แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับความเป็นนิติบุคคลของจังหวัด
Legal problems on juristic person of the province

keyword: นิติบุคคล
; จังหวัดแบบบูรณาการ
; การมอบอำนาจ
Abstract: วิทยานิพนธ์นี้มุ่งศึกษาปัญหาทางกฎหมายของความเป็นนิติบุคคลของจังหวัดผ่านการศึกษาข้อความคิดว่าด้วยความเป็นนิติบุคคลของรัฐและนิติบุคคลมหาชนที่จัดตั้งในการบริหารราชการแผ่นดินในระบบกฎหมาย หลักการจัดระเบียบราชการบริหารแผ่นดินและพัฒนาการทางกฎหมายของความเป็นนิติบุคคลของจังหวัดเพื่อให้ทราบเหตุแห่งการให้สถานะทางกฎหมายแก่จังหวัดโดยการบัญญัติกฎหมายให้เป็นนิติบุคคลครั้งแรกโดยพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2495 และรับรองเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันว่าส่งผลหรือมีความสัมพันธ์อย่างไรต่อระบบการบริหารราชการของจังหวัด ซึ่งจากการศึกษาพบว่าความเป็นนิติบุคคลของจังหวัดมิได้เชื่อมโยงและเป็นส่วนหนึ่งของระบบบริหารราชการของจังหวัด นิติบุคคลไม่ได้สร้างอำนาจหน้าที่ บุคลากรและงบประมาณให้แก่จังหวัดแยกอิสระจากราชการบริหารส่วนกลางแต่อย่างใด จังหวัดจึงขาดองค์ประกอบอันเป็นสาระสำคัญของความเป็นนิติบุคคล การให้สถานะแก่จังหวัดซึ่งเป็นราชการบริหารส่วนภูมิภาคสืบเนื่องจากปฐมเหตุที่รัฐไทยไม่เป็นนิติบุคคลมหาชนในระบบกฎหมายภายในทำให้ผู้ทรงสิทธิและหน้าที่ในทางกฎหมายถูกยึดโยงกับองค์กรของรัฐประกอบกับเหตุผลทางเทคนิคในทางการเมืองเพื่อให้จังหวัดปราศจากการแทรกแซงจากการเมืองระบบการบริหารราชการและประสิทธิภาพในการบริหารราชการของจังหวัดพบว่า มีผลมาจากการตรากฎหมายให้อำนาจแก่จังหวัดโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2540 ต่อเนื่องมาจนถึงรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 ที่กำหนดให้รัฐมีหน้าที่สนับสนุนให้จังหวัดมีแผนและงบประมาณเพื่อพัฒนาจังหวัดเพื่อประโยชน์ของประชาชนในพื้นที่ ส่งผลโดยตรงต่อการปฏิรูปราชการบริหารส่วนภูมิภาค โดยการบัญญัติกฎหมายทั้งในระดับพระราชบัญญัติและกฎหมายลำดับรองเพื่ออนุวัติการตามรัฐธรรมนูญ เปลี่ยนระบบการบริหารจัดการของจังหวัดจากที่เป็นหน่วยงานที่มุ่งเน้นการปฏิบัติตามการสั่งการของส่วนกลางมาเป็นระบบการบริหารราชการจังหวัดแบบบูรณาการจนถึงปัจจุบัน โดยมีแผนพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัดเป็นแกนกลางในการเชื่อมประสานการทำงานร่วมกันทำให้ทิศทางการพัฒนาและแก้ไขปัญหาของทุกหน่วยงานในพื้นที่สอดคล้องต้องกัน โดยจังหวัดสามารถจัดทำคำของบประมาณได้เอง เพิ่มอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้บริหารสูงสุดของจังหวัดซึ่งเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับความเป็นนิติบุคคลของจังหวัด อย่างไรก็ตาม ในทางข้อเท็จจริงกลับพบว่าจังหวัดไม่อาจเป็นเจ้าภาพในพื้นที่ได้อย่างแท้จริงด้วยติดปัญหาความเป็นนิติบุคคลของจังหวัดส่งผลให้เกิดปัญหาทางกฎหมายด้านการบริหารจัดการที่ส่วนกลางสงวนอำนาจไม่มอบอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัด อย่างแท้จริงและการตั้งหน่วยงานราชการบริหารส่วนกลางในภูมิภาคจำนวนมากส่งผลต่อเอกภาพการบริหารราชการของจังหวัด ปัญหาระบบการบริหารงานบุคคล ระบบงบประมาณที่ขาดเอกภาพและปัญหาความทับซ้อนระหว่างราชการบริหารส่วนกลาง ส่วนภูมิภาคและส่วนท้องถิ่นในการจัดทำบริการสาธารณะจากสภาพปัญหาดังกล่าวจึงมีข้อเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาโดยรับรองสถานะความเป็นนิติบุคคลมหาชนของรัฐในระบบกฎหมายภายในและยกเลิกความเป็นนิติบุคคลของจังหวัดด้วยการยกเลิกบทบัญญัติที่รับรองสถานะของจังหวัดในพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 พร้อมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการของจังหวัดด้วยการบัญญัติกฎหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นหัวหน้าบังคับบัญชาบรรดาข้าราชการฝ่ายบริหารทุกหน่วยงานที่มาปฏิบัติหน้าที่ในเขตจังหวัดยกเว้นข้าราชการตุลาการ อัยการ ทหารและครูมีอ านาจบังคับบัญชาการปฏิบัติราชการอันมิใช่ราชการส่วนภูมิภาคของข้าราชการซึ่งประจำอยู่ในจังหวัด