Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) รายกรณีการจัดอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีที่เป็น แนวปฏิบัติที่ดีในต่างประเทศ 2) สภาพจริงในการจัดทวิภาคีในประเทศไทย 3) มุมมองของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการจัดอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีและ 4) ทางเลือกในการจัดทวิภาคีให้เป็นคำตอบต่อการพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาของประเทศ การศึกษาใช้วิธีการวิเคราะห์เอกสาร การสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน ครูแนะแนว ครูนิเทศก์ ครูฝึก ผู้ปกครองและผู้เรียน จำนวน 115 คน และการสำรวจด้วยแบบสอบถามกับผู้บริหารวิทยาลัยอาชีวศึกษา จำนวน 177 คน ข้อมูลจากการวิเคราะห์ เอกสารและการสัมภาษณ์ใช้วิธีการการวิเคราะห์เนื้อหา ส่วนข้อมูลจากแบบสอบถามวิเคราะห์ด้วยค่าร้อละ คะแนนเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า ความสำเร็จในการขับเคลื่อนระบบทวิภาคีของประเทศสหรัฐอเมริกา เยอรมนี อังกฤษ นอร์เวย์ เดนมาร์ค สวีเดน สวิสเซอร์แลนด์ ออสเตรเลีย ออสเตรียและเกาหลีใต้มาจากการบัญญัติกฎหมายที่สามารถปรับไปตามสถานการณ์ของประเทศที่เปลี่ยนแปลงและสามารถบังคับใช้ในการสร้างความร่วมมือที่เชื่อมโยงการเรียนรู้ระหว่างสถานศึกษาและสถานประกอบการจนสามารถแก้ไขปัญหาขาดดูแคลนแรงงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนการจัดทวิภาคีในประเทศไทยพบข้อจำกัดทางกฎหมายที่ไม่สามารถปรับให้ทันกับสภาพการณ์ที่เปลี่ยนไป รวมทั้งขาดมาตราที่กำกับให้สถานประกอบการมีส่วนร่วมในการจัดศึกษา สำหรับในภาคปฏิบัติพบว่าสถานศึกษาร้อยละ 58.19 มีข้อจำกัดในการจัดการเรียนการสอน ร้อยละ 43.50 มีปัญหาการประสานงานกับสถานประกอบการ การแนะแนวเพื่อเตรียมความพร้อมให้เยาวชนเข้าสู่โลกอาชีพยังอยู่ในระดับน้อย (X=2.28 S.D.=0.74) สถานศึกษาหลายแห่งดำเนินกิจกรรมทวิภาคีกับสถานประกอบการโดยไม่มีบันทึกความร่วมมือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเห็นสอดคล้องกันในการใช้มาตรการทางกฎหมายให้เป็นกลไก ในการขับเคลื่อนระบบทวิภาคีอย่างมีความหมาย โดยเสนอทางเลือกในการจัดอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีคือตราพระราชบัญญัติการอาชีวศึกษาเพิ่มเติม ควบคุมการดำเนินงานตามแนวปฏิบัติการจัดการศึกษา ส่งเสริม ทวิภาคีที่เกิดจากอุปสงค์ความต้องการกำลังคน และจัดระบบแนะแนวการศึกษาตลอดเส้นทางการศึกษา กำหนดให้มีคณะผู้ตรวจสอบคุณภาพการศึกษา โดยรัฐบาลเข้ามามีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อน การอาชีวศึกษาเชิงระบบ
The present study aimed to investigate 1) cases in Dual Vocational System (DVS) of best practice in foreign countries; 2) the state of DVS provision in Thailand; 3) the stakeholders points of view; and 4) the alternatives of DVS provision to enhance Thai workforce quality. Methodology included the documentary research and in-depth interview with the stakeholders e.g., school directors, teachers, counseling teachers, teacher supervisors, trainers, parents and students. Meanwhile, the survey research was applied to 177 vocational school directors nationwide. The qualitative data were then analyzed using a content analysis, while the quantitative data were analyzed using Percentage, Mean and Standard Deviation. The findings revealed that DVS success in America, Germany, England, Norway, Denmark, Sweden, Switzerland, Australia, Austria and South Korea resulted from the dynamic legal enforcement enabling the school-to-work transition collaboration for an effective skill shortage resolution. For DVS provision in Thailand, it was found that the vocational act was not adaptable to changes nor did it embrace vital sections to urge enterprises collaboration. In practice, it was found that the vocational schools encountered difficulties in teaching management (58.19%) and enterprises collaboration (43.50). Education counseling to prepare youths for their future career was found at the dissatisfactory level ( X = 2.28 S.D.=0.74). Many vocational schools provided their DVS programs without Memorandum of Understanding, while the stakeholders agreed on applying the legal framework to organize DVS more meaningfully. Thus, the alternatives for DVS in Thailand included revising the vocational act, controlling DVS organization, encouraging demand-driven DVS, providing education counseling along education system and setting up the inspectorate committee, wherein the active role of the government was strongly recommended.