แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

โรงเรียนผู้สูงอายุ: รูปแบบ และกระบวนการดูแลสุขภาวะของผู้สูงอายุใน จังหวัดเพชรบูรณ์

Organization : ผู้วิจัย

Organization : ผู้วิจัย
keyword: โรงเรียนผู้สูงอายุ
; รูปแบบ
; กระบวนการดูแล
; สุขภาวะของผู้สูงอายุ
; จังหวัดเพชรบูรณ์
Abstract: การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1) การดูแลสุขภาวะของผู้สูงอายุตามหลักพระพุทธศาสนาในโรงเรียนผู้สูงอายุจังหวัดเพชรบูรณ์ 2) การพัฒนารูปแบบและกระบวนการดูแลสุขภาวะผู้สูงอายุในโรงเรียนผู้สูงอายุตามแนวพระพุทธศาสนา 3) การเสริมสร้างสวัสดิการผู้สูงอายุตามวิถีวัฒนธรรมเชิงพุทธขององค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ในจังหวัดเพชรบูรณ์ ผลการวิจัยดังนี้ งานวิจัยฉบับนี้เป็นงานวิจัยเป็นการวิจัยเชิงเอกสาร (Documentary Research)ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการ การสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth interview) และการศึกษาในภาคสนาม (Field Study) เพื่อให้ทราบถึงแนวคิด หลักการ การดูแลสุขภาวะของผู้สูงอายุตามหลักพระพุทธศาสนาในโรงเรียนผู้สูงอายุจังหวัดเพชรบูรณ์ ทั้งในระดับนโยบาย กลุ่มตัวอย่างของผู้สูงอายุทั้งชายและหญิงในโรงเรียนผู้สูงอายุ ทั้ง ๘ แห่ง วิเคราะห์ข้อมูลสรุปประมวลเขียนเชิงพรรณนา ผลการวิจัยพบว่า การดูแลสุขภาวะผู้สูงอายุตามหลักธรรมทางพุทธศาสนาในโรงเรียนผู้สูงอายุจังหวัดเพชรบูรณ์ จากความคิดเห็นของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ และผู้สูงอายุทั้งชายและหญิงทั้ง 8 แห่ง มีสาเหตุและสภาพปัญหาที่แตกต่างกันออกไปตามแนวความคิด หลักธรรมที่นำมาใช้ในการดำเนินชีวิตแตกต่างกัน การวิเคราะห์ประเมินผลการนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาใช้ในการดำเนินชีวิตที่แตกต่างกันออกไปตามแนวคิดของผู้สูงอายุ ส่วนปัญหาต่าง ๆ และอยากให้ผู้วิจัยช่วยแก้ไขปัญหา คือ ให้ช่วยแก้ปัญหาทางด้านงบประมาณเพราะงบประมาณไม่มีเพียงพอสำหรับโรงเรียนผู้สูงอายุ มีครูทำการสอนที่หลากหลายเพิ่มมากขึ้น ให้มีหลักสูตรผู้สูงอายุที่ได้มาตรฐาน อยากให้มีพยาบาลเข้ามาช่วยรักษาเพิ่มมากขึ้น ตลอดจนอยากให้พระสงฆ์เข้ามาช่วยพัฒนาจิตใจของผู้สูงอายุให้มากขึ้น ทั้งหมดเป็นปัญหาและให้ช่วยแก้ไขของผู้สูงอายุในโรงเรียนผู้สูงอายุจังหวัดเพชรบูรณ์ ผลของการพัฒนารูปแบบและกระบวนการดูแลสุขภาวะผู้สูงอายุในโรงเรียนผู้สูงอายุตามแนวพระพุทธศาสนา เป็นลักษณะองค์รวม ดุลยภาพทั้งกายและใจ มีจุดเด่นด้านคุณธรรมคือการพึ่งตนเอง ให้การดูแลด้วยความกตัญญู มีเมตตา และความเอื้ออาทร คือพยายามให้ผู้สูงอายุสามารถดำเนินชีวิตได้ด้วยตนเอง โดยพึ่งพาผู้อื่นน้อยที่สุดและมีความสุขกายสบายใจในขั้นปลายของชีวิตผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุขความพอใจตามอัตภาพ สามารถทำประโยชน์ทั้งต่อตนเองต่อผู้อื่น ต่อชุมชนและต่อสังคมองค์ประกอบของรูปแบบการจัดการสุขภาพของผู้สูงอายุเชิงพุทธบูรณการ ประกอบด้วย 1 ด้าน ดังนี้ 1) การวางแผน (Plan) ได้แก่ นโยบายการจัดการสุขภาพของผู้สูงอายุ มีการขับเคลื่อนจากระดับกระทรวง สู่ระดับท้องถิ่น ให้เป็นตำบลสุขภาวะดีแห่งวิถีพุทธ ในลักษณะใหม่ (New Social to Buddhist Movement : NSBM) 2) การปฏิบัติ (Do) กระบวนการปฏิบัติการจัดการสุขภาพ ทั้งด้านการส่งเสริม การป้องกัน การสร้างสุขภาพโดยชุมชนและท้องถิ่น มีความยืดหยุ่น การดำเนินงานเป็นไปตามแผน และหน่วยงาน องค์กรที่เกี่ยวข้อง 3) การตรวจสอบ (Check) โดยกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้สิ่งดี ๆ ในการพัฒนาและต่อยอดความสำเร็จของการพัฒนาระบบสุขภาพชุมชนและนวัตกรรมด้านสุขภาพ พบว่า ด้านจิตใจอยู่ในระดับดี ด้านสุขภาพกาย ด้านสัมพันธภาพทางสังคม และด้านสิ่งแวดล้อม 4) การปรับปรุง (Act) มีการประชุมสัญจรประจำเดือน ปรับปรุงการจัดการสุขภาพของผู้สูงอายุ โดยท้องถิ่น องค์กรภาคีเครือข่าย มีความชัดเจน และประชาชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมสังคมและผู้สูงอายุมีศรัทธา ความเชื่อในคำสอนของพระพุทธศาสนาแนวทางการพัฒนาการจัดสวัสดิการผู้สูงอายุในโรงเรียนผู้สูงอายุ ด้านความมั่นคงในชีวิตพบว่า โรงเรียนผู้สูงอายุอาจจัดสวัสดิการด้านนี้ได้หลายรูปแบบนอกจากที่จัดให้อยู่แล้ว เช่น การจัดเนื้อหาการอบรมให้ความรู้ด้านอาชีพเสริมและจัดกิจกรรมให้ผู้สูงอายุได้ทำอาชีพเสริมไว้ในหลักสูตรของโรงเรียนผู้สูงอายุ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ต้องสร้างงานที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุไว้รองรับการทำงานตามความรู้ความสามารถของผู้สูงอายุ การติดตามให้มีการจ่ายเงินสงเคราะห์ช่วยเหลือการจัดการศพ หรือเงินอื่นๆ ที่ผู้สูงอายุจะได้รับตามสิทธิของผู้สูงอายุที่กำหนดไว้ในกฎหมายผู้สูงอายุ
