แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ผลของการสร้างเสริมความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมตามแนวพุทธ ให้กับนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 โรงเรียนพระปริยัติธรรม วัดโสธรวราราม จังหวัดฉะเชิงเทรา

Organization : ผู้วิจัย

Organization : ผู้วิจัย
keyword: ความรับผิดชอบต่อตนเอง
; ความรับผิดชอบต่อสังคม
; ความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมตามแนวพุทธ โรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดโสธรวราราม
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการสร้างเสริมความรับผิดชอบต่อตนเองและ สังคมตามแนวพุทธสำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 โรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดโสธรวราราม จังหวัด ฉะเชิงเทรา และเพื่อเปรียบเทียบผลการสร้างเสริมความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมตามแนว พุทธสำหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 3โรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดโสธรวราราม จังหวัดฉะเชิงเทรา ก่อน และหลังการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้แบบฝึกกรรมฐานกับแผนการจัดการเรียนรู้แบบ กิจกรรมงานศิลปะ โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงทดลอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนระดับช่วง ชั้นที่ 3 โรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดโสธรวราราม จังหวัดฉะเชิงเทรา จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัยคือ แบบวัดความรับผิดชอบ ซึ่งเป็นแบบวัดชนิดมาตราส่วนประมาณค่า ( Rating Scale) 5 อันดับ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .945 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมส าเร็จรูปทางสถิติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ตอนที่ 1 ข้อมูลเบื้องต้นของผู้สอบถาม สถิติที่ใช้ ได้แก่ ความถี่ และร้อยละ ตอนที่ 2 แบบวัดความรับผิดชอบ โดยตรวจให้คะแนนแบบวัดความรับผิดชอบ ก่อน การเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม หลังการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มและทดสอบผลความคงทนของการทดลอง เมื่อเสร็จสิ้นกิจกรรมทั้งหมดแล้วเป็นระยะเวลา 1 เดือน นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ( %)ค่าเฉลี่ย ( X )และค่าส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)และ t-test ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการสร้างเสริมความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมตามแนวพุทธสำหรับนักเรียน ช่วงชั้นที่ 3 โรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดโสธรวราราม จังหวัดฉะเชิงเทรา ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบฝึกกรรมฐานกับแผนการจัดการเรียนรู้แบบกิจกรรมงานศิลปะ โดยหลังการทดลอง นักเรียน กลุ่มทดลองมีคะแนนความรับผิดชอบสูงกว่าก่อนการทดลอง เมื่อเปรียบเทียบความรับผิดชอบก่อน การทดลองและหลังการทดลองแล้วพบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้ 2. เปรียบเทียบผลของการสร้างเสริมความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมตามแนวพุทธ ส าหรับนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 โรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดโสธรวราราม จังหวัดฉะเชิงเทรา ด้วย แผนการจัดการเรียนรู้แบบฝึกกรรมฐานกับแผนการจัดการเรียนรู้แบบกิจกรรมงานศิลปะ ระหว่าง กลุ่มทดลองกับกลุ่มควบคุมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งสอดคล้อง กับสมมติฐานที่ตั้งไว้
Abstract: the research this time have the objective, for study reinforcing responsibility builds [ wasp ] oneself and the social follow Buddha line for period student 3 monk school split to condemn temple Ministry of Public Health fungus fungus dharma, Chachoengsao province, and for compare with reinforcing responsibility builds [ wasp ] oneself and the social follow Buddha line for period student 3 monk school split to condemn temple Ministry of Public Health fungus fungus dharma, Chachoengsao province, before and instruction back follows the conspiracy manage to learn like [ model ] to train the meditation and the conspiracy manage to learn like [ model ], art activity, by use the way researches the manner experiences, the sample that use in the research is, level period student 3 monk school splits to condemn temple Ministry of Public Health fungus fungus dharma, Chachoengsao province, 35 persons amounts, a tool that use in the research is, like [ model ], responsibility temple, which, be like [ model ], kind scale temple about the value, (Rating Scale) 5, rank, confidence both of value equals to . 945 analyze the data by use readymade way statistics program , the statistics that use in data analysis , when 1 the data at the beginning of person inquire, the statistics that use, for example, the frequency and the percentage, when 2 like [ model ], responsibility temple, by check mark like [ model ], responsibility temple, before attending activity the group, attending activity group back and test the durability of the experiment, when, finish the all activity sporadically already 1 time month, lead the data has that to come to analyze, data analysis uses base statistics, for example, percentage value (%), the average is ( X ), and part value deviates the standard , (S.D.), and, t-test. the research result meets that , 1. reinforcing responsibility builds [ wasp ] oneself and the social follow Buddha line for period student 3 monk school split to condemn temple Ministry of Public Health fungus fungus dharma, Chachoengsao province, with the conspiracy manages to learn like [ model ] totrain the meditation and the conspiracy manage to learn like [ model ], art activity, by experiment back, sample student has responsibility tall points more before the experiment, when, compare with the responsibility has before the experiment and ex periment back already meet that, there is the difference important imp lily statistics way that .05 level. 2. compare with of reinforcing responsibility builds [ wasp ] oneself and the social follow Buddha line for period student 3 monk school split to condemn temple Ministry of Public Health fungus fungus dharma, Chachoengsao province, with the conspiracy manages to learn like [model] to train the meditation and the conspiracy manage to learn like [ model ], art activity, between the sample and the group control to have the difference important implily statistics way that .05 level which , correspond location hypothesis keeps.
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. ส่วนหอสมุดกลาง
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@mcu.ac.th
Role: ผู้ให้ทุน
Created: 2552
Modified: 2566-05-05
Issued: 2566-05-05
งานวิจัย/Research report
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 2552-045 นางอัญชลี โอ่งเจริญ.pdf 5.8 MB2 2025-04-25 16:35:54
ใช้เวลา
0.036176 วินาที

ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS601652045
Title Creator Type and Date Create
ผลของการสร้างเสริมความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมตามแนวพุทธ ให้กับนักเรียนช่วงชั้นที่ 3 โรงเรียนพระปริยัติธรรม วัดโสธรวราราม จังหวัดฉะเชิงเทรา
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย MCU RS601652045
อัญชลี โอ่งเจริญ
ภูริทัต ศรีอร่าม
งานวิจัย/Research report
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 10
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 6,234
รวม 6,244 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 230,353 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,241 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 35 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 13 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 4 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 231,650 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33