แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการตามหลักไตรสิกขา เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี

Organization : ผู้วิจัย
keyword: หลักไตรสิกขา
; ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
Abstract: วิทยานิพนธ์นี้ มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อศึกษาการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ ตามหลักไตรสิกขาส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย จังหวัดสุพรรณบุรี (2) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนต่อการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ ตามหลักไตรสิกขา เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย จังหวัดสุพรรณบุรี (3) เพื่อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ ตามหลักไตรสิกขา ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย จังหวัดสุพรรณบุรี การวิจัยเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ ตามหลักไตรสิกขาส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย กำหนดขอบเขตด้านเนื้อหาหลักไตรสิกขาไว้ ๓ ด้าน คือ 1. ศีล 2. ด้านสมาธิ 3. ด้านปัญญา เป็นการวิจัยเชิงทดลองขั้นต้น (Pre-Experimental Rescarch) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ห้องที่ 1 – 5 จำนวน 169 คน ซึ่งผู้วิจัยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ คู่มือการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบก่อนและหลังเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยดังกล่าว พบว่า ความคิดเห็นของนักเรียนต่อการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ ตามหลักไตรสิกขา เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย อำเภอเมือง จังหวัด สุพรรณบุรี พบว่า ความคิดเห็นของนักเรียนโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.29 ด้านกิจกรรมการเรียนการสอนโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.32 ด้านชุดการเรียนรู้โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.31 ด้านเนื้อหาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.29 ด้านการวัดประเมินผลโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.07 และด้านคุณประโยชน์จากชุดการเรียนรู้โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.03 สรุปได้ว่า ความคิดเห็นของนักเรียนโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก การทดสอบก่อนเรียนของนักเรียนต่อการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ ตามหลักไตรสิกขา เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ พบว่า ข้อที่ตอบถูกมากที่สุด คือ พระพุทธเจ้าทรงสอนให้ปฏิบัติอย่างไรกับสมุทัย ตอบถูก 80 คน คิดเป็นร้อยละ 40.8 ข้อที่ตอบคำถามถูกน้อยที่สุด คือ ข้อใดเป็นการปฏิบัติให้เป็นผู้มีปัญญา ตอบถูก 58 คน คิดเป็นร้อยละ 29.6 การทดสอบความรู้หลังเรียนของนักเรียนต่อการพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ ตามหลักไตรสิกขา เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ พบว่า ข้อที่ตอบถูกมากที่สุด คือการฝึกฝนอบรมจิตใจให้บริสุทธิ์สะอาด ไม่เศร้าหมองด้วยกิเลส คือไตรสิกขาขั้นใดและ พระพุทธเจ้าทรงสรุปพระโอวาทที่ได้ประทานมาตลอด 45 พรรษาลงในอะไร ตอบถูก 168 คน คิดเป็นร้อยละ 85.7 ข้อที่ตอบคำถามถูกน้อยที่สุด คือ เพราะเหตุใดจึงกล่าวว่าพระพุทธศาสนาเป็นศาสตร์แห่งเหตุและผล ตอบถูก 144 คน คิดเป็นร้อยละ 73.5 ข้อเสนอแนะจากการวิจัยมีดังนี้ ควรนำนักเรียนร่วมทำกิจกรรมของวัดและชุมชนเพื่อให้เกิดความสัมพันธ์และมีเจตคติที่ดีต่อกันระหว่างโรงเรียนและชุมชน ควรส่งเสริมให้นักเรียนทำกิจกรรมร่วมกับชุมชนเพื่อสร้างความร่วมมือระหว่าง ชุมชนและผู้ปกครอง ควรจัดให้มีกิจกรรมเชื่อมความสัมพันธ์อย่างเป็นกัลยาณมิตรระหว่างครู ผู้บริหาร นักเรียนและชุมชน ควรส่งเสริมการฝึกสมาธิ เจริญปัญญาให้กับนักเรียนในทุกระดับชั้นด้วย ควรประสานความร่วมมือในการดำเนินงานจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขาอย่างจริงจังจากชุมชน และทำความเข้าใจแก่ผู้ปกครองในด้านการดำเนินงานการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขา ควรจัดกิจกรรมพื้นฐานชีวิตที่เป็นการฝึกให้นักเรียนรู้จักแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ในชีวิตได้ ควรสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่าง บ้าน วัด โรงเรียน เพื่อส่งเสริมการพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนตามหลักไตรสิกขาอย่างต่อเนื่องและควรมีการปฏิบัติธรรมร่วมกันทั้งครู นักเรียนและผู้ปกครองในโอกาสต่างๆ
Abstract: The thesis consisted of the following objectives: 1) to study the development of integrated learning management according to Trisikkhā for promoting the learning achievement of the 4th secondary school students, Kanchanapisek Wittayalai School, Suphanburi province; 2) to study the opinions of students towards the development of integrated learning management according to Trisikkhā for promoting the learning achievement of the 4th secondary school students, Kanchanapisek Wittayalai School, Suphanburi province; and 3) to suggest the guidelines for developing integrated learning management according to Trisikkhā for promoting the learning achievement of the 4th secondary school students, Kanchanapisek Wittayalai School, Suphanburi province. The research specified the content scope based on Trisikkhā or the Threefold Training in the following aspects: 