Abstract: The research studies are three objectives: 1) Elderly health care according to Buddhism principles in an elderly school Phetchabun Province. 2) Development of a model and process of care for the elderly in the elderly school according to Buddhism. 3) Enhancing the welfare of the elderly according to the Buddhist culture of the local administration organization in Phetchabun Province. The research results are as follows: This research is a research paper. The Performing data collection was compiled by in-depth interviews and study in the field to understand the concept of health care for the elderly according to Buddhism principles in the elderly school Phetchabun Province. Both at the policy level, the sample group of male and female elderly in the eight elderly school, analyzed data, summed up, and wrote descriptive. The research results were found that Elderly health care in Accordance with Buddhist principles in elderly schools Phetchabun Province. From the opinions of those involved with the elderly and the elderly, both male and female in all eight locations. There are different causes and problems according to the concept, the Buddhism principles used in life are different. Analysis and evaluation of the application of Buddhist principles in different lifestyles according to the concept of the elderly. As for the problems and want the researcher to help solve the problem is to help solve the budget problem because the budget is not enough for the elderly school. There are more and more different eachers teaching practice. To have a standardized curriculum for the elderly I want more nurses to help me. As well as want the monks to help develop the minds of the elderly more. They are problems and help correct the elderly in the elderly school Phetchabun Province. Effects of Model Development and Process of Elderly Health Care in Elderly Schools in accordance with Buddhism. It is a holistic character, balance both body and mind ,a moral strength is self-reliance, provide grateful care, kindness and generosity, trying to make the elderly able to live by themselves, relying on others as little as possible and enjoying physical happiness at the end of life. The elderly have a good quality of life, there is happy, contentiously satisfied, able to benefit both oneself and others, to community and society, components of an integrated Buddhist elderly health management model. It consists of 4 aspects as follows: 1) Planning (Plan) the policy of managing the health of the elderly. It is driven from the Ministry level to the local level, to become a well-being sub-district of the Buddhist way in a new way. (New Social to Buddhist Movement (NSBM) 2) Do health management operational processes both in promoting the prevention of health building by the community and local. Flexible Operations are carried out according to the plan and related organizational units. 3) Check through the process of exchanging knowledge of good things in the development and extending the success of community health system development and health innovation, found that the psychological aspect was at a good level. Physical health Social relations and environment. 4) Action (Act) a monthly roaming meeting Improve the health management of the elderly by the local, organizations, parties, networks are clear, Guidelines for the development of patient sequencing in sick school, life security, found that the school of patients could organize this aspect in many ways. Already provided such as organizing training, training providing knowledge of strength, and organize activities for professionals to make additional occupations in the curriculum of the elderly school, parents need to create jobs that are right for their patients by working on the simplicity of a follow-up operator to pay, assist in the management of the funeral or other money the deceased will receive in accordance with the rights of the deceased as stipulated in the patient law. and people are involved in social activities and the elderlies have faith, belief in the teachings of Buddhism. Guidelines for the development of patient sequencing in sick school, life security, found that the school of patients could organize this aspect in many ways.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: ผู้ให้ทุน
Created: 2561
Modified: 2566-05-09
Issued: 2566-05-07
งานวิจัย/Research report
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 2561-189พระมหาธนกร กิตฺติปญฺโญ .pdf 9.83 MB5 2025-01-31 21:08:14
ใช้เวลา
0.021422 วินาที

พระมหาธนก กิตฺติปญฺโญ,ร
ปัญญา กันภัย
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610761189
Title Creator Type and Date Create
โรงเรียนผู้สูงอายุ: รูปแบบ และกระบวนการดูแลสุขภาวะของผู้สูงอายุใน จังหวัดเพชรบูรณ์
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS 610761189
พระมหาธนก กิตฺติปญฺโญ,ร
ปัญญา กันภัย
งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 7
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,082
รวม 2,089 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 13,465 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 19 ครั้ง
รวม 13,484 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46