จัดทำบัญชีการมอบอำนาจที่อยู่ในภารกิจราชการบริหารส่วนกลางที่ดำเนินการในพื้นที่แล้วใช้อำนาจคณะรัฐมนตรีในฐานะผู้บริหารสูงสุดของฝ่ายบริหารมีมติมอบอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็น “ผู้ถืออำนาจจากส่วนกลางในจังหวัด” เพื่อเป็นบรรทัดฐานเดียวกัน โดยถือหลักการมอบอำนาจให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นหลัก การจำกัดอำนาจเป็นข้อยกเว้น ทบทวนและปรับเปลี่ยนโครงสร้างของหน่วยงานส่วนกลางที่ปฏิบัติงานในภูมิภาคหากไม่เข้าหลักเกณฑ์มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 กันยายน 2550 ให้ปรับเป็นราชการบริหารส่วนภูมิภาคหรือถ่ายโอนให้ส่วนท้องถิ่น จัดแบ่งเขตพื้นที่ของหน่วยงานส่วนกลางในภูมิภาคให้สอดคล้องกับเขตพื้นที่กลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการและภาคเพื่อให้การบริหารงานในพื้นที่สอดคล้องกัน และกำหนดหลักเกณฑ์การกำกับดูแลในเรื่องอำนาจหน้าที่ระหว่างรัฐกับองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่นให้ชัดเจน อันจะทำให้จังหวัดมีสถานะที่ถูกต้องตามหลักกฎหมายปกครองสามารถบริหารงานและบูรณาการทุกภาคส่วนได้อย่างมีประสิทธิภาพเกิดการบริหารงานฐานจังหวัดสามารถเชื่อมโยงนโยบายของรัฐบาลและตอบสนองความต้องการของประชาชนผ่านท้องที่และท้องถิ่นได้อย่างแท้จริง
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. หอสมุดแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: preserv@tu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2564
Modified: 2566-04-26
Issued: 2566-04-26
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 11410aleena.pdf 4.25 MB4 2024-07-06 08:48:22
ใช้เวลา
0.032733 วินาที

อลีนา โสตถิธนโชติ
Title Contributor Type
ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับความเป็นนิติบุคคลของจังหวัด
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
อลีนา โสตถิธนโชติ
สุรพล นิติไกรพจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สุรพล นิติไกรพจน์
Title Creator Type and Date Create
ข้อกำหนดว่าด้วยอนุญาโตตุลาการในสัญญาทางปกครอง
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สุรพล นิติไกรพจน์
พรพิมล บุญทวีเวช
วิทยานิพนธ์/Thesis
หลักการดำเนินการเพื่อแก้ไขความเดือนร้อนหรือเสียหายให้ครบขั้นตอนตามที่กฎหมายกำหนดไว้ก่อนฟ้องคดีปกครองในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สุรพล นิติไกรพจน์
ธีระชัย จาตุรนต์สวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
องค์การมหาชนตามพระราชบัญญัติองค์การมหาชน พ.ศ. 2542 : ศึกษาเปรียบเทียบอำนาจหน้าที่ การดำเนินงาน และความสัมพันธ์กับรัฐ
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สุรพล นิติไกรพจน์
ณัฐสุพิณ ชนประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาทางกฎหมายขององค์กรวิชาชีพ : ศึกษาเฉพาะกรณีสภาวิศวกร
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สุรพล นิติไกรพจน์
อรรถ อินทรศักดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สัญญาเกี่ยวกับการบริการสาธารณะในระบบกฎหมายไทย
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สุรพล นิติไกรพจน์
สุรพงศ์ กลั่นประชา
วิทยานิพนธ์/Thesis
สถานะทางกฎหมายของพนักงานรัฐวิสาหกิจ
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สุรพล นิติไกรพจน์
สิริเพ็ญ จันทวิเศษ
วิทยานิพนธ์/Thesis
เขตอำนาจพิจารณาคดีปกครองของคณะกรรมการวินิจฉัยร้องทุกข์ (ศึกษาตามพระราชบัญญัติคณะกรรมการกฤษฎีกา พ.ศ. 2522)
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สุรพล นิติไกรพจน์
อัญชลิตา กองอรรถ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางเพื่อความเป็นอิสระของมหาวิทยาลัยไทย
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สุรพล นิติไกรพจน์
จิตผ่อง พัฒนาศิริ, 2504-
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการจัดตั้งองค์กรกำกับดูแลกิจการไฟฟ้าในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สุรพล นิติไกรพจน์;จันจิรา เอี่ยมมยุรา
พัทยา สีใจเจริญ, 2520-
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างรัฐกับรัฐวิสาหกิจในการแปรรูปรัฐวิสาหกิจไทย
