีต่อสัมฤทธิ์ในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษส่วนใหญ่มีสถานภาพป็นพระภิกษุ คิดเป็นร้อยละ 46.00 มีอายุระหว่าง 31-40 ปิ คิดเป็นร้อยละ 36.00 เป็นนิสิตที่กำลังศึกษาอยู่คิดเป็นร้อยละ 78.00. มีประสบการณ์ในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษระหว่าง 1-5 ปี คิดเป็นร้อยละ 48.00 ข้อมูลเกี๋ยวกับปัจจัยเกี่ยวกับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ โดยภาพรวม อยู่ในระดับ "มาก" มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.27 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านหลักสูตร อยู่ในระดับ "มาก" มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.27 ด้านความรู้ของผู้สอนอยู่ในระดับ "มาก" มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.16 ด้านพื้นฐานของผู้เรียนอยู่ในระดับ "มาก" มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.24 ด้านเทคโนโลยีสนับสนุนการเรียนการสอนอยู่ในระดับ "มาก" มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.42 ข้อมูลถามเกี่ยวกับผลสัมฤทธิ์การเรียนการสอนหลักสูตรภาษาอังกฤษ โดยภาพรวม อยู่ในระดับ "มาก" มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.89 เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านความสามารถในการฟังอยู่ในระดับ "มาก" มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.89 ด้านความสามารถในการพูด อยู่ในระดับ "มาก" มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.26 ด้านความสามารถในการอ่าน อยู่ในระดับ "มาก" มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.29 ด้านความสามารถในการเขียน อยู่ในระดับ "มาก" มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.84 ผลการทดสอบสมมติฐานระหว่างตัวแปรอิสระกับตัวแปรตาม พบว่า ปัจจัยส่วนบุคคลของคณาจารย์ และนิสิตเกี่ยวกับ เพศ เกี่ยวกับอายุ เกี่ยวกับประสบการณ์การเรียนรู้ภาษาอังกฤษอิทธิพลต่อประสิทธิผลต่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษด้าน การฟัง การพูด การอ่าน และการอ่านภาษาอังกฤษ ผลการสัมภาษณ์เชิงลึกพบสภาพว่า ปัญหาหลักสูตรที่ไม่สอดคล้องกับวิชาชีพของผู้เรียน เนื้อหาหลักสูตรเน้นไปในทิศทางเผยแพร่หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา และบริการสังคม อาจารย์ไม่อยู่ในระดับเชี่ยวชาญ ไม่สามารถใช้ภาษาอังกฤษชั้นสูงได้ แต่ท่านสามารถสื่อสารเพื่อนำเนื้อหาเสนอต่อนิสิตได้ ผู้เรียนมีพื้นฐานด้านภาษาอังกฤษแตกต่างกันมาก มีอุดมการณ์ในการเรียนรู้แตกต่างกันสนใจเข้าชั้นเรียนไม่เต็มเวลากำหนด ฝึกการใช้ภาษาไม่เพียงพอต่อวิชาระดับชั้นการศึกษาของตนปัญหาดังกล่าวทำให้ยากต่อการพัฒนาให้มีคุณภาพเท่าเทียมกันในระดับชั้นปี อุปกรณ์การสอนขาดประสิทธิภาพในการจัดให้บริการการศึกษา ความสามารถเกี่ยวกับทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษน้อยอันเกิดจากการฝึกใช้ภาษาอังกฤษทั้งสี่ทักษะไม่เพียงพอ
Abstract: The research onStudy of Achievement Factor in Learning and Teaching Basic English for the Bachelor of Arts Program 2012 B.C. at Mahachulalongkornrajvidyalaya University. This is the Quantitative and Qualitative Research with the objectives are to study condition and find out the way to development of the achievement factor of learning and teaching basic English under the bachelor of arts program 2012 B.C. at Mahachulalongkornrajvidyalaya University. The research methodology and samples are the 1'* to the 4" year students program in English of Mahachulalongkornrajavidyalaya University. It is 100 samples, and 10 samples gave in-depth interview. The tools of data collection used the questionnaire and in-depth interview. This research used the theory of statistics to analysis in descriptively such as percentage, mean, and in-depth interview. Most of lecturers and students who gave a concept of the cause of achievement in English instruction were monks, and it is at average of 46.00%. It is between 31-40 years with an average of 36.00%, being as students with an average of 78.00% and having an experience in learning English between 1-5 years with an average of 48.00%. The information that relating to the cause of Learning and teaching English is an excellent level with an average of 4.27%. It was found that curriculum was an excellent level with an average of 4.27%, and the knowledge of lecturer was excellent level with an average of 4.16%. The fundamental English of student was an excellent level with an average of 4.24%.In technology supporting of learning and teaching English was an excellent level with an average of 4.42%. The result of achievement English instruction were the excellent level at average of 3.89%. It consist of four parts; listening ability was excellent level at average of 3.89%, speaking ability was excellent level at average of 4.26%, reading ability was excellent level at average of 4.29%, and writing ability was excellent level with an average of 3.84%. The result of the hypothesis testing between the independent variables and the dependent variables was found that the personal information of lecturers and students is about gender, age and experience which having influence on the effectiveness of learning English in listening, speaking, writing and reading. The result of the in-depth interview showed that the problem of curriculum is inconsistent with the profession of the students. The curriculum focuses on the direction of disseminating the principles of Buddhism and social services. Lecturers are not at expert level in English and cannot use English in academic, but they can communicate and present to students perfectly. The students have the different Basic English background and different learning ideologies. Some of students do not attend full-time classes. Language training is not enough for their level. Therefore this problem makes it difficult for developing to be same quality level. Teaching equipment is ineffective in providing education services. The English language using ability is not enough due to the lack of practicing English skills.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: ผู้ให้ทุน
Created: 2558
Modified: 2566-05-09
Issued: 2566-05-09
งานวิจัย/Research report
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 2558-119 พระมหาสุรียา วรเมธี1.pdf 2.39 MB
ใช้เวลา
0.018666 วินาที

พระมหาสุริยา วรเมธี
Title Contributor Type
ศึกษาแนวคิดและหลักการในการเผยแผ่พระพุทธศาสนา ของพระธรรมทูตไทยในสหรัฐอเมริกา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสุริยา วรเมธี ;พระสรวิชญ์ อภิปญฺโญ;ประยูร สุยะใจ ;เมธาพันธ์ โพธิธีรโรจน์

งานวิจัย/Research report
ศึกษาแนวคิดและหลักการในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของพระธรรมทูตไทยในสหรัฐอเมริกา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสุริยา วรเมธี และคณะ

บทความ/Article
แนวคิดและหลักการในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาของพระธรรมทูตฯ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสุริยา วรเมธี พระสรวิชญ์ อภิปญฺโญ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ประยูร สุยะใจ

บทความ/Article
การศึกษาปัจจัยที่สัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ในการเรียนการสอนภาษาอังกฤษชั้นต้น ตามหลักสูตรพุทธศาสตรบัณฑิต พ.ศ. 2555 มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหาสุริยา วรเมธี;เมธาพันธ์ โพธิธีรโรจน์;ลลิตา พิมพ์รัตน์
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจาก มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610758119
งานวิจัย/Research report
เมธาพันธ์ โพธิธีรโรจน์
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจาก มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610758119
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 7
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,493
รวม 3,500 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 233,004 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 327 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 259 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 107 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 73 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 36 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 11 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 233,825 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46