1) Sīla (morality); 2) Samādhi (concentration); and 3) Paññā (wisdom). The study applied a pre-experimental research method. A sample group was acquired by means of purposive sampling and consisted of the 4th secondary school students from class 1 – 5, in a total of 196 students. The research instruments were learning management manual, pretest and posttest, and satisfaction assessment form. The acquired data were analyzed using the statistical package for the social sciences (SPSS) to find out mean, percentage, and standard deviation (S.D.). The results of the research are as follows: The opinions of students towards the development of integrated learning management according to Trisikkhā for promoting the learning achievement of the 4th secondary school students, Kanchanapisek Wittayalai School, Suphanburi province found that overall is at a high level with a mean (x̄) equal to 4.29. When considering each aspect, the activities on the teaching and learning overall is at a high level with a mean (x̄) equal to 4.32. On learning package is at a high level with a mean (x̄) equal to 4.29. On evaluation is at a high level with a mean (x̄) equal to 4.07. Lastly, benefits of the learning package is at a high level with a mean (x̄) equal to 4.03. In conclusion, the opinions of students overall are at a high level. The students’ pretest towards the development of integrated learning management according to Trisikkhā for promoting the learning achievement of the 4th secondary school students found that the question which had the most correct answer was “what did the Buddha teach when dealing with Samudaya (the Cause of Suffering)?”. There were 80 students who gave the correct answer, representing 40.8%. The question that had the least correct answer was “what is the right practice of one who has wisdom?” There were 58 students who gave the correct answer, representing 29.6%. While the students’ posttest towards the development of integrated learning management according to Trisikkhā for promoting the learning achievement of the 4th secondary school students found that the question which had the most correct answer was “To purify the mind and be free from defilement is the training at which stage of Trisikkhā?” and “Which dhamma concludes all the admonitions throughout the 45 years of the rainy season by the Buddha”. There were 168 students who gave the correct answer, representing 58.7%. The question that had the least correct answer was “Why is Buddhism said to be the religion of cause and effect?” There were 144 students who gave the correct answer, representing 73.5%. The suggestions from the research are as follows: Students should be led to join activities of the temple and community in order to create a good relationship and good attitude between school and community as well as receiving support to join activities with the community in order to create cooperation between community and parents. The activities to connect the relationship between teachers, administrators, students and community should also be organized. Moreover, students at all levels should be encouraged to practice meditation and cultivate wisdom. The cooperation in operating the learning management according to Trisikkhā should be made in a serious manner by the community and explanation should be made for the parents to understand. The basic life activities that will train students with problem-solving skills should also be organized. The cooperation network between village, monastery and school should be built in order to develop the learning of students according to Trisikkhā continuously. Lastly, teachers, students and parents should be encouraged to practice meditation together on various occasions.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2563
Modified: 2023-06-11
Issued: 2566-05-08
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 qtUjlMvNqDTlya0J7HscSg2N6llTZENq1WgazL7v.pdf 5.21 MB27 2025-08-05 19:53:52
ใช้เวลา
0.03121 วินาที

รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก
Title Creator Type and Date Create
การจัดการเรียนรู้สังคมศึกษาตามหลักพรหมวิหาร 4 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ;รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก
ปิยวรรณ์ ศิริพันธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการคิดแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้กิจกรรม การเรียนรู้แบบอริยสัจ 4 สาระวิชาเศรษฐศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก;พระครูปิยธรรมบัณฑิต, ดร.
วรัญญา เป็ดทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภูมิศาสตร์ โดยการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ตามหลักโยนิโสมนสิการ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดบางปรง จังหวัดฉะเชิงเทรา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก;พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม, รศ. ดร.