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สุรพล นิติไกรพจน์
ศาสตรา โตอ่อน, 2521-
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวความคิดและการดำเนินงานของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สุรพล นิติไกรพจน์
จุฑามาส แก้วจุลกาญจน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดระบบองค์การมหาชนอิสระในกระบวนการจัดทำบริการสาธารณะในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สุรพล นิติไกรพจน์
วันเพ็ญ ทรัพย์ส่งเสริม, 2510-
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเข้าชื่อเสนอกฎหมายโดยประชาชน
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สุรพล นิติไกรพจน์;วรเจตน์ ภาคีรัตน์
วนิดา แสงสารพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาดุลยภาพแห่งอำนาจระหว่างฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติ ในระบบรัฐสภาไทย
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สุรพล นิติไกรพจน์
ผจญ คงเมือง, 2514-
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางและความเป็นไปได้ในการจัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาเป็นองค์การมหาชนซึ่งมีพระราชบัญญัติจัดตั้ง
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สุรพล นิติไกรพจน์
เจษฎา ไชยตา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาเกี่ยวกับการส่งเสริมการส่งออกด้วยมาตรการทางอากรตามกฎหมายศุลกากรของประเทศไทย
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สุรพล นิติไกรพจน์;มานิต วิทยาเต็ม
ชูชาติ อัศวโรจน์, 2494-
วิทยานิพนธ์/Thesis
แนวทางการปรับปรุงระบบบริหารราชการส่วนภูมิภาคของไทย
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สุรพล นิติไกรพจน์
สำฤทธิ์ ราชสมณะ, 2504-
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาและอุปสรรคทางกฎหมายในการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ : ศึกษาเฉพาะกรณีการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค
มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์
สุรพล นิติไกรพจน์
อุดม เขียวครามจีน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาอุปสรรคและแนวทางการปรับปรุงองค์กรปกครองท้องถิ่น ในรูปสุขาภิบาล
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
;นันทวัฒน์ บรมานันท์;สุรพล นิติไกรพจน์
ทิพย์มงคล มากพูน
วิทยานิพนธ์/Thesis
มหาวิทยาลัยในกำกับขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น: ศึกษากรณีมหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สุรพล นิติไกรพจน์
กฤติน ดิ่งแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การกำกับธุรกิจประกันภัยในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สุรพล นิติไกรพจน์
พงศ์สิทธิ์ นฤนรกุลโสภิต
วิทยานิพนธ์/Thesis
ลักษณะทางกฎหมายของสัญญาที่องค์การตลาดเพื่อเกษตรกรดำเนินการในโครงการรับจำนำข้าวเปลือก
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สุรพล นิติไกรพจน์
ปรียา รวิวรรณพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาการบริหารงานบุคคลพนักงานมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สุรพล นิติไกรพจน์
ปัญญา ดาวจรัสแสงชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาการบังคับทางปกครองกับทายาทของเจ้าหน้าที่ผู้กระทำละเมิด
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สุรพล นิติไกรพจน์
หลักชัย บูรณ์เจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติของประเทศไทย
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สุรพล นิติไกรพจน์
อภิชาติ คุณวัฒน์บัณฑิต
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทและการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สุรพล นิติไกรพจน์
สกลเกียรติ ศานตินิรันดร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน : การดำเนินงานของรัฐและปัญหาทางกฎหมายในการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษา
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สุรพล นิติไกรพจน์
ดนูนุชยา ภูมิรัตนไพศาล
วิทยานิพนธ์/Thesis
คณะกรรมการ ป.ป.ช. กับการป้องกันการทุจริต
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สุรพล นิติไกรพจน์
กชพัฒน์ บำรุงศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาการจัดการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน : ศึกษากรณีโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สุรพล นิติไกรพจน์
พิชญ์ พิพัฒน์สันติกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ศาลที่มีเขตอำนาจในคดีพิพาทเกี่ยวกับรัฐวิสาหกิจ
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สุรพล นิติไกรพจน์
พงศนาถ เลาหภิชาติชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบความเห็นของศาลปกครองและศาลยุติธรรมในคดีที่เกี่ยวกับสัญญาทางปกครองของคณะกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดอำนาจหน้าที่ระหว่างศาล
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สุรพล นิติไกรพจน์
นิรมล อินทาปัจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทและอำนาจหน้าทีี่ของผู้ตรวจสอบภายในขององค์การมหาชน
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สุรพล นิติไกรพจน์
นาถรพี นาวัลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การกำกับดูแลการดำเนินกิจกรรมในตลาดทุน : ศึกษากรณีการกำกับดูแลตนเองของบริษัทหลักทรัพย์และเจ้าหน้าที่การตลาดหลักทรัพย์
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สุรพล นิติไกรพจน์
ปรีดาอาภา ดิลกเพชรภาดากูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาทางกฎหมายว่าด้วยอำนาจในการบริหารงานบุคคลของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 19/2560
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สุรพล นิติไกรพจน์
มณฑรส สุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปิดเผยข้อมูลการปลดปล่อยและเคลื่อนย้ายมลพิษภาคอุตสาหกรรม
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สุรพล นิติไกรพจน์
ศิรกาญจน์ เหลืองสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้ที่ดินตามกฎหมายการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมเพื่อวัตถุประสงค์อื่น : ศึกษากรณีการใช้พื้นที่เพื่อกิจการกังหันลมผลิตไฟฟ้า
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สุรพล นิติไกรพจน์
ชนิสรา เกตุแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของเทศบาลในการควบคุมมลพิษทางแสง
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สุรพล นิติไกรพจน์;บุญศรี มีวงศ์อุโฆษ
ทนงศักดิ์ สิมพา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับความเป็นนิติบุคคลของจังหวัด
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สุรพล นิติไกรพจน์
อลีนา โสตถิธนโชติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาทางกฎหมายเกี่ยวกับกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สุปรียา แก้วละเอียด;สุรพล นิติไกรพจน์
วรวิมล จันทรทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัญหาทางกฎหมายในการที่หน่วยงานของรัฐเข้าถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์จนทำให้มีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจ
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
สุรพล นิติไกรพจน์
กฤษฎา คงประดิษฐ์งาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความเป็นไปได้ทางกฎหมายในการกำกับดูแลการให้บริการโทรทัศน์ในรูปแบบ Over the Top
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
พินัย ณ นคร;สุรพล นิติไกรพจน์
มณีรัตน์ กำจรกิจการ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 6
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,430
รวม 2,436 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 4,820 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 14 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 3 ครั้ง
รวม 4,837 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104