พระวีรภัทร สุภาจาโร (สมานกล้า)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสอนสังคมศึกษาตามหลักฆราวาสธรรม 4 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดเทพราช
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก;ดร.สายรุ้ง บุบผาพันธ์
พระวีรพงษ์ อภิวโร (สนิทหลาย)
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทของพระสอนศีลธรรมในการจัดการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนา ระดับมัธยมศึกษา โรงเรียนไผ่ดำพิทยาคม รัชมังคลาภิเษก
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก;ผศ. ดร.สุวัฒสัน รักขันโท
พระธเนศวร ธีรธมฺโม (ทองเชียง)
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการจัดการเรียนรู้การใช้สมุนไพรในการรักษาคิลานภิกษุ ในพระพุทธศาสนา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ;รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก
ปิยะนุช เพชรบุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาพระพุทธศาสนา ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หลักอิทธิบาท 4 ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดบางปรง อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก;พระครูปิยธรรมบัณฑิต, ดร.
พระปลัดสมศักดิ์ กตธมฺโม (โสรัตน์ถาวร)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศึกษารูปแบบการจัดการเรียนการสอนรายวิชาหน้าที่พลเมือง ตามแนวโยนิโสมนสิการ: กรณีศึกษาโรงเรียนสามัคคีวิทยา ลำนารายณ์ จังหวัดลพบุรี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก;ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
พระครูปลัดธนผล ญาณวฑฺฒโน (แซ่หล่อ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาพระพุทธศาสนา โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิคกลุ่มสืบสอบ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเมืองนครศรีธรรมราช อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.ชวาล ศิริวัฒน์ ; รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก
พระมหาศุภกร จนฺทูปโม (สอนจันย์ทึก)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาคุณธรรมด้านความซื่อสัตย์สุจริต ของนักเรียนโรงเรียนเวียงสะอาดพิทยาคม ตำบลเวียงสะอาด อำเภอพยัคฆภูมิพิสัย จังหวัดมหาสารคาม
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระวิเทศพรหมคุณ, รศ.ดร.;รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก
สุธาศินี ศิริกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงสร้างสรรค์ของนักศึกษาสาขาวิชาสังคมศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ;รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก
รชกร ไชยวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาคู่มือการจัดการเรียนรู้ตามหลักสัปปุริสธรรม 7 เพื่อผลสัมฤทธิ์ของนิสิตระดับปริญญาตรี วิทยาลัยสงฆ์สุพรรณบุรีศรี สุวรรณภูมิ
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก;ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
พระสามารถ จตฺตมโล (โพธิ์แก้ว)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างแรงจูงใจในการทำบุญตามหลักบุญกิริยาวัตถุของนักเรียน โรงเรียนอนุบาลบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก;ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
พระสมพร ติสสวโร (สุรสิทธิ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาพระพุทธศาสนา โดยใช้วิธีการเรียนรู้เชิงรุก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก;ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
พระมหาสิทธิโชค สิริวณฺโณ (อินทร์พิบูลย์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการสร้างศรัทธาตามหลักโยนิโสมนสิการ ที่มีต่อความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ;รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก
พระสมุห์สมลักษณ์ ติกฺขปญฺโญ (รักน้อย)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการตามหลักไตรสิกขา เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก;ปผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
พระวชิรวิชญ์ ฐิตวํโส (ภัทรเกียรตินันท์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบอริยสัจสี่ ที่มีต่อความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก; ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
พระรุ่งโรจน์ ถิรปุญฺโญฺ (รักราษฎร์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิชาพระพุทธศาสนา โดยใช้วิธีสอนแบบเชิงรุก เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก; ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
พระยุทธนา มาลาวํโส (มาลาวงษ์)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาพฤติกรรมเชิงจริยธรรมของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนมะขามสรรเสริญ ตำบลมะขาม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ; รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก
พระยิ่งสันต์ ฐานกโร (ศรีลาวุธ)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบอริยสัจสี่ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแบบสืบสาวหาเหตุปัจจัย ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก;ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
พระประหยัด อภินนฺโท (หมื่นศรีพรม)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระประวัติศาสตร์ไทย ตามหลักไตรสิกขา ของนักเรียนประถมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนบ้านท่าหลวง จังหวัดลพบุรี
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ผศ. ดร.นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ;รศ. ดร.สมชัย ศรีนอก
นราวิชญ์ มนต์รัตนมณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,987
รวม 5,987 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 122,087 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 20 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 10 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 3 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 122,121 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.212